Tìm Về Cội Nguồn Hữu Thể Luận
Tác giả: Lm. Phaolô Đậu Văn Hồng
Ký hiệu tác giả: DA-H
DDC: 110 - Siêu hình học
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 2

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0001472
Nhà xuất bản: Lưu Hành Nội Bộ
Năm xuất bản: 2004
Khổ sách: 21
Số trang: 169
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0001473
Nhà xuất bản: Lưu Hành Nội Bộ
Năm xuất bản: 2004
Khổ sách: 21
Số trang: 169
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Chương trang
DẪN NHẬP 5
Chương I LÀ ĐA NGHĨA, “TRIẾT HỌC ĐỆ NHẤT” MỞ LỐI CHO MỘT CUỘC MẠO HIỂM TRÍ THỨC KỲ LẠ 9
I.      “Protè philosophia” : Hữu thể luận hay Thần luận ?  10
1.     Phải hiểu phẩm từ “đệ nhất” như thế nào cho chính xác ? 11
2. Đối tượng loại biệt của triết học đệ nhất là gì ?.  13
3. Làm sao để dung hợp hai đòi buộc phổ quát và thượng hạng với nhau? 16
II. Từ vị thế mặt tiền sang vị thế mặt hậu : thuật ngữ “siêu hình học” ra đời 19
III. Ontologia (Hữu thể luận) hay một bộ môn siêu nghiệm không thể thiếu vắng 26
KẾT LUẬN  31
Chương II VẤN ĐỀ LÝ TRÍ VÀ NGÔN NGỮTRONG TƯƠNG QUAN VỚI HỮU THỂ 32
I.      Cuộc khủng hoảng của lý trí: HƯSSERL và “lịch sử triết học ví tựa bài thơ” 33
I.          Tìm về mối liên kết ban đầu giữa ngôn ngữ và hữu thể 40
Chương III HÉRACLITE ĐIỂM HẸN CỦA LOGOS, CỦA TỤ NGÔN 54
I. Một nhà chuyển dời tư tưởng 58
1.      Từ sự tỏ hiện của các uy lựcWtữiiên đến những lời lẽ nói về physis 58
2.   Một thế giới với những tơ sợi khả dĩ tháo gỡ 62
3.   Một học thuyết bàn về sự tỉnh thức 64
4.    Cái Một, Điều Khôn 69
II. Học thuyết của Héraclite về Logos 70
1.      Ý nghĩa của hạn từ dựa theo nguyên ngữ  71
2.      Các “công nhân phục vụ ngôn từ” : một vấn trình cổ kính  72
3.      Logos theo quan niệm của Héraclite 77 77
4.       Hướng đến logos-ngôi vị.. 87 87
III.            VỊ thế của hữu thể luận trong tư tưởng của Héraclite   88 88
Chương IV THỜI KHẮC SINH THÀNH CỦA HỮU THÊ LUẬN : BÀI THƠ CỦA PARMÉNIDE 91
I. LỜI TựA  95
A.        Một thể văn biểu tượng mở lôi cho suy tưởng 97
1.       Bản tường trình về một kinh nghiệm trí thức đã thực sự được nếm trải bằng cuộc sống  97
2.      Khuôn, mặt của Nữ Thần 100 100
3.      Hình ảnh ngưỡng cửa 102 102
4.       Cứu độ tinh thần : hữu thể luận và cứu độ luận  103
5.       Một kinh nghiệm đang trên đà truy tầm logos    104
B.        Chủ đề trọng tâm của bài thơ : nhận thức chân lý và sự cân đo dư luận  105
I. Mốì tương quan Aletheia / Doxa : vấn đề mâu chốt đòi phải được diễn nghĩa      105
1.      Lối diễn nghĩa nhị nguyên : Aletheia và Doxa tương phản nhau  105
2.       Diễn nghĩa theo hướng của Heidegger : gán giá trị thặng dư cho Doxa 105
3.       Giải pháp trung dung : Doxa hiểu như là “dư luận rất tốt cho niềm tin” (Clémence Ramnoux, E. Heitsch, D. Dubarle)  114
c. Quan niệm điển hình của Parménide về nhận thức   118
II. PHẦN THỨ NHẤT CỦA BÀI THƠ :NGÔN TRÌNH HỮU THỂ LUẬN  124
A.      Tiến trình đào luyện khả năng lĩnh hội  125
I.       Trí tuệ và cuộc tiến dẫn vào sự lĩnh hội hữu thể luận  126
II.       Từ thao tác lĩnh hội đến sự hình thành khái niệm  136
Kết luận  146
B.       Nơi tâm điểm hữu thể luận của Parménide 148
ĐỀ TÀI THAM KHẢO  164
MỤC LỤC       166