Các Đương Lối Phúc Âm Hóa Sống Đời Chứng Nhân
Tác giả: Lm. Giuse Đỗ Văn Thụy, MSV
Ký hiệu tác giả: DO-T
DDC: 266.3 - Phúc Âm hóa: sứ mạng, phương pháp
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 1

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0011741
Nhà xuất bản: Tôn Giáo
Năm xuất bản: 2018
Khổ sách: 21
Số trang: 267
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
CHƯƠNG I: SỐNG ĐỜI CHỨNG NHÂN  
1. Chứng tá đời sống luôn luôn cằn thiết và hữu hiệu 9
2. Chính đời sống chứng nhân sẽ gây thắc mắc cho mọi người 11
3. Thế giới hôm nay đang khao khát những chứng nhân đích thực 12
4. Qua bí tích Rửa Tội và Thêm Sức, mọi Kitô hữu phải làm chứng nhân 14
5. Các hinh thức làm chứng nhân 15
5.1. Sống bác ái yêu thương  15
5.2. Ý thức minh đang sống và hoạt động trong cộng đồng nhân loại  15
5.3. Phải làm quen với truyền thống dân tộc và tôn giáo mà minh đang chung sống 15
5.4. Trân trọng khám phá Lời Chúa đang tiềm ẩn nơi họ 15
5.5. Qua sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, hướng con người lên chân lý và tình thương của Chúa 15
5.6. Lưu tâm đến người nghèo và những người đau khổ 15
5.7. Dấn thân phục vụ công lý, hòa bình và phát triển con người toàn diện 16
5.8. Can đảm nói lên những áp bức và bất công trong xã hội 16
5.9. Biết khiêm nhường tự kiểm nơi cá nhân cũng như tập thể 16
5.10. Trung thành với tổ quốc và văn hóa dân tộc trong tinh thần của Đức Kitô 16
6. Mỗi thành phần Dân Chúa phải nói lên lời chứng trong bậc sống của mình 17
6.1. Giám mục, linh mục và phó tế 17
6.2. Tu sĩ 18
6.3. Giáo dân 19
CHƯƠNG II: THẾ GIỚI HÔM NAY CẦN NHỮNG CHỨNG NHÂN ĐÍCH THỰC  
1. Thảm trạng của thế giới hôm nay 23
2. Làm chứng nhân cho Chúa là gì 25
3. Cách thức làm chứng cho Chúa 26
3.1. Mọi người có thể làm chứng 26
3.2. Làm chứng cho Chúa bằng nhiều cách 27
3.3. Mỗi người một cách làm chứng 28
3.3.1. Thánh Phanxicô Assisi truyền giáo 29
3.3.2. Bác tài xế xe taxi làm chứng nhân 30
3.3.3. Một em học sinh làm chứng nhân nơi học đường 31
3.4. Làm chứng nhân bằng đời sống cầu nguyện 33
3.4.1. Gương cầu nguyện cửa Mẹ Têrêxa Calcutta 33
3.4.2. Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nhấn mạnh nhiều đến việc cầu nguyện 34
4.  Những điều kiện cần có để trờ thành một chứng nhân 35
4.1. Phải hiểu về Đức Kitô 35
4.2. Yêu mến Ngài 36
4.3. Nên một với Ngài 37
4.4. Dám làm tất cả vì Ngài 37
5. Chứng nhân, một sứ mệnh rất khó khăn 38
5.1. Khó khăn thử nhất là chủ nghĩa cá nhân ngày càng phát triển 39
5.2. Khó khăn thứ hai là kinh tế thị trường ngày càng phát triển 40
6. Người Kitô hữu chúng ta đang là chứng nhân hay người phản chứng 42
6.1. Chứng nhân và phản chứng 42
6.2. Nhiều người Công Giáo đang sống phản chứng với Tin Mừng 42
6.3. Indira tầm đạo nhưng không theo vì bắt gặp một người phản chứng 44
7.  Lời cảnh báo của Giáo Hội 46
CHƯƠNG III: TRUYỆN KỂ DÂN LÀNG HỒ  
1. Tâm tình của các nhà thừa sai với ơn gọi truyền giáo 49
1.1. Tâm tình cùa cha Combes với ơn gọi truyền giáo 49
1.2. Ứơc ao được dạy giáo lý và rửa tội cho tân tòng 50
2.  Việc ăn uống hàng ngày 51
2.1. Có cơm ăn đã là tốt rồi  51
2.2. Ăn cả những thịt thối rữa 52
