Thực Hành Y Khoa Và Vấn Đề An Tử - Trợ Tử Dưới Nhãn Quan Luân Lý Công Giáo | |
Tác giả: | Anrê Phạm Văn Tú, SJ. |
Ký hiệu tác giả: |
PH-T |
DDC: | 241.6 - Luân lý chuyên biệt |
Ngôn ngữ: | Việt |
Số cuốn: | 1 |
Hiện trạng các bản sách
|
» Thêm vào danh sách tác phẩm yêu thích
PHẦN DẪN NHẬP | 11 |
Dẫn nhập vấn đề | 11 |
Mục đích | 12 |
Phạm vi và giới hạn đề tài | 12 |
Định nghĩa một số thuật ngữ | 13 |
CHƯƠNG I: LỊCH SỬ VẤN ĐỀ | 19 |
I. Dẫn nhập | 19 |
II. Lịch sử thế tục | 20 |
2.1. An tử và trợ tử trong thế giới Hy La cố đại | 20 |
2.2. Giai đoạn hậu La Hy | 23 |
2.3. Thời đại Ánh Sáng thế kỷ 18 và sau đó | 25 |
2.4. Thế kỷ XX | 28 |
III. Lịch sử tôn giáo | 31 |
3.1. Lịch sử an tử trong giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo | 31 |
3.2. Lịch sử an tử trong các văn kiện huấn quyền vàthần học | 36 |
CHƯƠNG II: MỘT SỐ LUẬN CỨ CHÍNH VÀ TÌNH HÌNHTRANH LUẬN HIỆN NAY | 43 |
I. Các luận điểm ủng hộ | 44 |
1.1. Quyền tự quyết (self-determination / autonomy) | 45 |
1.2. Nguyên lý lòng thương xót | 46 |
1.3. Quyền được chết (right to die) | 48 |
1.4. Tính tương đồng luân lý giữa giết chết và để cho chết (killing vs. allowing to die | 48 |
1.5. Sự sống nhân bản so với sự sống sinh học ('personal life vs. 'biological' life) | 50 |
1.5.1. Những phán đoán về phẩm chất của cuộc sống (quality of life judgements) | 51 |
1.5.2. Phi nhân vị (nonpersonhood) | 51 |
II. Các luận điểm chống đối | 52 |
2.1. Tính thánh thiêng của sự sống (the sanctity oflife) | 52 |
2.2. Nguyên tắc thiện ích chung (the principle of the common good) | 55 |
2.3. Luận cứ dốc trượt (the slippery slope argument). | 58 |
2.3.1. Kinh nghiệm từ Quốc Xã Đức | 60 |
2.3.2. Kinh nghiệm Hà Lan | 62 |
2.4. Có sự phân biệt về luân lý giữa chủ động giết chết và để cho chết (active killing & allowing to die) | 64 |
2.4.1. Nguyên tắc sống hiệu (principle of double effect) | 67 |
2.4.2. Ý định (intention) | 69 |
2.4.3. Phân biệt giữa phương tiện điều trị thông thường và ngoại thường (ordinary and extraordinary means of treatment) | 70 |
2.4.4. Dinh dưỡng và dịch truyền (nutrition and hydration) | 74 |
CHƯƠNG III: NGHỀ Y VỚI MỘT SỐ XU HƯỚNG VÀ NGUYÊNTẮC ĐẠO ĐỨC HIỆN HÀNH | 79 |
I. Ngành Nghề Y Tế Và Thực Hành Y Khoa | 79 |
1.1. Vai trò, chức năng và bản chất xã hội của nghề y | 79 |
1.1.1. Vai trò và chức năng | 79 |
1.1.2. Bản chất xã hội | 81 |
1.2. Cùng đích tính của y khoa | 84 |
1.2.1. Mục đích của y khoa | 84 |
1.2.2. Tương quan thầy thuốc và bệnh nhân | 85 |
II. Một Số Xu Hướng Đạo Đức Và Các Nguyên Tắc Tiếp Cận Trong Đạo Đức Sinh Y Học | 87 |
2.1. Một số xu hướng và quan điểm đạo đức học trong đạo đức y sinh học ngày nay | 87 |
2.1.1. Các lý thuyết theo xu hướng duy lợi (utilitarian theories) | 87 |
2.1.2. Đạo đức học theo xu hướng Nghĩa vụ học | 89 |
