TỰA ĐỀ |
15 |
DẪN NHẬP (quyển I) |
17 |
Nhiệm vụ của khảo luận... |
17 |
Một vài nhận xét lịch sử về vấn đề. |
20 |
KINH THÁNH VÀ TOÀN CẢNH THẾ GIỚI BAO QUANH. |
27 |
Cựu Ước ....... |
29 |
Giêrêmia 1, 4-10.......... |
29 |
1. Lời kêu gọi của Thiên Chúa. |
29 |
Đệ Nhị Luật 13, 2-4 .... |
30 |
2. Ngôn sứ giả ...... |
30 |
Đệ Nhị Luật 18, 18-22 ..... |
30 |
3.Ngôn sứ thật...... |
30 |
Tân Ước....... |
31 |
1 Cr 15, 3-8...... |
31 |
4.Chứng tá cho cuộc phục sinh của Đức Giêsu... |
31 |
1 Cr 1, 22-25............. |
32 |
5. Đức Kitô, Đấng chết treo trên thập giá ..... |
32 |
Mc 1, 1; 1, 11; 9, 9; 15, 39 |
33 |
6.Mặc khải của Đấng là Con Thiên Chúa ... |
33 |
Mt 8, 17............ |
33 |
7. Hoàn tất lời các ngôn sứ..... |
33 |
Mt 27, 62-66; 28, 11-15............. |
34 |
8. Canh giữ ngôi mộ và trò lừa của các thượng tế |
34 |
Lc 1, 1-4 |
35 |
9.Rao giảng đức tin và tường thuật lịch sử. |
35 |
Ga 20, 30 t..... |
35 |
10. Đặt nền tảng cho đức tin |
35 |
Ga 2, 11; 6, 51; 8, 28..... |
36 |
11. Đức Giêsu tự mặc khải |
36 |
Các tư liệu ngoài Kitô giáo về Đức Giêsu. |
37 |
Tài liệu Do Thái. |
37 |
Flavius Joseph (37/38 cho đến 100).. |
37 |
12. Cái chết của Gioan Tẩy giả. |
38 |
13. “Chứng từ của Flavius”... |
38 |
14. Ông Giacôbê trước Thượng hội đồng Do Thái |
39 |
Khảo luận Sanhédrin trong bộ Talmud Babylo |
39 |
15. Đức Giêsu trong bộ Talmud |
39 |
Các bản văn trong giới Rôma. |
41 |
Publius Virgilius Maro (70-19 trước CN)....... |
41 |
16. Thế giới ngoại cũng mong đợi Đấng Cứu thế? |
41 |
Gaius Plinius Caecilius Secundus, (Pline le Jeune) (Khoảng 62-113 CN).. |
43 |
17. Điều tra về người Kitô hữu..... |
43 |
Gaius Suetonius Tranquillus (khoảng 70-130) |
44 |
18. Chrestos, tên khích động nổi loạn |
44 |
Publius Cornelius Tacitus (khoảng 55-120)......... |
45 |
19. Người Kitô hữu và vụ cháy Rôma |
45 |
GIAI ĐOẠN CUỐI THỜI THƯỢNG CỔ |
47 |
Các thần học gia đầu tiên |
49 |
Các tác giả hộ giáo. |
49 |
Quadratus... |
49 |
20. Bản hộ giáo cổ xưa nhất...... |
49 |
Justin Tử đạo (+ khoảng 165) |
50 |
21. Lời Thiên Chúa và những mầm giống lời được gieo trong khắp thiên hạ |
50 |
22. Nếp sống của người Kitô hữu là hậu quả của ơn trở lại. |
52 |
23. Các lời tiên tri trong Cựu Ước ... |
53 |
24. Thần học Thập giá. |
57 |
25. Về giả thuyết thi hài đây bị đánh cắp...... |
60 |
Thư gởi Diognete (khoảng 200?)..... |
60 |
26. Những vấn đề nóng hổi đặt ra cho người Kitô hữu.... |
60 |
27. Người Kitô hữu là linh hồn của thế giới . |
61 |
28. Tại sao Kitô giáo xuất hiện muộn mằn đến như thế? |
63 |
Nguỵ thư... |
64 |
Các sấm ngôn Sibylles.... |
64 |
29. Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, Cứu Chúa, Thập giá... |
64 |
Các giáo phụ Hy Lạp. |
67 |
Clément th. Alexandrie (khoảng 150-214).. |
67 |
30. Người Kitô hữu minh giải truyện thần thoại Hy Lạp... |
67 |
31. Ngôi Lời là nhà giáo dục nhân loại |
