Chương ba : Lương tâm |
A/ Ý niệm và nguồn gốc lương tâm |
I. Khái niệm lương tâm |
1 - Lương tâm là một khả năng luân lý |
2 - Lương tâm là sự phê phán luân lý một cách thực tiễn |
3 - Phân loại lương tâm |
II. Kinh thánh nói gì về bản chất của lương tâm |
III. Nguồn gốc và sự phát triển của lương tâm |
1 - Nguồn gốc của lương tâm |
2 - Phát triển và đào tạo lương tâm |
B/ Sức ràng buộc của lương tâm |
I. Lương tâm chắc chắn |
II. Lương tâm phóng khoáng và sai lầm có thể khắc phục được |
III. Lương tâm lúng túng |
IV. Lương tâm bối rối |
V. Lương tâm hồ nghi |
C/ Đào tạo một lương tâm chắc chắn dựa vào các nguyên tắc phản xạ và các quy luật ưu tiên. |
I. Bản chất và phân loại các nguyên tắc phản xạ |
II. Tranh luận về việc sử dụng phép cái nhiên : các "hệ thống luân lý" |
1 - Chủ trương cái nhiên hơn |
2 - Chủ trương cái nhiên bằng |
III. Các quy luật ưu tiên |
D/ Tự do và sự ràng buộc lương tâm |
1 - Quyền được tự do lương tâm |
2 - Bổn phận đào tạo lương tâm |
3 - Khi lương tâm xung đột với thẩm quyền |
Chương bốn : Thực hiện giá trị luân lý trong hành vi nhân linh |
A/ Khái niệm và bản chất của hành vi nhân linh |
I. Khái niệm về hành vi nhân linh |
II. Những nguyên lý cấu thành hành vi nhân linh |
1 - Yếu tố lý trí |
2 - Yếu tố ý chí |
III. Phân loại hành vi tự nguyện và hậu quả của hành vi ấy |
B/ Những trở ngại làm giảm bớt giá trị của hành vi nhân linh và |
độ ước muốn với các hậu quả của nó |
I. Những cản trở không cho hiểu biết như phải hiểu biết |
1 - Không biết |
2 - Sai lầm |
3 - Không chú ý |
II. Những cản trở không cho ta tự do ưng thuận |
1 - Đam mê hay dục vọng |
2 - Sợ hãi và áp lực xã hội |
3- Không chú ý |
III. Những cản trở không cho ta ho ta tự do do ưng thuận |
1 - Đam mê hay dục vọng |
2 - Sợ hãi và áp lực xã hội |
3 - Bạo hành |
4 - Xu hướng và thói quen |
C/ Các nguồn gốc để xác định giá trị luân lý của các hành vi nhân linh |
I. Đối tượng |
II. Hoàn cảnh |
III. Mục tiêu được đương sự nhắm tới |
IV. Ý nghĩa luân lý của các hành vi bên ngoài |
D/ Những hậu quả được muốn cách gián tiếp có đáng kết tội không ? |
I. Nói chung về khả năng quy trách đối với những hậu quả được muốn cách gián tiếp |
II. Nguyên tắc song hiệu |
III. Các vấn đề và các cuộc tranh luận |
E/ Ý hướng căn bản và sự lựa chọn hiện sinh |
Chương năm : Hành vi xấu về mặt luân lý hay tội lỗi |
A/ Bản chất của tội |
I. Tội được mô tả thế nào trong Kinh thánh ? |
Suy tư thần học về bản chất của tội |
1 - Tội là sự chối bỏ Thiên Chúa |
2 - Chiều kích xã hội của tội |
3 - Chiều kích cá nhân của tội |
III. Tội nguy tử, tội nặng và tội nhẹ |
1 - Các mức độ khác nhau của tội |
2 - Định nghĩa tội nguy tử và tội nhẹ |
3 - Những tiêu chẩn để đánh giá mức độ khách |
B/ Phân loại các tội |
I. Các loại tội nội tâm |
II. Các tội thiếu sót và tội trực tiếp |
III. Các tội gốc |
C/ Các nguồn sinh ra tội |
I. Ảnh hưởng của một thế giới đã bị biến dạng một cách tội lỗi |
1 - Liên đới trong tội, theo như Kinh thánh trình bày |
2 - Tình huống của con người giữa một thế giới đã bị biến dạng vì tội lỗi |
II. Cám dỗ |
D/ Trách nhiệm đối với tội của người khác và sự cộng tác một cách tội lỗi |
I. Quyến rũ |
II. Làm gương xấu |
1 - Khái niệm và bản chất tội lỗi |
2 - Gương xấu chủ động và gương xấu thụ động |
3 - Các quy tắc cho phép làm gương xấu |
III. Cộng tác vào tội của người khác |
I - Các hình thức cộng tác |
2 - Chuẩn mực để có thể cộng tác một cách chất thể |
3 - Khuyên chọn một tội nhẹ hơn |
Chương sáu : Hoán cải, nhân đức và hoàn thiện |
A/ Hoán cải |
I. Con người có nhu cầu phải hoán cải |
1 - Tiếng gọi hoán cải trong Kinh thánh |
2 - Hoán cải là một việc làm của hết mọi người và là điều luôn cần thực hiện |
II. Bản chất của sự hoán cải |
1 - Ăn năn về các việc xấu đã làm |
2 - Quay lại với ý muốn cứu độ của Thiên Chúa |
III. Những điều kiện để hoán cải |
1 - Khiêm tốn nhìn nhận tội và lỗi của mình |
2 - Sẵn sàng làm mới lại về mặt luân lý |
3 - Mở lòng đón nhận ơn sủng IV. Hoa trái của sự hoán cải |
V. Thực hiện việc hoán cải qua các bí tích |
B/ Nhân đức |
I. Bản chất của nhân đức |
II. Hệ thống các nhân đức |
1 - Đức ái trên hết |
2 - Các nhân đức khác nhau |
III. Những đòi hỏi cơ bản của một nhân đức |
1 - Các hiểu biết về luân lý và có sự khôn ngoan |
2 - Yêu quý các giá trị luân lý |
3- Làm chủ các đam mê |
C/ Tiếng gọi mọi người trở nên hoàn thiện và nên thánh |
I. Những ý tưởng cụt cỡn |
II. Tiếng gọi nên thánh trong Kinh thánh |
III. Bản chất và tính phổ quát của ơn gọi trở nên hoàn thiện |
1 - Bản chất của sự hoàn thiện |
2 - Tính phổ quát của tiếng gọi trở nên hoàn thiện |
3 - Thực hiện tiếng gọi chung và duy nhất bằng nhiều cách |
IV. Những con đường nên thánh |
Chú thích |