Thần Học Căn Bản
Tác giả: Lm. Phêrô Trần Ngọc Anh
Ký hiệu tác giả: TR-A
DDC: 231.74 - Mặc Khải
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 5

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0004481
Nhà xuất bản: Tôn Giáo
Năm xuất bản: 2016
Khổ sách: 21
Số trang: 341
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0004497
Nhà xuất bản: Tôn Giáo
Năm xuất bản: 2016
Khổ sách: 21
Số trang: 341
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0004498
Nhà xuất bản: Tôn Giáo
Năm xuất bản: 2016
Khổ sách: 21
Số trang: 341
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0006153
Nhà xuất bản: Tôn Giáo
Năm xuất bản: 2016
Khổ sách: 21
Số trang: 341
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0006154
Nhà xuất bản: Tôn Giáo
Năm xuất bản: 2016
Khổ sách: 21
Số trang: 341
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Lời nói đầu                0
                   
        CHƯƠNG MỘT            
    ĐỨC TIN TÌM HIỂU          
       Dẫn nhập               5
I. CẤU TRÚC CỦA ĐỨC TIN             6
1. Trục đức tin, với hai tiêu điểm hỗ tương           6
2. Vai trò của kinh nghiệm tin             8
3. Tương quan giữa thần học              
     và các nghành học khác: một thách đố           9
II.NỀN TẢNG CỦA ĐỨC TIN             11
1. Cốt lõi của Mặc khải Kitô giáo             11
2. Đức Giêsu Kitô, biểu hiện của hữu thể Thiên Chúa         13
3. Nền tảng của Mặc khải Kitô giáo           14
III. HÀNH VI TIN (Fides qua)             17
1. Lắng nghe Lời               17
2. Một sự tương thông sâu kín             18
3. Sự ưng thuận của tự do             19
KẾT LUẬN               20
                      
          CHƯƠNG II            
  NHỮNG THÁCH ĐỐ CỦA THẦN HỌC CĂN BẢN        
    Dẫn nhập               23
I. THẦN HỌC CĂN BẢN, MỘT NGÀNH CỦA THẦN HỌC       24
1. Nguồn gốc ngoại lai của danh từ "theologia"          24
2. "Theologia" trong Kitô giáo             25
3. Những đường hướng chính của thần học Kitô giáo         29
II. NHỮNG THAY ĐỔI TẬN CĂN CỦA THẦN HỌC CĂN BẢN     30
1. Hộ giáo: bảo vệ, biện minh đức tin Kitô giáo          30
2. Từ "hộ giáo" sang "thần học căn bản"            32
III. NHỮNG THÁCH ĐỐ CỦA            
  THẦN HỌC CĂN BẢN THEO DÒNG LỊCH SỬ       34
1. Bối cảnh Do thái               34
2. Gặp gỡ thế giới ngoại giáo             37
3. Biện luận với các triết gia             41
4. Vấn đề thẩm quyền của Giáo Hội            
  hay chân lý Tin Mừng             44
5. Đối đầu với chủ trương duy lý và duy nghiệm          48
6. Trước sự thờ ơ của con người thời đại           50
KẾT LUẬN                52
                   
         CHƯƠNG III            
  KINH NGHIỆM CON NGƯỜI TÌM KIẾM THIÊN CHÚA      
     Dẫn nhập               57
I. LÀM THẾ NÀO THIÊN CHÚA            
    ĐÃ ĐI VÀO TƯ DUY CỦA CON NGƯỜI?         58
1. Ba con đường tìm kiếm Thiên Chúa           58
2. Làm thế nào để thoát khỏi sự hoài nghi?           62
II. LÀM THẾ NÀO THIÊN CHÚA            
    ĐÃ RA KHỎI TƯ DUY CỦA CON NGƯỜI?         64
1. Tham vọng thái quá của lý trí nhân loại           64
2. Những trung gian không chắc chắn            
    và không tương hợp với Mặc Khải           67
3. Thiên Chúa ở mút cùng của tư duy: một ngẫu tượng         69
III. THIÊN CHÚA LÀ "ĐẤNG-HOÀN-TOÀN-KHÁC"       72
1. Ngộ nhận khái niệm "kiến thức tự nhiên"           73
2. "kiến thức tự nhiên" thật ra muốn nói gì?           75
3. Thiên Chúa bước trước             78
KẾT LUẬN               81
                   
