CUỘC VƯỢT QUA CỦA ĐỨC GIÊSU KITÔ |
3 |
DẪN NHẬP |
13 |
I. THẦN HỌC NHẬP THỂ VÀ THẦN HỌC THẬP GIÁ |
21 |
II. KITÔ HỌC VÀ CỨU ĐỘ |
21 |
ĐỨC KITÔ ĐÃ CHẾT VÌ TỘI LỖI CHÚNG TA |
23 |
I. ĐẶC ĐIỂM TỔNG QUÁT CÁC BÀI TRÌNH THUẬT |
27 |
II. HOÀN CẢNH LỊCH SỬ CÁI CHẾT CỦA ĐỨC GIÊSU |
31 |
1. Những chướng ngại do việc đọc lại |
33 |
2. Cuộc xưng đột giữa Đức GiêSu và những người đương thời |
33 |
3. vụ xét xử |
35 |
4. chết trên thập giá |
37 |
III. QUAN NIỆM CỦA ĐỨC GIÊ SU VỀ CÁI CHẾT CỦA BẢN THÂN MÌNH |
40 |
1. Tình trạng các nguồn sử |
41 |
2. Sứ điệp về nước trời và cái chết của Đức Giê Su |
44 |
3. Cuộc sống là một sự phục sinh |
45 |
IV. LỜI DẠY CỦA CÁC TÔNG ĐỒ |
47 |
1. Vì chúng ta |
47 |
2. Vì tội lỗi chúng ta |
49 |
3. Vì phần rỗi chúng ta |
49 |
V. ĐỨC GIÊ SU XUỐNG NGỤC TỔ TÔNG |
51 |
A. TRUYỀN THỐNG CÁC GIÁO PHỤ |
52 |
B. CHỨNG TỪ KINH THÁNH |
52 |
1. Các đoạn 1 Pr 3,19 và 4,6 |
54 |
2. Những bản văn kinh thánh có liên hệ |
55 |
C. Ý nghĩa thần học |
56 |
1. Sự sống đã hiện diện trong cõi chết |
56 |
2. Tình liên đới giải phóng của Đức Giê Su |
58 |
VI. SỰ ĐAU KHỔ VÀ SỰ CHẾT CỦA CON NGƯỜI DƯỚI ÁNH SÁNG KINH NGHIỆM CỦA ĐỨC GIÊ SU |
59 |
A. SỰ ĐAU KHỔ VÀ SỰ CHẾT CỦA ĐỨC GIÊ SU |
60 |
1. Vì trung tín với Chúa Cha |
61 |
2. Vì liên đới với các tội nhân |
62 |
3. Vì liên đới với những người nghèo |
63 |
B. SỰ ĐAU KHỔ VÀ SỰ CHẾT CỦA LOÀI NGƯỜI |
64 |
1. Không chủ trương tìm kiếm sự đau khổ |
65 |
2. Không chủ trương đề cao sự đau khổ |
67 |
3. Không chủ trương phải cam chịu |
67 |
4. Không lẩn trốn |
67 |
5. Không có lời giải thích |
67 |
CHƯƠNG II. NHỮNG KHAI TRIỂN THẦN HỌC SAU THỜI CÁC TÔNG ĐỒ |
70 |
I. CÁI NHÌN TỔNG QUÁT |
72 |
1. Ngôn ngữ đa dạng của Kinh Thánh về ơn cứu độ |
74 |
2. Chứng từ ít ỏi của khoa tín lý |
74 |
3. Nét chính yếu bị đảo ngược: từ động tác đi xuống tới động tác đi lên |
80 |
II. CÁI CHẾT CỨU CHUỘC |
82 |
1. Chứng từ của Kinh Thánh |
90 |
2. Phạm trừ cứu chuộc bị đổi chiều |
90 |
3. Cuộc khám phá lại công trình cứu chuộc |
91 |
III. HY LỄ CỦA ĐỨC GIÊ SU |
94 |
1. Theo lịch sử của các tôn giáo |
95 |
2. chứng từ của Cựu Ước |
97 |
3. Đức GiêSu và hy lễ |
100 |
4. Ngôn ngữ của thánh Phao lô và tác giả thư Do thái |