3. Bệnh tật 54
3.1. Desgouts đau bệnh 54
3.2. Desgouts bị ghẻ nở 55
4. Các nhà thừa sai thường gặp nhiều tai nạn trên đường đi 55
4.1. Desgouts và Fontaine suýt chết đuối 56
4.2. Bị chông tre.... 58
4.3. Lạc vào ngay bẫy heo rừng 58
4.4. Gặp cọp 59
5. Các nhà thừa sai có khi bị vu khống bỏ vạ cáo gian 60
6. Các thừa sai cò khi bị âm mưu sát hại 63
7. Những cái chết của tân tòng 65
8. Giuse Ngui lâm bệnh và qua đời 68
8.1. Disbournes chăm sóc Ngui 68
8.2. Ngui cảm nhận Chúa yêu thương mình 69
8.3. Tấm lòng của thừa sai với đứa bé qua đời 70
8.4. Tập tục khi có người chết  72
8.5. Dòng chữ trên bia mộ 73
CHƯƠNG IV: TRUYỆN KỂ DÂN LÀNG BÈ  
1. Câu chuyện Dân Làng Bè cùa Hội Thừa Sai Việt Nam 75
2. Tự lực cánh sinh: chăn nuôi gia súc 77
2.1. Nuôi heo 77
2.2. Nuôi dê 80
2.2.1. Chuyện Từ Cây So Đũa 80
2.2.2. Duyên... So Đũa 82
2.3. Những Hột Vịt Đẻ... Rớt! 84
3. Một nghề không hề được học ở Chủng Viện 87
3.1. Linh mục bị giáo dân ăn hiếp - bộ đội lại bênh vực 91
3.2. Quỷ Ngủ Đường...! 93
3.3. Họp chợ chả giống ai 95
4. Truyền giáo qua thú chơi Phong Lan 96
5. Chuyện đá banh 97
5.1. Một sự dấn thân nhẹ nhàng nhưng khá mạo hiểm 99
5.2. Sân Hoa Lư với nhiều kỷ niệm  102
5.3. Mỗi trận thi đấu đều có kỷ niệm 103
5.4. Trận Rạch Giá 105
6. Thành lập tổ sản xuất guốc Mộc Lan 107
6.1. "Đôi Guốc", Nữ Thần Tình Yêu 108
6.2. "Đôi Guốc", Thần hộ mệnh 108
6.3. “Đôi Guốc”, Cần câu cơm của một thiếu tá phu nhân 109
7. Nghề bàn ghế mây xuất khẩu 110
7.1. Bỏ nghề guốc sang nghề bàn ghế mây 110
7.2. Đồng hành với Ban Chủ Nhiệm ngành Mây-Tre - Lá TP.HCM đi tìm nguyên liệu cho thành phố 110
7.3. Câu chuyện "độc thân linh mục” trên con đường song mây 111
7.4. Làm sao để sản xuất một bộ bàn ghế mây đủ tiêu chuẩn xuất khẩu 112
7.5. Rừng Mây Bù Đốp với những anh em “da vàng 112
8. Tiếp đoàn thủy thủ Cuba 113
9. Ly cà phê đá trị giá 60 USD 114
10. Đứng đàng sau những đơn vị sản xuất 114
11. Hội Hoa Xuân TP.HCM với huy chương vàng  115
11.1. Tác phẩm 'Truyền Thuyết Tình Yêu" với huy chương vàng 116
11.2. Tác phẩm “Nàng Tiên Cá” với huy chương bạc 116
11.3. Lễ rửa huy chương 118
12. Phụ Trách khoa ngoại ngữ của Trung Tâm Dạy Nghề Huyện Nhà Bè 118
12.1. Lịch sử hình thành và phát triển Khu Chế Xuất Tân Thuận 118
12.1.1. Khu Chế Xuất Tân Thuận hình thành 119
12.1.2. Khu Chế Xuất Tân Thuận sau 25 năm phát triển 119
12.2. Câu chuyện "Thấy Thiên Đàng” 120
12.3. Phụ Trách khoa ngoại ngữ của Trung Tâm Dạy Nghề Nhà Bè 121
13. Câu chuyện “con mèo trắng" 123
14. Hạt Giống Cho Hoa Trái Sau Gần Một Thế Kỷ Được Gieo 126
15. Những Ni Cô nhân hậu - đám tang trong chùa 129
16. Có một Giám Mục như thế...Bùi Tuần 131
17. Các mục tử Dân Làng Bè 134
CHƯƠNG V: CHỨNG TÁ TIN MỪNG  
1. Chứng tá Phúc âm. 143
1.1. Chứng tá Phúc âm 143
1.2. Giáo huấn của Công Đồng về đời tu 144
1.2.1. Giáo huấn Công Đồng 144
1.2.2. Giáo huấn của Công Đồng về đời tu h 145
2.  Làm chứng tá trong đức khiết tịnh 146
2.1. Khiết tịnh tận hiến 146
2.2. Nguồn phong phú thiêng liêng 147
2.3. Hồng ân Thiên Chúa 148
3. Làm chứng tá trong đức khó nghèo 148
3.1. Khó nghèo tận hiến 148
3.2. Tiếng kêu la của người nghèo 149
