Kitô Học Qua Các Tác Giả
Tác giả: Karl Heinz Ohlig
Ký hiệu tác giả: OH-H
DDC: 232.1 - Kitô học
Ngôn ngữ: Việt
Tập - số: 2
Số cuốn: 2

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0007163
Nhà xuất bản: Lưu Hành Nội Bộ
Năm xuất bản: 2009
Khổ sách: 20
Số trang: 307
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0007461
Nhà xuất bản: Lưu Hành Nội Bộ
Năm xuất bản: 2009
Khổ sách: 20
Số trang: 307
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
KITÔ HỌC... 3
Quyển II TỪ THỜI TRUNG CỔ ĐẾN HIỆN ĐẠI. 5
DẪN NHẬP ... 7
Di sản của Kitô học thời Thượng cổ............. 7
Kitô học triển khai vào thời Trung cổ..... 8
Tư duy Kitô học vào thời đầu Trung cổ (giai đoạn tiền kinh viện) 8
Các bản văn Kitô học xuất hiện vào thời kinh viện phôi thai........ 10
Tư duy Kitô học trong thời kinh viện cực thịnh..... 11
Kitô học trong kinh viện thời muộn... 13
Kitô học phát triển vào thời cận đại và hiện đại.. 14
Các bản văn Ki-tô học thời hiện đại. ...... 15
Ki-tô học trong thế giới đang phát triển. 17
NHỮNG BƯỚC PHÁT TRIỂN KITÔ HỌC THỜI TRUNG CỔ  21
TƯ DUY KITÔ HỌC LÚC KHỞI ĐẦU THỜI TRUNG CỔ.  22
Những bước đầu........... 22
Grégoire I (khoảng 530, giáo hoàng từ 590 đến 604). 22
Bình luận về Gióp (Moralia in Job)................... 22
161. Cuộc nhập thể như hy lễ đền tội chúng ta.. 22
Kinh Exultet (thế kỷ VI hay VII) . 24
162. Kitô học La-tinh hướng về nội tâm 24
Nghĩa tử thuyết Tây Ban Nha ... 26
Élipande th. Tolède (717- sau 808)...... 26
Thư gởi Alcuin (Epistula ad Albinum, 798)...... 26
163. Hai vị Con TC trong sự thống nhất của ngôi vị 26
Félix th. Orgel (+ 818) 28
Confessio fidei Felicis (799) 28
164. Người Con theo bản tính và người Con theo nghĩa tử thuyết...... 28
Kitô học dưới các triều đại sau Carolo Đại đế 29
Alcuin (khoảng 730-804)... 29
Chống tà thuyết của Félix th. Orgel (798)........ 29
165. Đấng đích thật là Con trong sự thống nhất ngôi vị ....... 29
Bảy cuốn sách chống lại Félix th. Orgel (799). 30
166. Ngôi vị con người biến mất.......... 30
Godescalc th. Orbais (+ 867-869)............ 31
Đoạn trích từ một cuốn sách đề tặng Rhabanus (848) 31
167. Đức Kitô của những kẻ được tiền định ...... Jean Scof Érigène (giữa 800 và 815, + trước 880)... 31
De divisione naturae hay Periphyseon (khoảng 865?) 31
168. Một Kitô học dựa trên ý niệm về một quá trình hữu cơ 31
KITÔ HỌC TRONG NHỮNG BƯỚC ĐẦU CỦA KINH VIỆN.. 36
Các ý niệm nền tảng 36
Anselme th. Cantorbéry (1033-1034 - 1109)..... 36
Cur Deus homo Vì sao Thiên Chúa đã làm người ? (1098) .. 36
169. Con người-Thiên Chúa hoàn tất công trình đền bù tội lễ xúc phạm đến danh dự Thiên Chúa ..... 36
Pierre Abelard (1079-1142) ........... 43
Chú giải thư gởi tín hữu Rôma (1135-1136). 43
170. Đức Giêsu Kitô đề cao tình yêu ...... 43
Introductio ad theologiam (giữa 1118 và 1120) Dẫn vào Thần học .. 45
171. Ba bản tính và một ngôi vị . 45
Kitô học trong các trường vào thời Kinh viện sơ khai........ 47
Hugues de Saint-Victor (cuối thế kỷ XI - 1141).. 47
De sacramentis christianae fidei (sau 1131-1134) (về các bí tích của đức tin Kitô Giáo)..... 47
