|
|
Chương thứ nhất KHÍCH LÊ: CỖ MÁY ĐỂ PHÁT HUY TIỀM LỰC CỦA NHÂN TÀI |
|
1- Khích lệ, tức là khơi dậy nhiệt tình và tính tích cực của con người |
5 |
1.1 Cốt lõi của khích lệ là động cơ có được kích phát hay không |
6 |
1.2 Ai cũng cần khích lệ |
7 |
1.3 Phải tin rằng ai cũng có năng lực công tác |
9 |
1.4 Sự khích lệ sẽ nâng cao lòng tự tin của nhân viên |
10 |
2- Phải làm gì để cho sự khích lệ sản sinh hiệu quả khơi dậy sự tích cực |
14 |
2.1 Hãy gắng khơi dậy tiềm lực của họ |
14 |
2.2 Hãy để các nhân viên tự tìm cho mình vị trí công tác thích hợp |
16 |
2.3 Sử dụng những cấp dưới có tiềm năng |
19 |
2.4 Hãy thấu hiểu những nhu cầu nội tâm của các nhân viên |
22 |
2.5 Động viên, động viên và động viên |
25 |
3- Việc khích lệ, cần chú ý nguyên tắc |
27 |
3.1 Nguyên tắc đền đáp công bằng |
27 |
3.2 Phải đúng lúc |
28 |
3.3 Phải thực sự cầu thị (sát thực tế và đúng đắn) |
30 |
3.4 Nguyên tắc tổng hợp thưởng - phạt của khích lệ |
32 |
4- Các phương pháp cơ bản để khích lệ có hiệu quả |
32 |
4.1 Bằng tình thương yêu, thắt chặt tình cảm với cấp dưới |
32 |
4.2 Phải tỏ ra tôn trọng họ, để họ được thỏa mãn về tâm lý |
33 |
4.3 Khoan dung, sẽ giành được sự tin cậy |
34 |
4.4 Khen ngợi, để các cấp dưới được cảm nhận về sự thành công |
36 |
4.5 Dùng phê bình để giúp họ sửa chữa sai lầm |
38 |
4.6 Dùng các cách đãi ngộ, thỏa mãn yêu cầu của họ |
40 |
4.7 Đề bạt, để khẳng định thành tích công tác của họ |
41 |
4.8 Để cho mọi người được chung hưởng và thành quả, sẽ tăng lực hướng tâm của họ |
43 |
4.9 Đưa ra mục tiêu, và chỉ ra phương hướng thế nỗ lực |
44 |
4.10 Dùng các hình thức cạnh tranh để4 TIÊU thúc đẩy mọi người thể hiện tài |
46 |
Chương thứ hai KHÍCH LỆ BẰNG SỰ QUAN TÂM YÊU MẾN TÌNH CẢM SẼ KHƠI DẬY TINH THẦN CỐNG HIẾN CỦA CON NGƯỜI |
|
1- Nên đầu tư tình cảm vào doanh nghiệp |
48 |
1.1 Năng lực của cấp dưới tỷ lệ thuận với việc đầu tư tình cảm của lãnh đạo |
49 |
1.2 Hãy làm người tri kỷ của họ |
50 |
1.3 Trong doanh nghiệp, hãy yêu mến nhau ầm số thật sự |
51 |
1.4 Tăng cường giao tiếp với nhân viên |
53 |
1.5 Hãy để cho họ làm những việc mà họ muốn làm |
55 |
2- Quan tâm thân ái, đằm thắm tình người |
57 |
2.1 Quan tâm thân ái, là những lời khen ngợi thầm lặng |
57 |
2.2 Giao lưu gặp mặt, tạo dựng tín nhiệm |
58 |
2.3 Nụ cười, sẽ điều tiết quan hệ giữa mọi người trong doanh nghiệp |
62 |
2.4 Nên luôn vui vẻ lạc quan |
64 |
3- Hãy nâng đỡ cứu nguy cho cấp dưới |
64 |
3.1 Hãy giúp đỡ họ thì "gỗ mục cũng có thể được việc” |
64 |
