Tuyển Tập Tác Phẩm Bàn Về Giáo Dục Việt Nam
Tác giả: Nguyễn Cảnh Toàn
Ký hiệu tác giả: NG-T
DDC: 371.3 - Phương pháp giảng dạy và học tập
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 1

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0011438
Nhà xuất bản: Lao Động
Năm xuất bản: 2002
Khổ sách: 24
Số trang: 791
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Lời giới thiệu  
QUAN ĐIỂM VỀ HỌC VÀ DẠY  
1. Tư duy và nhân cách quan trọng hơn kiến thức 9
2. Còn cơ bản hơn cả khoa học cơ bản 12
3. Vấn đề về giáo dục toàn diện ngày nay 15
4. Nhà giáo và thời đại 17
5. Dạy học thế nào? 20
6. Hiện đại nhưng phải hài hòa, đồng bộ 26
7. Hiện đại và hài hòa trong giáo dục 29
8. Hiện đại và truyền thống 33
9. Lời nói đầu của sách Học và dạy cách học 36
10. Chiến lược phát huy nội lực của người học 40
11. Luận bàn và kinh nghiệm về tự học 75
12. Mấy suy nghĩ và kinh nghiệm về tự học 127
13. Tự học đối với thanh niên nông thôn 142
14. 5 ‘M’ và 7 ‘T’ 144
15. Một số ý kiến về công tác bồi dưỡng cán bộ giảng dạy đại học 148
16. Thực chất việc giảng dạy ở đại học là nghiên cứu khoa học  156
17. Bàn về công tác phát hiện, đào tạo học sinh năng khiếu ở bậc đại học 102
18. Khơi dậy tiềm năng về khả năng tự giáo dục, tự đào tạo, tự học của sinh viên 168
19. Bàn thêm về phong cách giảng dạy mới ở đại học 176
20. Chương trình và phương pháp, cái nào cần đổi mới trước? 195
21. Chương trình thực nghiệm khoa học về đào tạo giáo viên phổ thông trung học 198
22. Khoá tốt nghiệp đầu tiên và triển vọng 203
23. Tiến bộ mới của chương trình thực nghiệm khoa học về đào tạo giáo viên trung học 209
24. Giáo dục từ xa trong chiến lược giáo dục ở Việt Nam 212
25. Giáo dục phổ thông với nghiên cứu khoa học 214
26. Phải chăng đây là thời cơ đưa hoạt động nghiên cứu khoa học vào trường phổ thông trung học 217
27. Về vai trò của hoạt động tập dượt nghiên cứu khoa học và nghiên cứu khoa học trong trường phổ thông 223
28. Tập dượt cho học sinh phổ thông nghiên cứu khoa học 231
29. Đã đến lúc từng bước đưa nghiên cứu khoa học vào nhà trường phổ thông 238
30. Suy nghĩ về dạy nghề ở nước ta 241
31. Giải quyết mâu thuẫn giữa muốn học lên và đi học nghề như thế nào? 245
32. Phải chăng sắp đến thời đại hoàng kim của vừa học vừa làm? 248
   
QUAN ĐIỂM VỀ HỌC VỀ DẠY TOÁN  
1. Toán học và văn nghệ 251
2. Ai bảo toán học là khô khan? 256
3. Toán học và triết học 258
4. Rèn luyện thế giới quan duy vật biện chứng và nhân sinh quan cộng sản chủ nghĩa qua việc dạy toán và học toán ở đại học  278
5. Một số ý kiến xung quanh vấn đề giảng dạy toán ở đại học  291
6. Học toán, làm toán một cách thông minh, sáng tạo 302
7. Tư tưởng tiến công trong toán học 311
8. Nhân dự một tiết toán ở lóp 4 nghĩ về đổi mới phương pháp dạy học 314
9. Thấy gì qua 25 năm mở các lớp chuyên toán? 317
10. Không nên có lớp chuyên, lớp chọn 319
11. Bàn thêm về các trường lớp năng khiếu 322
   
QUAN ĐIỂM VỂ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC, VỂ NGƯỜI GIÁO VIÊN VÀ NGÀNH SƯ PHẠM  
1. Tự học, tự nghiên cứu mở đầu đào tạo trên đại học ở nước ta như thế nào? 328
2. Mấy ý kiến về vấn đề học tập và nghiên cứu 330
3. Sức xuân và nghịch lý của nghề dạy học 343
4. Phải chăng là đã khai thác hết tiềm năng? 346
5. Đừng đánh giá thấp học sinh  350
6. Xây dựng cơ cấu đại học - phổ thông 353
7. Nghiên cứu khoa học trong ngành giáo dục 40 năm qua 359
8. Đôi điều suy nghĩ sau hai đợt giải thưởng Hồ Chí Minh được công bố 370
9. Một vài suy nghĩ về vai trò của người thầy giáo 374
10. Cần phải có những chuyển biến mạnh mẽ trong việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên để phục vụ cải cách giáo dục 377
11. Ngành giáo dục có một tiềm lực rất to lớn để phục vụ ba cuộc cách mạng 381
12. Nhà giáo và nhà khoa học 385
13. Nghiên cứu khoa học - một phẩm chất cần có của người thầy giáo 388
14. Vấn đề giáo viên giỏi 390
15. Giải một lời thề độc 398
16. Nên thực nghiệm một hình thức đào tạo giáo viên chất lượng cao 404
17. Quan hệ giữa học giỏi và dạy giỏi 407
18. Tầm quan trọng của “tự học”, “tự nghiên cứu” đối với người giáo viên 410
19. Về thi đua hai tốt trong các trường sư phạm 415
20. Đổi mối tư duy trong ngành sư phạm 421
21. Về bộ môn “phương pháp giảng dạy” ở các trường sư phạm  425
22. Bàn về “học” và “nghiên cứu khoa học” 427
23. Bàn về đại học sư phạm trọng điểm  433
24. Bài học rút ra từ quá khứ và những kiến nghị cho tương lai 435
5. Vấn đề giáo viên cho miền núi 491
26. Vấn đề giáo viên cho những vùng xa xôi hẻo lánh 495
27. Suy nghĩ về giáo dục ở miền núi 497
28. Ba mũi giáp công trong khoa học giáo dục 500
29. Làm sao để ông bà giúp các cháu tự học 503
30. Sư phạm gia đình 506
31. Một nền giáo dục rất đáng tự hào 508
   
