Chương I |
|
Tân Phúc Âm Hóa với Kitô húu thời đại hôm nay |
|
|
|
1. Tân Phúc Âm Hóa với Kitô hữu thời đại hôm nay |
9 |
1.1 Tân Phúc Âm Hóa (New Evangelization) |
9 |
1.2 Những Kitô hữu thời đại hôm nay: lý tưởng – thực tế |
10 |
2. Việc giữ đạo hôm nay, một phương trình cần xét lại |
11 |
3. Hướng đến một kiểu mẫu Kitô hữu mới |
15 |
4. Những câu hỏi và những lời chất vấn cho một Kitô hữu đích thực hôm nay |
16 |
|
|
Chương II |
|
Sự Nóng Giận trong cuộc sống |
|
|
|
1. Nóng giận trong đời sống con người |
21 |
2. Phân loại những người nóng giận khiến nóng giận |
22 |
2.1 Loại người nóng giận thứ nhất như chữ viết trên đá |
22 |
2.2 Loại người nóng giận thứ hai như chữ viết trên đất |
23 |
2.3 Loại người nóng giận thứ ba như chữ viết trên nước |
24 |
3. Những động lực khiến nóng giận |
24 |
3.1. Nóng giận nhằm thay đổi hành vi của người khác |
24 |
3.2. Nóng giận để bênh vực quyên lợi |
25 |
3.3. Nóng giận có thê là một công cụ để bày tỏ ý muốn |
25 |
4. Những tác hại của nóng giận |
26 |
4.1. Nóng giận làm phát sinh nhiêu bệnh tật nơi con người |
26 |
4.2. Nóng giận có thể đưa đến hành động giết người, nhất là đối với những người đang nắm quyền hành trong tay |
27 |
4.3. Khi làm cho hả giận, chúng ta có thể đánh mất sự tôn trọng nơi người khácvà làm cho họ xa lánh chúng ta |
29 |
4.4. Sự nóng giận có thể làm hoang phí sức lực |
32 |
4.5. Tự ái khiến chúng ta nóng giận làm phương hại đến bản thân nhiều khi kéo dài đến cả đời |
33 |
4.6. Sự nóng giận thường để lại cảm giác hổ thẹn và tội lỗi |
34 |
4.7. Nóng giận thường làm cho tâm trí không còn sáng suốt |
36 |
4.8. Trong lúc nóng giận, người ta thường phản ứng theo cảm tính có thể dẫn đến những |
38 |
lời nói cũng như 31 hành động đáng tiếc |
39 |
5. Tóm lại, khi nóng giận, chúng ta gây thiệt hại cho chính bản thân |
39 |
Chương III |
|
Phản ứng trước con Nóng Giận |
|
|
|
1. Phản ứng trước cơn nóng giận: cùng một sự kiện hai phản ứng khác nhau Biểu Lộ, Kiềm |
41 |
2. Phản ứng trước cơn nóng giận: biểu lộ, kiềm chế và bình tĩnh |
45 |
2.1. Biểu lộ cơn giận |
45 |
2.1.1. Sự quyền rũ của cơn giận dữ |
45 |
2.1.2. Dấu hiệu báo hiệu cơn nóng giận bùng nổ |
46 |
2.1.3. Biểu lộ cơn nóng giận |
47 |
2.1.4. Phương thế xả hơi (venting) không hiệu quả |
48 |
2.2. Kiềm chế cơn nóng giận |
51 |
2.2.1. Sự tức giận bị dồn nén có thể được che đậy bằng sự chê bai, chỉ trích, hờn dỗi |
52 |
2.2.2. Sự tức giận bị dồn nén có thể xuất hiện dưới hình thức “giận cá chém thớt” |
53 |
2.2.3. Càng tích chứa giận dữ càng làm chúng ta kiệt sức |
54 |
2.3. Bình tĩnh trước cơn nóng giận |
54 |
2.3.1. Bình tĩnh |
55 |
2.3.2. Rèn luyện sự bình tĩnh |
57 |
Trong khi nóng giận không nên làm gì hết |
