Dẫn nhập |
3 |
Chọn một cách đọc trên "dương bản" |
4 |
Một cách đọc bằng đức tin |
4 |
Một quy tắc về phương pháp |
5 |
Mô hình của Giáo hội nguyên thủy |
6 |
Giáo hội sống động là chuẩn mực |
7 |
Lịch sử các tín điều như là một môn thần học |
8 |
Vài giới hạn khác |
10 |
CHƯƠNG IX: Ý THỨC GIÁO HỘI THỜI CÁC GIÁO PHỤ |
13 |
I. Ý THỨC GIÁO HỘI VÀO NHỮNG THẾ KỶ ĐẦU |
13 |
1. Di sản của những cộng đoàn đầu tiên |
13 |
2. Những khẳng định theo hoàn cảnh |
15 |
3. Giáo hội được nhìn xuyên qua Thánh Kinh |
15 |
4. EKKLesia, thực taoij mang ý nghĩa lịch sử |
16 |
5. Theo mô hình thiên quốc |
17 |
6. Một Giáo hội tự cơ chế hóa |
17 |
7. Sự biến thái của mô hình Giáo hội |
18 |
II. NHỮNG ĐÓNG GÓP GIÁO HỘI HỌC THẾ KỶ II |
19 |
1. Về trật tự tốt đẹp trong Giáo hội : Clement de Rome |
22 |
2. Giáo hội và Giám mục: Ignace d'Antioche |
24 |
3. Giáo hội và những người khác: Các nhà hộ giáo |
25 |
4. Giáo hội và sự kế vị các tông đồ: Irenee |
26 |
III. CHO ĐẾN CÔNG ĐỒNG NCEE (325) 37 |
27 |
1. Giáo hội các thánh nhân hoặc tội nhân Hipplyte |
30 |
2. Giáo hội hiền thê của Ngôi Lời: Clement d'Alexandre |
32 |
3. Giáo hội nơi hiểu biết đích thực về Thiên Chúa |
35 |
4. Giáo hội và Ba Ngôi: Tertulin |
37 |
5. Cyprien và sự hiệp thông các Giám mục |
40 |
6. Việc thực hành các công đồng |
40 |
CHƯƠNG X : GIÁO HỘI TRONG ĐẾ QUỐC |
41 |
I. QUI CHẾ XÃ HỘI MỚI CỦA GIÁO HỘI |
44 |
1. Giáo hội, xã hội công luật |
46 |
2. Những loại hình Kitô hữu |
48 |
3. Những công đồng chung |
48 |
II. NHỮN THẦN HỌC VỀ GIÁO HỘI |
48 |
1. Nhập thể và Giáo hội: Các Giáo phụ Hy-Lap |
49 |
2. Giáo hội học la tinh thế kỷ IV |
51 |
3. Augustin |
53 |
4. Giáo hội trong việc tuyên xưng đức tin |
53 |
III. CÁC GIÁO PHỤ THỜI TRUNG CỔ |
54 |
1. Thần học Roma về chế độ quân chủ của Giáo hoàng |
58 |
2. Những nền phụng vụ và tầm mức giáo hội học của chúng |
62 |
3. Di sản giáo hội học của các Giáo phụ |
63 |
CHƯƠNG XI : HƯỚNG VỀ GIÁO HỘI CỦA KITÔ GIỚI |
63 |
I. THỜI THƯỢNG TRUNG CỔ |
67 |
1. Từ Isidore de seville (636) đến cuộc cải cách thế kỷ XI 74 |
69 |
2. Một Kitô giới giáo sĩ trị |
73 |
3. Giáo hội và Thánh thể |
73 |
4. Các Giám mục, các công đồng và Giáo hoàng |
77 |
5. Đông phương từ các Giáo phụ đến cắt đứt quan hệ với Roma |
80 |
II. CUỘC CẢI CÁCH CỦA GREGOIRE VÀ THẾ KỶ XII |
82 |
1. Thời các nhà làm luật |
87 |
2. Cuộc cải cách của Gregoire |
93 |
3.Những tiến triển ở thế kỷ XII |
93 |
4. Một nền Giáo hội học của thân thể mầu nhiệm |
95 |
5. NHững phong trào thiêng liêng |
102 |
CHƯƠNG XII: SỰ XUẤT HIỆN VỀ TÍN ĐIỀU VỀ GH |
107 |