172. “Ngôi Lời” đảm nhận bản tính chứ không đảm nhận ngô vị con người.... 47
173. Đấng Trung Gian giữa hạnh phúc và thống khổ do tội lỗi gây ra 48
Tóm lược .... 50
Pierre Lombard (khoảng 1095-1160) .... 50
Libri IV sententiarum (1158) 50
174. Thiên Chúa đã làm người để thắng tên quỷ bằng cái chế trên thập giá.... 51
Libri IV sententiarum 54
175. “Ngôi Lời” đã không đảm nhận ngôi vị mà là đảm nhận bản tính của con người ....... 54
TƯ DUY KITÔ HỌC TRONG KINH VIỆN CỰC THỊNH 57
Thần học Đa Minh ....... 57
Albert Cả (khoảng 1200-1280).. 57
De incarnatione (giữa 1243 và 1244 - 1248) 57
176. Đấng Trung Gian giữa Thiên Chúa và con người. 57
Commentarii ad Tertium Librum Sententiarum (Chú giải bộ Sentences quyển III của Pierre Lombard) 59
Thomas d'Aquin (1225-1274)..... 60
Summa theologica (1266-1273) 60
178. Con người Giêsu là Đấng Trung Gian cứu độ.. 60
Summa theologica........ 63
179. Ơn cứu độ thập giá đem lại...... 63
Summa theologica......... 70
180. Cuộc khổ nạn xét như biểu hiện tình thương và xét như công trình cứu chuộc, Đức Kitô là khí cụ ..... 70
Summa theologica..... 71
181. Là Đấng mang lấy bản tính con người, Đức Giêsu là ngã vị thần thiêng đã có từ trước muôn đời ........ 71
Summa theologica....... 72
182. Ngôi vị đơn thuần và phức hợp .. 72
Summa theologica.......... 73
183. Nan vấn về tính đơn giản và Ba Ngôi trong TC......... 73
Thần học Phan Sinh........... 77
Bonaventure (1217-12181274). 77
Lục nhật công trình (Hexaemeron) 77
184. Trật tự trong tạo vật được hồi phục 77
Jean Duns Scot (giữa 1265 hay 1266 và 1308). 81
Liber sententiarum (khoảng 1300)..... 81
185. Tính ngẫu nhiên của Kitô học Tây Phương 81
186. Đức Giêsu có phải là Đấng Trung Gian cho ta được cứu độ không? ... 85
NHỮNG ĐƯỜNG HƯỚNG MỚI CỦA KITÔ HỌC TRONG HUYỀN NHIỆM VÀ PHONG TRÀO NGƯỜI NGHÈO...... 87
Bernard de Clairvaux (khoảng 1090-1153). 87
Những bài giảng về Diễm Ca (1135-1153) .. 87
187. Mỗi người liên lạc trực tiếp với ĐG xét như Đức Kitô... 87
François d'Assise (1181/1182 - 1226)..... 89
a) Thư gởi các tín hữu (1215). 89
b) Quy định đầu tiên (1221) 89
188. Một Kitô học thích hợp cho mỗi người và hướng về thực hành. 89
a) Thư gởi các tín hữu, II, 54-56. 90
b) Quy định đầu tiên, 9 ..... 90
Maytre Eckhart (khoảng 1260–1328) ..... 92
a) Hướng dẫn linh đạo (khoảng 1290) 92
b) Sách về ơn ủi an của Thiên Chúa (không trước 1308). 92
189. Hãy trở thành Con Thiên Chúa..... 92
a) Hướng dẫn linh đạo ..... 92
b) Sách về ơn ủi an của Thiên Chúa 92
KITÔ HỌC TRONG KINH VIỆN THỜI MẠT 96
Guillaume d'Ockham (khoảng 1285-1347).... 96
Chú giải các luận đề (Sentences) (1317-1319). 96
190. Suy tư về hình thức cho khoa Kitô học... 96
John Wyclif (khoảng 1320-1384)..... 98
Bài giảng về 1 Ga 5, 4-10 (giữa 1372 và 1378). 98
191. Giáo thuyết về hai bản tính trong thực hành và sức phi phán đối với Giáo hội .. 98
Tâm thư gởi Giáo hoàng Urbanô VI (1384).. 99
192. Tuyên xưng Đức Kitô và bước theo chân Người. 99
Jean Hus (khoảng 137-1415)......... 100
Chú giải các luận đề (1407-1408)......... 100
