LỜI NÓI ĐẦU |
12 |
DẪN NHẬP TỔNG QUÁT |
14 |
CHƯƠNG I: TIẾN TRÌNH HÌNH THÀNH MÔN ĐẠO ĐỨC SINH HỌC |
16 |
I. BỐI CẢNH LỊCH SỬ |
16 |
I.1. HIỆN TƯỢNG ĐA PHỨC CỦA NHỮNG TIẾN BỘ SINH HỌC |
16 |
I.2. NHỮNG NGUY CƠ VI PHẠM QUYỀN CON NGƯỜI |
18 |
I.3. ĐẠO ĐỨC SINH HỌC, MỘT ƯU TƯ MỚI CỦA CON NGƯỜI |
20 |
I.4. NHỮNG TRUNG TÂM ĐẠO ĐỨC SINH HỌC TRÊN THẾ GIỚI |
22 |
I.5. NHỮNG ỦY BAN ĐẠO ĐỨC SINH HỌC |
26 |
I.6. TỪ ĐẠO ĐỨC Y HỌC ĐẾN ĐẠO ĐỨC SINH HỌC |
27 |
I.7. SỰ Ô NHIỄM VÀ HỦY HOẠI MÔI TRƯỜNG |
31 |
1. ẢNH HƯỞNG CỦA VIỆC KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG THÁI QUÁ NĂNG LƯỢNG |
32 |
2. ẢNH HƯỞNG CỦA MỘT SỐ CÔNG NGHIỆP TỚI MÔI TRƯỜNG |
35 |
3. ẢNH HƯỞNG CỦA SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP TỚI MÔI TRƯỜNG |
36 |
4. ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC LOẠI THUỐC TRỪ SÂU |
36 |
I.8. NHỮNG HẬU QUẢ CỦA VIỆC LÀM Ô NHIỄM VÀ HỦY HOẠI MÔI TRƯỜNG |
37 |
I.9. ĐẠO ĐỨC SINH HỌC, MỘT NHU CẦU CẤP BÁCH |
38 |
II. ĐẠO ĐỨC SINH HỌC, MỘT MÔN HỌC TƯƠNG ĐỐI MỚI |
41 |
II.1 LÃNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA ĐẠO ĐỨC SINH HỌC |
41 |
1. LẬP TRƯỜNG THỨ NHẤT |
41 |
2. LẬP TRƯỜNG THỨ HAI |
42 |
II.2. ĐẠO ĐỨC SINH HỌC LÀ MỘT TRI THỨC THỰC HÀNH |
43 |
II.3. PHƯƠNG PHÁP CỦA ĐẠO ĐỨC SINH HỌC |
43 |
II.4. ĐỐI TƯỢNG CỦA ĐẠO ĐỨC SINH HỌC |
44 |
III.ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VỚI NHỮNG MÔN HỌC TƯƠNG ĐƯƠNG |
44 |
III,1, ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ ĐẠO ĐỨC Y HỌC |
45 |
III.2. ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ NGHĨA VỤ Y HỌC |
45 |
III.3. ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ LUẬT HỌC |
46 |
III.4. ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ NHÂN HỌC |
48 |
III.5. ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ LUÂN LÝ KHOA HỌC |
49 |