I. GIÁO HỘI THỜI HOÀNG KIM CỦA KINH VIỆN |
109 |
1. Giáo hội được Kitô học soi sáng |
113 |
2. Nột thần học về chế độ quân chủ Giáo hoàng |
113 |
II. TỪ THẾ KỶ XIV ĐẾN CUỘC CẢI CÁCH |
113 |
1. Những khảo luận đầu tiên về Giáo hội |
115 |
2. Sự khởi đầu của việc phê bình mang tính cải tổ |
117 |
3. đại ly giáo (1378-1417) và Thuyết Công Đồng |
117 |
4. Từ công đồng Bale đến công đồng Trento |
124 |
CHƯƠNG XIII: GIÁO HỘI HỌC THỜI CẢI CÁCH |
127 |
I SỰ PHẢN KHÁNG KITÔ GIÁO |
132 |
1. Thế giáo hiện đại |
137 |
2. Những trực giác giáo hội học của những nhà cải cách |
137 |
II. GIÁO HỘI THỜI KHÔI PHỤC CÔNG GIÁO |
137 |
1. Công trình canh tân của công đồng Trento |
138 |
2. Sức nặng của thần học tranh luận |
144 |
3. Thuyết Gallican và Thuyết Febronius |
144 |
CHƯƠNG XIV: GIÁO HỘI ĐỐI DIỆN VỚI THUYẾT DUY LÝ CẬN ĐẠI |
150 |
I. GIÁO HỘI CỦA TRIẾT HỌC ÁNH SÁNG |
156 |
1. Thời đại của lý trí |
161 |
2. Giáo hội học thời triết học ánh sáng |
161 |
3. đời sống của cộng đoàn Kitô giáo |
161 |
II. NHỮNG NHÀ TIÊN PHONG CỦA CUỘC CẢI TỔ |
164 |
1. Sự phực hưng của Công giáo |
166 |
2. Trường phái lãng mạn Đức |
186 |
3. Giáo hội học của trường phái Roma |
186 |
III. QUYỀN TỐI THƯỢNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG Ơ VAT.I 175 |
170 |
1. Bối cảnh của công đồng |
173 |
2. Giáo hội học ở công đồng VAT.I |
175 |
3. Hiến chế tín lý Pastor Aetermus |
177 |
4. Những hệ lụy của Vat.I |
179 |
CHƯƠNG XV: KHÚC QUANH CỦA GIÁO HỘI HỌC Ở THẾ KỶ 20 |
183 |
I. GIÁO HỘI THÂN THỂ MẦU NHIỆM |
186 |
1. Tái khám phá giáo hội |
186 |
2. Ý nghĩa của Công giáo tiến hành |
186 |
3. Thông điệp Mystici Corpris |
192 |
II. GIÁO HỘI Ở CÔNG ĐỒNG VAT.II |
195 |
1. Khúc dạo đầu |
197 |
2. Giáo hội của Lumen Gentium |
197 |
3. Từ ánh sáng muôn dân đến vui mỪng và Hy vọng |
199 |
CHƯƠNG XVI: GIÁO HỘI TỪ THẾ KỶ 20 |
208 |
I. SAU CÔNG ĐỒNG |
213 |
1. Chấp nhận vaticano II |
213 |
2. Vấn đề giáo hội học sau Vaticano II |
213 |
II. NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG GIÁO THUYẾT VÀ MỤC VỤ |
217 |
1. Dđối với Giáo hội địa phương hơn |
218 |
2. Có cần giáo dân trong Giáo hội không |
218 |
3. Những hình thái của tính tập thể Giám mục |
221 |
4. Những tranh chấp sự tiếp nhận hiệp thông |
223 |
5. Đặc quyền của người nghèo trong Giáo hội |
224 |
III. GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VÀ NHỮNG GIÁO HỘI KHÁC |
227 |
1. Tìm kiếm sự hiệp nhất các Giáo hội |
228 |
2. Tương quan của Giáo hội với dân Do thái |
231 |
3. Hướng tới một sự hiện diện mới trong thế giới |
232 |
KẾT LUẬN |
235 |