69 |
32. Kitô giáo lan tràn khắp nơi. |
70 |
33. Sự khác biệt trong giáo lý là luận cứ chống Kitô giáo? |
71 |
34. Platon là học trò của Môsê.. |
72 |
Origène (khoảng 185-253/254).... |
73 |
35. Đức Giêsu là hiện thân Vương quốc. |
73 |
Origène (khoảng 185-253/254) |
74 |
36. Đặt nền tảng hợp lý cho đức tin. |
76 |
37. Minh giải để cho thấy tính khả tín của các bài tường thuật lịch sử .... |
77 |
38. Các môn đệ Đức Giêsu là những tên lừa đảo?... |
79 |
39. Các môn đệ có đáng tin không? |
80 |
40. Bằng chứng xác thực của Thần Khí và Quyền Năng Thiên Chúa .. |
82 |
41. Đức Giêsu là con ai ?.... |
83 |
42. Do Thái và Kitô hữu minh giải khác nhau các lời tiên báo.. |
85 |
43. Các phép lạ của Đức Giêsu là dấu hiệu Thiên Chúa hoạt động hay chỉ là ma thuật? |
87 |
44. Cái chết của Đức Giêsu trên thập giá. |
94 |
45. Cuộc Phục sinh của Đức Giêsu |
98 |
46. Về các lần Đức Kitô Phục sinh hiện ra với các môn đệ.. |
101 |
47. Chứng minh tôn giáo bằng thời gian tồn tại... |
103 |
Athanase (295-373)... |
104 |
48. Đức Giêsu chết thập giá là hợp lý ... |
104 |
49. Cái chết của Đức Giêsu trên thập giá và thái độ coi thường sự chết của người Kitô hữu.. |
107 |
50. Ảnh hưởng lịch sử của Kitô giáo chứng minh Đức Kitô đã phục sinh.. |
108 |
Các giáo phụ la tinh.... |
110 |
Tertullien (khoảng 160 – sau 220). |
110 |
51. Nhờ Đức Kitô chúng ta biết tôn thờ Đấng là Thiên Chúa duy nhất |
110 |
52. Lòng can trường của các chứng nhân tử đạo.. |
117 |
53. Người ngoài Kitô giáo nhìn Đức Giêsu như thế nào?. |
118 |
Lucius Caecilius Firmianus Lactantius (khoảng 250 - sau 317).. |
119 |
54. Văn chương phi Kitô cung cấp nhiều luận cứ cho Kitô học. |
119 |
Aurelius Augustinus (354-430). |
121 |
55. Đức Kitô và Giáo hội lần lượt chứng thực cho nhau. |
121 |
56. Cái không tin được trong phép lạ và việc thế giới trở lại |
123 |
Các tác giả ngoài Kitô giáo . |
127 |
Tường thuật phép lạ ngoài Kitô giáo.. |
127 |
Philostrate (khoảng 170-244/249)... |
127 |
57. Tường thuật phép lạ trong thời Thượng cổ |
127 |
Các đối thủ của Kitô giáo... |
130 |
Celse (xc. Origène - Celse s. 36-47) |
130 |
Porphyre (233-305). |
130 |
58. Gíao lý Đức Giêsu với đức tin của người Kitô hữu |
130 |
Hoàng đế Julien Bội giáo (331-363). |
133 |
59. Chống lại ý nghĩa tuyệt đối của Kitô giáo. |
135 |
6, Phê bình phương thức lấy các lời tiên tri để chứng thực cho Kitô giáo |
137 |
61. Mâu thuẫn giữa các Phúc âm.. |
137 |
THỜI TRUNG cổ... |
139 |
Islam và Do Thái giáo........... |
141 |
Islam.... |
141 |
Mohammed (khoảng 500-632).... |
141 |
Trích từ Phúc âm tuổi thơ Đức Giêsu trong kinh Coran.... |
142 |
63. Đức Giêsu và các dấu hiệu của Người . |
143 |
64. Đức Giêsu bị treo trên thập giá theo kinh Coran... |
143 |
65. Phủ nhận Thiên Chúa có Con, phủ nhận Thiên Chúa Ba Ngôi....... |
145 |
66. Mohammed là Sứ giả cuối cùng của Thiên Chúa... |
146 |
