Đào Tạo Toàn Vẹn Linh Mục Công Giáo
Tác giả: Marcial Maciel, L.C.
Ký hiệu tác giả: MA-M
DDC: 230.071 - Giáo dục trong Kitô giáo: Các trường thần học, chủng viện
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 1

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0009200
Nhà xuất bản: Lưu Hành Nội Bộ
Năm xuất bản: 1990
Khổ sách: 20
Số trang: 394
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Nhập đề 12
Chương I: CĂN TÍNH VÀ SỨ VỤ LINH MỤC 19
1. Được Thiên Chúa kêu gọi 22
2. Được đặt lên lo việc Thiên Chúa thay cho người khác 25
a. Đức Kitô linh mục, linh mục của ĐK. 26
b. Chức linh mục thừa tác ấn tích linh mục 29
c. Tiên tri, tư tế và vương đế 31
d. Chứng tá linh mục 35
3. Được chọn giữa loài người 37
a. Một quan niệm về con người 38
b. Hình ảnh Thiên Chúa 41
c. Hình ảnh Thiên Chúa đã mất 43
d. Hình ảnh Thiên Chúa được Đức Kitô phục hồi 44
4. Cho tới khi Đức Kitô được hình thành nơi anh em 46
Chương II: NHỮNG NGUYÊN TẮC CĂN BẢN CỦA VIỆC ĐÀO TẠO LINH MỤC  
1. Những người giữ vai chính 51
a. Chúa Thánh Linh 52
b. Ứng sinh 54
c. Nhà đào tạo 56
d. Những tham dự viên khác 58
2. Đào tạo là chính tự đào luyện bản thân 60
a. Xác tín 62
b. Biết mình 65
c. Tự đào luyện mình 66
d. Tự đào luyện không phải là tự hướng dẫn 67
3. Tình yêu là động lực nền tảng của việc đào tạo linh mục 68
4. Đào tạo là biến đổi 74
5. Đào tạo cộng đồng và cá biệt 79
a. Đào tạo cộng đồng 80
b. Đào tạo cá biệt 82
c. Đào tạo cộng đồng và cá biệt 84
6. Đào tạo toàn vẹn 85
a. Huấn luyện mọi tài năng con người cách hài hòa 86
b. Huấn luyện hài hòa trong mọi lĩnh vực 87
7. Đào tạo hướng về mục vụ 89
8. Cái nhìn thực tiễn về con người khoa sư phạm thực hành 95
a. Nhìn nhận con người có tính bản thiện 97
b. Hiểu biết những giới hạn và những khả năng con người 98
c. Nhìn nhận hiệu lực của ơn Chúa nơi con người 100
d. Chủ nghĩa hiện thực mang tính nhân loại học và sư phạm của Đức Kitô là bậc thầy của ta 102
PT. NHỮNG NÉT ĐẶC THÙ CỦA CON NGƯỜI THỜI NAY 103
9. Đào tạo tiệm tiến và bồi dưỡng 108
Chương III: BỐN CHIỀU KÍCH CỦA VIỆC ĐÀO TẠO LINH MỤC  
A. ĐÀO TẠO ĐẠO ĐỨC 124
1. Linh mục, người của Thiên Chúa 125
2. Đức tin, đức cậy, đức mến 127
a. Đức tin 127
b. Đức cậy 129
c. Đức mến 131
d. Mến Chúa trên hết mọi sự 132
e. Yêu tha nhân như chính mình 133
3. Đức Kitô - mô hình trung tâm của đời sống linh mục 138
a. Cảm nghiệm Đức Giêsu Kitô 139
b. Tình yêu cá biệt, thiết thực và nồng nàn 140
c. Bắt chước Đức Kitô mô hình toàn diện 143
d. Thông truyền tình yêu của Đức Kitô cho người khác 145
e. Một vài khó khăn 146
4. Linh mục, người của Giáo Hội 147
a. Tình yêu trìu mến 148
b. Tình yêu hữu hiệu 149
5. Đức Maria - Mẹ của các linh mục 151
6. Vài nhân đức trong đời sống linh mục 153
a. Đức khiết tịnh vì Nước Trời 154
b. Đức thanh bần của Tin Mừng 160
c. Ngài tự vâng lời vì chúng ta 162
d. Con tim hiền hậu và khiêm tốn 165
e. Tất cả vì vinh quang Thiên Chúa  168
f. Hy sinh và từ bỏ mình 169
g. Lòng nhiệt thành vì nhà Chúa thiêu đốt tôi 171
