Triết Dự Bị Thần Học 3: Con Người Suy Tư về Giá Trị Sinh Hoạt Của Mình
Phụ đề: Giá Trị Học - Đạo Đức Học - Mỹ Học
Tác giả: Trần Văn Hiến Minh
Ký hiệu tác giả: TR-M
DDC: 110.01 - Siêu hình học - Lý thuyết tổng quát
Ngôn ngữ: Việt
Tập - số: 3
Số cuốn: 2

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0000450
Nhà xuất bản: Lưu Hành Nội Bộ
Năm xuất bản: 1994
Khổ sách: 21
Số trang: 367
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0000451
Nhà xuất bản: Lưu Hành Nội Bộ
Năm xuất bản: 1994
Khổ sách: 21
Số trang: 367
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
CON NGƯỜI SUY TƯ VỀ GIÁ TRỊ TRIẾT DỰ BỊ THẦN HỌC  
CHƯƠNG I: CÓ KINH NGHIỆM ĐẠO ĐỨC VÀ MÔN ĐẠO ĐỨC KHÔNG? 5
I. Thuyết vô đạo đức hay là thuyết vô luân 5
1. Trình bày 6
2. Phê bình 8
II. Đạo đức học không có tính triết học: những nền đạo đức học duy nghiệm 10
1. Trình bày 10
2. Phê bình tương quan đạo đức học và khoa học thực nghiệm 13
III. Không có một nền đạo đức học tự nhiên 16
1. Trình bày 16
2. Phê bình 17
CHƯƠNG II: ĐẠI CƯƠNG KINH NGHIỆM ĐẠO ĐỨC 21
I. Kinh nghiệm đạo đức 21
1. Kinh nghiệm tổng quát 21
2. Phân tích kinh nghiệm đạo đức 22
II. Một số phạm trù đạo đức 25
1. Nghĩa vụ và quyền lợi 25
2. Công bình và bác ái 28
3. Trách nghiệm 34
4. Nhân đức và nét xấu 38
5. Công tội thưởng phạt 40
CHƯƠNG III: ĐẠO ĐỨC HỌC LÀ GÌ? 45
I. Hai khía cạnh của đối tượng đạo đức học 45
1. Đối tượng chất thể của đạo đức học 45
2. Đối tượng mô thể của đạo đức học 45
II. Khái niệm thiện trong đạo đức học 46
1. Vài nhận xét về danh từ  46
2. Thiện tốt trên ba bình diện 47
3. Thiện tốt tự thân 49
III. Gía trị đạo đức 50
1. Những giá trị ngoại đạo đức 50
2. Những giá trị đạo đức 55
IV. Mục đích 57
1. Định nghĩavà cắt nghĩa 57
2. Phân loại 57
3. Gía trị đạo đức của mục đích 62
CHƯƠNG IV: CON NGƯỜI HÀNH ĐỘNG THẾ NÀO TRONG PHẠM VI ĐẠO ĐỨC? 62
I. Tính độc đáo của hành động con người 62
1. Con người hành động như là một bản tính 64
2. Con người hành động như là một chủ thể 69
II. Qúa trình của một hành vi nhân linh 70
1. Qúa trình theo thánh Thomas 71
2. Qúa trình theo tâm lý học hiện đại 77
CHƯƠNG V: CON NGƯỜI ĐỊNH HƯỚNG HÀNH ĐỘNG VỀ ĐÂU? 77
I. Con người hành động hướng về mục đích tối hậu 77
1. Nhận xét chung về mục đích 82
2. Hướng về mục đích tối hậu như thế nào? 88
II. Đi tìm mục đích tối hậu đời người 88
1. Mục đích tối hậu đích thực khách quan 91
2. Mục đích tối hậu đích thực chủ quan: Hạnh phúc 98
CHƯƠNG VI: NHỮNG LUẬT ĐẠO ĐỨC 98
I. Tổng luận về quy luật đạo đức 98
1. Định nghĩa và cắt nghĩa 101
2. Đặc tính của luật đạo đức 105
3. Phân loại luật 106
II. Luật đạo đức theo từng cấp bậc 106
1. Luật vĩnh cửu 108
2. Luật tự nhiên 111
3. Luật nhận định 117
CHƯƠNG VII: LƯƠNG TÂM SOI SÁNG 117
I. Định nghĩa và cắt nghĩa 119
1. Ổn định danh từ 123
2. Lương tâm là gì? 123
II. Phân loại lương tâm 124
1. Lương tâm, như là lý trí 127
2. Lương tâm, như là tạp quán của trí tuệ 127
CHƯƠNG VIII: QUAN ĐIỂM ĐỘNG CUỘC ĐỜI ĐẠO ĐỨC THÀNH HÌNH 127
I. Tự phát triển toàn diện bản thân mình 127
1. Phát triển tiềm năng thể xác 132
2. Phát triển tiềm năng tình cảm  133
3. Phát triển tiềm năng trí khôn 135
4. Phát triển tiềm năng ý chí 138
II. Tự phát triển trong trật tự và quân bình 138
1. Thế nào là trật tự đạo đức 141
2. Thế quân bình trong cuộc đời đạo đức 148
CHƯƠNG IX: QUAN ĐIỂM TĨNH MẪU NGƯỜI ĐẠO ĐỨC  148
I. Đạo đức kiểu công dân, xã hội 148
1. Trình bày 148
2. Phê bình 150
II. Đạo đức kiểu triết nhân 152
1. Trình bày 152
2. Phê bình 153
III. Đạo đức kiểu thánh nhân 155
1. Trình bày 156
2. Phê bình 162
TỔNG KẾT: THIỆN, TỐT VÀ DO TOÀN BỘ 164
MỤC LỤC  166