Abu Tahir (+ 932)... |
147 |
67. Ba tay lừa đảo |
147 |
Al-Ghazali (1058/59-1111).. |
147 |
68. Islam hiểu Kitô học Tân Ước như thế nào? . |
147 |
Do Thái... |
151 |
Toledoth Jeschu.. |
151 |
69. Gốc gác Đức Giêsu.. |
151 |
70. Mưu gian và ma thuật của Giêsu. |
152 |
71. Thi hài Giêsu đổi chỗ chứ không phục sinh.... |
154 |
Thần học gia Kitô giáo.. |
156 |
Anselme th. Cantorbéry (1033/34-1109). |
156 |
72. “Làm như người ta không biết gì về Đức Kitô”. |
157 |
73. Tại sao Đấng là Nhân-Thần lại cần thiết cho ơn cứu độ con người?. |
157 |
74. Luận cứ duy nhất theo “thần học căn bản” |
159 |
Pierre le Vénérable (1092-1156).. |
161 |
75. Mohammed, một ngôn sứ không nói tiên tri.. |
161 |
76. Không có phép lạ nào xác nhận Mohammed là ngôn sứ ... |
162 |
Raymund Martini (khoảng 1220-khoảng 1285)..... |
164 |
77. Đức Giêsu là Đấng Messia |
164 |
Thomas d'Aquin (1225-1274).... |
167 |
78. Trình bày đức tin với những lập luận thích hợp .. |
168 |
giá là thích hợp... |
171 |
79 Lập luận như thế nào trước mặt những kẻ không có đức tin |
172 |
80. Đức Giêsu đã tự hạ và chết trên thập giá là thích |
176 |
81. Chỉ một mình Thiên Chúa mới làm được phép lạ.. |
176 |
82 Các phép lạ của Đức Giêsu là tiêu chuẩn của Mặc khải |
184 |
83. Bằng chứng cho việc Đức Giêsu phục sinh?. |
187 |
Marsilio Ficino (1433-1499). |
187 |
84. Uy quyền Đức Kitô không lệ thuộc các vì sao... |
189 |
DẪN NHẬP (quyển II) ... |
189 |
Thời Hiện đại trong giai đoạn đầu... |
191 |
Thế kỷ XIX và XX. |
199 |
GIAI ĐOẠN ĐẦU THỜI HIỆN ĐẠI... |
201 |
Thần học gia Kitô giáo.. |
201 |
Martin Luther (1483-1546). |
201 |
85. Thập giá Đức Giêsu là Mặc khải Thiên Chúa |
203 |
Hugo Grotius (1583-1645)... |
203 |
86. Bảo vệ đức tin Kitô giáo.... |
209 |
Blaise Pascal (1623-1662). |
209 |
87. Làm người là vấn đề – Đức Kitô là giải đáp.. |
210 |
Giêsu Kitô - nguyên lý cho việc hiểu biết Thiên Chúa và cho việc con người hiểu biết chính mình. |
214 |
Sức chứng minh của các luận cứ biện minh cho đức tin.... |
215 |
90. Thiên Chúa tự mặc khải và ẩn mình trong Đức Giêsu Kitô .......... |
216 |
91. Sự thành thật của các Tông đồ . |
217 |
92. Mặc khải chân chính và mặc khải giá .. |
218 |
93. Hồi Tưởng (1654)... |
220 |
Phê bình Mặc khải.. |
220 |
Ba tên lừa đảo (De Tribus Impostoribus). |
220 |
94. Giả thuyết Kitô giáo là do Đức Giêsu và các Tông đồ lừa đảo.....! |
225 |
David Hume (1711-1776). |
225 |
95. Phê bình tính xác suất của Phép lạ... |
227 |
Hermann Samuel Reimarus (1694-1768). |
228 |
96. Vương quốc Thiên Chúa – một thể chế chính trị ngay trần gian ...... |
236 |
97. Phục sinh – Thi hài Đức Giêsu bị đánh cắp..... |
242 |
98. Ngày Chúa quang lâm chậm đến |
245 |
99. Phê bình luận chứng pháp sử dụng trong thần học căn bản ..... |
249 |
100. Nguyên nhân khiến các môn đệ dùng chiêu lừa đảo.... |
253 |
Gotthold Ephraim Lessing (1729-1781) |