3.2 Hãy can đảm che chở bênh vực cấp dưới |
66 |
3.3 Nâng đỡ những người chậm tiến, giúp họ trở nên đắc dụng |
67 |
3.4 Viếng thăm gia đình. Xây dựng quan hệ “riêng tư" |
70 |
3.5 Hãy giúp họ giải tỏa khó khăn trong gia đình |
70 |
Chương thứ ba KHÍCH LỆ BẰNG SỰ TÔN TRỌNG SẼ LÀM CHO NGƯỜI TA VUI VÀ XIN CỜ” TỰ NGUYỆN “ĐỨNG DƯỚI CỜ" |
|
1- Hãy cố gắng làm cho cấp dưới được thỏa mãn lòng tự trọng |
73 |
1.1 Được tôn trọng, con người sẽ cảm thấy mình là ưu việt |
74 |
1.2 Khích lệ lòng tự trọng của nhân viên trong doanh nghiệp |
75 |
1.3 Gởi mở sự tôn trọng đa dạng |
77 |
2- Thể hiện sự tôn trọng họ từ những phương diện nào |
80 |
2.1 Tôn trọng ưu điểm của người khác |
81 |
2.2 Tôn trọng động cơ của cấp dưới |
82 |
2.3 Tôn trọng tư cách, sự từng trải của các nhân viên kỳ cựu |
85 |
2.4 Tôn trọng tâm lý “khao khát được coi trọng của mọi người |
88 |
2.5 Tôn trọng những ý kiến và đề nghị của các nhân viên |
89 |
3- Nguyên tắc cơ bản của đường lối khích lệ bằng sự tôn trọng là không được ra vẻ quan cách |
92 |
3.1 Dùng ngữ điệu nhẹ nhàng |
92 |
3.2 Hạn chế nói “tôi”, hãy nói “chúng ta” |
95 |
3.3 Hãy nhớ tên của cấp dưới |
98 |
3.4 Hãy để cho họ được phát biểu thoải mái |
102 |
3.5 Nhiệt tình nâng đỡ, chân thành giúp đỡ những nhân viên đứng tuổi |
104 |
3.6 Tham dự các hoạt động có ý nghĩa của các cấp dưới |
107 |
Chương thứ tư KHÍCH LỆ BẰNG SỰ KHOAN DUNG, SẼ HỮU ÍCH TRONG VIỆC ỔN ĐỊNH LÒNG NGƯỜI |
|
1- Hãy là một vị lãnh đạo độ lượng |
109 |
1.1 Hãy quy công cho cấp dưới của anh |
110 |
1.2 Nhiệt tình đón nhận thành công của các cấp dưới |
112 |
1.3 Cùng gánh chịu sai sót với cấp dưới |
114 |
2- Những thách thức phải đối mặt khi ta vận dụng “khích lệ bằng sự khoan dung” |
117 |
2.1 Vui lòng nghe họ kêu ca |
117 |
2.2 Phải giải quyết kịp thời |
119 |
2.3 Lắng nghe những ý kiến ngược chiều |
123 |
2.4 Chân tình đối xử với người có ý kiến khác với ta |
125 |
2.5 Hãy tôn trọng những người ra đi (rời vị trí) |
130 |
3- Tiền đề của khoan dung là đừng nên cầu toàn |
132 |
3.1 Đối xử đúng đắn với các cấp dưới mắc sai lầm hoặc gặp thất bại |
132 |
3.2 Không “xem thành - bại, luận anh hùng" |
137 |
3.3 Bao dung và che chở cho chỗ yếu của con người |
141 |
3.4 Mở cho họ một lối thoát hợp lý |
145 |
Chương thứ năm KHÍCH LỆ BẰNG SỰ KHEN NGỢI, LỜI KHEN CHÍNH LÀ SỰ THỪA NHẬN GIÁ TRỊ CỦA NGƯỜI KHÁC |
|
1- Lời khen ngợi sẽ cho con người sức mạnh để vươn lên |
147 |
1.1 Mong được khen ngợi là ham muốn |
148 |
1.2 Khen ngợi họ, họ sẽ làm tốt hơn nữa |
152 |