III.6. ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ THẦN HỌC LUÂN LÝ |
51 |
CHƯƠNG II: LUÂN LÝ ĐẠO ĐỨC SINH HỌC |
51 |
I. LUÂN LÝ THEO XU HƯỚNG CHỦ QUAN |
55 |
II. LUÂN LÝ THEO XU HƯỚNG DUY VẬT LY, DUY TỰ NHIÊN |
55 |
III.LUÂN LÝ THEO XU HƯỚNG LẤY ĐA SỐ LÀM CHUẨN MỰC |
58 |
IV. LUÂN LÝ THEO XU HƯỚNG DUY LỢI |
58 |
1.XU HƯỚNG DUY LỢI CÁ NHÂN |
58 |
2.XU HƯỚNG DUY LỢI VỊ CÔNG ÍCH |
59 |
3.XU HƯỚNG DUY LỢI VỊ THA |
63 |
V. LUÂN LÝ THEO XU HƯỚNG KHẾ ƯỚC XÃ HỘI |
65 |
1. XU HƯỚNG LUÂN LÝ ĐẠO ĐỨC |
66 |
2. LẬP TRƯỜNG NHÂN VỊ |
68 |
CHƯƠNG III: ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ NHỮNG NGUYÊN TẮC |
73 |
I. NHỮNG NGUYÊN TẮC LUÂN LÝ TRUYỀN THỐNG |
73 |
1. NGUYÊN TẮC BẢO VỆ SỰ SỐNG THỂ XÁC |
74 |
2. NGUYÊN TẮC TỰ DO VÀ TRÁCH NHIỆM |
76 |
3. NGUYÊN TẮC VỀ SỰ XẤU NHỎ HƠN |
78 |
4. NGUYÊN TẮC SONG HIỆU |
79 |
5. NGUYÊN TẮC TOÀN VẸN HAY NGUYÊN TẮC TRỊ LIỆU |
81 |
6. NGUYÊN TẮC TRỢ GIÚP VÀ LIÊN ĐỚI |
85 |
7. NGUYÊN TẮC VỀ VIỆC CỘNG TÁC VÀO ĐIỀU XẤU |
86 |
7.1. SỰ CỘNG TÁC MÔ THỨC |
87 |
7.2. SỰ CỘNG TÁC CHẤT THỂ |
87 |
II. NHỮNG NGUYÊN TẮC LUÂN LÝ ĐẶC BIỆT CHO LÃNH VỰC Y KHOA |
89 |
1. TÔN TRỌNG SỰ SỐNG THỂ XÁC CỦA CON NGƯỜI |
89 |
2. TÔN TRỌNG SỰ TỰ QUYẾT CỦA MỖI CÁ NHÂN |
89 |
III. LẬP TRƯỜNG CỦA GIÁO HỘI |
92 |
CHƯƠNG IV: VIỄN QUAN NHÂN HỌC TRONG ĐẠO ĐỨC SINH HỌC |
98 |
I. CÁI NHÌN NHÂN HỌC ĐỜI |
99 |
1. XU HƯỚNG DUY TỰ DO |
100 |
2. XU HƯỚNG DUY KHOA HỌC |
103 |
3. XU HƯỚNG DUY THỰC DỤNG |
106 |
II. CÁI NHÌN NHÂN HỌC KITÔ GIÁO |
107 |
1. CON NGƯỜI LÀ MỘT TOÀN THỂ THỐNG NHẤT |
107 |
2. CON NGƯỜI HIỆN HỮU TRONG TƯƠNG QUAN VỚI THIẾN CHÚA |
113 |
3. CON NGƯỜI LÀ HÌNH ẢNH CỦA THIÊN CHÚA |
115 |
4. CON NGƯỜI HIỆN HỮU TRONG ĐỨC KITÔ |
119 |
CHƯƠNG V: KHỞI ĐẦU SỰ SỐNG CON NGƯỜI |
123 |
I. KHI NÀO THÌ SỰ SỐNG CON NGƯỜI BẮT ĐẦU? |
123 |
1. THUYẾT VỀ SỰ THỤ TINH |
124 |
2. THUYẾT VỀ SỰ TĂNG TRƯỞNG |