193. Đức Giêsu được tái lập như Đấng Trung Gian để cứu độ chủ thể.......... 100
NHỮNG BƯỚC PHÁT TRIỂN KITÔ HỌC THỜI CẬN ĐẠI VÀ HIỆN ĐẠI  102
KITÔ HỌC VÀO LÚC THỜI HIỆN ĐẠI KHAI NGUYÊN 104
Các nhà cải cách Kitô Giáo 104
Martin Luther (1483-1546)......... 104
Le Grand Catéchisme (1529)......... 105
194. Sau khi đền bù cho tội lỗi, Con Thiên Chúa trở thành Đức Chúa của tôi. 105
Giảng thuyết (1522): Thư của Phaolô trong thánh lễ thứ nhất vào ngày Giáng sinh (Tt 3, 4-7) 107
195. Xác tín về ơn cứu độ quy chiếu với công trình đền bù thực hiện trên thập giá 107
Giảng thuyết (1522) : Thư của Phaolô trong Thánh lễ đầu năm (GI 3, 23-29)........ 109
196. Solus Christus....... 109
Giảng thuyết (1522): Bài PÂ trong Thánh lễ Ba Vua (Mt 2,1-12)..... 111
197. Đức Kitô là vua, là tư tế và là tế phẩm của ngươi........ 111
Một bài giảng về việc chiêm niệm cuộc Thương khó của Đức Kitô (1519)......... 113
198. Đức Kitô của chủ thể tội lỗi 113
a) Các bài giảng về Gioan (1522), bài s. 25 (18 tháng 5)......... 115
b) Bài giảng về Mùa Vọng (Adventpostille, 1522), Tin Mừng Chúa nhật I MV (Mt 21, 1-9)............ 115
199. Ngươi hãy tin rằng Đức Kitô là của ngươi. 115
Thư gởi Georg Spenlein, ẩn sĩ dòng thánh Augustinô (1516)... 200. Mục đích của nhập 117
thể...... 117
a) Bài giảng trong năm 1522, s. 27 (1 tháng 6) 117
b) Phúc Âm chúa nhật Phục sinh (Mc 16, 1-8) (theo WA không rõ năm nào, 1523 ?) .. 117
201. Đức Kitô của tôi là Con Thiên Chúa... 117
Disputatio de divinitate et humanitate Christi (1540) (Tranh luận về thiên tính và nhân tính Đức Kitô)..... 119
202. Luther chủ trương thuyết monopersonnalisme ...... 119
Chú giải Isaia 53 ([1544] 1550)....... 119
203. Cùng một ngôi vị duy nhất, cùng một trung tâm duy nhất cho hành động ... 119
Tranh luận về Ga 1, 14 (1539)........... 120
204. Phảng phất đôi chút Ảo thân thuyết (Docétisme). 120
Huldrych Wzingli (1484-1531)..... 120
De vera et falsa religione commentarius (1522) (Chú giải về đạo thật và đạo giả).... 120
205. Việc làm mà công chính hoá thì không cần Đức Giêsu Kitô nữa ... 120
Jean Calvin (1509-1564)........ 124
Institutio religionis christianae (soạn thảo lần III, năm 1559)......... 124
206. Cái quyết định làm ta run sợ....... 124
Institutio religionis christianae (soạn thảo lần III, năm 1559).. 125
207. Đức Kitô là Đấng công chính hoá chúng ta ... 125
Institutio religionis christianae (soạn thảo lần III, năm 1559). 126
208. Công chính hoá và Công đồng Chalcédoine 126
Institutio religionis christianae (soạn thảo lan III, năm 1559)......... 127
209. Vai trò của Đức Giêsu Kitô gồm ba chức năng... 127
Kitô học Công Giáo ........ 129
Francisco Suarez (1548-1617)........ 129
210. Thống nhất trong Ngôi Vị của “Ngôi Lời” 129
De verbo incarnato (1590).......... 129
KITÔ HỌC VÀO THỜI HIỆN ĐẠI 131
Thế kỷ ánh sáng 131
Johann Salomon Semler (1725-1791) 131
a) Versuch einer freien theologischen Lehrart (1777) (Thử tìm mộ phương pháp tự do giảng dạy thần học) 131
b) Thiên tính của Đức Kitô (1787) ...... 131
211. Đức Kitô đánh dấu một cuộc sáng tạo mới về tinh thần 131