3.3. Năm phương thức đáp lại tiếng kêu của người nghèo 150
3.4. Sử dụng của cải trần gian 150
3.5. Làm chứng tá trong lao động 151
3.6. Chia sẻ huynh đệ 152
3.7. Làm chứng tá trong đức khó nghèo bắt nguồn từ đòi hỏi của Phúc Âm 153
4. Làm chứng tá trong đức Vâng Phục 154
4.1. Vâng lời tận hiến 154
4.2. Tình huynh đệ theo Phúc Ầm và hy sinh 154
4.3. Quyền bính và tuân phục 154
4.4. Những hoàn cảnh mới của sự vâng lời 154
4.5. Tự do và tuân phục 157
4.6. Lương tâm và tuân phục 158
4.7. Thánh giá là bằng chứng của tình yêu lớn nhất 159
5. Làm chứng tá trong lối sống 159
5.1. Lối sống phù hợp với ơn gọi 159
5.2. Chứng tá của nhân đức 160
6. Cần phải có chứng tá Phúc Âm trong thế giới ngày nay 161
6.1. Cần phải có chứng tá Phúc Âm trong thế giới ngày nay 161
6.2. Chứng nhân sống động của tình yêu Thiên Chúa 162
6.3. Gương chứng nhân của các nữ tu Calcutta  162
CHƯƠNG VI: SỐNG ĐỜI CHỨNG NHÂN GIỮA GIA ĐÌNH  
1. Giáo Hội Tại Gia 166
1.1. Giáo Hội tại gia: cha mẹ với con cái 166
1.2. Giáo Hội tại gia: người cha, người chồng trong gia đình 166
1.3. Giáo Hội tại gia: người vợ, người mẹ trong gia đình 167
2. Hôn nhân là một con đường nên thánh 170
2.1. Gia đình là một cung thánh 169
2.2. Hôn nhân là một con đường nên thánh 170
3. Qua cuộc sống hôn nhân, họ đã trưởng thành trong đời sống đạo 172
3.1. Họ yêu nhau hơn qua việc sinh sản con cái: tâm tình của Luisa Calvo, một người và Và những chia sẻ của Andrés, một người chồng 172
3.2. Người mẹ với con cái 174
3.3. Trưởng thành hơn trong quan hệ với Thiên Chúa khi làm mẹ 175
3.4. Qua cuộc sống hôn nhân, họ đã trưởng thành trong đời sống đạo 176
4. Sống đời chứng nhân của một em bé 177
4.1. Con không chết, Chúa ở trong con. 177
4.2. Mark với các bí tích 178
4.3. Trong đau đớn Mark luôn hát Alleluia 179
4.4. Thiên Đàng đối với Mark 180
4.5. Những giây phút cuối cùng 181
4.6. Nhờ Mark, những người chung quanh được trưởng thành trong đức tin 183
5. Làm chứng nhân bằng đời sống của một gia đình công giáo tốt 184
CHƯƠNG VII: SỐNG ĐỜI CHỨNG NHÂN TRONG CỘNG ĐỐNG GIÁO XỨ  
1. Khái niệm về giáo xứ 180
2. Sứ mạng truyền giáo của giáo xứ 189
3. Một số yếu tố ảnh hưởng đến việc truyền giáo của các xứ đạo 191
3.1. Phần lớn các xứ đạo là tình trạng biệt lập (ghetto) 191
3.2. Tính truyền thống của giáo xứ cũng dễ trở thành một trong những ngáng trở đối với công tác truyền giáo 192
3.3. Ngoài ra, người giáo dân ở các xứ đạo chưa có cơ hội được tham gia tích cực vào các lĩnh vực giáo dục, xã hội, chính trị 192
3.4. Vẫn còn nhiều tách biệt cứng nhắc giữa việc đạo-việc đời, sống đạo-sống đời 193
4.  Một số thuận lợi cho việc truyền giáo nơi giáo xứ 194
4.1. Họ luôn sẵn sàng và rộng rãi hi sinh tinh thần và vật chất cho các nhu cầu Giáo Hội 194
4.2.  Đa số lương dân sống lân cận đều chưa theo một tôn giáo chính thức nào 194
5. Những đề nghị thực hành 195
5.1. Cha xứ và hội đồng mục vụ 195
5.1.1. Chính cha xứ là người “phải xây dựng cộng đoàn tín hữu sao cho họ biết sống xứng đáng với ơn gọi của mình 195
5.1.2. Cha xứ cũng nên khích lệ và cổ võ giáo dân của mình thực hành các việc đạo đức bình dân phù hợp 196