        CHƯƠNG IV            
  THIÊN CHÚA MẶC KHẢI CHÍNH MÌNH        
   Dẫn nhập               83
I. THIÊN CHÚA MẶC KHẢI CHÍNH MÌNH         85
1. Mặc khải, dưới dạng một "kiến thức"           87
2. Mặc khải, dưới dạng Nhập thể             92
II. ĐỨC GIÊSU KITÔ, "TÂM ĐIỂM" CỦA MẶC KHẢI       96
1. Đức Giêsu, "Đấng diễn tả Chúa Cha"           97
2. Đấng đã được nói đến qua các ngôn sứ           100
3. Đấng đã được mặc khải "ngay từ khởi thuỷ"           102
III. CÁC ĐIỂU KIỆN ĐỂ TIẾP NHẬN MẶC KHẢI         105
1. Điều kiện phương pháp luận: một mẫu mực mặc khải khác       106
2.Điều kiện thần học: một Thiên Chúa đi sát lịch sử         111
3. Điều kiện nhân học: con người mở ra với các Mặc Khải         117
KẾT LUẬN               120
                   
    CHƯƠNG V            
         QUY LUẬT ĐỨC TIN            
    Dẫn nhập               123
I. KINH THÁNH, KHÔNG GIAN QUY CHIẾU         129
1. Cuộc tranh luận về mối tương quan            
    giữa Thánh Kinh và Thánh Truyền           129
    a. Tin Mừng, nguồn mạch duy nhất           130
    b. Lời Thiên Chúa, Thánh Kinh và Thánh Truyền         134
2. Linh hứng và chân lý trong Thánh Kinh           139
    a. Linh hứng trong Thánh Kinh             140
    b. Chân lý của Thánh Kinh             143
3. Giải thích Thánh Kinh             148
    a. Phải chú ý đến loại văn             149
    b. Phải được giải thích trong Giáo Hội           151
    c. Đức Kitô là chìa khoá giải thích           152
II. HUẤN QUYỀN, KHÔNG GIAN CƠ CHẾ         154
1. Những chuyển biến của quyền giáo huấn           154
    a. Thẩm quyền của Giáo Hội được đề cao            155
    b. Thế quân bình trong Vaticanô II           156
2. Thế quân bình lý tưởng cần hướng tới            157
3. Vai trò của Huấn quyền               
  trong việc phối hợp với các thẩm cấp         159
   a. Phía Tin lành: vượt qua "Sola Scriptura"           159
   b. Phía Công giáo: tương quan giữa ba thẩm cấp         160
   c. Nhiệm vụ của huấn quyền             161
III. CẢM THỨC ĐỨC TIN TRONG DÂN THIÊN CHÚA,         
      KHÔNG GIAN THÔNG HIỆP           164
1. Một Dân Thiên Chúa không thể sai lầm trong đức tin         165
    a. Ba điểm cần lưu ý              166
    b. Vaticanô II và vấn đề bất khả ngộ           166
2. Các hình thái của "sensus fidei"           167
    a. "sensus fidei" hay cảm thức Kitô giáo           168
    b. "Consensus fidelium" hay               
          sự đồng tâm nhất trí giữa các tín hữu           169
    c. "Conspiratio fidei" hay sự đồng thuận về đức tin         169
    d. "Receptio" hay sự tiếp nhận             171
IV. LỜI THIÊN CHÚA TRONG LỊCH SỬ         172
1. "Dấu chỉ thời đại"               172
     a. Một cách nói mới             173
     b. Công Đồng chuẩn thuận cách nói           173
2. Một "nguồn thần học" mới             174
    a. Cần có một cái nhìn khác về các biến cố phàm trần         175
    b. Cần sử dụng một phương pháp thần học khác         175
    c. Cần hiểu đúng mối tương quan             
          giữa chân lý và lịch sử             176
3. Tính mơ hồ của lịch sử             178
    a. Những phê bình chính đáng             178
    b. Sự dữ trong lịch sử: cần thiết phải phân định         178
    c. Phân định Kitô giáo             179
KẾT LUẬN               182
                   