103 |
5. Công đồng Trentô và các thế kỷ kế tiếp |
103 |
6. Hy lễ và hình ảnh về Thiên Chúa |
104 |
IV. ĐỨC GIÊ SIU ĐỀN TỘI |
111 |
1. Quan niệm con người thời nay |
118 |
2. chứng từ của Cựu Ước |
118 |
3. Chứng từ của Tân Ước: Đức Giê Su Ki Tô là đền tội của chúng ta |
120 |
4. Đền tội: Một nhu cầu của con người |
122 |
V. ĐỨC GIÊ SU ĐỀN BÙ |
126 |
1. Luận chứng của thánh Anxemo |
129 |
2. Nhận định |
131 |
3. Công đồng Trentô : từ công chính hóa đến đền bù |
133 |
4. Sau thánh Anxemo |
135 |
5. Một sự phân biệt cần thiết |
140 |
V. HÒA GIẢI VÀ THA THỨ |
143 |
1. Chứng từ của Kinh Thánh |
144 |
2. Hòa giải tên gọi mới của ơn cứu độ |
144 |
VII. GIÁ TRỊ ĐỘC NHẤT VÀ PHỔ QUÁT CỦA CÁI CHẾT CỦA ĐỨC KITÔ |
145 |
A. THAY THẾ |
146 |
1. Các sắc thái của sự thay thế |
146 |
2. Phê bình |
147 |
B. ĐẠI DIỆN VÀ LIÊN Đới |
150 |
1. Kinh nghiệm về tình liên đới |
153 |
2. Sự liên đới và ơn cứu độ |
153 |
3. Mối dây liên đới và tính phổ quát của ơn cứu độ |
153 |
CHƯƠNG III : ĐỨC KITÔ ĐÃ SỐNG LẠI |
154 |
I. Ý NIỆM SỐNG LẠI TRONG CỰU ƯỚC VÀ TRONG DO THÁI GIÁO TIỀN KITÔ GIÁO |
154 |
A. NGUỒN GỐC |
155 |
1. Giavê là Chúa tể của sự sống |
156 |
2. Giavê thưởng phạt công bằng |
156 |
B. QUAN NIỆM BIẾN CHUYỂN |
157 |
1. Sự phục hưng quốc gia |
159 |
2. Sự phục sinh các cá nhân |
159 |
II. Ý NIỆM SỐNG LẠI VÀO THỜI ĐỨC GIÊSU |
159 |
A. CÁC NHÓM TÔN GIÁO |
160 |
1. Nhóm xa đốc |
160 |
2. Nhóm Essênô |
162 |
3. Nhóm Phariseu |
162 |
B. ĐỨC GIÊSU VÀ CÁC MÔN ĐỆ |
163 |
1. Đức GiêSu nghĩ về sự sống lại của loài người |
165 |
2. Đức GiêSu nghĩ về sự sống lại của bản thân mình |
167 |
III. SỰ SỐNG LẠI CỦA ĐỨC GIÊSU |
168 |
A. NHỮNG CÔNG THỨC TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN |
173 |
1. Phân tích văn bản 1 Cr 15,3-8 |
180 |
2. Ngôn ngữ về sự sống lại |
182 |
B. LỜI RAO GIẢNG TRUYỀN GIÁO |
183 |
C. NHỮNG BÀI TRÌNH THUẬT |
187 |
1. Những trình thuật về cái mồ trống |
190 |
2. Những trình thuật về các cuộc hiện ra |
190 |
IV. CÁC LẬP TRƯỜNG BÌNH GIẢI |
194 |
A. NHỮNG BƯỚC ĐẦU |
195 |
B. RUDOLF BULTMANN (1884- 1976) |
196 |
1. Tiền đề triết học |
198 |
2. Quan điểm của R. Bultmann về sự phục sinh |
