Lời tựa |
1 |
Dẫn nhập |
9 |
Phần một: Các viễn cảnh căn bản để xây dựng một nền luân lý đặc thù Kitô giáo |
|
Chương I: Thế nào là người biết lắng nghe ? |
18 |
1. Lắng nghe Lời Chúa |
18 |
2. Lắng nghe truyền thống của TC và loài người |
19 |
3. Lắng nghe tiếng kêu là của người nghèo |
20 |
4. phân định các dấu chỉ của thời đại |
21 |
Chương II: Xây dựng một nền thần học luân lý cho ai ? |
23 |
1. Thần học luân lý dành để phục vụ các cha giải tội |
24 |
2. Thần học luân lý nhằm giúp thực hành đời sống Kitô Hữu, dành cho cả giáo dân lẫn giáo sĩ |
24 |
3. Thần học luân lý cho giới "hàn lâm" và các nhà thần học, nhằm tạo sự đối thoại giữa các ngành |
25 |
4. Thần học luân lý phục vụ Huấn quyền |
|
Chương III : Để xây dựng một tổng hợp với những ý tưởng chỉ đạo |
|
1, Giao ước |
27 |
2, Triều đại Thiên Chúa |
28 |
3, Mầu nhiệm Vượt qua |
30 |
4. "Sequela Christi" |
32 |
5. Đức ái |
33 |
6. Tự do và trung thành cách sáng tạo |
35 |
Chương IV: Thần học luân lý mang tính khoa học. Quan hệ giữa các khoa học thành với đời sống đạo |
|
1. Độc giả của thần học luân lý với những sự hiểu biết có Sẵn, có phê bình và không phê bình .. |
38 |
2. Những hiểu biết có sẵn xuất xứ từ đầu, phát triển thế Nào và có chất lượng làm sao .... |
41 |
3. Từ sự giải thích chưa khoa học tới sự giải thích khoa học |
42 |
4. Giải thích Kinh thánh ..... |
46 |
5. Đọc lại các văn kiện của Huấn quyền. |
47 |
6. Sự phối hợp giữa thực hành và lý thuyết trong thần học giải phóng |
48 |
Chương V: Tội lỗi trong quan điểm thần học sau Vatican |
|
I. Vatican II, một công đồng tái xác nhận những khuynh hướng mới . |
56 |
1 Đương đầu với lịch sử loài người và trách nhiệm của người kitô hữu |
56 |
2. Chọn liên đới với nhau trong tội hay trong sự cứu độ |
58 |
3. Chống lại sự nghèo khổ và nô lệ ....... |
59 |
4. Tôn trọng lương tâm và trung thành với lương tâm |
61 |
II. Những chân trời mới sau Công đồng |
64 |
1. Sự lựa chọn căn bản .. |
64 |
2. Lựa chọn căn bản, phân biệt tội nhe với tội nặng |
68 |
3. Làm sáng tỏ vấn đề bằng lịch sử của tự do và giải phóng |
71 |
4.Phải nói về tội như thế nào ? |
78 |
5.Tôi thế gian và Đấng cứu chuộc thế giới |
80 |
6. Những nỗ lực mới để định nghĩa lại tội |
83 |
II. Quan điểm thần học về tội qua văn kiện "Hoà giải và sám hối" của THĐ Giám mục năm 1983 |
87 |
1. Chân trời cứu độ |
89 |
2. Phân biệt tội nặng và tội nhe |
90 |
3. Tình trạng mất ý thức về tội. |
93 |
Kết luận cho phần một |
|
Phầnhai : Những viễn cảnh và những nhiệm vụ ưu tiên của Thần học luân lý |
98 |
Chương VI: Tiếp nhận luật của Thần khí cách vô vị lợi |
105 |
1. "Ân sủng dạy dỗ chúng ta" |
116 |
2. Luật của thần khí đem lại sự sống cho ta |
124 |
3. Kêu gọi hay hiệu triệu |
|
4. Vài kết luận thực tiễn |
129 |
Chương VII: Luật tự nhiên và luật của Đức Kitô |
135 |
1. Luật tự nhiên |
150 |
2. Một khái niệm chủ chốt : sự trao đổi giữa các lương tâm |
|
3.Giải thích theo quan điểm cứu chuộc học |
|
Chương VIII: Vai trò của thập giới trong một nền luân lý đặc thù Kitô giáo. |
|
1. Sự thống nhất bất khả phân ly giữa GỨ và Thập giới |
158 |
2.Tặng ban Giao ước và lề luật. |
159 |
3.nhiệt thành thờ phượng Chúa và dấn thân liên đới với ngườikhác |
162 |
4.Bảng thứ nhất của Thập giới. |
164 |
5. Bảng thứ hai của thập giới .......... |
168 |
6. Vai trò của Thập giới trong cuộc đối thoại vi Dothai |
174 |
7. Vai trò của Thập giới trong cuộc đối thoại với mọi người. |
175 |
8. GƯ và Luật lệ dưới ánh sáng Tân ước |
176 |
Chương IX: Vai trò trung gian của các giá trị nhân bản và các giá trị Kitô giáo. Đạo đức học dựa trên đức tin và luân lý tự trị |
178 |
Chương X: Một nền luân lý với Tin mừng hòa bình trong kỷnguyên hạt nhân này. |
198 |
Lời kêu gọi cuối cùng |
202 |
Chú thích |
204 |
Nội dung . |
229 |