Linh Mục Thiên Niên Kỷ Mới | |
Phụ đề: | Văn Kiện Hội Nghị Séoul Về Đào Tạo Linh Mục |
Tác giả: | Nhiều Tác Giả |
Ký hiệu tác giả: |
NHI |
DDC: | 230.071 - Giáo dục trong Kitô giáo: Các trường thần học, chủng viện |
Ngôn ngữ: | Việt |
Số cuốn: | 2 |
Hiện trạng các bản sách
|
|
Lời nói đầu | 3 |
Sứ điệp của Bộ Truyền Giáo | 5 |
Diễn văn khai mạc | 8 |
Tuyên bố chung tổng kết khóa hội thảo | 11 |
Hội nghị đặc biệt các Giám Mục Á Châu | 13 |
Đào sâu nhận thức về tình hình Á Châu | 14 |
Chia sẻ kinh nghiệm | 16 |
Những kỹ năng sống lành mạnh ơn gọi | 19 |
Những đề nghị với các vị giám đốc | 22 |
Những đề nghị với các vị linh hướng | 24 |
Những đề nghị khác | 25 |
THĐGM Á Châu: Những định hướng về đào tạo linh mục |
28 |
I. Giới thiệu | 28 |
II. Những định hướng về việc huấn luyện chủng sinh | 31 |
1. Về việc tìm hiểu Thánh Kinh và Giáo phụ | 32 |
2. Việc học hỏi về Đức Kit ô và Chúa Thánh Thần xét như nền tảng |
35 |
3. Các truyền thống triết học và Tôn giáo ở Á Châu | 38 |
4. Kinh nghiệm về thực trạng nghèo khổ | 39 |
5. Xây dựng cộng đoàn | 40 |
6. Việc huấn luyện Tâm lý và Tu đức | 41 |
7. Từ huấn luyện đến sứ mạng truyền giáo | 43 |
8. Việc huấn luyện các phương tiện truyền thông xã hội | 44 |
III. Kết luận | 46 |
Những thách đố của tình hình Á Châu đối với việc huấn luyện chủng sinh và tu sỹ |
50 |
A. Những thách đố đặt ra bởi các thực tại Văn hóa và Tôn giáo |
51 |
Việc đào tạo linh mục và tu sỹ trong bối cảnh ấy | 58 |
B. Những thách đố đặt ra bởi các thực tại xã hội ở Á Châu | 62 |
Tiến trình đào tạo toàn cầu | 65 |
Việc đào tạo linh mục và tu sỹ trong bối cảnh ấy | 67 |
C. Các thực tại đang nổi lên trong Giáo Hội: Cách thức mới để thể hiện GH ở Á Châu và những vấn đề đặt ra cho việc huấn luyện |
70 |
Chúng ta có thể rút ra điều gì từ thực tại Giáo Hội đang nổi lên ấy? |
72 |
Kết luận | 74 |
Những nhu cầu hiện nay ở Á Châu liên quan đến đời sống và việc đào tạo linh mục |
75 |
I. Về chương trình đào tạo | 76 |
II. Khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục trong cộng đoàn Kitô hữu |
78 |
III. Ba nhân đức Tin Mừng kết hợp và được diễn tả như một nhân đức |
79 |
IV. Hình ảnh của người linh mục | 81 |
Vai trò của ban huấn luyện: Vai trò của vị Giám Đốc, vị linh hướng và các cộng sự viên khác |
83 |
I. Nhu cầu có những người phụ trách huấn luyện ưu tú | 84 |
II. Những yêu cầu đối với một ban huấn luyện: Hiệp nhất, ổn định và có năng lực |
85 |
III. Vai trò của vị giám đốc chủng viện | 88 |
IV. Vai trò của vị linh hướng | 93 |
V. Mối liên hệ giữa vị giám đốc và vị linh hướng | 94 |
VI. Việc chọn lựa thành viên ban huấn luyện - Sự hợp tác của các Giáo Hội địa phương |
95 |
VII. Mối liên hệ mật thiết với Giám mục | 97 |
Biện phân ơn gọi linh mục và đánh giá các chủng sinh |
98 |
Biện phân ơn gọi linh mục | 102 |
Các dấu hiệu của ơn gọi Ý ngay lành |
102 |
Ý hướng lệch lạc | 103 |
Sự phù hợp | 103 |
Việc đánh giá các chủng sinh | 105 |
Kết luận | 110 |
Thực hành linh hướng trong bối cảnh Á Châu | 112 |
I. Nhu cầu đào tạo chuyên sâu về linh hướng | 112 |
II. Niềm khao khát Thiên Chúa | 112 |
