Thực Hành Y Khoa Và Vấn Đề An Tử - Trợ Tử Dưới Nhãn Quan Luân Lý Công Giáo
Tác giả: Anrê Phạm Văn Tú, SJ.
Ký hiệu tác giả: PH-T
DDC: 241.6 - Luân lý chuyên biệt
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 1

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0007832
Nhà xuất bản: Antôn & Đuốc Sáng
Năm xuất bản: 2008
Khổ sách: 22
Số trang: 191
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
PHẦN DẪN NHẬP 11
Dẫn nhập vấn đề 11
Mục đích 12
Phạm vi và giới hạn đề tài 12
Định nghĩa một số thuật ngữ 13
CHƯƠNG I: LỊCH SỬ VẤN ĐỀ 19
I. Dẫn nhập 19
II. Lịch sử thế tục 20
2.1. An tử và trợ tử trong thế giới Hy La cố đại 20
2.2. Giai đoạn hậu La Hy  23
2.3. Thời đại Ánh Sáng thế kỷ 18 và sau đó 25
2.4. Thế kỷ XX 28
III. Lịch sử tôn giáo 31
3.1. Lịch sử an tử trong giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo 31
3.2. Lịch sử an tử trong các văn kiện huấn quyền vàthần học 36
CHƯƠNG II: MỘT SỐ LUẬN CỨ CHÍNH VÀ TÌNH HÌNHTRANH LUẬN HIỆN NAY 43
I. Các luận điểm ủng hộ 44
1.1. Quyền tự quyết (self-determination / autonomy) 45
1.2. Nguyên lý lòng thương xót  46
1.3. Quyền được chết (right to die) 48
1.4. Tính tương đồng luân lý giữa giết chết và để cho chết (killing vs. allowing to die 48
1.5. Sự sống nhân bản so với sự sống sinh học ('personal life vs. 'biological' life) 50
1.5.1. Những phán đoán về phẩm chất của cuộc sống (quality of life judgements) 51
1.5.2. Phi nhân vị (nonpersonhood) 51
II. Các luận điểm chống đối 52
2.1. Tính thánh thiêng của sự sống (the sanctity oflife) 52
2.2. Nguyên tắc thiện ích chung (the principle of the common good)  55
2.3. Luận cứ dốc trượt (the slippery slope argument). 58
2.3.1. Kinh nghiệm từ Quốc Xã Đức 60
2.3.2. Kinh nghiệm Hà Lan  62
2.4. Có sự phân biệt về luân lý giữa chủ động giết chết và để cho chết (active killing & allowing to die)  64
2.4.1. Nguyên tắc sống hiệu (principle of double effect) 67
2.4.2. Ý định (intention) 69
2.4.3. Phân biệt giữa phương tiện điều trị thông thường và ngoại thường (ordinary and extraordinary means of treatment) 70
2.4.4. Dinh dưỡng và dịch truyền (nutrition and hydration) 74
CHƯƠNG III: NGHỀ Y VỚI MỘT SỐ XU HƯỚNG VÀ NGUYÊNTẮC ĐẠO ĐỨC HIỆN HÀNH 79
I. Ngành Nghề Y Tế Và Thực Hành Y Khoa 79
1.1. Vai trò, chức năng và bản chất xã hội của nghề y 79
1.1.1. Vai trò và chức năng 79
1.1.2. Bản chất xã hội 81
1.2. Cùng đích tính của y khoa 84
1.2.1. Mục đích của y khoa 84
1.2.2. Tương quan thầy thuốc và bệnh nhân 85
II. Một Số Xu Hướng Đạo Đức Và Các Nguyên Tắc Tiếp Cận Trong Đạo Đức Sinh Y Học 87
2.1. Một số xu hướng và quan điểm đạo đức học trong đạo đức y sinh học ngày nay 87
2.1.1. Các lý thuyết theo xu hướng duy lợi (utilitarian theories) 87
2.1.2. Đạo đức học theo xu hướng Nghĩa vụ học 89
2.1.3. Đạo đức học theo xu hướng Hữu thể học 90
2.1.4. Đạo đức học theo xu hướng duy nhân vị 91
2.1.5. Quan điểm đạo đức học thực dụng 93
2.1.6. Đạo đức học theo xu hướng khế ước xã hội 95
2.2. Một số nguyên tắc đạo đức chonhs trong đạo đức y sinh học 96
2.2.1. Tôn trọng quyền tự quyết (autonomy) 96
2.2.2. Hành động vì ích lợi của người khác (beneficence) 98
2.2.3. Công bình (justice).......... 99
CHƯƠNG IV: NHÂN ĐỨC KITÔ GIÁO VỚI THỰC HÀNH Y KHOA  101
I. Trở Lại Với Nền Luân Lý Đặt Nền Trên Các Nhân Đức 101
1.1. Luân lý tính nội tại của y khoa 103
1.2. Thầy thuốc Kito hữu 105
1.2.1. Nguồn gốc lịch sử 106
1.2.2. Ảnh hưởng của Kitô giáo 108
II. Các nhân đức đối thần Kitô giáo trong thực hành y khoa 111
2.1. Đức Tin  111
2.1.1. Thách đố của đức tin và lời thề Hyppocrate 112
2.1.2. Đức tin ảnh hưởng trên thực hành và nền luân lý 115
2.2. Đức Cậy và sự chữa lành  117
2.2.1. Hy vọng như là một hiện tượng tự nhiên 118
2.2.2. Tôn giáo và hy vọng 120
2.3. Đức Mến: nguyên lý chủ đạo của luân lý Kitô giáo 123
2.3.1. Thực hành y khoa và đức mến 123
2.3.2. Đức mến Kitô giáo và các nguyên tắc đạo đức 125
3 Đức mến Kitô giáo và những thực hành nghề nghiệp 128
2 3 4. Chăm sóc người đau yếu giai đoạn cuối và bệnh nhân hấp hối 131
CHƯƠNG V: TÓM LƯỢC, NHẬN ĐỊNH VÀ KẾT LUẬN 139
Dẫn nhập  139
I Giáo Huấn Của Giáo Hội Công Giáo 140
2.1. Quan điểm về nhân vị con người  140
2.2. Về ý nghĩa sự sống và cái chết của con người 143
2.3. Về ý nghĩa đau khổ và bệnh tật 146
2.4. Về tính trái luân lý của an tử và trợ tử 150
2.4.1 Về An Tử 150
2.4.2. Về trợ tử 153
2.4.3. Với trào lưu “hợp pháp hoá” an tử-trợ tử  157
II. Một Số Nét Truyền Thống và Y Đức Việt Nam Cùng Một - Vài Nhận Định Riêng  160
3.1. Một số nét truyền thống về y đức và chữa trị của nền y học Việt Nam 160
3.2. Một số nhận định cá nhân 163
Kết Luận 169
Phụ Lục. 171
Thư Mục Tham Khảo 203