2.1.3. Đạo đức học theo xu hướng Hữu thể học | 90 |
2.1.4. Đạo đức học theo xu hướng duy nhân vị | 91 |
2.1.5. Quan điểm đạo đức học thực dụng | 93 |
2.1.6. Đạo đức học theo xu hướng khế ước xã hội | 95 |
2.2. Một số nguyên tắc đạo đức chonhs trong đạo đức y sinh học | 96 |
2.2.1. Tôn trọng quyền tự quyết (autonomy) | 96 |
2.2.2. Hành động vì ích lợi của người khác (beneficence) | 98 |
2.2.3. Công bình (justice).......... | 99 |
CHƯƠNG IV: NHÂN ĐỨC KITÔ GIÁO VỚI THỰC HÀNH Y KHOA | 101 |
I. Trở Lại Với Nền Luân Lý Đặt Nền Trên Các Nhân Đức | 101 |
1.1. Luân lý tính nội tại của y khoa | 103 |
1.2. Thầy thuốc Kito hữu | 105 |
1.2.1. Nguồn gốc lịch sử | 106 |
1.2.2. Ảnh hưởng của Kitô giáo | 108 |
II. Các nhân đức đối thần Kitô giáo trong thực hành y khoa | 111 |
2.1. Đức Tin | 111 |
2.1.1. Thách đố của đức tin và lời thề Hyppocrate | 112 |
2.1.2. Đức tin ảnh hưởng trên thực hành và nền luân lý | 115 |
2.2. Đức Cậy và sự chữa lành | 117 |
2.2.1. Hy vọng như là một hiện tượng tự nhiên | 118 |
2.2.2. Tôn giáo và hy vọng | 120 |
2.3. Đức Mến: nguyên lý chủ đạo của luân lý Kitô giáo | 123 |
2.3.1. Thực hành y khoa và đức mến | 123 |
2.3.2. Đức mến Kitô giáo và các nguyên tắc đạo đức | 125 |
3 Đức mến Kitô giáo và những thực hành nghề nghiệp | 128 |
2 3 4. Chăm sóc người đau yếu giai đoạn cuối và bệnh nhân hấp hối | 131 |
CHƯƠNG V: TÓM LƯỢC, NHẬN ĐỊNH VÀ KẾT LUẬN | 139 |
Dẫn nhập | 139 |
I Giáo Huấn Của Giáo Hội Công Giáo | 140 |
2.1. Quan điểm về nhân vị con người | 140 |
2.2. Về ý nghĩa sự sống và cái chết của con người | 143 |
2.3. Về ý nghĩa đau khổ và bệnh tật | 146 |
2.4. Về tính trái luân lý của an tử và trợ tử | 150 |
2.4.1 Về An Tử | 150 |
2.4.2. Về trợ tử | 153 |
2.4.3. Với trào lưu “hợp pháp hoá” an tử-trợ tử | 157 |
II. Một Số Nét Truyền Thống và Y Đức Việt Nam Cùng Một - Vài Nhận Định Riêng | 160 |
3.1. Một số nét truyền thống về y đức và chữa trị của nền y học Việt Nam | 160 |
3.2. Một số nhận định cá nhân | 163 |
Kết Luận | 169 |
Phụ Lục. | 171 |
Thư Mục Tham Khảo | 203 |
Các tác phẩm cùng thể loại
-
Tác giả: André-Mutien Léonard
-
Tác giả: Jason Evert
-
Tác giả: Lm Đặng Xuân Thành
-
Tập số: 2BTác giả: Lm. Phêrô Trần Quốc Dũng
-
Tác giả: Xavier Thévenot
-
Tác giả: ĐCV Thánh Quý
-
Tác giả: L. Colin, CSsR
-
Tác giả: Seán Fagan, S.M.
-
Tác giả: Fr. Heribert Jone
-
Tác giả: Pierre Gaudette
-
Tác giả: Joseph Bernardin
-
Tác giả: Lm. Nguyễn Hồng Giáo
-
Tác giả: Bernard Nathanson, M.D
-
Tác giả: Xavier Thévenot
-
Tác giả: Đoàn Thiệu
-
Tác giả: Lm. Fx. Tân Yên
-
Tác giả: Maurice Zundel
-
Tác giả: Daniel Foucher
-
Tác giả: Vô Danh
-
Tác giả: Stephanus Tri Bửu Thiên
-
Tác giả: Lm. Phêrô Trần Mạnh Hùng, STD
-
Tác giả: Duy Lý
-
Tác giả: Lm. Vinh Sơn Đỗ Hoàng
-
Tác giả: Matt Jenson
-
Tác giả: R. Veritas
Đăng Ký Đặt Mượn Sách