MỤC LỤC |
|
Lời Ngỏ |
5 |
Lời Giới Thiệu |
10 |
Lời giới thiệu (2) |
14 |
Chương I: Mầu Nhiệm Cao Cả |
19 |
1. Vị trí thiết yếu của Tính dục trong Kế hoạch của Thiên Chúa |
21 |
2. Nam và Nữ: Hình ảnh của Thiên Chúa Ba Ngôi |
23 |
3. Hôn nhân: Nhiệm tích giữa Đức Kitô và Giáo hội |
25 |
4. Tính dục con người “ngay từ thuở ban đầu” |
28 |
5. ở một mình không tốt |
30 |
6. Những Hậu Quả của Tội Tổ Tông |
33 |
7. Sự Bổ trợ của Tính dục trở thành mối kình địch của tính dục |
37 |
8. Sự Cứu Chuộc Tính dục chúng ta trong Đức Kitô |
39 |
8. Sự cứu chuộc Tính dục (tt) |
43 |
9. Một Vấn Đề Đức Tin |
44 |
10. Kế Hoạch Nguyên Thuỷ của Thiên Chúa: Quy Luật về Tính Dục và Hôn Nhân |
46 |
Chương II: Ai chỉ bảo? - Quyền giáo huấn và những câu hỏi sơ khởi |
48 |
1. Ai định đoạt những gì Giáo hội công khai giảng dạy? Tất cả chúng ta là "Giáo Hội"? |
49 |
2. Từ đâu Giáo Hội đã nhận ra rằng mình có "Quyền Giáo Huấn" để công khai giảng dạy? |
51 |
3. Giáo hội thực sự tin tưởng rằng mình đang nói thay Thiên Chúa và biết "chân lý"? |
52 |
4. Trong quá khứ đã có nhiều sai lỗi, sao mà Giáo hội có thể tuyên bố không sai lầm? |
54 |
5. “ơn bất khả ngộ” của Giáo hội chỉ họa hiếm áp dụng cho một ít tuyên bố của ĐGH ? |
55 |
6. Giáo hội nên bãi bỏ cơ cấu hàng giáo phẩm để trờ nên dân chủ hơn và cởi mở đối thoại. |
56 |
7. Có được phép nghi vấn về Giáo huấn của Giáo hội? Có buộc tin mọi điều GH dạy? |
59 |
8. Vẩn đề lương tâm của tôi chẳng phải là vấn đề luân lý tối hậu sao? |
61 |
9. Giáo hội đừng xét xử và đừng áp đặt cho mọi người. Ai cũng có quyền tự do chọn lựa |
62 |
10. Tại sao có ý kiến phổ biến rộng rãi cho rằng Giáo hội khinh thị tính dục? |
63 |
11. Giáo hội nên chú tâm vào tôn giáo và đừng xen vào chuyện phòng the của tôi. |
68 |
12. Mấy ông già độc thân lại áp đặt luân lý tính dục cho người khác, buồn cười thật! |
69 |
13. Tại sao Giáo hội quá bị ám ảnh bởi tính dục như thế? |
71 |
Câu chuyện Pandora |
74 |
Chú thích |
76 |
Chương III: Bạn "Thưa có" cho điều gì? Những nền tảng của Hôn nhân trong Giáo Hội |
78 |
1. Hôn nhân chính xác là gì theo cái nhìn của Giáo hội Công giáo? |
79 |
1. Hôn nhân chính xác là gì theo cái nhìn của Giáo hội Công giáo? (2) |
81 |
2. Điều gì làm cho hôn nhân trở thành bí tích? |
83 |
2. Điều gì làm cho hôn nhân trở thành bí tích? (2) |
85 |
3. Giáo huấn ngăn cản việc ly dị của GH làm cho một số phụ nữ không có lối thoát |
88 |
4. Nếu Hôn nhân “bền chặt cho tới chết” thì tại sao lại có nhiều vụ tiêu hôn như vậy? |
88 |
5. Điều gì làm hôn nhân thành sự? |
89 |
5. Điều gì làm hôn nhân thành sự? (2) |
92 |
6. Không đồng thuận với những lời hứa này nghĩa là sao? |
94 |
7. Nếu một đôi nam nữ nghĩ là họ sẽ không thể làm cha mẹ tốt thì Giáo hội không cho phép họ cưới nhau sao? |
95 |