Gotthold Ephraim Lessing (1729-1781)..... 133
Die Erziehung des Menschengeschlechtes (1780) (Việc giáo dục nhân loại)..... 133
212. Đức Kitô, nhà giáo dục.. 133
Über den Beweiss des Geistes und der Kraft (1777) (Chứng minh Thần linh và Sức mạnh)..... 135
213. Một hố ngăn cách sâu rộng .. 135
Johann Sebastian Drey (1777-1853)............. 137
Kurze Einleitung in das Studium der Theologie mit Rücksicht auf den wissenschaftlichen Standpunkt und das katholische System (1819) (Lời dẫn ngắn gọn cho việc học hỏi thần học với sự quan tâm đến quan điểm khoa học và hệ thống Công Giáo) 137
214. Ý niệm về một Đấng Trung Gian và hoà giải muôn loài  137
Kitô học trong chủ nghĩa sùng tín (piétisme) ...... 141
Philipp Jakob Spener (1635-1705)..... 141
Die Evangelische Glaubenslehre (1688) (Giáo lý Phúc Âm về đức tin)... 141
215. Hiệp nhất thiêng liêng với Đức Kitô Kitô học vào thời kỳ lãng mạn. 141
Johann Adam Möhler (1796-1838)........... 142
Athanasius der Grosse und die Kirche seiner Zeit, besonders im Kampfe mit dem Arianismus (1827) [Thánh cả Athanasiô và Giáo hội thời đó, đặc biệt trong cuộc đấu tranh với thuyết Ariô]   142
216. Giáo hội là Đức Kitô được khai triển trong thời gian ..  142
Kitô học dưới ảnh hưởng tư duy hiện đại ........... 144
Thử tìm một cái nhìn tổng hợp......... 144
Friedrich Schleiermacher (1768-1834).. 144
Der christliche Glaube (1830-1831) (Duc tin Kitô Giáo). 144
217, Quy chế cá nhân (phẩm vị) và nhiệm vụ của Đức Kitô: hỗ tương quan hệ giữa Kitô học và cứu độ học........ 144
Đức tin Kitô Giáo 146
218. Ý thức TC trong ý thức tự quy (của Đức Giêsu). 146
Kitô học trần tục hoa 151
David Friedrich Strauss (1808-1874)..... 151
Das Leben Jesu (1835) (Cuộc đời Đức Giêsu).. 151
219. Nhân tính là đề tài của Kitô học...... 151
Der Christus des Glaubens und der Jesus der Geschichte (Duc Kito của đức tin và Đức Giêsu của lịch sử) (xb lần I, 1865).... 156
220. Phải tách biệt Đức Giêsu và Đức Kitô..... 156
Albert Schweitzer (1875-1965)................ 160
Geschichte der Leben-Jesu-Forschung (Xuất bản lần I, 1906) [Lich sử cuộc khảo cứu cuộc đời Đức Giêsu] . 160
221. Một nhân cách đạo đức tầm cỡ... 160
cái “Tuy vậy” quý giá 162
Sören Kierkegaard (1813-1855)....... 162
L'école du christianisme (1950) (Theo học Kitô Giáo) 162
222. Đức Kitô, sự mâu thuẫn .. 162
Karl Barth (1886-1968)........ 163
Thư gởi tín hữu Rôma (1922).... 163
223. ĐG là Đức Kitô, nghĩa là sự công chính của TC......... 163
Thư gởi tín hữu Rôma ..... 170
224. Từ Phủ nhận đến Chấp thuận....... 170
Một vài ví dụ trích từ thần học Tin Lành hiện thời. 172
Rudolf Bultmann (1884-1976)........... 172
a) Glauben und Verstehen (4 quyển, 1933-1965) [Tin và hiểu 172
b) Jesus (1926) [Đức Giêsu] ..... 172
c) Theologie des Neuen Testaments (1958) [Thần học Tân Ước].. 172
225, Lời TC phán với con người trong cuộc sống hiện sinh. 172
Dietrich Bonhoeffer (1906-1945)........... 176
Giảng khoá về Kitô học (1933).... 176
226. “Sự kiện” Thiên Chúa tự mặc khải nơi Đức Giêsu Kitô 176
Sanctorum Communio... (1930) Các thánh thông công........ 178