125 |
2.1. LÝ THUYẾT VỀ SỰ THỤ TINH (PHÚ HỒN TRỰC TIẾP) |
129 |
2.2. LÝ THUYẾT TĂNG TRƯỞNG (PHÚ HỒN ĐẾN SAU) |
130 |
3. THUYẾT VỀ THỜI ĐIỂM PHÂN ĐOẠN |
133 |
4. THUYẾT TĂNG TRƯỞNG HIỆN ĐẠI |
135 |
5. THUYẾT XÃ HỘI CỦA CÁ VỊ NGƯỜI |
136 |
II. LẬP TRƯỜNG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VỀ VIỆC KHỜI ĐẦU SỰ SỐNG CON NGƯỜI |
137 |
III. PHÔI THAI HỌC NÓI GÌ VỀ SỰ SỐNG CON NGƯỜI |
139 |
1. SỰ TẠO GIAO TỬ |
140 |
2. SỰ THỤ TINH |
140 |
2.1 NOÃN TRƯỚC KHI THỤ TINH |
141 |
2.2 TINH TRÙNG TRƯỚC THỤ TINH |
142 |
3. QUÁ TRÌNH THỤ TINH |
143 |
3.1 PHÂN CHIA TRỨNG THỤ TINH - GIAI ĐOẠN PHÔI ĐẦU |
146 |
3.2 GIAI ĐOẠN PHÔI NANG |
148 |
IV. VẤN ĐỀ QUI CHE DÀNH CHO BÀO THAI |
151 |
V. QUI CHẾ HỮU THỂ HỌC CỦA BÀO THAI NGƯỜI |
152 |
1. Ý NGHĨA VÀ TÌM HIỂU VẤN ĐỀ |
156 |
2. "TIỀM THỂ TÍNH" CỦA BÀO THAI NGƯỜI |
157 |
3. NHỮNG HỆ QUẢ PHÁP LÝ |
160 |
CHƯƠNG VI: NHỮNG THAO TÁC DI TRUYỀN |
162 |
1. THỬ NGHIỆM DI TRUYỀN |
162 |
2. CHUẨN ĐOÁN TIỀN SINH |
165 |
2.1. PHƯƠNG PHÁP CHỌC MÀNG ỐI, HÚT NƯỚC ỐI |
166 |
2.2. PHƯƠNG PHÁP SIÊU ÂM |
166 |
2.3. SOI THAI |
167 |
II. PHẢI TÔN TRỌNG PHÔI THAI NGƯỜI |
167 |
1. ĐẠO ĐỨC CÓ CHO PHÉP CHUẨN ĐOÁN TIỀN SINH KHÔNG? |
169 |
2. CAN THIỆP TRÊN PHÔI THAI NHẰM MỤC ĐÍCH TRỊ BỆNH |
172 |
3. NGHIÊN CỨU VÀ THÍ NGHIỆM TRÊN PHÔI THAI NGƯỜI |
172 |
4. CÁC PHÔI THAI NGƯỜI DO THỤ TINH TRONG ỐNG NGHIỆM |
174 |
5. PHÔI THAI NGƯỜI TRONG CÁC KỸ THUẬT TẠO SINH NGƯỜI |
175 |
CHƯƠNG VII: CAN THIỆP VÀO VIỆC TẠO SINH NGƯỜI |
176 |
I. TRUYỀN TINH NHÂN TẠO |
176 |
1. TRUYỀN TINH NHÂN TẠO ĐỒNG HỢP |
177 |
2. TRUYỀN TINH NHÂN TẠO DỊ HỢP |
179 |
3. TIÊU CHUẨN ĐẠO ĐỨC TRONG VIỆC TẠO SINH CON NGƯỜI |
180 |
II. TAO SINH NHAN TẠO HAY THU TINH NHÂN TAO. |
181 |
1. THU TINH NHÂN TẠO DỊ HỢP |
182 |
1.1 THỤ TINH NHÂN TẠO DỊ HỢP KHÔNG HỢP VỚI PHẨM GIÁ HÔN NHÂN |
183 |
1.2 ĐẠO ĐỨC HỌC VÀ VIỆC "LÀM MẸ THAY" |
