Dẫn Vào Triết với Triết Căn Bản
Tác giả: Hoành Sơn HOÀNG SĨ QUÝ
Ký hiệu tác giả: HO-Q
DDC: 101 - Lý thuyết triết học
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 1

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0000427
Nhà xuất bản: Fullerton
Năm xuất bản: 1995
Khổ sách: 21
Số trang: 280
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
NHẬP ĐỀ       5     B. Ý THỨC SIÊU VIỆT       171
Những đường lối tiếp cận siêu hình học       10     Sự kiện tôn giáo       171
Mẫu tự của siêu hình học       10     Những giải thích khập khiễng        172
PHÂN A: TRI LUẬN       13     Phân tích cảm thức thần thiêng       174
CHƯƠNG I: CÓ VÀ BIẾT       15     Gắng một giải thích       179
A. HOÀI NGHI BÊN ĐÔNG       16     TẮT MỘT LỜI       181
Phật giáo       16     C. TRI THỨC SIÊU VIỆT       182
Trung hoa       18     Siêu việt với trí thức thuần lý       182
TẮT MỘT LỜI       19     Truy tra lý trí và con đường siêu hình       186
B. HOÀI NGHI BÊN TÂY       19     TẮT MỘT LỜI       190
Platon       20     CHƯƠNG II: CÓ SIÊU VIỆT       191
Kant       24     A. CON ĐƯỜNG SỰ THẬT       191
a. Thẩm cảm siêu nghiệm: không gian - thời gian       25     Sự kiện        191
b. Phân tích siêu nghiêm: Phán quyết - Phạm trù - Mô tượng và trí tưởng tượng       28     Những tra vấn siêu hình       194
c. Biên chứng siêu nghiệm       32     TẮT MỘT LỜI       198
TẮT MỘT LỜI       34     Phụ đề: Hai con đường: Augustin và Anselme       199
              B. CON ĐƯỜNG KHẲNG QUYẾT NỀN TẢNG       200
CHƯƠNG II: MIÊU TẢ VÀ PHÂN TÍCH TRI THỨC TRONG TƯƠNG QUAN VỚI SỰ THẬT       38     Từ khẳng quyết Hữu đến chân trời của mọi khẳng quyết       200
A. Sự thật với tri thức       38     Phải là gì cái Toàn Hữu ấy?       202
B. Cảm năng trong tri thức       43     TẮT MỘT LỜI       208
C. Trừu tượng và ý niệm       48     C. TỪ QUẢ ĐẾN NHÂN       208
D. Sự hiển nhiên và hành vi khẳng quyết       50     Do tính cách miễn phí của sự vật       208
E. Giá trị của lý luận: Diễn dịch - quy nạp        53     Do tính cách miễn phí của thành công       214
G. Chân lý với mầu nhiệm       55     Những khó khăn của giải thích nhân quả do những đòi hỏi của Tự do       215
CHƯƠNG III: CÁC VẤN ĐỀ ĐẶT RA DO VÔ THỨC, HUYỀN THỨC VÀ SIÊU THỨC       58     TẮT MỘT LỜI       217
Vô thức       58     D. TỪ HƯỚNG ĐÍCH ĐẾN TIÊU ĐÍCH       218
Huyền thức       60     Sự kiện hướng đích       218
Siêu thức       62     Ý nghĩa của sự kiện hướng đích       219
PHẦN B: HỮU LUÂN             Ý nghĩa siêu hình của sự hướng đích       222
CHƯƠNG I: HỮU VÀ ĐẶC TÍNH       68     Tự do và quán tính       226
A. Ý NIỆM CÓ       68     TẮT MỘT LỜI       228
Khái niệm       68     E. TỪ CƯỠNG BÁCH LUÂN LÝ ĐẾN GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI       228
Sự hình thành ý niệm        70     Phân tích sự kiện       228
Hữu trong áp dụng: Suy loại tính       72     Những giải thích không nhìn nhận sự độc đáo của giá trị luân lý       230
Nguyên tắc của khẳng quyết: Phi mâu thuẫn       75     Nhìn nhận, nhưng giải thích bất cập hoặc quá đáng        233
TẮT MỘT LỜI       76     Minh nhiên hóa những gì mặc tàng       237
B. NHỮNG BỘ MẶT KHÁC CỦA HỮU HAY ĐẶC TÍNH SUY LOẠI CỦA NÓ       77     Thẩm quan mới và chân trời mới       240
