Hữu Thể Học
Tác giả: Lm. Nguyễn Hoài Lâm, O.Cist.
Ký hiệu tác giả: NG-L
DDC: 110 - Siêu hình học
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 2

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0001468
Nhà xuất bản: Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang
Năm xuất bản: 2016
Khổ sách: 21
Số trang: 111
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0001469
Nhà xuất bản: Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang
Năm xuất bản: 2016
Khổ sách: 21
Số trang: 111
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
NỘI DUNG
PHẦN I: SIÊU HÌNH HỌC VÀ HỮU THỂ HỌC
I. Siêu hình học là gì
1. Nguồn gốc của tên gọi
2. Định nghĩa
3. Tầm quan trọng và cần thiết của siêu hình
4. Các lĩnh vự gần cận với siêu hình
a. Siêu hình và khoa học
b. Siêu hình và thần thoại học
c. Siêu hình và tôn giáo
d. Siêu hình và văn hóa
e. Siêu hình và thông diễn học
5. Hữu thể học và siêu hình học
6. Các loại siêu hình học
II. Những mô hình siêu hình học
1. Mô hình của Parmenide
2. Mô hình của Platon
3. Mô hình của Aristote
4. Mô hình của tân Platon
5. Mô hình của thánh Augustino
6. Mô hình của thánh Tô-ma
7. Mô hình của Duns Scotus
8. Mô hình của Suarez
9. Mô hình của Descartes
10. Mô hình của Spinoza
11. Mô hình của Leibniz
12. Mô hình của Kant
13. Mô hình của Heidegger
14. Mô hình mới
PHẦN II: HỮU THỂ HỌC
1. Điểm xuất phát của Siêu hình học: hữu thể và không phải là hư vô
1. Điểm phát xuất sai
2. Đối tượng siêu hình
3. Hữu thể theo nghĩa mạnh và nghĩa yếu
4. Đặc tính siêu hình học
II. Vấn đề tri thức về hữu thể
1. Các loại ý niệm
2. Ý niệm cường mạnh
3. Tri thức về esse theo thánh Tô-ma
III. Hữu thể loại suy
1. Loại suy theo Aristote
2. loại suy theo thánh Tô-ma
3. Hai hình thức hữu thể loại suy: thuộc tính và tương tỷ
IV. Hiện tượng luận về cấu trúc của hữu thể (esn)
1. Esn, dữ kiện nguyên thủy của siêu hình 
2. Khái niệm và sự phân chia của hữu thể
3. Cấu trúc nền tảng
a. Boezio
b. Avicenna
c. Maimonide
d. Thánh Tô-ma
e. Những cách giải thích của thánh Tô-ma
4. Vai trò siêu hình của cấu trúc nền tảng
V. Thông diễn học và các nguyên lý của hữu thể
1. Khái niệm nguyên lý
2. Khái niệm nguyên nhân
3. Nguyên lý nhân quả
a. Lập trường của Hune và Kant
b. Giá trị khác quan của nguyên lý nhân quả
c. Nình lại định nghĩa của Aristote
4. Nguyên lý tham dự
a. Khái niệm về tham dự
b. Nguồn gốc từ Platon
c. Những phát triển mới của nguyên lý nơi thánh Tô-ma
5. Nguyên lý mục đích
a. Định nghĩa
b. Phân tích
c. Phổ quát tính của nguyên lý 
d. Bề dày hữu thể học
VI. Vấn đề về sự trở nên
1. Khái niệm 
a. Học thuyết của Aristote
b. Học thuyết của Hegel
c. Học thuyết của thánh Tô-ma
2. Những vấn đề về sự trở nên
VII. Cách giải quyết của hữu thể trong Hữu Thể lập hữu
1. Điểm phát xuất 
2. Những con đường tiên thiên
3. Những con đường của hữu thể
a. Hợp thành
b. Tham dự
c. Bất tất
d. Những cấp bậc
e. Mục đích
VIII: "Contemplatio entis": chiêm ngưỡng Hữu Thể lập hữu
1. Căn tính của yếu tính và hiện hữu nơi Hữu Thể lập hữu
2. Các thuộc tính của hữu thể
a. Vô hạn tính
b. Đơn giản tính
c. Duy nhất tính
d. Bất biến tính 
e. Vĩnh cữu tính
f. Tinh thần tính
#. Các thuộc tính của nhân vị
a. Sự sống
b. Tư tưởng
c. Ý chí, tự do
d. Tình yêu và tình bạn
IX. Sự lan rộng của Hữu Thể
1. Học thuyết về lưu xuất
2. Học thuyết về sáng tạo
3. Học thuyết về thông giao
4. Học thuyết về tham dự
X. Siêu hình về những thực tại siêu nghiệm
1. Duy nhất tính
2. Chân lý
3. Sự thiện
XI. Vân đề sự dữ
1. Sự dữ trong tư tưởng cổ đại và Ki-tô giáo
2. Những hướng giải quyết chính
a. Thánh Augustino
b. Thánh Tô-ma
c. Leibniz