8. Nếu một cặp vợ chồng không thể có con cái thì sao? |
96 |
9. Những người bất lực bị ngăn trở đến Bí Tích Hôn nhân. Giáo Hội thật nhẫn tâm. |
97 |
Chương IV: Nên làm gì đây trước khi "Xin hứa"? - Khiết tịnh ngoài hôn nhân. |
100 |
1. Khiết tịnh nghĩa là gì ? |
102 |
2. Tại sao hai người trưởng thành yêu thương nhau mà vẫn không được giao hợp? |
102 |
3. Tôi đã học trường Công Giáo mười hai năm sao chưa nghe nói đến điều nầy bao giờ? |
106 |
4. Làm sao tôi có thể phục hồi lại sự hiểu biết về tính dục này nếu tôi đã sai lạc? |
108 |
5. Chúng con đã đính hôn. Tại sao chúng con không được giao hợp tính dục với nhau? |
110 |
Chương V: “Tôi đang thực hiện” điều đó |
113 |
Khiết tịnh Trong Hôn Nhân |
113 |
1. Những ngày mong đợi đã qua, vợ chồng đã kết hôn sao lại cần đến đức khiết tịnh? |
115 |
2. Có gia đình 16 năm rồi, khiết tịnh trong hôn nhân & lặp lại lời hứa có ý nghĩa gì? |
116 |
3. Có phải chỉ khi nào bạn muốn có con bạn mới giao hợp với vợ ? |
121 |
4. Giáo Hội dạy rằng hành vi tính dục bằng miệng là sai. Có đúng như vậy không? |
123 |
Chương 6: “Thưa ... không” Tránh thai |
126 |
1. Vì danh Chúa, tránh thai có thể là sai trái ở chỗ nào? |
130 |
2. Có phải những đôi vợ chồng sử dụng biện pháp tránh thai là không yêu thương nhau? |
136 |
3. Vậy một đôi vợ chồng phải làm cái gì đây, có 12 đứa con à? Cho xin đi! |
137 |
4. Muốn không có con mà không lỗi lời thề thì phải kiêng cử đến lúc mãn kinh sao? |
138 |
5. Chủ động tránh thai và việc tránh thai theo quy luật tự nhiên, có gì khác biệt? |
140 |
6. Chẳng phải từ chối chuyện vợ chồng còn lỗi lời thề hơn quan hệ tính dục an toàn ? |
141 |
7. Nhân biệt giữa điều hoà sinh sản “tự nhiên” và “nhân tạo” chẳng nghĩa lý gì cả ! |
142 |
8. Chúa đã cho chúng ta trí thông minh để điều hoà sinh sản, chúng ta nên sử dụng chứ |
143 |
9. Tôi vẫn không thấy sự khác biệt lớn lao nào giữa KHHGĐTN và tránh thai? |
145 |
CHƯƠNG 7: “TÔI ĐỒNG Ý [ĐÓN NHẬN CON CÁI]”, NHƯNG KHÔNG THEO NHƯ Ý ĐỊNH CỦA THIÊN CHÚA |
148 |
1. Có gi là sai trái khi các phương tiện kỹ thuật giúp đem lại sự sống cho thế giới? |
151 |
1. Có gì là sai khi các phương tiện kỹ thuật giúp đem lại sự sống cho thế giới? (2) |
155 |
2. Ra đời bằng kỹ thuật nhân tạo, đứa trẻ có được tạo dựng và giống hình ảnh Chúa? |
159 |
3. Chúng ta xúc phạm Thiên Chúa mỗi khi đi phẫu thuật [triệt sản] hay dùng thuốc [tránh thai]. Vậy thì đâu là sự khác nhau giữa những chuyện đó với những việc hỗ trợ sinh sản? |
161 |
4. Hiếm muộn là một căn bệnh? Điều này có hàm ý việc dùng thuốc hay kỹ thuật để chữa? |
162 |
5. Được thụ thai bằng các kỹ thuật con cái có còn là hoa trái tình yêu của cha mẹ? |
164 |
6. Tại sao việc nhận con nuôi có thể chấp nhận được? |
165 |