1.3 Phải biết cách nói cho được lòng người |
154 |
1.4 Không bỏ qua cơ hội khen ngợi |
158 |
2- Khích lệ bằng khen ngợi là biện pháp hữu hiệu để cổ vũ sĩ khí |
163 |
2.1 Tìm ưu điểm để khen ngợi |
164 |
2.2 Luôn khen ngợi những người nêu kiến nghị |
168 |
2.3 Hãy luôn nói “hoan hổ” với người có thành tích |
171 |
2.4 Hãy tấu ngược bản nhạc: Biến phê bình thành khen ngợi |
173 |
3- Những bài bản để khen ngợi |
175 |
3.1 Khen ngợi với một thái độ bình đẳng |
175 |
3.2 Cán cận phải thăng bằng, khen ngợi khôn phải công bằng đúng mực |
179 |
3.3 Khen ngợi phải kịp thời và chân thành |
183 |
3.4 Khen ngợi cần công khai và xác đáng |
187 |
3.5 Việc khen ngợi phải đạt được sự thống nhất giữa tình cảm và lý trí |
190 |
3.6 Những điều cấm kỵ khi khen ngợi |
193 |
Chương thứ sáu KHÍCH LỆ BẰNG PHÊ BÌNH CHÍNH LÀ SỰ GIÁO DỤC DẪN DẮT THÔNG QUA HÌNH THỨC TRÁCH PHẠT |
|
1- Phê bình, là một cuộc đấu tranh tư tưởng tích cực |
197 |
1.1 Có sai lầm thì phải phê bình |
198 |
1.2 Cần có thái độ và phương pháp đúng đắn |
200 |
1.3 Nên thận trọng nhìn nhận đối tượng |
203 |
2- Phê bình, cần có nghệ thuật |
208 |
2.1 Không làm tổn hại đến lòng tự trọng |
208 |
2.2 Thuyết phục bằng lý - cảm hóa bằng tình |
213 |
2.3 Một vài cách phê bình kiểu đi đường vòng |
215 |
2.4 Dùng phương thức phê bình khác nhau, cần tùy theo đối tượng |
219 |
3- Kết hợp phê bình - trừng phạt, có thể tăng hiệu quả khích lệ |
223 |
3.1 Nên dùng cả hai biện pháp nhân mạnh chính diện và nhấn mạnh phản diện |
223 |
3.2 Nắm vững chừng mực trong ngôn ngữ phê bình |
225 |
3.3 Phát huy tác dụng của xử phạt |
229 |
Chương thứ bảy KHÍCH LỆ BẰNG MỤC TIÊU: TIỀN ĐỒ XÁN LAN SẼ KHƠI NGUỒN ĐỘNG LỰC CHO CÔNG TÁC |
|
1- Có mơ ước sẽ có động lực |
235 |
1.1 Từ lý luận về kỳ vọng đến phương pháp cảm hóa và kêu gọi |
236 |
1.2 Mơ ước sẽ khích lệ người ta tiến lên |
241 |
1.3 Viễn cảnh có thể nhìn thấy và đi tới |
244 |
1.4 Hãy để cho viễn cảnh của lãnh đạo trở thành viễn cảnh chung |
248 |
2- Mấy vấn đề cần chú ý trong khích lệ bằng mục tiêu |
251 |
2.1 Nguyên tắc xác định mục tiêu viễn cảnh |
252 |
2.2 Vấn đề trung tâm của khích lệ bằng mục tiêu, là thỏa mãn nhu cầu của con người |
254 |
2.3 Giúp các cấp dưới xác định mục tiêu |
259 |
2.4 Có được mục tiêu rõ rệt, mới là một công ty tốt |
262 |
Chương thứ tám KHÍCH LỆ BẰNG CẠNH TRANH; TÌM ĐẾN SỰ VƯỢT TRỘI TRONG KHI ĐỐI MẶT VỚI CÁC NGUY CƠ VÀ THÁCH THỨC |
|
1- Sự cạnh tranh là có lợi cho sự trưởng thành của con người |
267 |
1.1 Cạnh tranh sẽ nâng cao sĩ khí của doanh nghiệp |