h. Tiếp thu những chân lý nền tảng 172
7. Vài phương thế tổng quát đào tạo đạo đức 173
a. Cầu nguyện 173
b. Đời sống nội tâm 177
c. Phụng vụ và các bí tích 179
d. Bí tích Thánh Thể 180
e. Bí tích Hòa Giải 181
f. Thần vụ 182
g. Linh hướng 183
h. Xét mình 186
i. Tĩnh tâm và linh thao 188
j. Chương trình cho đời sống thiêng liêng 189
k. Đọc sách thiêng liêng 191
B. ĐÀO TẠO NHÂN BẢN 193
1. Phát triển toàn vẹn, hài hòa và trật tự đẳng cấp mọi tài năng con người 195
a. Rèn luyện trí năng 196
b. Rèn luyện ý chí 201
c. Rèn luyện những đam mê 204
d. Rèn luyện tình cảm 208
e. Rèn luyện trí tưởng tượng 211
f. Rèn luyện trí nhớ 213
2. Đào tạo về mặt thể lý 214
3. Đào tạo về mặt luân lý 216
4. Đào tạo về mặt xã hội 222
a. Tình bạn và sự cởi mở 223
b. Thanh tao và lịch thiệp 225
C. ĐÀO TẠO TRI THỨC 228
1. Rèn luyện trí thức và các khả năng 230
2. Đào tạo về triết học 231
3. Đào tạo về thần học 235
4. Văn hóa phổ quát 238
5. Học biết truyền thông sứ điệp 242
6. Những phương thế đào tạo trí thức 244
D. ĐÀO TẠO MỤC VỤ VÀ TÔNG ĐỒ 249
1. Đào tạo một trái tim tông đồ 250
a. Nhiệt tâm tông đồ và ý thức về sứ vụ 250
b. Tinh thần Giáo Hội 252
c. Đức ái mục tử và lựa chọn ưu tiên cho người nghèo 254
2. Đào tạo cho các mục vụ 262
a. Một vài lãnh vực của việc đào tạo mục vụ 262
b. Huấn luyện về phương pháp làm công tác mục vụ 265
3. Phương cách đào tạo mục vụ và tông đồ 271
CHƯƠNG V: NHÀ ĐÀO TẠO 293
1. Đội ngũ đào tạo 294
2. Vai trò đào tạo 299
a. Đại diện Thiên Chúa 299
b. Đại diện Giáo Hội 301
c. Người cha và người bạn 302
d. Thầy dạy và người hướng dẫn 303
3. Tương quan giữa nhà đào tạo và chủng sinh 304
a. Hoạt động của nhà đào tạo trong mối tương giao này 306
b. Cầu nguyện, hy sinh làm gương sáng 306
c. Hiểu rõ chủng sinh 308
d. Dạy dỗ 310
e. Khích lệ 311
f. Hướng dẫn 314
g. Những thái độ của một nhà đào tạo tốt 318
PT. CHỌN LỰA VÀ HUẤN LUYỆN NGƯỜI ĐÀO TẠO 322
Chương V: MÔI TRƯỜNG ĐÀO TẠO 328
1. Môi trường liên vị 330
a. Tinh thần linh mục và tinh thần gia đình 330
b. Làm việc nhóm và tinh thần nhóm 333
2. Môi trường học viện 335
*Thời khóa biểu và chương trình 341
3. Tinh thần kỷ luật 342
a. Kỷ luật đến từ nội tâm 345
b. Kỷ luật của tình yêu 348
4. Môi trường ngoại tại 350
5. Tiếp xúc với những môi trường ngoài chủng viện 351
a. Đi học ngoài chủng viện 352
b. Tiếp xúc với gia đình 353
c. Những nguyên tắc sử dụng phương tiện truyền thông 356
Chương VI: NHỮNG GIAI ĐOẠN ĐÀO TẠO LINH  MỤC 359
1. Biện phân ơn gọi linh mục 360
a. Chúa gọi, Giáo Hội phải biện phân 360
b. Những nguyên tắc chỉ đạo cho việc biện phân ơn gọi 362
c. Sự thích hợp của ứng sinh 363
Hiểu biết của ứng sinh 363
Sức khỏe thể lý và tinh thần 364
Một số đức tính nền tảng 365
Khả năng trí thức 367
Không mắc ngăn trở theo giáo luật 368
d. Có ơn kêu gọi 368
Ý ngay lành 369
Tiếng Chúa  370
2. Tiểu chủng viện 371
3. Giai đoạn khai tâm 378
4. Triết học 380
5. Thần học 382
6. Đào tạo bồi dưỡng 385
NỘI DUNG CHI TIẾT TOÀN TẬP 389