Hội Nhập Văn Hóa Và Đời Tu
Tác giả: Jesus Aivarez Gómez, CMF
Ký hiệu tác giả: GO-J
DDC: 256.6 - Huấn luyện tu sĩ
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 2

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0010210
Nhà xuất bản: Lưu Hành Nội Bộ
Khổ sách: 21
Số trang: 124
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0010211
Nhà xuất bản: Lưu Hành Nội Bộ
Khổ sách: 21
Số trang: 124
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
dẫn nhập 3
I. VĂN HÓA – TỪ NGỮ ĐƯỢC ĐẮC DỤNG VÀ  
BỊ LẠM DỤNG 8
1. Văn hóa, một khí cụ để quan chiêm thế giới 11
2. Không có nền văn hóa thượng hạng hay thấp  
kém, chỉ có những nền văn hóa khác nhau  
mà thôi 12
3. Văn hóa không lẫn lộn với văn minh 12
4. Không có những nền văn hóa áp bức hoặc  
những nền văn hóa bị áp bức 13
5. Không được đồng hóa văn hóa với các giá trị phổ quát  
phản giá trị phổ quát 14
6. Không có nền văn hóa Kitô giáo 14
7. Giáo Hội đối thoại với các nền văn hóa 15
8. Không được đồng hóa văn hóa và Tin Mừng 16
9. Nhưng có một mối gắn kết chặt chẽ giữa  
văn hóa và Tin Mừng 17
10. Văn hóa của quần chúng và văn hóa bình dân 19
11. Không đồng hóa văn hóa với những phản giá trị 20
12. Định nghĩa của Vatican II về văn hóa 21
13. Những khía cạnh bao hàm trong  
định nghĩa trên 21
II. BA TIỀN TỐ CỦA THUẬT NGỮ VĂN HÓA 24
1. Hấp thụ văn hóa – (en-culturation) 24
2. Tiếp biến văn hóa — (ac-culturation) 25
3. Hội nhập văn hóa – (in-culturation) 27
III. CÔNG CUỘC HỘI NHẬP VĂN HÓA CỦA TIN MỪNG 33
1. Quá trình hội nhập văn hóa không ngừng  
của Tin Mừng 33
2. Việc hội nhập văn hóa của Tin Mừng:  
một số dè dặt 36
3. Hội nhập văn hóa là một đòi hỏi  
phát xuất từ mầu nhiệm nhập thể 38
4. Hội nhập văn hóa trong lịch sử cứu độ 39
5. Từ tính cục bộ Do Thái giáo đến  
tính phổ quát Kitô giáo 44
6. Công Đồng Giê-ru-sa-lem 46
IV. CÔNG CUỘC HỘI NHẬP VĂN HÓA CỦA ĐỜI TU 55
1. Đặc sủng đời tu xét như một thách đố 55
2. Sự thích nghi không ngừng đặc sủng tu trì 56
3. Mối tương tác giữa đặc súng tu trì và văn hóa 60 60
4. Hội nhập văn hóa và trung thành  
với đặc sủng nguyên thủy của mình 62
5. Sự trung thành của người tu sĩ đối với  
các nền văn hóa bản xứ 66
6. Một đặc sủng tu trì tạo ra những  
biểu hiện văn hóa mới 68
V. CUỘC NHẬP THỂ CỦA ĐỨC KITÔ  
MẪU THỨC CHO CUỘC HỘI NHẬP  
VĂN HÓA CỦA CÁC TU SĨ 70
1. Hội nhập văn hóa, một quyền và  một trách nhiệm 70
2. Hội nhập văn hóa không phải chỉ là một chiến  
lược – nhưng là một thái độ căn bản của  
người tu sĩ ngoại quốc 72
3. Đức Giêsu phục sinh, tiêu chuẩn tối cao  
của hội nhập văn hóa 75
VI. NHỮNG CHUYỂN BIẾN VỀ ĐỊA DƯ CỦA  
CÁC CỘNG ĐOÀN TU TRÌ ĐÒI HỎI SỰ  
NHỮNG CHUYỂN BIẾN VỀ VĂN HÓA 77
1. Nhiều sự đảo lộn trong các cộng đoàn tu trì 77
2. Một đặc sủng tu trì phải được hiện thực hóa  
trong một nền văn hóa cụ thể 79
4. Những yêu cầu của việc huấn luyện  
hội nhập văn hóa cho các tu sĩ bản xứ 82
VII. NGƯỜI TU SĨ TRONG ĐỘNG LỰC CỦA  
CÔNG CUỘC HỘI NHẬP VĂN HÓA 86
1. Hội nhập văn hóa xét như là một tiến trình 86
2. Hiểu biết và yêu mến nền văn hóa mới n 87
3. Phục vụ cho động lực của nền văn hóa 88
4. Men trong bột 89
5. Một ngôn ngữ mới 91
6. Thanh luyện những yếu tố tiêu cực trong  
các nền văn hóa 92
VIII. TÍNH ĐA DẠNG VĂN HÓA TRONG CÁC  
CỘNG ĐOÀN TU TRÌ 96
1. Hội nhập văn hóa không phải là một sự  
san bằng dù ở bất cứ cấp độ nào 96
2. Một đặc sủng tu trì là một truyền thống  
hội nhập vào trong các truyền thống 99
3. Hội nhập văn hóa và sự hiểu biết lẫn nhau 101
IX. TÔI LÀ KẺ XA LẠ TRONG NHÀ CHA TÔI 104
1. Hội nhập văn hóa không đối phải phủ nhận  
nền văn hóa gốc của mình 104
≥ 2... Những người từ khước nền văn hóa  
gốc của mình sẽ không thể đối thoại với các nền  
văn hóa khác 107
3. Phục vụ các Giáo Hội bản địa theo cung cách  
riêng của những Giáo Hội ấy 110
X. HUẤN LUYỆN HỘI NHẬP VĂN HÓA 114
1. Đón nhận thập giá 114
2. Một linh đạo cho công cuộc hội nhập văn hóa 116
3. Những tiêu chuẩn huấn luyện hội nhập văn hóa 117
4. Huấn luyện cho cuộc đối thoại giữa  
các nền văn hóa 120
5, Tiến trình huấn luyện hội nhập văn hóa 121
6. Học tập một cách bài bản 123