268 |
1.2 Tạo mọi điều kiện, cổ vũ cạnh tranh |
272 |
1.3 Chỉ có những người “tầm tầm” mới sợ hãi canh tranh |
279 |
2- Người lãnh đạo cần giỏi vận dụng sự cạnh tranh để khích lệ con người rèn luyện |
285 |
2.1 Khích lệ chiến đấu với hiện tại và tương lai |
285 |
2.2 Tích cực dẫn dắt sự cạnh tranh lành mạnh trong các nhân viên |
289 |
2.3 Kích thích lòng ham muốn học tập vươn lên để canh tranh |
293 |
2.4 Cổ vũ nhân viên hãy vùng đứng lên trong thất bại |
296 |
Chương thứ chín KHÍCH LÊ BẰNG SỰ TÍN NHIỆM: THÀNH TÂM LÀM NGƯỜI "TRI KỶ", ẮT ĐƯỢC BẢO ĐÁP THỎA LÒNG |
|
1. Tín nhiệm, là một thái độ dùng người rất đúng đắn |
301 |
1.1 Sự tín nhiệm có thể khơi dậy nhiệt tình dốc lòng vào công tác của cấp dưới |
302 |
1.2 Hãy giữ vững nguyên tắc "thật sự tin cậy cấp dưới" |
306 |
1.3 Vận dụng nhiều phương thức để thể hiện sự tin cậy đối với cấp dưới |
312 |
2- Ba cung bậc của sự khích tín nhiệm |
317 |
2.1 Luôn tốt với người, sẽ tăng độ tin cậy |
318 |
2.2 Hãy cho họ những cơ hội để phát triển |
321 |
2.3 Hãy để cho họ can đảm hành động |
323 |
3- Sách lược khích lệ bằng thông tin |
325 |
3.1 Chỉ cần cho họ biết kết quả, không cần nào tron cho họ biết quá trình |
325 |
3.2 Tương quan giữa "đã nghi ngờ thì không tại nhuy dùng" và "đã dùng thì không nghi ngờ" |
328 |
3.3 Phải tín nhiệm các trợ thủ thân tín của ta |
331 |
Chương thứ mười KHÍCH LỆ BẰNG CÁCH TRAO QUYỀN HẠN THĂNG CHỨC SẼ KÍCH THÍCH CON NGƯỜI TÍCH CỰC VƯƠN LÊN |
|
1- Thăng chức là một khích lệ rất tốt đối với cấp dưới |
334 |
1.1. Ai ai cũng mong tiến lên trên con đường sự nghiệp |
335 |
1.2 Cần xây dựng một chế độ đề bạt chuẩn mực |
338 |
1.3 Tạo cơ hội cho người trẻ tuổi gánh vác trọng trách |
343 |
2- Việc trao quyền, sẽ giúp cho việc bồi dưỡng nhân tài quản lý |
344 |
2.1 Việc trao quyền sẽ khích lệ con người mau trưởng thành |
344 |
2.2 Việc đề bạt phi chính thức để có thể linh hoạt tiền thoại |
348 |
2.3 Phạm vi quyền hạn chức trách được mở rộng, thì càng có nhiều hiệu quả |
349 |
2.4 Thuật “giữ người - khích lệ người" của Microsoft |
352 |
Chương thứ mười một KHÍCH LÊ BẰNG ĐÃI NGỘ: LƯƠNG BỔNG THU NHẬP CAO SẼ ĐEM LẠI HIỆU SUẤT CAO |
|
1. Đồng lương hợp lý là phương thức khích lệ cơ bản nhất |
360 |
1.1 Tiền lương là sự bảo đảm cho sinh hoạt cơ bản của công nhân viên |
360 |
1.2 Thù lao hợp lý |
363 |
1.3 Nên thực hiện “lương cao - hiệu suất cao”. hay là “hiệu suất cao - lương cao”? |
368 |
2- Khen thưởng vật chất sẽ ủng hộ cho các hành vi mục tiêu |
372 |