254 |
101. “Vấn đề Lessing”: Lấy lịch sử làm nền tảng cho Kitô giáo?...... |
258 |
102. Truyện chiếc nhẫn ..... |
264 |
103. Đạo của Đức Kitô và Kitô giáo... |
267 |
GIAI ĐOẠN THẾ KỶ XIX VÀ XX... |
269 |
Các tác giả Kitô giáo. |
269 |
Nghiên cứu cuộc đời Đức Giêsu.. |
269 |
Heinrich Eberhard Gottlob Paulus (1761-1851)..... |
269 |
104. Giả thuyết cái chết của Đức Giêsu chỉ là vẻ bề ngoài.. |
272 |
David Friedrich Strauss (1808-1874).. |
272 |
105. Các huyền thoại Tân Ước.... |
275 |
106. Giả thuyết các môn đệ được kinh nghiệm thị kiến Ernest Renan (1823-1892) |
277 |
107. Vị Thầy đáng yêu .. |
277 |
108. Phê bình phép lạ .. |
279 |
Thần học Tin lành. |
281 |
Soren Kierkegaard (1813-1855)... |
281 |
110. Điểm ghi nhớ trong lịch sử thế giới ..... |
282 |
111. Sống đồng thời với Đức Kitô. Ernst Troeltsch (1865-1923). |
284 |
112. Kitô giáo trong Lịch sử Tôn giáo. |
285 |
113. Không cần quy mọi sự về Đức Kitô. |
286 |
Rudolf Bultmann (1884-1976) ...... |
288 |
114. Công cuộc rao giảng của Đức Giêsu xét như một sự kiện |
289 |
115. Chương trình Giải huyện Tân Ước .. |
290 |
116. Giải huyền biến cố Kitô .. |
292 |
117. Giải huyền và Minh giải theo nghĩa hiện sinh.. |
297 |
118. Giải huyền là một đòi hỏi của đức tin ... Karl Barth (1886-1968). |
305 |
Karl Barth (1886-1968). |
307 |
119. Mặc khải Thiên Chúa nơi Đức Giêsu Kitô . |
310 |
120. Sự tuân phục của đức tin Ernst Käsemann (* 1906).. |
310 |
121. Đức Giêsu của lịch sử quan trọng như thế nào đối với thần học ... |
314 |
Wolfhart Pannenberg (* 1928)........ |
316 |
122. Phục sinh của Đức Giêsu lần trước điếm kết thúc lịch sử. |
316 |
Thần học Công giáo.... |
318 |
Johann Sebastian von Drey (1777-1853).. |
318 |
123. Đức Giêsu – hiện thân của mặc khải Thiên Chúa |
320 |
124. Phép lạ và Linh hứng - Thiên nhiên và Tinh thần.. |
320 |
125. Khát vọng cứu độ của dân ngoại giao. |
321 |
126. Kitô giáo xét như Mặc khải hoàn hảo |
322 |
127. Đức Giêsu Kitô là trung tâm điểm của Mặc khải. |
324 |
Anton Günter (1783-1863) |
326 |
128. Đức Giêsu là mặc khải tình thương của Thiên Chúa . |
330 |
129. Đức Giêsu là phép lạ độc nhất vô song trong lịch sử |
331 |
130. Đức Kitô, trung tâm điểm hoà giải của nhân loại |
332 |
131. Điểm hội tụ những điều giống như thật có tính xác suất nhất định |
332 |
132. Luận cứ về việc hội tụ các xác suất trích từ lịch sử các tôn giáo. |
334 |
Johann Nepomuk Ehrlich (1810-1864). |
336 |
133. Đức Giêsu là Adam thứ hai. |
338 |
Franz Hettinger (1819-1890). |
339 |
134. Tính khả tín theo thần học tân Kinh viện |
339 |
Maurice Blondel (1861-1949) |
341 |
135. Phê bình lập luận lịch sử sử dụng trong thần học căn bản |
341 |
Karl Rahner (1904-1984). |
344 |
136. Kitô học siêu nghiệm |
344 |
137.Ý nghĩa phổ quát của biến cố Giêsu. |
245 |
138. Dữ kiện lịch sử căn bản cho việc đặt nền tảng đức tin... |
246 |
