Tân Phúc Âm Hóa Tại Việt Nam Và Vấn Đề Hội Nhập Văn Hóa Trong Lĩnh Vực Luân Lý
Tác giả: ĐGM. Matthêu Nguyễn Văn Khôi
Ký hiệu tác giả: NG-K
DDC: 241.6 - Luân lý chuyên biệt
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 3

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0007788
Nhà xuất bản: Phương Đông
Năm xuất bản: 2014
Khổ sách: 21
Số trang: 316
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0007789
Nhà xuất bản: Phương Đông
Năm xuất bản: 2014
Khổ sách: 21
Số trang: 316
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0010073
Nhà xuất bản: Phương Đông
Năm xuất bản: 2014
Khổ sách: 21
Số trang: 316
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
MỤC LỤC   
LỜI TỰA  3
KÝ TỰ  11
PHẦN THỨ NHẤT   
LUÂN LÝ KITÔ GIÁO VÀ CÔNG CUỘC TÂN PHÚC ÂM HÓA TRONG GIÁO HUẤN CỦA VERITATIS SPLENDOR 
CHƯƠNG I. TƯƠNG QUAN GIỮA LUÂN LÝ VÀ VIỆC LOAN BÁO TIN MỪNG
1. Nền tảng chung của luân lý và việc loan báo Tin Mừng  16
1.1. Nền tảng cứu độ học : mầu nhiệm Nước Trời 17
1.2. Nền tảng nhân loại học và Kitô qui”: phẩm giá và hạnh phúc của con người 26
2. Luân lý và đức tin  31
2.1. Một quan niệm đúng về tính tự lập của luân lý 32
2.2. Tương quan giữa luân lý và đức tin 36
2.3. Mối liên hệ mật thiết giữa luân lý và việc loan báo Tin Mừng 44
3. Từ Phúc-Âm-hóa đến tân Phúc-Âm-hóa   49
3.1. Sự cần thiết của tân Phúc-Âm-hóa 50
3.2. Ý nghĩa của tân Phúc-Âm-hóa.  54
Kết luận  65
CHƯƠNG II. MỘT LUÂN LÝ ĐỔI MỚI CHO CÔNG CUỘC TÂN PHÚC ÂM HÓA 
1. Cuộc canh tân luân lý trong Giáo Hội trước Veritatis Splendor  68
1.1. Sự bất cập của đề xuất luân lý hậu Trento 68
1.2. Những đường lối đổi mới trước công đồng Vaticanô II 71
1.3. Cuộc canh tân luân lý của công đồng Vaticanô II 73
1.4. Từ Vaticano Il dén Veritatis Splendor 77
2. Một luân lý khởi đi từ lương tâm.  79
2.1. Quan niệm về lương tâm trong Veritatis Splendor   79
2.2. Vai trò của lương tâm trong đời sống luân lý theo Veritatis Splendor 88
3. Một luân lý dựa trên Tin Mừng 95
3.1. Nền tảng Tin Mừng của luân lý Kitô giáo 95
3.2. Phúc Âm hóa luân lý 97
3.3. Luân lý của Tin Mừng 99
4. Một luân lý đặt trọng tâm trên Đức Kitô 106
4.1. Đức Kitô là nguồn mạch của luân lý 108
4.2. Đức Kitô là viễn tượng của luân lý 111
5. Một luân lý được thể hiện thành chứng từ sống 119
5.1. Một luân lý như chứng từ của sự thánh thiện 120
5.2. Một luân lý như chứng từ đức  127
Kết luận  133
   
PHẦN THỨ HAI   
LUÂN LÝ KITÔ GIÁO VÀ CÔNG CUỘC TÂN PHÚC ÂM HÓA TẠI VIỆT NAM 
CHƯƠNG III VẤN ĐỀ HỘI NHẬP LUÂN LÝ KITÔ GIÁO VÀO VĂN HÓA VIỆT NAM 
1. Những suy tư thần học về cuộc hội nhập luân lý Kitô giáo vào văn hóa 138
1.1, Giáo Hội và nhận thức mới về văn hóa 138
1.2. Hội nhập văn hóa nói chung 146
1.3. Hội nhập văn hóa đối với luân lý Kitô giáo 156
2. Cuộc hội nhập văn hóa đối với luân lý Kitô giáo tại Việt Nam  181
2.1. Đôi nét về nỗ lực hội nhập văn hóa trong lãnh vực luân lý tại Việt Nam.  182
2.2. Những khó khăn và thuận lợi trước kia và hôm nay .197  197
2.3. Những định hướng và viễn tượng của cuộc hội nhập văn hóa đối với luân lý Kitô giáo tại Việt Nam 208
Kết luận.  221
CHƯƠNG IV THỪ PHÁC HỌC MỘT LUÂN LÝ KITÔ GIÁO HỘI NHẬP VÀO BỐI CẢNH VĂN HÓA CỦA VIỆT NAM HIỆN NAY 
1. Một luân lý Kitô giáo đối thoại với văn hóa Việt Nam trên căn bản lương tâm  224
1.1. Đối thoại với văn hóa Việt Nam về quan niệm lương tâm  225
1.2. Đào tạo lương tâm để thực hiện tân Phúc-Âm-hóa 234
2. Một luân lý của sự hoàn thiện : Điểm gặp gỡ giữa Tin Mừng và luân lý Việt Nam 250
2.1. Luân lý Kitô giáo và khát vọng hoàn thiện của con người 251
2.2. Con đường dẫn đến sự hoàn thiện 255
3. Một luân lý như chứng từ sống: Phương thế tốt nhất cho cuộc tân Phúc-Âm-hóa trong bối cảnh văn hóa Việt Nam hiện nay  277
3.1. Sự cần thiết và tầm quan trọng của chứng từ sống trong bối cảnh văn hóa xã hội của Việt Nam hiện nay 277
3.2. Những hình thức ưu tiên của chứng từ sống tại Việt Nam hiện nay 287
Kết luận 307