227. Đức Kitô hiện diện như cộng đoàn 178
Widerstand und Ergebung (1944) [Đối kháng và thần phục 179
228. Con người cho kẻ khác ........ 179
Paul Tillich (1886-1965).............. 182
Théologie systématique (1957) (Thần học hệ thống]. 182
229. Hữu thể mới ....... 182
Herbert Braun (sh. 1903)....... 189
Jésus (Xuất bản lần I 1969) 189
230. Thẩm quyền của ĐG và từ ngữ thần thoại để diễn tả . 189
Wolfhart Pannenberg (sh. 1928).... 191
Grundzüge der Christologie (1964) Những nét chính của Kitô học191 191
231. Phục sinh là nền tảng duy nhất của Kitô học .. 191
jrgen Moltmann (sh. 1926).......... 194
Der gekreuzigte Gott (1972) Thiên Chúa bị đóng đinh thập giá .....194 194
232. Bài tụng ca lấn trước tương lai. 194
Thomas J.J. Altizer (sh. 1927).... 196
The Gospel of Christian Atheism (1966) Tin mừng về một thuyết vô thần theo Kitô Giáo 196
233. Một Đức Giêsu hiểu theo thuyết vô thần 196
John A. T. Robinson (sh. 1919)........... 200
Honest to God (1963) (Trời ơi !) .......... 200
234. Siêu việt tính có nghĩa là sống cho tha nhân ............. 200 200
Dorothee Sulle (sh. 1929)............... 203
Atheistisch an Gott glauben (1968) Tin Thiên Chúa như một người vô thần 203
235. Một Kitô học không có Thiên Chúa?. 203
Một vài ví dụ trích từ thần học hiện thời.. 207
Pierre Teilhard de Chardin (1881-1955)........... 207
Science et Christ (1921)(Khoa học và Đức Kitô).. 207
236. Đức Kitô là Alpha và Omega....... 207
Sur le Christ universel (1920) (Về Đức Kitô phổ quát) 210
237. Đức Kitô phổ quát.. 210
Karl Rahner (1904-1984)..... 213
Jesus Christus... (1968).... 213
238. Thử phác hoạ một Kitô học theo tính siêu việt.. 213
Jesus Christus.......... 217
239. Minh giải Công đồng Chalcédoine 217
Grundlinien einer systematischen Christologie (1972) Những nét chính yếu cho một Kitô học hệ thống....... 220
240. Kitô học và phục sinh. 220
Edward Schillebeeckx (sh. 1914). 222
Jésus (1974).... 222
241. Một lối hiểu mới mẻ về thực tại đòi hỏi ta phải ngắm nhìn con người Giêsu .. 222
Jésus......... 226
242. Trở lại với Đức Giêsu: kinh nghiệm phục sinh của các môn đệ .... 226
Hans Kng (sh 1928)...... 229
Christsein (1974) / Sống đạo Kitô..... 229
243. Nhân vật chính của Kitô học nói là Đức Giêsu 229
Christsein 233
244. Đấng được Thiên Chúa uỷ quyền. 233
Gotthold Hasentti (sh 1933)... 233
Füreinander Dasein (1971) (Sống cho nhau) 233
245. Đức Giêsu lịch sử là cơ sở và tiêu chuẩn cho Kitô học Johann Baptist Metz (sh 1928).. 233
Glaube in Geschichte und Gesellschaft (1977) Đức tin trong lịch s và xã hội ...... 236
246. Tổng hợp giữa Kitô học truyền thống và lối minh giảichính trị . 236
Karl Heinz Ohlig (sh 1938)... 240
Fundamentalchristologie (1986)(Kitô học căn bản) 240
247. Vấn đề tôn giáo như nền tảng cho Kitô học....... 240
Fundamentalchristologie (Kitô học căn bản).......... 242
248. Hạt nhân siêu văn hoá của Kitô học 242
Những bản văn của các Đại hội nghị giữa các Giáo Hội Kitô nói lên sự đồng tâm nhất trí trong Kitô học.............. 244
Đối thoại giữa Công Giáo-Cổ và Giáo Hội Chính Thống 245