2.1 Khen thưởng là một hành vi quản lý tích cực |
372 |
2.2 Hãy chú ý khen thưởng những vị “anh hùng đứng sau sân khấu” |
377 |
2.3 Dựa vào mục tiêu công tác để xác định phương án khen thưởng |
379 |
2.4 Hứa khen thưởng thì phải thực hiện |
381 |
3- Hệ thống phúc lợi tốt, sẽ làm cho mọi người hết lo âu |
384 |
3.1 Phúc lợi là tiền đề quan trọng để các nhân viên nỗ lực công tác |
384 |
3.2 Chương trình phúc lợi là một chiêu mới lạ ấm áp tình người |
389 |
3.3 Thiết kế tối ưu của các hạng mục phúc lợi ở Công ty Owen Sorning |
394 |
Chương thứ mười hai KHÍCH LỆ BẰNG QUYỀN MUA CỔ PHIẾU TRONG THỜI HẠN: ĐỘNG LỰC MẠNH MẼ KHƠI NGUỒN TRÍ TUỆ KINH DOANH CỦA NHÀ QUẢN LÝ |
|
1- Quyền mua cổ phiếu trong thời hạn. một phương thức mới khơi động tính tích cực của nhà quản lý kinh doanh |
399 |
1.1 Hàm nghĩa của quyền mua cổ phiếu trong thời hạn (viết tắt là QMCP) |
399 |
1.2 Phương thức hình thành QMCP |
403 |
1.3 Các loại hình quyền mua cổ phiếu có thời hạn |
404 |
1.4 Phương pháp xác định giá chấp hành QMCP có thời hạn |
405 |
1.5 Phương pháp chấp hành quyền mua cổ phiếu có thời hạn |
407 |
2- Các thao tác cụ thể khi vận dụng biện pháp khích lệ bằng “quyền mua cổ phiếu có thời hạn” |
410 |
2.1 Hiệu ứng khích lệ của việc các quan an ấn phủ chức quản lý cấp cao có giữ cổ phiếu |
410 |
2.2 Cơ chế của chế độ các quan chức quản lý cao cấp nắm giữ cổ phiếu |
414 |
2.3 Thực trạng của việc các quan chức quản lý cao cấp nắm giữ cổ phiếu ở Trung Quốc hiện nay |
415 |
2.4 Vận hành cụ thể của việc “tầng quản lý thu mua" |
417 |
2.5. Việc khích lệ bằng quyền mua cổ phần đối với quan chức quản lý trong các công ty kỹ thuật công nghệ cao |
423 |
3- Chế độ khích lệ và những thử nghiệm về "các giám đốc nắm giữ cổ phần” |
428 |
3.1 Các giám đốc giữ cổ phần lớn - công ty hữu hạn cổ phần Xương Á (thành phố Truy Bác) |
428 |
3.2 Việc "tầng quản lý thu mua” đã chuẩn hóa các hành vi về vốn, cải cách quyền sở hữu tài sản của “Tứ Thông” |
430 |
Chương thứ mười ba KHÍCH LỆ BẰNG CHIA SẺ HƯỞNG THỤ: MỌI NGƯỜI SẼ ĐỒNG TÂM HIỆP LỰC |
|
1- Cùng chung gian khó, tạo dựng nix qòng nộ quan hệ cấp trên - cấp dưới vững chắc |
440 |
1.1 Cùng thể nghiệm, sẽ nảy sinh ý thức đồng đội |
440 |
1.2 Chia sẻ vinh quang và quyền lực |
444 |
1.3 Công ty Đuy Pông chia sẻ lợi ích, giữ được nhân tài |
449 |
2- Gây dựng tinh thần hợp tác với các nhân viên |
452 |
2.1 Gây dựng lập trường chung |
452 |
2.2 Hãy để cho họ có cảm giác "quy tụ” |
455 |
2.3 Coi mọi thành viên của doanh nghiệp là bạn hữu bình đẳng |
460 |