LỜI NÓI ĐẦU |
3 |
DẪN NHẬP |
5 |
PHẦN I: THIÊN CHÚA NGÀY NAY |
11 |
CHƯƠNG I: NHÌN LẠI LỊCH SỬ-TRIẾT HỌC |
11 |
CHƯƠNG II: NGHỊCH LÝ THỜI ĐƯƠNG ĐẠI |
15 |
1 .Những Vấn Đề Nhận Thức Luận Không Thể Nhận Thức Thực Tại Thiêng Liêng Tính Phi Lý Của Diễn Luận Về Thiên Chúa |
15 |
2. Những Vấn Nạn Nhân Luận Thiên Chúa Như Trở Ngại Đôi Với Tự Do Con Người |
18 |
CHƯƠNG III: NHŨNG TIẾP CẬN NHÂN HỌC |
23 |
1. Giải Đáp Của Hans Kung |
23 |
2. Phương Pháp Siêu Nghiệm Của Rahner |
25 |
3. Ý Tưởng Về ... Theo Henri De Lubac: Hồng Ân Tạo Dựng |
27 |
4. Con Người, Kẻ Tìm Kiếm Thiên Chúa |
29 |
CHƯƠNG IV: CẤU TRÚC VÀ TẦM VÓC NHŨNG LÝ CHÚNG THIÊN CHÚA HIỆN HỮU |
33 |
1. Truyền Thống |
33 |
2. Câu Trúc Ý Niệm Của Những Bằng Chứng |
35 |
3. Chiều Kích Thần Học Của Những Luận Chứng Về Sự Hiện Hữu Của Thiên Chúa |
37 |
4. Lập Trường Của Huấn Quyền |
39 |
CHƯƠNG V: DIỄN LUẬN CÙA CON NGƯỜI VỀ THIÊN CHÚA |
42 |
1. Ba Đường Lôi Của Khoa Giáo Phụ |
42 |
2. Nguyên Tắc Loại Suy |
44 |
3. Mờ Rộng Tâm Hồn Để Ca Ngợi |
47 |
PHẦN II: THIÊN CHÚA CỦA MẠC KHẢI |
49 |
CHƯƠNG I: THIÊN CHÚA DUY NHẤT |
49 |
1. Kinh Tin Kính Của Israel |
49 |
2. Việc Tuyên Xưng Đức Tin Kitô Giáo |
50 |
CHƯƠNG II: THIÊN CHÚA THÁNH THIỆN |
55 |
1. Ý Niệm Của Cựu Uớc |
55 |
2. Ý Niệm Của Tân Ước |
56 |
3.Thử Nghiệm Trung Gian |
58 |
CHƯƠNG III: DANH THIEN CHƯA |
61 |
1. Những Đặc Tính Tổng Quát |
61 |
2. Thiên Chúa Là Đấng Mạnh Mẽ (El) |
62 |
3. Thiên Chúa Như Là Chủ Tể (Adonai) |
64 |
4. Thiên Chúa, Đấng Hiện Diện Và Trợ Giúp (Giavê) |
65 |
5. Tóm Kết- |
66 |
CHƯƠNG IV: GIA VÊ THIÊN CHÚA CỦA GIAO ƯỚC … |
68 |
1. Việc Bảo Vệ Và Ban Tặng Sự Sống |
68 |
2. Đấng Tạo Dựng |
70 |
3. Tính Ngã Vị Của Thiên Chúa |
73 |
4. Ý Nghĩa Hiện Sinh |
74 |
CHƯƠNG V: Sự HIỆN DIỆN CỦA GIA VÊ, NGUỒN THÁNH THIỆN |
77 |
1. Vinh Quang Của Giavê |
77 |
2. Sự Hiện Diện Của Thiên Chúa Trong Tinh Thần Và |
79 |
CHƯƠNG VI: GIAVÊ, CHA CỦA ISRAEL |
81 |
1. Một Phẩm Tính Giữa Những Phẩm Tính Khác |
81 |
2. Tính Siêu Vượt Phái Tính Cua Thiên Chúa |
82 |
CHƯƠNG VII: GIAVE NHƯ LÀ CHA CỦA ĐỨC KI-TÔ |
85 |
1. Sự Tuyên Xưng Niềm Tin Vào Đức KITO Và |
85 |
2. Thiên Chúa Như Là Cha Của Đức Giê-su |
87 |
3. Người Con Được Cha Saĩ |
90 |
4. Thánh Thồn Như Hồng Ân Cửu Độ |
95 |
5. Những Công Thức Ba Ngôi |
99 |
PHẤN III: TRUYỀN THÔNG GIÁO HỘI |
103 |
CHƯƠNG I: NHỮNG Ý NIỆM BAN ĐÁU |
103 |
1. Vân Đê Nội Dung Và Ngôn Ngữ |
103 |
2. TÂm Quan Trọng Thần Luận Của Giáo Thuyết Ba Ngô |
104 |
CHƯƠNG 11: VIỆC TUYẾN XUNG ĐỨC TIN NHƯ QUI LUẬT ĐỨC TIN |
107 |
1. “Tổng Luận Đức Tin” |
107 |
2. Những Yếu Tố Cấu Tạo Của Đức Tin Phép Rửa |
111 |
3. Công Trình Nghiên Cứu Của Thần Học |
113 |
Nhìn Lại Cựu Ước |
113 |