Bản tuyên bố chung của Uỷ ban chính thức các giáo hội Công Giáo-Cổ và Chính thống. 245
249. Rút về truyền thống cổ xưa 245
Đối thoại giữa giáo hội Luther và Giáo Hội Công Giáo Rôma ...  247
Bày tỏ lập trường của Uỷ ban hỗn hợp Công Giáo Rôma và Tin Lành Lutherô về Bản tuyên tín Augsbourg... 247
250. Trở lại thế kỷ XVI để gặp gỡ nhau... 247
Đối thoại giữa Giáo hội cải cách và Giáo Hội Công Giáo Rôma 249
Sự hiện diện của Đức Kitô trong giáo hội và trong thế giới (1977)(Phúc trình tổng kết cuộc đối thoại giữa Liên minh các giáo cải cách toàn thế giới và Văn phòng Hiệp nhất Kitô hữu) 249
Đối thoại giữa Giáo hội Copte và Giáo Hội Công Giáo Rôma ..... 249
 251. Đức Kitô cũng hiện diện trong thế giới hiện đại. 250
Phúc trình chung của Uỷ ban Copte và Công Giáo. 250
252. Từ hai bản tính và trong hai bản tính......... 250
KITÔ HỌC TRONG THẾ GIỚI ĐANG PHÁT TRIỂN.. 253
Hội nhập văn hoá của Kitô học Á Châu .. 253
Kitô học trong bối cảnh Ấn Độ Giáo . 253
Keshab....... 253
Diễn thuyết cho người Ấn Độ.......... 253
253, Đức Giêsu, Đấng Bhakta hoàn hảo 253
Svami Brahmabandhav Upadhyay.. 254
(Upadhyaya, 1861-1907) / Vài tư tưởng lẻ tẻ 254
254. Đức Giêsu, vị Guru người Ấn Độ mong đợi 254
Aiyadurai Jesudasen Appasamy (1891-1960).... 255
Vài tư tưởng lẻ tẻ......... 255
255. Đức Giêsu là Avatar (Hoá thân) 255
Ignatius PuthiAdam (sh 1930). 256
Suy tư về một thần học Ấn Độ (1983)....... 256
256. Đức Giêsu Kitô giữa tuyệt đối và tương đối. 256
Kitô học trong thế giới Phật Giáo 260
Seeichi Yagi, Nhật bản (sh 1932) ... 260
Ulrich Luz phát biểu về Yagi ...... 260
257. Đức Kitô trong chúng ta mới là đích thực, Đức Giês yếu tố lịch sử đặc thù .... 260
Kitô học trong thế giới Trung Hoa 262
Chao Tzu-Ch'en (1888- sau 1979).................... 262
Trích từ nhiều tác phẩm ....... 262
258. Đức Giêsu, con người toàn thiện 262
A.B. Chang Ch'un-Shen s.j. (sh 1929) ........ 265
Phạm trù thống nhất yi ti xing để bổ túc phạm trù ngôi vị. Suy nguyên lý cho một thần học Trung Hoa (1977) 265
259. Đức Giêsu Kitô, Đấng là Thiên-nhân  265
Choan-Seng Song (sh 1929)............ 268
La théologie du troisième œil (1980)......... 268
260. Hoa sen và thập giá... 268
Những bước tiến mới trong Kitô học Phi Châu. 271
Anselme Titianma Sanon (sh 1937). 271
261. Vị chủ lễ thọ pháp.......... 271
Bénézet Bujo (sh 1940)........ 272
Thần học Phi Châu trong bối cảnh xã hội Phi (1986) (Afrikanisch Theologie in ihrem gesellschaftlichen Kontext) 272
262. Đức Giêsu vợi thuỷ tổ của chúng ta. 272
Barthélémy Nyom............ 278
L'Afrique et ses formes de vie spirituelles (Kinshasa, 1983) Phi Châu và các mô hình cho đời sống thiêng liêng....... 278
263. Đức Giêsu, biểu tượng của Thiên Chúa 278
Jean Marc Ela (sh 1936)........... 279
Ma foi d'Africain. L'évangile dans la réalité de vie en Afrique noi (1985) (Đức tin người Phi của tôi. Phúc Âm trong cuộc sống thị tại Phi Châu da đen).......... 279
264. Đức Giêsu, bí tích Thiên Chúa.... 280
Kitô học bên Châu Mỹ La-tinh .. 283
Leonardo Boff (sh 1938).......... 283
265. Đức Giêsu, Đấng giải phóng(1986)........ 283