201 |
3. Phê bình |
202 |
C. WILLI MAXRXSEN |
204 |
1. Quan điểm của W.Marxsen |
207 |
2. Phê bình |
207 |
D. WOLFHART PANNENBERG |
211 |
1. Quan điểm của W.Pannenberg |
211 |
2. Phê bình |
215 |
Đ. VIỄN CẢNH BÌNH GIẢI THÍCH HỢP |
215 |
V. NỘI DUNG ĐỨC TIN VÀO SỰ SỐNG LẠI CỦA ĐỨC GIÊSU |
217 |
A. BIẾN CỐ CÁNH CHUNG |
220 |
B. MỘT HÀNH ĐỘNG ĐẦY QUYỀN NĂNG CỦA THIÊN CHÚA |
221 |
C. SỰ SIÊU THĂNG CỦA ĐỨC GIÊSU |
223 |
1. Tính lịch sử của sự kiện |
226 |
2. Đấng được siêu tôn |
230 |
3. Thân mình của Đức GiêSu Phục Sinh |
232 |
4. Đức GiêSu Phục Sinh là Đức Chúa |
232 |
D. BIẾN CỐ CỨU ĐỘ |
233 |
1. Đức GiêSu Phục Sinh là hoa trái đầu mùa của các vong linh |
235 |
2. Đức KiTô sống lại là phúc cứu độ và là Đấng cứu độ |
241 |
3. Đời sống mới trong Đức KiTô Phục Sinh |
245 |
4. Sự hiện diện cứu độ của Đức KiTô trong Giáo hội |
245 |
CHƯƠNG IV: NGƯỜI LÊN TRỜI VÀ NGƯỜI SẼ LẠI ĐẾN TRONG VINH QUANG |
245 |
I. NGƯỜI LÊN TRỜI |
246 |
1. Tuyến đường giữa trời và đất |
247 |
2. Cuộc lên trời của Đức GiêSu |
249 |
3. Ý nghĩa thần học |
254 |
II. NGƯỜI SẼ LẠI ĐẾN |
254 |
1. Ngày quang lâm |
256 |
2. Chúa đến |
259 |
CHƯƠNG V: CHÚA THÁNH THẦN VÀ MẦU NHIỆM VƯỢT QUA |
259 |
I. CHÚA THÁNH THẦN VỚI SỰ CHẾT VÀ SỰ SỐNG LẠI CỦA ĐỨC GIÊSU |
259 |
II. ĐỨC GIÊSU PHỤC SINH BAN CHÚA THÁNH THẦN |
262 |
A. GIAON: TRÁI TIM ĐƯỢC ĐỔI MỚI |
263 |
B. LUCA: TIN VÀ TUYÊN XƯNG THẦN TÍNH CỦA ĐỨC GIÊSU |
265 |
CHƯƠNG VI: ĐỨC GIÊSU KITÔ ĐẤNG CỨU ĐỘ TRẦN GIAN |
271 |
I. VỊ THẾ CỦA ĐỨC GIÊSU TRONG VŨ TRỤ VÀ TRONG LỊCH SỬ LOÀI NGƯỜI |
271 |
A. ĐỨC KITÔ TRONG CÔNG TRÌNH SÁNG TẠO CỦA THIÊN CHÚA |
273 |
1. Muôn vật được dựng nên trong Người (Cl 1,16) |
273 |
2. Muôn vật được dựng nên hướng về Người |
273 |
3. Tạo dựng và cứu chuộc, một kế hoạch duy nhất của Thiên Chúa |
275 |
B. ẢNH HƯỞNG CỦA MẦU NHIỆM NHẬP THỂ VÀ MẦU NHIỆM PHỤC SINH |
277 |
II. ĐẾN VỚI ĐỨC KITÔ TRONG CÁC NỀN VĂN HÓA VÀ TÔN GIÁO |
279 |
III. ĐẾN VỚI ĐỨC KITÔ NƠI NHỮNG NGƯỜI ĐAU KHỔ |
281 |
IV. ĐẾN VỚI ĐỨC KITÔ TRONG VŨ TRỤ |
284 |
A. THIÊN NHIÊN, MỘT BIỂU TƯỢNG CỦA THIÊN CHÚA |
286 |
B. GẶP GỠ ĐỨC KITÔ QUA THIÊN NHIÊN |
287 |
V. SỨ MẠNG CỦA GIÁO HỘI |
289 |
THƯ MỰC |
290 |
|
293 |