III. Bổn phận đồng hành của vị linh hướng | 113 |
IV. Phương pháp linh hướng | 115 |
V. Linh hướng đời sống độc thân | 115 |
VI. Việc linh hướng quy chiếu đến sứ mạng | 116 |
VII. Thinh lặng và tự hạ | 117 |
Gợi ý chia sẻ | 119 |
Việc huấn luyện tu đức và các truyền thống tôn giáo ở Á Châu |
121 |
Giới thiệu | 121 |
I. Huấn luyện tu đức | 126 |
II. Cơ cấu của việc huấn luyện tu đức | 129 |
C - Thập giá | 129 |
H - Nhân ái | 133 |
R - Hòa giải | 137 |
I - Nội tâm | 141 |
S - Phục vụ | 144 |
T - Thầy dạy | 147 |
III. Các truyền thống tôn giáo ở Á Châu | 151 |
Hồi giáo | 152 |
Ấn giáo | 153 |
Phật giáo | 153 |
Thần giáo | 154 |
Khổng giáo | 155 |
Lão giáo | 156 |
Một cơ chế mới: Kinh nghiệm về năm huấn luyện Mục vụ và Tu đức |
160 |
Dẫn nhập | 160 |
I. Lai lịch Năm Tu Đức | 162 |
Vatican II: Sắc lệnh về đào tạo linh mục | 162 |
Gioan-Phaolo II: Tông huấn Pastores dabo vobis | 163 |
Công nghị Tổng Giáo phận Cebu lần thứ tư | 165 |
II. Năm Tu Đức, một cơ chế tách biệt khỏi phân khoa Thần học | 166 |
III. Viễn tượng chung của năm Tu Đức | 167 |
IV. Những điểm riêng của năm Tu Đức | 168 |
V. Những cấu tố của năm Tu Đức | 169 |
VI/1. Hành trình khám phá bản thân: Thiên Chúa và tôi |
169 |
VI/2. Hành trình khám phá tha nhân: Thiên Chúa trong tha nhân: |
173 |
VI/3. Hành trình khám phá Thiên Chúa: Thiên Chúa trong tôi |
174 |
Kết luận | 175 |
Để sống đời độc thân khiết tịnh: Những góc nhìn tâm lý học |
178 |
I. Sự trưởng thành Tâm cảm và Tâm linh cần phải có nơi những người phụ trách huấn luyện chủng viện |
179 |
II. Phương pháp luận về việc huấn luyện đời sống khiết tịnh | 185 |
III. Việc nâng đỡ thường xuyên cho cuộc sống độc thân khiết tịnh của linh mục |
195 |
Sự hòa hợp Tâm lý - Tâm linh về tính dục | 199 |
Thái độ lành mạnh đối với tính dục | 202 |
Nhận thức của Kinh Thánh về một tính dục hòa hợp | 204 |
Mười cách để thăng hoa tính dục | 209 |
Những kì vọng của giáo dân đối với đào tạo linh mục | 215 |
I. Mẫu linh mục lý tưởng mà người giáo dân mong muốn | 215 |
II. Phát triển ơn gọi và đào tạo | 216 |
III. Thiên Chúa: mối ưu tư đệ nhất | 217 |
IV. Một linh mục thực thi Lời Chúa | 219 |
V. Chủ nghĩa độc đoán nơi các linh mục | 222 |
VI. Hiệp thông với giáo dân | 225 |
VII. Linh mục trong khuôn mặt của Đức Maria | 228 |
Cuộc đối thoại ba chiều và khuôn mặt của phụ nữ: Một vài kỳ vọng từ quan điểm của phụ nữ đối với việc đào tạo linh mục |
231 |
1. Việc đào tạo linh mục hiện nay thiếu những điều kiện tự nhiên về nữ giới |
232 |
2. Các linh mục hiện nay thiếu kiến thức sâu xa về đời sống tu sỹ |
235 |
3. Việc học trong chủng viện còn đơn điệu và độc chiều - việc chất vấn chưa được khích lệ đủ |
237 |
4. Tầm quan trọng của hai chiều đối thoại: với các Tôn giáo và Văn hóa |
240 |
5. Đối thoại với những người bị bỏ rơi | 243 |
Huấn luyện Mục vụ trong tinh thần truyền giáo | 246 |
Nhận thức về chức linh mục Vatican II | 249 |
Thấm nhuần Đức Ái Mục Vụ | 255 |
Huấn luyện Mục vụ cho sứ mạng truyền giáo | 263 |
Những áp dụng thực tiễn | 271 |
Công cuộc huấn luyện chủng sinh | 271 |
Những năm đầu tiên trong sứ vụ | 273 |
Cấp độ Giáo phận | 274 |