Thần học Luân Lý
Phụ đề: Những Ý Tưởng Chủ Đạo
Nguyên tác: Teologia Verso Il Terzo Millennio
Tác giả: Bernard Haring, CSsR.
Ký hiệu tác giả: HA-B
Dịch giả: Vô Danh
DDC: 241 - Thần học luân lý
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 2

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0007790
Nhà xuất bản: Lưu Hành Nội Bộ
Khổ sách: 20
Số trang: 232
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0007792
Nhà xuất bản: Lưu Hành Nội Bộ
Khổ sách: 20
Số trang: 232
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Lời tựa 1
Dẫn nhập  9
Phần một: Các viễn cảnh căn bản để xây dựng một nền luân lý đặc thù Kitô giáo  
Chương I: Thế nào là người biết lắng nghe ? 18
1. Lắng nghe Lời Chúa 18
2. Lắng nghe truyền thống của TC và loài người 19
3. Lắng nghe tiếng kêu là của người nghèo 20
4. phân định các dấu chỉ của thời đại 21
Chương II: Xây dựng một nền thần học luân lý cho ai ? 23
1. Thần học luân lý dành để phục vụ các cha giải tội 24
2. Thần học luân lý nhằm giúp thực hành đời sống Kitô Hữu, dành cho cả giáo dân lẫn giáo sĩ 24
3. Thần học luân lý cho giới "hàn lâm" và các nhà thần  học, nhằm tạo sự đối thoại giữa các ngành 25
4. Thần học luân lý phục vụ Huấn quyền  
Chương III : Để xây dựng một tổng hợp với những ý tưởng chỉ đạo  
1, Giao ước 27
2, Triều đại Thiên Chúa 28
3, Mầu nhiệm Vượt qua 30
4. "Sequela Christi" 32
5. Đức ái 33
6. Tự do và trung thành cách sáng tạo 35
Chương IV: Thần học luân lý mang tính khoa học. Quan hệ giữa các khoa học thành với đời sống đạo  
1. Độc giả của thần học luân lý với những sự hiểu biết có Sẵn, có phê bình và không phê bình .. 38
2. Những hiểu biết có sẵn xuất xứ từ đầu, phát triển thế Nào và có chất lượng làm sao .... 41
3. Từ sự giải thích chưa khoa học tới sự giải thích khoa học 42
4. Giải thích Kinh thánh ..... 46
5. Đọc lại các văn kiện của Huấn quyền. 47
6. Sự phối hợp giữa thực hành và lý thuyết trong thần  học giải phóng 48
Chương V: Tội lỗi trong quan điểm thần học sau Vatican  
I. Vatican II, một công đồng tái xác nhận những khuynh hướng mới . 56
1 Đương đầu với lịch sử loài người và trách nhiệm của người kitô hữu 56
 2. Chọn liên đới với nhau trong tội hay trong sự cứu độ 58
3. Chống lại sự nghèo khổ và nô lệ ....... 59
4. Tôn trọng lương tâm và trung thành với lương tâm 61
II. Những chân trời mới sau Công đồng 64
1. Sự lựa chọn căn bản .. 64
2. Lựa chọn căn bản, phân biệt tội nhe với tội nặng 68
3. Làm sáng tỏ vấn đề bằng lịch sử của tự do và giải phóng  71
4.Phải nói về tội như thế nào ? 78
5.Tôi thế gian và Đấng cứu chuộc thế giới 80
6. Những nỗ lực mới để định nghĩa lại tội 83
II. Quan điểm thần học về tội qua văn kiện "Hoà giải và sám hối" của THĐ Giám mục năm 1983 87
1. Chân trời cứu độ 89
2. Phân biệt tội nặng và tội nhe 90
3. Tình trạng mất ý thức về tội. 93
 Kết luận cho phần một  
Phầnhai : Những viễn cảnh và những nhiệm vụ ưu tiên của Thần học luân lý  98
Chương VI: Tiếp nhận luật của Thần khí cách vô vị lợi  105
1. "Ân sủng dạy dỗ chúng ta" 116
2. Luật của thần khí đem lại sự sống cho ta 124
3. Kêu gọi hay hiệu triệu  
4. Vài kết luận thực tiễn 129
Chương VII: Luật tự nhiên và luật của Đức Kitô 135
1. Luật tự nhiên 150
2. Một khái niệm chủ chốt : sự trao đổi giữa các lương tâm  
3.Giải thích theo quan điểm cứu chuộc học  
Chương VIII: Vai trò của thập giới trong một nền luân lý đặc thù Kitô giáo.  
1. Sự thống nhất bất khả phân ly giữa GỨ và Thập giới 158
2.Tặng ban Giao ước và lề luật. 159
3.nhiệt thành thờ phượng Chúa và dấn thân liên đới với ngườikhác 162
4.Bảng thứ nhất của Thập giới. 164
5. Bảng thứ hai của thập giới .......... 168
6. Vai trò của Thập giới trong cuộc đối thoại vi Dothai 174
7. Vai trò của Thập giới trong cuộc đối thoại với mọi người. 175
8. GƯ và Luật lệ dưới ánh sáng Tân ước 176
Chương IX: Vai trò trung gian của các giá trị nhân bản và các giá trị Kitô giáo. Đạo đức học dựa trên đức tin và luân lý tự trị  178
Chương X: Một nền luân lý với Tin mừng hòa bình trong kỷnguyên hạt nhân này. 198
Lời kêu gọi cuối cùng 202
Chú thích 204
Nội dung . 229