183 |
2. THỤ TINH NHÂN TẠO ĐỒNG HỢP |
186 |
2.1 NGUYÊN TẮC THỨ NHẤT |
186 |
2.2 NGUYÊN TẮC THỨ HAI |
187 |
2.3 NGUYÊN TẮC THỨ BA |
188 |
2.4 ĐẠO ĐỨC CÓ CHO PHÉP THỤ TINH ĐỒNG HỢP TRONG ỐNG NGHIỆM |
189 |
III. NỖI KHỔ CỦA NHỮNG VỢ CHỒNG KHÔNG CON |
192 |
IV. ĐẠO ĐỨC VÀ DÂN LUẬT |
193 |
V. VIỆC THỤ TINH TRONG ỐNG NGHIỆM TẠI VIỆT NAM |
196 |
VI. THỤ TINH NHÂN TẠO, CON DAO HAI LƯỠI |
196 |
1. TINH DỊCH VÀ AIDS |
197 |
2. CÁC NGÂN HÀNG TINH DỊCH |
198 |
CHƯƠNG VIII: DÂN SỐ VÀ XÃ HỘI |
200 |
I. NHỮNG THỰC TẠI DÂN SỐ HỌC HIỆN NAY |
200 |
1. SỰ GIA TĂNG DÂN SỐ TÙY THEO VÙNG ĐỊA LÝ |
200 |
2. MỘT "CUỘC CÁCH MẠNG DÂN SỐ THỨ 2" |
201 |
3. NHỮNG LỤC ĐỊA ĐANG PHÁT TRIỂN |
202 |
II. DÂN SỐ VÀ XÃ HỘI |
203 |
1. GIA TĂNG DÂN SỐ VÀ CÁC MỨC SỐNG |
203 |
2. LƯƠNG THỰC, TÀI NGUYÊN VÀ DÂN SỐ |
205 |
3. MÔI TRƯỜNG VÀ DÂN SỐ |
206 |
III. NHỮNG THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI CÁC THỰC TẠI VỀ DÂN SỐ |
207 |
1. KIỂM SOÁT DÂN SỐ VÀ PHÁT TRIỂN |
208 |
2. NHỮNG PHƯƠNG PHÁP KIỂM SOÁT DÂN SỐ |
208 |
2.1 CHÓNG THỤ THAI BẰNG KÍCH THÍCH TỐ |
209 |
2.2 TRIỆT SẢN |
209 |
2.3 PHÁ THAI |
210 |
2.4 GIẾT TRẺ SƠ SINH |
210 |
IV. LẬP TRƯỜNG CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VỀ VẤN ĐÈ DÂN SỐ |
210 |
1. TỪ ĐỨC GIOAN XXIII ĐẾN ĐỨC PHAOLÔ VI |
211 |
2. ĐỨC GIOAN PHAOLÔ II |
215 |
3. PHẨM GIÁ CON NGƯỜI VÀ CÔNG LÝ |
223 |
4. DÂN SỐ VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA THẾ KỶ XXI |
225 |
CHƯƠNG IX: SINH SẢN VÔ TÍNH |
229 |
I. SINH SẢN VÔ TÍNH VÀ HỮU TÍNH |
229 |
1. SINH SẢN VÔ TÍNH SINH VẬT : CỪU DOOLLY |
230 |
2. SINH SẢN VÔ TÍNH CON NGƯỜI |
232 |
II. THỰC TRẠNG VIỆC SINH SẢN VÔ TÍNH |
234 |
1. THUẬT NGỮ VÀ THỰC TRẠNG |
234 |
2. NHỮNG CƠ THỂ KHẢ DĨ NHÂN BẢN VÔ TÍNH ĐƯỢC |
235 |
3. NHỮNG KỸ THUẬT CHO VIỆC SINH SẢN VÔ TÍNH LOÀI ĐỘNG VẬT |
236 |
4. LỢI VÀ HẠI CỦA VIỆC SINH SẢN VÔ TÍNH |