5.1.3. Cha xứ cùng với hội đồng mục vụ giáo xứ cần tìm kiếm những cách thức và thiết lập chương trình truyền giáo phù hợp với bối cảnh thực tế của giáo xứ mình cũng như hoàn cảnh cụ thể của cộng đồng lương dân xung quanh 196
5.1.4. Cùng với giáo dân của mình, các cha xứ cần chủ động đến với những lương dân lân cận xứ đạo của mình để có cơ hội mời gọi họ tìm hiểu và đến với Đạo 197
5.1.5. Cha xứ cũng là người phải đứng ra trước hết tìm kiếm các phương thức khả thể để giúp phát triển cộng đồng, không phân biệt lương - giáo 198
5.1.6. Các hội đoàn tông đồ trong giáo xứ cần dành ưu tiên đến với lương dân. 198
5.2. Đời sống chứng nhân ngay tại giáo xứ 199
5.2.1. Những chứng tá qua đời sống của các Kitô hữu 199
5.2.2. Đời sống của người giáo dân qua những công việc thường ngày, đặc biệt trong những công việc có liên hệ với các lương dân, phải trở nên lời chứng sống động cho Đức tin của mình 199
5.2.3. Chính xứ đạo phải thực sự là một cộng đoàn yêu thương, an bình, vui tươi, mọi người đối xử tin tưởng và tử tế với nhau 199
5.2.4. Cộng đoàn giáo xứ phải thực sự hiệp thông, tương trợ nhau trong mọi khía cạnh của cuộc sống 200
5.2.5. Cần chú trọng huấn luyện sao cho mỗi Kitô hữu, đặc biệt là các Kitô hữu trẻ, trở nên như những chứng nhân sống động của Đức Kitô một cách tự nhiên...200  
5.2.6.   Mọi người trong giáo xứ cần chủ động và can đảm đấu tranh phá bỏ, vượt qua những cách biệt và kỳ thị lương-giáo 201
5.2.7. Rao giảng Phúc Âm và thánh hóa nhân loại, đem tinh thần Phúc Âm thấm nhuần và hoàn hảo hóa những việc thuộc phạm vi trần thế 202
5.2.8. Người giáo dân có một đời sống lương thiện và Kitô giáo đáng phục, biểu hiện qua các liên hệ thông thường của đời sống và nghề nghiệp 203
5.3. Một số việc có thể thực hành trong giáo xứ 203
6. Một tấm gương chứng nhân 205
CHƯƠNG VIII: BỔN PHẬN CỦA GIÁO DÂN ĐỐI VỚI XÃ HỘI TRẦN THẾ  
1. Lãnh vực chính trị 207
1.1. Bằng cách nào 208
1.2. Nói thì dễ, làm thì khó 209
2. Lãnh vực kinh tế 210
3. Lãnh vực truyền thông 212
4. Lãnh vực y tế 217
5. Lãnh vực giáo dục 219
6. Linh đạo giáo dân: vừa Kitô giáo vừa thế trần  220
6.1. “Trần thế tính” là gì? 221
6.2. Linh đạo vừa nói có hai chiều kích: chiêm niệm và hoạt động 222
CHƯƠNG IX: SỐNG ĐỜI CHỨNG NHÂN TRONG MÔI TRƯỜNG XÃ HỘI  
1. Bổn phận của giáo dân đối với thực tại trần thế  227
1.1. Ơn gọi của giáo dân 227
1.2. Giáo dân trở thành muối của trần 228
1.3. Bổn phận của giáo dân đối với thực tại trần thế 230
2. Một linh đạo cho cuộc sống đời thường  231
2.1. Linh đạo giáo dân trong môi trường nghề nghiệp 231
2.2. Linh đạo qua các công việc hàng 232
3. Một linh đạo hướng đến sự kết hiệp với Thiên Chúa 232
3.1. Một buổi sáng tuyệt diệu 233
3.2. Trên đường đến cơ quan 234
3.3. Chúa luôn ở bên cạnh ta từng giây từng phút 234
4. Một thách đố cho người giáo dân 235
4.1. Một thách đố cho người giáo dân 235
4.2. Tinh thần làm việc của một giáo dân trong một công ty 236
5. Bị đồng nghiệp ghét vì làm việc có lương tâm Kế hoạch được giăng bẫy 237
6. Sự kiện xảy ra tại Malaysia 239
6.1. Sự kiện xảy ra tại Malaysia 239
6.2. Hằn học của chính quyền Malaysia 240
6.3. Điều cần chia sẻ 241
7. Hãnh diện vì mình là giáo dân 242