MỤC LỤC |
|
LỜI TỰA |
3 |
KÝ TỰ |
11 |
PHẦN THỨ NHẤT |
|
LUÂN LÝ KITÔ GIÁO VÀ CÔNG CUỘC TÂN PHÚC ÂM HÓA TRONG GIÁO HUẤN CỦA VERITATIS SPLENDOR |
CHƯƠNG I. TƯƠNG QUAN GIỮA LUÂN LÝ VÀ VIỆC LOAN BÁO TIN MỪNG |
1. Nền tảng chung của luân lý và việc loan báo Tin Mừng |
16 |
1.1. Nền tảng cứu độ học : mầu nhiệm Nước Trời |
17 |
1.2. Nền tảng nhân loại học và Kitô qui”: phẩm giá và hạnh phúc của con người |
26 |
2. Luân lý và đức tin |
31 |
2.1. Một quan niệm đúng về tính tự lập của luân lý |
32 |
2.2. Tương quan giữa luân lý và đức tin |
36 |
2.3. Mối liên hệ mật thiết giữa luân lý và việc loan báo Tin Mừng |
44 |
3. Từ Phúc-Âm-hóa đến tân Phúc-Âm-hóa |
49 |
3.1. Sự cần thiết của tân Phúc-Âm-hóa |
50 |
3.2. Ý nghĩa của tân Phúc-Âm-hóa. |
54 |
Kết luận |
65 |
CHƯƠNG II. MỘT LUÂN LÝ ĐỔI MỚI CHO CÔNG CUỘC TÂN PHÚC ÂM HÓA |
1. Cuộc canh tân luân lý trong Giáo Hội trước Veritatis Splendor |
68 |
1.1. Sự bất cập của đề xuất luân lý hậu Trento |
68 |
1.2. Những đường lối đổi mới trước công đồng Vaticanô II |
71 |
1.3. Cuộc canh tân luân lý của công đồng Vaticanô II |
73 |
1.4. Từ Vaticano Il dén Veritatis Splendor |
77 |
2. Một luân lý khởi đi từ lương tâm. |
79 |
2.1. Quan niệm về lương tâm trong Veritatis Splendor |
79 |
2.2. Vai trò của lương tâm trong đời sống luân lý theo Veritatis Splendor |
88 |
3. Một luân lý dựa trên Tin Mừng |
95 |
3.1. Nền tảng Tin Mừng của luân lý Kitô giáo |
95 |
3.2. Phúc Âm hóa luân lý |
97 |
3.3. Luân lý của Tin Mừng |
99 |
4. Một luân lý đặt trọng tâm trên Đức Kitô |
106 |
4.1. Đức Kitô là nguồn mạch của luân lý |
108 |
4.2. Đức Kitô là viễn tượng của luân lý |
111 |
5. Một luân lý được thể hiện thành chứng từ sống |
119 |
5.1. Một luân lý như chứng từ của sự thánh thiện |
120 |
5.2. Một luân lý như chứng từ đức |
127 |
Kết luận |
133 |
|
|
PHẦN THỨ HAI |
|
LUÂN LÝ KITÔ GIÁO VÀ CÔNG CUỘC TÂN PHÚC ÂM HÓA TẠI VIỆT NAM |
CHƯƠNG III VẤN ĐỀ HỘI NHẬP LUÂN LÝ KITÔ GIÁO VÀO VĂN HÓA VIỆT NAM |
1. Những suy tư thần học về cuộc hội nhập luân lý Kitô giáo vào văn hóa |
138 |
1.1, Giáo Hội và nhận thức mới về văn hóa |
138 |
1.2. Hội nhập văn hóa nói chung |
146 |
1.3. Hội nhập văn hóa đối với luân lý Kitô giáo |
156 |
2. Cuộc hội nhập văn hóa đối với luân lý Kitô giáo tại Việt Nam |
181 |
2.1. Đôi nét về nỗ lực hội nhập văn hóa trong lãnh vực luân lý tại Việt Nam. |
182 |
2.2. Những khó khăn và thuận lợi trước kia và hôm nay .197 |
197 |
2.3. Những định hướng và viễn tượng của cuộc hội nhập văn hóa đối với luân lý Kitô giáo tại Việt Nam |
208 |
Kết luận. |
221 |
CHƯƠNG IV THỪ PHÁC HỌC MỘT LUÂN LÝ KITÔ GIÁO HỘI NHẬP VÀO BỐI CẢNH VĂN HÓA CỦA VIỆT NAM HIỆN NAY |
1. Một luân lý Kitô giáo đối thoại với văn hóa Việt Nam trên căn bản lương tâm |
224 |
1.1. Đối thoại với văn hóa Việt Nam về quan niệm lương tâm |
225 |
1.2. Đào tạo lương tâm để thực hiện tân Phúc-Âm-hóa |
234 |
2. Một luân lý của sự hoàn thiện : Điểm gặp gỡ giữa Tin Mừng và luân lý Việt Nam |
250 |
2.1. Luân lý Kitô giáo và khát vọng hoàn thiện của con người |
251 |
2.2. Con đường dẫn đến sự hoàn thiện |
255 |
3. Một luân lý như chứng từ sống: Phương thế tốt nhất cho cuộc tân Phúc-Âm-hóa trong bối cảnh văn hóa Việt Nam hiện nay |
277 |
3.1. Sự cần thiết và tầm quan trọng của chứng từ sống trong bối cảnh văn hóa xã hội của Việt Nam hiện nay |
277 |
3.2. Những hình thức ưu tiên của chứng từ sống tại Việt Nam hiện nay |
287 |
Kết luận |
307 |