7. Vợ của anh tôi không có khả năng sinh con. Họ hỏi tôi có muốn trở thành người mang thai hộ không. Tôi thương anh tôi và muốn giúp đỡ anh ấy. Chuyện này có gì là sai trái? |
165 |
8. Chẳng phải Thiên Chúa kêu gọi chúng ta làm chủ thiên nhiên sao? |
166 |
9. Phụ nữ không lập gia đình, cậy nhờ kỹ thuật để có con cái, có gì là sai trái? |
167 |
10. Tôi có thể biết được là tại sao một người độc thân có thể không có quyền để có con cái. Nhưng thật là tàn nhẫn nếu Giáo Hội khước từ quyền có được một đứa con đối với một đôi vợ chồng đầm ấm trong khi họ vô cùng mong muốn có được. |
168 |
11. Vợ chồng hiếm muộn, thật sự muốn có con, không lẽ chỉ bảo họ chịu đựng vậy sao? |
170 |
12. Bác sĩ của tôi muốn kiểm tra số lượng tinh trùng của tôi xem thử tôi có phải là nguyên nhân gây ra sự hiếm muộn của chúng tôi hay không. Tôi có được phép thủ dâm để lấy tinh dịch để kiểm tra hay không? |
172 |
13. Làm thế nào để phân biệt sự khác nhau giữa trợ giúp và thế chỗ tính dục hôn nhân? |
173 |
14. Chúng tôi có một đứa con gái xinh đẹp được thụ thai nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo. Chúng tôi đã liên lỉ cầu nguyện để xin Thiên Chúa ban cho chúng tôi một đứa con, và chúng tôi tin rằng Ngài đã thương ban. Chúng tôi không thể tưởng tượng được cuộc sống sẽ ra sao nếu chúng tôi không có đứa con gái này. Tôi không tin rằng những gì mà chúng tôi đã làm là sai trái. |
175 |
15. Chúng tôi biết là Giáo hội dạy rằng điều đó là sai nhưng đến giờ này chúng tôi vẫn chưa hiểu được lý do. Chúng tôi vô cùng mong ước có một đứa con, và qua kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm chúng tôi giờ đây đã có một cặp song sinh. Liệu Chúa có nổi giận với chúng tôi không? Chúng tôi phải làm gì đây? |
176 |
Chương VIII: Khi nói “tôi hứa” thì không thể . |
178 |
Sự lôi cuốn của người đồng tính |
178 |
1. Người đồng tính thì chấp nhận được, chứ đừng hành động theo đồng tính. Đúng không? |
182 |
Chương IX: Tôi đang thưa "Con xin hứa" với Thiên Chúa là Đấng Đơn Nhất |
186 |
Tính dục và ơn gọi độc thân |
186 |
1. “Tình yêu hôn nhân” là sự thật cơ bản của con người, sao GH lại cổ động độc thân? |
188 |
2. Có phải Hội Thánh vẫn còn dạy rằng độc thân là ơn gọi "cao trọng hơn" hôn nhân? |
190 |
3. Tại sao linh mục Công Giáo không được cưới vợ? |
191 |
4. Độc thân chỉ là lối sống phản tự nhiên, do đó các linh mục bị rắc rối về tính dục? |
193 |
5. Tại sao phụ nữ không được làm linh mục ? |
195 |
6. Tại sao phụ nữ không thể trở thành vị lang quân với tư cách là một linh mục? |
198 |
7. Có phải Thánh Phaolô nói sẽ không còn nam hay nữ nữa, nhưng tất cả chỉ là một ? |
199 |
8. Tôi đang sống độc thân. Nếu "tình yêu hôn nhân" quan trọng đến thế, thì tôi sao đây |
200 |
9. Đã là vợ chồng tại sao Thánh Giuse và Đức Mẹ không có quan hệ tính dục với nhau? |
201 |