QUAN ĐIỂM VỀ GIÁO DỤC TỪ XA  
1. Giáo dục từ xa giúp khơi ra nguồn lực về khả năng tự học   513
2. Giáo dục từ xa giúp khơi ra nguồn lực “liên kết hệ thống”    513
3. Khơi ra nguồn lực từ các tiến bộ khoa học - kỹ thuật và từ quản lý kiểu công nghiệp, tiến hành hai mũi giáp công 522
4. Những bước đi thích hợp với hoàn cảnh Việt Nam 533
5. Tranh luận về giáo dục từ xa giữa giáo sư Nguyễn Cảnh Toàn và ba giáo sư Việt kiều  538
5.1. Nên chú trọng hình thức đào tạo từ xa 538
5.2. Giáo dục từ xa, một phần quan trọng của nền giáo dục nhân dân 543
5.3. Vị trí của giáo dục từ xa trong chiến lược giáo dục ở Việt Nam 554
5.4. Giáo dục từ xa cần trở thành một quốc sách 559
5.5. Hiện đại và thô sơ trong giáo dục từ xa ở Việt Nam 566
5.6. Điều cơ bản là phát huy nội lực tự học của người học 569
6. Không có giáo dục từ xa mạnh thì không thể đuổi kịp các nước trong khu vực về giáo dục 573
   
TƯ DUY VỂ CHIẾN LƯỢC GIÁO DỤC  
1. Cần một chiến lược giáo dục độc đáo để bước vào thế kỷ XXI  578
2. Lấy yếu thắng mạnh, lấy ít địch nhiều 583
3. Vi-đê-ô phục vụ giáo dục 587
4. Vấn đề trang bị máy vi tính cho các trường phổ thông 589
5. Máy tính điện tử, một công cụ dạy và học quan trọng trong chiến lược giáo dục sắp tới 591
6. Khía cạnh xã hội, nhân văn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc phát triển giáo dục  595
7. Khả năng tự học, một tài nguyên quý giá cần khai thác 597
8. Giáo dục từ xa và chiến lược giáo dục ở Việt Nam 602
9. Các lực nội sinh trong giáo dục - đào tạo 607
10. Những lực cản trở sự phát triển các lực nội sinh trong giáo dục - đào tạo 611
11. Cái sai của nền giáo dục hôm nay: Chưa coi trọng tự học 613
12. Những cơ sở chung của vấn đề phát huy nội lực trong chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam 617
13. Nội lực hàng đầu phải nói đến trong giáo dục là ở người học 626
14. Khơi dậy nội lực trong giáo dục 628
15. Cứng và mềm trong giáo dục và đào tạo 631
16. Dễ và khó trong giáo dục và đào tạo 635
17. Vận dụng triết lý gì trong chiến lược về giáo dục, đào tạo? 639
18. Thế kỷ XXI nhà trường sẽ biến mất? 641
19. Nên chăng dùng trắc nghiệm trong việc tuyển sinh vào đại học? 645
20. Đổi mới cách tuyển sinh vào đại học 647
21. Mấy vấn đề cần quan tâm trong nghiên cứu chiến lược giáo dục - đào tạo 650
22. Về chiến lược giáo dục để bước vào thế kỷ XXI 658
23. Cần có tư tưởng chiến lược để đuổi kịp các nước tiên tiến 670
24. Chiến lược về nhân tài 675
25. Bàn về chiến lược khuyến học 681
26. Giáo dục từ xa với kinh tế nông thôn hiện nay 684
27. Điện, đường, trường, trạm và Internet 687
28. Bàn về sự nối kết hai nền văn minh 690
29. Thử hình dung xã hội học tập ở nước ta 20 năm sau 693
30. Chiến lược xây dựng xã hội học tập Việt Nam 697
31. Phải đổi mới quản lý giáo dục 721
32. Đi tắt, đối đầu trong giáo dục Đại học như thế nào? 729
33. Một tỉ lệ cần được suy xét kỹ 732
34. Đã đến lúc bàn về phổ cập Đại học? 734
35. Xung quanh chiến lược giáo dục 737
36. Bài toán “đuổi kịp” 742
37. Học để “đuổi kịp” 746
38. Tạo ta “sở trường” để khắc phục “sở đoản” 750
39. Trường đại học trong tương lai 752
   
PHỤ LỤC  
1. Tiểu sử giáo sư Nguyễn Cảnh Toàn 754
2. Kỷ niệm tuổi thơ 760
3. Tôi đã học ỏ trường Quốc học Vinh - Huỳnh Thúc Kháng như thế nào? 762
4. Say mê toán trong học tập và giảng dạy nghiên cứu 769
5. Học sinh nên học Toán thế nào cho tốt? 775
6. Bước trưởng thành của một nhà bác học 783