DẪN NHẬP |
11 |
CHƯƠNG I |
|
TỔNG QUAN VỀ THẦN HỌC |
15 |
I. LỊCH SỬ KHÁI NIỆM THẦN HỌC |
16 |
1. Khái niệm sơ khởi |
16 |
2. Trong thế giới ngoại giáo |
19 |
3. Thời kỳ đầu Kitô giáo |
20 |
4. Từ thời Trung cổ đến nay |
24 |
5. Những khái niệm tạm thời mang tính miêu tả |
26 |
6. Thử tìm ra một định nghĩa |
31 |
II. LỊCH SỬ THẦN HỌC |
39 |
1. Thời Tân Ước |
39 |
2. Thời Giáo phụ |
41 |
3. Thời Trung cổ |
52 |
4. Thời Phục hưng và Cải cách |
66 |
5. Thời kỳ Ánh sáng đến thế kỷ XIX |
70 |
6. Bước sang thế kỷ XX |
76 |
7. Các khuynh hướng hiện nay |
79 |
III. CÁC CHIỀU KÍCH CẤU THÀNH THẦN HỌC KITÔ GIÁO |
83 |
1. Mối liên hệ giữa thần học và nhiệm cục cứu độ |
83 |
2. Thần học thánh giá và thần học vinh hiển |
84 |
3. Chiều kích Kitô và chiều kích Thánh Linh trong thần học |
85 |
4. Chiều kích Ba Ngôi trong thần học |
89 |
5. Chiều kích Giáo Hội trong thần học |
90 |
6. Chiều kích nhân học |
94 |
7. Chiều kích cánh chung |
97 |
8. Chiều kích Thánh Thể và Thánh Mẫu |
98 |
CHƯƠNG II |
|
VAI TRÒ CỦA ĐỨC TIN TRONG THẦN HỌC |
101 |
I. BẢN CHẤT ĐỨC TIN TRONG THẦN HỌC |
102 |
1. Thần học như là sự hiểu biết đức tin |
102 |
2. Đức tin là một hình thức của sự hiểu biết |
108 |
3. Đức tin là lời đáp trả mạc khải |
123 |
4. Đức tin "của" Chúa Giêsu |
128 |
5. Đức tin là một cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô trong Giáo Hội |
135 |
II. ĐỨC TIN ĐI TÌM KIẾM SỰ HIỂU BIẾT |
139 |
1. Sự hiểu biết có ngần có hạn |
139 |
2. Sự hiểu biết nhờ đức tin, trong đức cậy và qua đức mến |
141 |
3. Đặc tính thần học |
144 |
4. Những nguồn và các nguyên tắc thần học |
148 |
III. CÁC YẾU TỐ CỦA ĐỨC TIN TRONG THẦN HỌC |
151 |
1. Đón nhận đức tin |
151 |
2. Kinh nghiệm đức tin |
154 |
3. Đức tin trong đời sống con người |
156 |
4. Đức tin như là nền tảng của đời sống |
158 |
IV. CẤU TRÚC ĐỨC TIN TRONG THẦN HỌC |
161 |
1. Fides qua và fides quae |
161 |
2. Đức tin như là "chủ thể" và "đối tượng" của thần học |
165 |
CHƯƠNG III |
|
VAI TRÒ CỦA MẠC KHẢI TRONG THẦN HỌC |
169 |
I. BẢN CHẤT CỦA MẠC KHẢI TRONG THẦN HỌC |
169 |
1. Danh từ mạc khải |
169 |
2. Tương quan giữa mạc khải với đức tin |
171 |
3. Tương quan giữa mạc khải với thần học |
174 |
4. Thiên Chúa như là chủ thể siêu việt của thần học |
176 |
5. Đức Kitô, trung tâm của thần học |
179 |
6. Mạc khải và Giáo Hội |
182 |
II. VAI TRÒ THÁNH KINH VÀ THÁNH TRUYỀN TRONG THẦN HỌC |
188 |
1. Vai trò của Thánh Kinh trong thần học |
188 |
2. Vai trò của Thánh Truyền trong thần học |
196 |
3. Mối liên hệ giữa Thánh Kinh và Thánh Truyền |
203 |
III. NHỮNG VÙNG ẢNH HƯỞNG CỦA THÁNH TRUYỀN |
209 |
1. Những lời giảng dạy của các giáo phụ |
209 |
2. Phụng vụ |
212 |
3. Cảm thức đức tin sensus fidei |
214 |
4. Huấn quyền Giáo Hội |
217 |
IV. HUẤN QUYỀN GIÁO HỘI |
219 |
1. Vai trò của huấn quyền |
219 |
2. Ngôn ngữ của huấn quyền |
222 |
3. Tính bất biến và sự phát triển của giáo thuyết |
226 |
4. Tương quan giữa thần học và huấn quyền |
230 |
CHƯƠNG IV |
|
VAI TRÒ CỦA KHOA HỌC TRONG THẦN HỌC |
235 |
I. VAI TRÒ CỦA LÝ TRÍ VÀ TRIẾT HỌC TRONG THẦN HỌC |
236 |
1. Vai trò của lý trí trong thần học |
236 |
2. Vai trò của triết học trong thần học |
239 |
3. Vai trò của các ngành khoa học với thần học |
247 |
II. PHƯƠNG PHÁP THẦN HỌC |
251 |
1. Cấu trúc kép của phương pháp thần học |
251 |
2. Việc thực hiện phương pháp thần học |
261 |
III. PHÂN CHIA CÁC NGÀNH TRONG THẦN HỌC |
268 |
1. Phân chia theo bốn lãnh vực căn bản |
269 |
2. Phân chia theo lịch sử cứu độ |
277 |
3. Phân chia theo thần học hướng tâm Kitô giáo |
278 |
4. Phân chia theo cấu trúc SGLHTCG |
281 |
KẾT LUẬN |
285 |
THƯ MỤC |
287 |