Giáo Thuyết Về Ngôi Lời |
115 |
Những Loại Suy Tự Nhiên |
118 |
Sự Hình Thành Những Ý Niệm Mới |
120 |
Tầm Vóc Thực Sự Của Những Ý Niệm |
127 |
CHƯƠNG III: CÁC LẠC THUYẾT |
130 |
1. Nhất Chủ Thuyết (Monarchiasnisme) |
130 |
Trào Lưu Nghĩa Tử Thuyết |
130 |
Trào Lưu Hình Thái Thuyêt Và Sabelliô |
132 |
2. Nhị Nguyên Thuyết Của Ngộ Đạo |
134 |
3. Hạ Phục Thuyết Hữu Thê Luận Ariô |
136 |
4. Nhưng Người Chối Thần Tính Chúa Thánh Thân |
139 |
CHƯƠNG IV: NHỮNG CỘNG DONG CHUNG |
142 |
NIXE (325) VÀ CONSTANTINOP (3 |
142 |
1. Chúa Con Được Sinh Hạ Từ Vĩnh Cửu |
142 |
2. Thánh Thần Ban Sự Sông |
144 |
3. Filioque, Nguyên Nhân Ly Giá |
148 |
Chương V: BA NGÔI TRONG NHŨNG BÀI VIẾT CUA AUGUSTINO....... |
153 |
1. Đức Tin Giáo Hội: Tiêu Chuẩn Tối Cao Và Điểm Qui Chiếu |
153 |
2. Ý Nghĩa Và Mục Đích Của Thần Học Ba Ngôi |
154 |
3. Chiều Hướng Qui Kitô Theo Phaolô |
157 |
4. Những Chiều Kích Thánh Thần Luận |
159 |
5. Giáo Thuyết Nhùng Tưong Quan |
162 |
6. Thần Học Ba Ngôi Tâm Lý |
164 |
7. Tổng Hợp |
166 |
CHƯƠNG VI: DI SẢN CỦA AUGUSTINÔ VÀ TÔMA .. 169 |
169 |
1. Suy Tư Tiền Tôma |
169 |
2. Ba Ngôi Như Là Mầu Nhiệm Đức Tin |
172 |
3. Chiêm Niệm Đời Sống Nội Tại Của Ba Ngôi |
174 |
Những Nhiệm Xuất |
175 |
Những Ngôi Vị Như Là Tương Quan Nguồn Gốc ..... |
175 |
4. Đức Tin Ba Ngôi Như Là Sứ Điệp Cứu Độ |
177 |
. CHƯƠNG VII: NHÌN LẠI VÀ HƯỚNG VỀ |
180 |
1. Một Thiên Chúa Tự Trao Ban |
180 |
2. Những Giới Hạn Của Ngôn Ngữ |
181 |
3. Dưới Dấu Chỉ Của Vinh Tụng C |
183 |
PHẦN IV: TỔNG KÊ HỆ THÔNG |
183 |
CHƯƠNG I: NHŨNG NGHIÊN CỨU HIỆN ĐẠI |
183 |
1 .Những Quan Sát Bước Đầu |
183 |
2. Thiên Chúa Ba ngôi gặp gỡ con người (Heinrich Ott) |
183 |
3. Modus vivendi (lôi sống) của kitô hữu (Joseph Ratzinger) |
183 |
4. Nguồn gốc, trung tâm va tầm vóc của MK (W. Kasper) .... |
186 |
5. Dưới dâu chỉ của Augustinô (Henri de Lubac) |
189 |
Dấu ấn của lịch sử cứu độ |
191 |
Sự Hoàn Tất Con Người. |
194 |
Những Dấu Nhấn Chuyên Biệt |
196 |
6. Thiên Chúa: Tình yêu nhân hậu |
199 |
Suy Niệm Kitô Luận |
201 |
Tình Yêu Nội Tại Thần Linii |
202 |
Luận Lý Tình Yêu |
207 |
7. Dưới Dấu Chỉ Thập Giá (Jurgen Moltmann) |
209 |
Thần Học Thập Giá |
209 |
- Lằm Chủ Biện Chứng |
212 |
8. Thiên Chúa : Biến Cố Của Tình Yêu (Ebehard Jungel) |
214 |
Bài Đọc Thêm |
216 |
Eberhard Juengel |
216 |
Karl Rahner (1904-1984) |
219 |
CHƯƠNG II: THIÊN CHÚA CÙA TÌNH YÊU BA NGÔI .224 |
224 |
1. Mạc Khải Của Chúa Cha Trong Chúa Con |
224 |
2.Sự Mạc Khải Của Con Trong Thánh Thần |
227 |
1. Hữu Thể Ba Ngôi Thiên Chúa |
:229 |
2. Ba Ngôi Vị Thiên Chúa |
231 |
CHƯƠNG III: SƠI DẦY XUYÊN SUỐT VÀ Ý NGHĨA CỦA THỦ BẢN HỆN TẠI |
234 |
Hiểu Biết Để Yêu Mến. Tình Yêu Là Lý Do Tối Hậu |
234 |