    CHƯƠNG VI             
    ĐỨC TIN:            
  Hành vi của Thiên Chúa, hành vi của con người        
      Dẫn nhập               185
I. NHỮNG LÝ DO ĐỂ TIN VÀO MẶC KHẢI         187
1. Hệ thống "các lý do để tin"             188
2. Nhược điểm của phép lạ, xét như luận cứ của sự khả tín       191
3. Giá trị của phép lạ?               192
II. TỪ VATICANÔ I ĐẾN VATICANÔ II:          
     LÝ DO ĐÍCH THỰC ĐỂ TIN           195
1. Từ "các dấu chỉ tin" chuyển sang "Mặc khải"         198
2. Một lô-gic khác trong cách tiếp cận sự kiện Kitô giáo         201
III. ĐỨC TIN, CÔNG TRÌNH CỦA ÂN SỦNG VÀ TỰ DO        204
1. Tin: hành vi hoàn toàn đến từ Thiên Chúa           206
2. Tin: hành vi ưng thuận của con người           210
3. Ân sủng khơi dậy tự do của con người            213
KẾT LUẬN               219
                   
    CHƯƠNG VII            
       THIÊN CHÚA CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU        
  VÀ THIÊN CHÚA CỦA NHỮNG NGƯỜI KHÁC        
    Dẫn nhập                223
I. THIÊN CHÚA MUỐN TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐƯỢC CỨU ĐỘ     225
1. Sự cứu độ trong kinh nghiệm Kitô giáo           226
2. Những quan niệm khác biệt về cứu độ trong các tôn giáo       227
3. Các dạng thức cứu độ trong Kitô giáo           231
II. NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ MỌI NGƯỜI ĐƯỢC CỨU ĐỘ       234
1. Một tiên đề loại trừ và bất khoan dung           235
2. Một tiên đề cần được giải thích             240
3. Các điều kiện để được cứu độ theo CĐ. Vaticanô II         246
4. Một Dân Thiên Chúa vô hình và vô danh           248
III. QUY CHẾ CỦA CÁC TÔN GIÁO TRONG Ý ĐỊNH CỦA THIÊN CHÚA   252
1. Đấng Trung Gian duy nhất và sự đa dạng của các tôn giáo       252
    a. Đức Kitô, nguyên lý cứu độ cho toàn thế giới         254
    b. Các "tư thế"               255
         + Tư thế "chuyên chất"  ( exclusivisme )            255
         + Tư thế "bao gồm" ( inclusivisme)           257
         + Tư thế "song song" (parallélisme)           258
         + Tư thế "thâm nhập" (interpénétration )           263
2. Những viện tượng mới             268
    a. Cùng một Thánh Thần tác động trong các tôn giáo và trong Giáo Hội     268
    b. Giáo Hội là bí tích             271
KẾT LUẬN               274
                   
CÁC BÀI ĐỌC THÊM              
1. Một khởi đầu thế kỷ trên ba nốt nhạc           281
2. Triết học, một nữ tì khó bảo             285
3. Maurice Blondel - Nỗ lục hoà giải lý trí và đức tin         291
4. Martin Luther và Thần học Kinh viện           293
5. Rudolf Bultmann - Một nền thần học hiện sinh         295
6. Thiên Chúa của Aristote             301
7. Karl Barth - Một người xây dựng nhà thờ lớn         303
8. Thuyết vô thần nhân bản             308
9. K.Rahner và "Việc Thiên Chúa tự thông ban chính mình"        312
10. W. Pannenberg - Dưới dấu hiệu của tính nhất quán         315
11. K. Rahner - Một đề nghị cứu độ phổ quát           319
12. Y. Congar - Một người tôi tớ của Dân Chúa          321
13. H.de Lubac - Một mầu nhiệm về tính nhưng không         326
14. E. Schillebeechx - Ân sủng xuất hiện cách hữu hình         329
15. Đối thoại liên tôn               333
Kiên thức căn bản                
1. Bộ Denzinger. ENCHIRIDION SYMBOLORUM          
    ( Tuyển tập về Tín điều và Giáo Huấn Hội Thánh )         341
2. Bố cục Bộ " Tổng Luận Thần Học" của Thánh Tôma Aquinô       342
Bảng:                  
1. Các mẫu tự Hy Lạp               343
2. Các Từ Văn Phạm La-Tinh Viết Tắt           344