139. Sứ mạng Đức Giêsu tự dành cho mình. |
351 |
140. Các phép lạ của Đức Giêsu |
354 |
141. Hy vọng siêu nghiệm được phục sinh... |
355 |
142. Kinh nghiệm phục sinh của các môn đệ. |
356 |
143. Phục sinh xác nhận ý thức về sứ mệnh Messia của Đức Giêsu |
360 |
Hans Urs von Balthasar (1905-1988).... |
363 |
144. Khởi điểm |
365 |
145. Tình yêu và vinh quang Thiên Chúa là đáng tin cậy. |
368 |
146. Nhận thức hình thế Đức Giêsu |
368 |
147. Đức Kitô, một nhân vật có một không hai.. |
370 |
Hermann Josef Pottmeyer (*1934) |
374 |
148, Vương quốc Thiên Chúa làm nền tảng cho tính khả tín.... |
376 |
Huấn quyền Giáo hội... |
383 |
Đức Piô IX (1846-1878)... |
383 |
149. Lên án những học thuyết chú giải đổi mới .. |
387 |
Công đồng Vatican (1869/70). |
387 |
150. Những dấu hiệu đặc trưng của Mặc khải.. |
388 |
Bộ Thánh vụ |
388 |
151. Chống lại Kitô học của chủ nghĩa Hiện đại. |
390 |
Đức Piô X (1903-1914).... |
390 |
152. Trích từ lời tuyên thệ chống chủ nghĩa Hiện đại. |
392 |
Công đồng Vatican II (1962-1965). |
392 |
153. Thiên Chúa tự mặc khải trong Đức Giêsu Kitô qua lịch sử... |
392 |
Uỷ ban giáo hoàng về Kinh Thánh. |
392 |
154. Sứ điệp Đức Giêsu và niềm tin phục sinh. |
394 |
Các tác giả ngoài Kitô giáo .. |
394 |
Phê bình Kitô giáo .. |
397 |
Ludwig Feuerbach (1804-1872).... |
397 |
155. Đau khổ là xứng với thần thánh |
397 |
156. Phục sinh của Đức Giêsu và ước vọng được bất tử của con người |
397 |
Friedrich Nietzsche (1844-1900). |
399 |
157. Người Kitô hữu duy nhất... |
400 |
Arthur Drews (1865-1935)....... |
400 |
158. Phủ nhận Đức Giêsu là một nhân vật lịch sử |
402 |
Chủ nghĩa Tân Mác-xít ..... |
402 |
Ersnt Bloch (1855-1977)............ |
404 |
159. Đức Giêsu không phải là huyền thoại, mà là một nhân vật của lịch sử |
404 |
160. Một tên nổi loạn vì tình yêu |
405 |
Milan Machovec (* 1925)......... |
406 |
161. Sức lôi cuốn của Đức Giêsu ..... |
410 |
162. Từ các lý tưởng của Đức Giêsu đến “thuốc phiện cho dân chúng”...413 |
410 |
163. Sự nghiệp của Đức Giêsu và sự nghiệp của Marx ..... |
413 |
Giới Do Thái... |
415 |
Leo Baeck (1873-1956)........... |
420 |
164. Đức Giêsu là một nhân cách hoàn toàn Do Thái.. |
420 |
Joseph Klausner (1874-1958)..... |
420 |
165. Đức Giêsu với chủ nghĩa dân tộc Do Thái |
421 |
166. Truyền thuyết về Đức Giêsu phục sinh .... |
421 |
Martin Buber (1878-1965).......... |
425 |
167. Đức Giêsu, người anh của tôi ... |
427 |
Schalom Ben-Chorin (* 1913)..... |
427 |
168. Người con hoang đàng trở về nhà ..... |
428 |
169. Đức Giêsu vẫn sống tiếp trong thế giới Do Thái .... |
428 |
170. Người Do Thái nói không trước cao vọng của Đức Giêsu |
429 |
Ấn độ giáo ... |
429 |
Mahatma Ganghi (1869-1949)......... |
439 |
171. Ý nghĩa của Đức Giêsu đối với nhân loại. |
439 |
Phật giáo....... |
439 |
Daisetz Taitaro Suzuki... |
441 |
172. Thập giá và Ánh sáng giác ngộ |
441 |