59 |
Im lặng khi vui đùa cũng như khi buồn bực |
63 |
2.3.3. Phương pháp giữ bình tĩnh |
63 |
Chương IV |
|
Tiến trình chữa trị Nóng Giận |
|
|
|
1. Quán chiếu bản chất cơn giận |
65 |
1.1. Cơn giận đã có sẵn ở trong ta |
65 |
1.2. Do đó con nóng giận sẽ xuất hiện khi có cơ hội |
66 |
2. Ôm ấp cơn nóng giận và nấu chín cơn nóng giận |
67 |
2.1. Ôm ấp cơn nóng giận |
67 |
2.2. Nấu chín cơn nóng giận |
68 |
2.3. Biến rác thành hoa,biến thù hận thành thương yêu |
69 |
Chương V |
|
Chữa trị sự Nóng Giận |
|
|
|
1. Thức ăn ảnh hưởng trên sự nóng giận của con người |
71 |
1.1. Cơn giận là một hiện tượng tâm sinh lý |
71 |
1.2. Thức ăn vật chất ảnh hưởng trên sự sự nóng giận của con người |
72 |
1.3.Thức ăn tinh thần cũng ảnh hưởng trên sự nóng giận của con người |
74 |
2. Tìm ra nguyên nhân sẽ hết nóng giận |
75 |
2.1. Những nguyên nhân làm chúng ta nóng giận |
75 |
2.2. Tìm ra nguyên nhân sẽ hết nóng giận |
75 |
2.3. Nhưng nhiều khi chúng ta không chịu tìm hiểu nguyên nhân |
78 |
Chương VI |
|
Chuyên hóa cơn Nóng Giận |
|
|
|
1. Chuyển hóa bằng một số thủ thuật |
81 |
1.1. Giải toả điệp khúc “thì đã sao” |
82 |
1.2. Ngọn núi kỳ diệu |
85 |
1.3. Viết ra những điều tốt của người ta nóng giận |
86 |
1.4. Sáu tuyệt chiêu “làm nguội” cơn Nóng Giận |
89 |
1.5. Mười một chiêu đạp tan cơn Nóng giận |
91 |
1.6. Mười hai bước kiểm soát cơn Nóng Giận |
94 |
|
100 |
2. Chuyển hóa bằng tâm linh: luyện tập lòng từ bi nhân hậu |
100 |
2.1. Nóng giận là một cảm xúc phức tạp |
104 |
2.2. Lòng từ bi nhân hậu |
104 |
2.2.1. Metta thường gọi là tình thương, là lòng tư bi nhân hậu |
107 |
2.2.2. Rèn luyện Metta (tâm từ) |
107 |
- Khi rèn luyện Metta, ta mở rộng lòng mình với sự thật về trải nghiệm của bản thân |
107 |
- Khi rèn luyện Metta, ta thay đổi mối quan hệ của ta với cuộc sống |
110 |
2.2.3. Metta, lòng từ bi nhân hậu là con đường dẫn tới hạnh phúc |
113 |
2.3. Lòng từ bi nhân hậu sẽ chuyển hoá cơn nóng giận |
115 |
Chương VII |
|
Muốn chuyển hóa Nóng Giận bằng lòng |
|
từ bi nhân hậu, hãy học nơi Thiên Chúa |
|
qua Đức Giêsu |
|
|
|
1. Đức Giêsu và sự Nóng Giận |
119 |
1.1. Khía cạnh tích cực của nóng giận |
119 |
1.2. Chúa Giêsu với sự nóng giận trong Đên Thờ |
120 |
1.3. Đức Giêsu và sự nóng giận |
124 |
2. Muốn chuyên hóa Nóng Giận bằng lòng |
125 |
từ bi nhân hậu, hãy học nơi Thiên Chúa |
127 |
2.1. Người cha luôn muốn con được hạnh phúc nhưng không cưỡng bách |
129 |
2.2. Người cha chạy lại và ôm hôn người con hoang đàng |
129 |
2.3. Người cha trao ban những cái tốt nhất |
130 |
2.4. Phải chăng việc cho người con thứ ăn mặc sang trọng trong lúc này là không thích hợp |
131 |
3. Lòng khoan dung nhân từ của Thiên Chúa |
131 |