Dẫn Vào Hữu Thể Luận
Tác giả: Lm. Phaolô Đậu Văn Hồng
Ký hiệu tác giả: DA-H
DDC: 110 - Siêu hình học
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 2

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0001470
Nhà xuất bản: Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang
Năm xuất bản: 2002
Khổ sách: 21
Số trang: 221
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0001471
Nhà xuất bản: Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang
Năm xuất bản: 2002
Khổ sách: 21
Số trang: 221
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
DẪN NHẬP TỔNG QUÁT 5
I. Những Cách Sử Dụng Danh Từ “Hữu Thể Luận” 5
II. Hữu Thể Luận Trong Lịch Sử Triết Học 10
Phần Mở Đầu. TỪ KINH NGHIỆM CƠ BẢN ĐẾN HỮU THỂ LUẬN HÌNH VUÔNG HỮU THỀ LUẬN 33
I. Từ Kinh Nghiệm Cơ Bản Đến Hữu Thể Luận 33
II. Kinh Nghiệm Cơ Bản Và “Kinh Nghiệm Hữu Thể Luận" 40
III. Hình Vuông Hữu Thể Luận 41
IV. Sự cần Thiết Phải Dẫn Vào Triết Học Bằng Con Đường Triết Học 45
Phần I. TRIẾT HỌC VÀ KHOA HỌC 49
Chương I. COI TRIẾT HỌC NHƯ KHOA HỌC LÀ ĐUỔI BẮT HÌNH BÓNG CỦA MỘT LÝ TƯỞNG 49
I. Triết Học Có Thể Là Một Khoa Học Hay Không? 49
II. Triết Học Đệ Nhất Của Descartes: Sự Sai Lầm Và Những Hậu Quả 57
III. Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Của Thuật Ngữ “Triết Học” 58
Chương II. THỬ TRUY TÌM YẾU TÍNH CỦA KHOA HỌC 64
I. Cuộc Khủng Hoảng Các Khoa Học Mạc Khải Yếu Tính Của Khoa Học 64
II. Phương Pháp Nhặt Nhiệm Sít Sao Có Đủ Để Thẩm Định Yếu Tính Của Khoa Học Không? 71
III. Chân Lý Và Giới Hạn Của Chân Lý Dưới Dạng Mệnh Đề 73
IV. Tương Quan Qui Gán Thuộc Từ Và Tương Quan Hướng Tới Chân Lý (vấn đề tương quan chủ-khách) 79
Chương III. CHÂN LÝ VÀ HỮU THỂ -CHÂN-LÝ-VÔ-HỒl (NON-RETRAIT) 84
I. Yếu Tính Nguyên Thuỷ Của Chân Lý    84
II. Phương Cách Hiện Hữu Và Sự Tỏ Lộ 97
III. Việc Chung Chia Tinh Trạng Vô Hồi (Bất Hoàn) Của Hữu Thể Hiện Tồn - Chân Lý Hiểu Như Dự Phần 104
Chương IV. CHÂN LÝ DASEIN HIỆN-HỮU- VỚI 110
I. Dasein "Tiền Sử" Và "Tiền Nhân": Vừa Hiện Hữu Vừa Khám Phá 110
II. Phương Cách Hiện Hữu Phô Trương Của Hữu-Thể-Dưới-Tầm-Bàn-Tay Và Sự Tỏ Lộ Của Dasein 122
III. Dasein Và Hiện-Hữu-"Với" 129
IV. Đơn Thể Luận Của Leibniz (Monadology) Mở Lối Cho Việc Cắt Nghĩa Phương Cách Hiện-Hữu-Người-Này-Với-Người-Kia 135
V. Phương Cách Hiện-Hữu-Người-Này-Với-Người-Kia Chính Là Nền Móng Xây Nên Cộng Đồng 138
Chương V. YẾU TÍNH CỦA CHÂN LÝ VÀ YẾU TÍNH CỦA KHOA HỌC 145
I. Tám Luận Đề Hữu Thể Luận về Chân Lý 145
II. Từ Chiều Kích Nguyên Sơ Của Chân Lý Đến Chiều Kích Nguyên Hữu (Existential) Của Khoa Học 150
III. Khoa học xét như là cơ bản đối với cuộc hiện sinh của con người. Cuộc đời vị tri thức (bios theoretikos) xét như là kiểu mẫu sống 157
IV. Lý Thuyết Và Thực Hành Đều Chung Nhau Một Nguồn Cội 160
V. Yếu Tính Của Khoa Học 162
VI. Sự Khác Biệt Giữa Triết Học Và Khọa Học 167
Phần II. TRIẾT HỌC VÀ THẾ GIỚI QUAN 172
Chương I. VẤN ĐỀ THẾ GIỚI QUAN VÀ KHÁI NIỆM THẾ GIỚI 172
I. Thế Giới Quan Là Gì? 172
II. Thế Giới Nghĩa Là Gì? 178
Chương II. HIỆN-HỮU-GIỮA-THẾ-GIỚI VÀ TRÒ CHƠI SIÊU VIỆT TÍNH 187
I. Dasein Hiện Hữu Giữa Thế Giới 187
II. Thế Giới Tựa Như “Trò Chơi Của Cuộc Đời” 189
III. Tính Chất Cơ Cấu Của Siêu Việt Tính 194
Chương III. TRIẾT HỌC VÀ THẾ GIỚI QUAN 198
I. Tương Quan Giữa Thế Giới Quan Và Động Tác Triết Học  198
II. Vấn Đề Hữu Thể Và Vấn Đề Thế Giới 202
III. Triết Học Là Nỗ Lực Bảo Tồn Nền Móng: Là Để Cho Siêu Việt Tính Phô Diễn Khởi Từ Nền Móng Của Chính Nó 211
IV. Kết Luận: Đệ Tam Nhân Thức Giả 213
CÂU HỎI GỢI Ý 216
MỤC LỤC  218