MỘT: Khái niệm - Tính suy loại - Năng động - Siêu loại        78     TẮT MỘT LỜI       242
THẬT: Tính siêu loại và suy loại - Những vùng tối - Cái túc lý       83     G. ĐÒI HỎI HIỆN HỮU HAY ĐÒI HỎI CHIẾM HỮU       243
TỐT: Khái niệm - Suy loại - Siêu loại - Cái xấu - Phân cực       89     Đòi hỏi hiện hữu       243
ĐẸP: Phạm vi - Hữu là đẹp?       96     Ước ao chiếm hữu       245
PHỤ ĐỀ: HỮU VÀ VÔ       100     TẮT MỘT LỜI       248
CHƯƠNG II: SỰ KẾT TINH HỮU THỂ HỌC: MẬT ĐỘ KHÁC NHAU       102     CHƯƠNG III: BẢN TÍNH VÀ HÀNH ĐỘNG CỦA SIÊU VIỆT       250
A. TỪ THUỘC THỂ ĐẾN BẢN THỂ       103     A. SIÊU HỮU NỚI NGÀI       250
Khái niệm - Bản thể, một ảo tưởng? - không thể phủ nhận bản thể - những bóng tối xung quanh thuộc thể vật chất             Yếu tính Ngài nhìn dưới giắc độ Hữu       250
B. TỪ CÁ THỂ ĐẾN CHỦ VỊ       108     Phải hiểu thế nào về bản vị tính Thiên Chúa       252
Yếu tính và cá thể - Cá thể và chủ vị             Yếu tính Thiên Chúa dưới giác độ tính siêu loại       256
C. TỪ DO THA ĐẾN DO THÂN       115     B. SIÊU HỮU VÀ THIÊN NHIÊN: MÂU THUẪN Ở HIỆN HỮU       257
Bởi khuyết điểm chiều sâu của con người - Bởi khuyết điểm bề mặt con người - Bởi sự khẳng quyết Toàn Hữu             Giải pháp nhị nguyên của Samkhya       258
PHỤ ĐỀ: CHỦ VỊ VỚI HIỆN HỮU VÀ SỞ HỮU       121     Giải pháp nhất nguyên của Vedanta       260
CHƯƠNG III: SỰ PHÂN TÁN HỮ PHỨC ĐA VÀ BIẾN DỊCH       124     Giải pháp duy tâm của Hegel       260
A. CƠ CẤU BÊN TRONG       124     Kết luận       262
Tiềm và Hiển: Phân tích biến dịch - Tương quan giữa Tiềm và Hiển        129     C. SIÊU HỮU VÀ CON NGƯỜI: MÂU THUẪN Ở HÀNH ĐỘNG:       263
Hữu và Tính: Sự phân biệt - Hữu-Tính là một trường hợp của Tiềm-Hiển?       129     Vài dòng về cuộc chiến tranh bên Ấn        263
B. TƯƠNG QUAN BÊN NGOÀI       132     Vắn tắt về cuộc tranh luận bên Tây       264
Tương quan tĩnh: Có tương quan - Tương quan là gì? - Con người với tương quan       132     Giải quyết thế nào?       267
Tương quan động: Nguyên nhân tác thành             PHỤ ĐỀ: MỘT SUY TƯ VỀ TỰ DO       267
Có nguyên nhân tác thành - Nguyên nhân tác thành ở đâu? - Nhân quả và tiến hóa - Hành tác       137     Ý chí không bị ép buộc tất định       268
Nguyên nhân mục đích:             Để làm điều mình muốn làm       268
Hướng đích - Nguyên nhân mục đích - Hướng đích nền tảng - Ngẫu nhiên       143     Vậy chỗ hoàn tất của tự do phải là Tự phát       270
Nguyên nhân mô phạm:              TỔNG KẾT       272
Thực tại vấn đề - Tác dụng của khuôn mẫu - Mô phạm tính nền tảng        148              
TỔNG QUAN VỀ TƯƠNG QUAN       151              
PHẦN C: TOÀN HỮU VÀ SIÊU HỮU       153              
CHƯƠNG I: TRI THỨC SIÊU VIỆT       155              
PHỦ NHẬN SIÊU VIỆT       155              
Xưa và nay        155              
Phát thiên do tôn thờ khoa học        157              
Chối Trời trong truyền thống Hegel       158              
Chối Trời trong Hiện sinh chủ nghĩa       161              
Nhận định Nietzche: Thiên Chúa đổi tên của niềm tin khoa học       162              
Nhận định Heidegger: Thiên Chúa vẫn còn, nhưng nhiên tính đã mất       163              
Nhận định của chúng ta       167              
TẮT MỘT LỜI       170