238 |
5. SINH SẢN VÔ TÍNH NHỮNG CON NGƯỜI |
239 |
6. TRỞ NGẠI KHOA HỌC TRONG VIỆC SINH SẢN VÔ TÍNH |
242 |
7. LẬP TRƯỜNG CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VỀ VIỆC SINH SẢN VÔ TÍNH NGƯỜI |
243 |
8. SINH SẢN - TÍNH DỤC VÀ VAI TRÒ NGƯỜI PHỤ NỮ TRONG TƯƠNG LAI |
244 |
8.1. XIỀNG XÍCH CỦA TỰ NHIÊN |
244 |
8.2. THUỐC NGỪA THAI |
245 |
8.3. ƯU THẾ CỦA TÍNH NỮ |
247 |
8.4 HƯỚNG VỀ BẤT TỬ |
248 |
CHƯƠNG X: NGỪA THAI |
250 |
I. NHỮNG PHƯƠNG THẾ NGỪA THAI |
253 |
II. THẨM ĐỊNH GIÁ TRỊ LUÂN LÝ VỀ NHỮNG PHƯƠNG THỨC NGỪA THAI |
254 |
III. LẬP TRƯỜNG CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VỀ VẤN ĐỀ NGỪA THAI |
261 |
CHƯƠNG XI: PHÁ THAI |
269 |
I. ĐỊNH NGHĨA VÀ PHÂN LOẠI |
269 |
1. ĐỊNH NGHĨA |
269 |
2, PHÂN LOẠI |
269 |
2.1 SẨY THAI |
269 |
2.2 PHÁ THAI TRỊ LIỆU ( PHÁ THAI CỐ Ý) |
270 |
II. LUÂN LÝ VÀ VIỆC PHÁ THAI |
271 |
III. TRÁCH NHIỆM CỦA CÁ NHÂN VÀ CỦA TẬP THỂ |
273 |
IV: LẬP TRƯỜNG LUÂN LÝ VÀ MỤC VỤ CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO |
274 |
1. ĐỨC GIOAN XXIII |
275 |
2. CÔNG ĐỒNG CHUNG VATICANO II |
275 |
3. ĐỨC PHAOLÔ VI |
276 |
4. ĐỨC GIOAN PHAOLÔ II |
278 |
V. NHỮNG TRƯỜNG HỢP ĐẶC BIỆT |
282 |
1. PHÁ THAI TRỊ LIỆU |
283 |
2. PHÁ THAI ƯU SINH |
285 |
3. PHÁ THAI VÌ BỊ CƯỠNG DÂM |
286 |
4. SỰ KẾT ÁN VIỆC PHÁ THAI THEO GIÁO LUẬT |
286 |
VI. LUẬT DÂN SỰ VÀ VIỆC PHÁ THAI |
287 |
1. HỢP THỨC HÓA HAY GIẢM NHẸ HÓA HÌNH PHẠT |
288 |
2. LUẬT PHÁP VÀ LUÂN LÝ |
289 |
CHƯƠNG XII: BỆNH Ở GIAI ĐOẠN CUỐI LÀM CHẾT ÊM DỊU- CHẾT TỰ NHIÊN |
293 |
I. BỆNH Ở VÀO GIAI ĐOẠN CUỐI |
293 |
1. NHỮNG THÁI ĐỘ TRƯỚC CÁI CHẾT SẮP ĐẾN |
294 |
2. PHÂN LOẠI BỆNH NHÂN Ở VÀO GIAI ĐOẠN CUỐI |
296 |
3. NHỮNG QUYỀN LỢI DÀNH CHO NGƯỜI BỆNH Ở THỜI KỲ CUỐI |
299 |
4. LÀM GIẢM SỰ ĐAU ĐỚN |
300 |
5. SỰ " BÁM RIẾT ĐIỀU TRỊ" VÀ SỰ " BỎ XÓT KHÔNG ĐIỀU TRỊ" |
302 |
II. LÀM CHẾT ÊM DỊU |
305 |
1. ĐỊNH NGHĨA VÀ LỊCH SỬ |
305 |
2. PHÂN LOẠI |
308 |
3. NÃO TRẠNG ỦNG HỘ CHO VIỆC LÀM CHẾT ÊM DỊU |
311 |
4. DO ĐÂU MÀ NGƯỜI BỆNH MUỐN CHẾT SỚM? |
313 |
5. LÀN SÓNG HỢP PHÁP HÓA VIỆC TRỢ TỬ |
315 |
5.1 PHẢN ỨNG ĐỐI VỚI QUYẾT ĐỊNH HỢP PHÁP HÓA VIỆC TRỢ TỬ |
315 |
5.2. NHỮNG NƯỚC KHÁC ĐI THEO |
316 |
6. ĐẠO ĐỨC CON NGƯỜI VÀ VIỆC TRỢ TỬ |
317 |
7. SUY TƯ VỀ KHÍA CẠNH ĐẠO ĐỨC CỦA VIỆC TRỢ TỬ |
317 |
8. GIÁ TRỊ CAO CẢ CỦA SỰ SỐNG CON NGƯỜI |
318 |
9. GIÚP NGƯỜI KHÁC TỰ TỬ |
320 |
10. LÀM CHẾT ÊM DỊU TRẺ SƠ SINH |
322 |
III. SỰ CHẾT |
326 |
1. KHI NÀO THÌ MỘT CON NGƯỜI ĐƯỢC COI LÀ THỰC SỰ ĐÃ CHẾT? |
326 |
1.1 KHOA SINH HOC CỔ ĐIỂN |
326 |
1.2 KHOA SINH HỌC NGÀY NAY |
327 |
2. CÁI CHẾT CỦA CƠ PHẬN VÀ NHỮNG CHỨC NĂNG NÃO BỘ |
328 |
3. CHẾT NÃO VÀ HỒI SINH |
330 |
4. ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ VIỆC GHÉP CƠ PHẬN |
331 |
4.1 LẤY CƠ PHẬN TRÊN NGƯỜI SỐNG |
331 |
4.2 BẢN CƠ PHẬN VẦ NGÀNH KINH DOANH CƠ THỂ NGƯỜI |
331 |
4.3 LUẬT PHÁP VÀ VIỆC MUA BÁN CƠ PHẬN NGƯỜI |
333 |
4.4 LẤY CƠ PHẬN CỦA TRẺ SƠ SINH VÔ NÃO |
334 |
4.5 TÌNH NGUYỆN CHO CƠ PHẬN SAU KHI CHẾT |
335 |
5.TUYÊN NGÔN SYDNEY VỀ VIỆC XÁC ĐỊNH TỬ VONG |
335 |
6. CÁI NHÌN THẦN HỌC VỀ CÁI CHẾT |
336 |
PHỤ LỤC: TẠO THAI VÔ TÍNH VÀ NGHIÊN CỨU PHÔI THAI - THÔNG TRI CỦA TÒA THÁNH VỀ THÍ NGHIỆM SẢN XUẤT PHÔI NGƯỜI |
339 |
TẾ BÀO GỐC VÀ ỨNG DỤNG CỦA NÓ |
342 |
1. TẾ BÀO GỐC LÀ GÌ? |
345 |
2. TẾ BÀO GỐC LẤY TỪ ĐÂU RA? |
347 |
3. NHỮNG LỢI ÍCH KHẢ THỂ TRONG CÁC NGHIÊN CỨU TẾ BÀO GỐC |
349 |
4. QUAN ĐIỂM VÀ LẬP TRƯỜNG CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO |
351 |
LM. TRẦN MẠNH HÙNG, DCCT, ROMA |
353 |
THƯ MỤC |
354 |
I. NHỮNG TÀI LIỆU CỦA THÁNH CÔNG ĐỒNG CHUNG VATICANOII |
354 |
II. GIÁO HUẤN CỦA CÁC ĐỨC GIÁO HOÀNG |
354 |
III. VĂN KIỆN TÒA THÁNH. |
355 |
IV: TÁC GIẢ VÀ TÁC PHẨM |
355 |