Mục lục |
Trang |
Đôi lời giới thiệu của người dịch |
11 |
Một dẫn nhập ngắn vào thần học |
27 |
Phaolô: Kitô Giáo Trở Thành Tôn Giáo Thế Giới |
31 |
1. Con người gây tranh cãi nhiều nhất giữa người Kitô hữu và người Do thái |
35 |
2. Một sự đổi đời - đổi thời |
39 |
3. Không quan tâm tới Đức Giêsu? |
43 |
4. Điều gắn Phaolô với Đức Giêsu |
47 |
5. Chung mục tiêu |
50 |
6. Phaolô chống lại lề luật Do thái? |
53 |
7. Torah vẫn còn giá trị |
56 |
8. Cuộc tranh luận nổi tiếng nhất trong Giáo hội tiên khởi |
58 |
9. Một con người của thời đại mình |
62 |
10. Những khích lệ lâu dài cho cá nhân, dân chúng, cộng đoàn |
64 |
Thư mục về Phaolô |
71 |
Origen: Sự Tổng Hợp Vĩ Đại Giữa Thời Cổ Đại Và Tinh Thần Kitô Giáo |
75 |
1. Một thách thức mới |
79 |
2. Vị tử đạo không thành |
82 |
3. Mô hình đầu tiên của nền thần học có tính khoa học |
86 |
4. Sự hòa giải giữa Kitô giáo và văn hóa Hy Lạp: Một cái nhìn về tổng thể |
90 |
5. Origen đọc Thánh Kinh thế nào |
95 |
6. Thuyết phổ quát của Kitô giáo |
98 |
7. Các cuộc bách hại mới và thắng lợi của Kitô giáo |
100 |
8. Phát triển hay rời bỏ Tin Mừng? |
104 |
9. Một sự chuyển dịch trung tâm gây ra vấn đề |
106 |
10. Cuộc chiến vì tính chính thống |
111 |
11. Tự phê bình của Kitô giáo dưới ánh sáng của tương lai |
113 |
Thư mục về Origen |
116 |
Augustinô: Tổ Phụ Của Toàn Bộ Nền Thần Học Phương Tây Latin |
119 |
1. Người cha của một hệ hình [paradigm] mới |
123 |
2. Origen và Augustinô - những điểm khác nhau và giống nhau |
124 |
3. Một cuộc đời trong khủng hoảng |
127 |
4. Tới với Kitô giáo |
130 |
5. Cuộc tranh luận về Giáo hội đích thực: Donatus và các hậu quả |
133 |
6. Sự biện minh cho bạo lực vì sự nghiệp tôn giáo |
137 |
7. Cuộc tranh luận về ân sủng: Pelagius và các hậu quả |
140 |
8. Thần học về tội tổ tông và về sự tiền định |
146 |
9. Những vấn nạn có tính phê phán đặt ra cho Augustinô |
149 |
10. Mối đe dọa lớn đối với đế quốc |
157 |
11. Ý nghĩa của lịch sử là gì? |
160 |
Thư mục về thánh Augustinô |
165 |
Thomas Aquinas: Khoa Học Đại Học Và Thần Học Giáo Triều |
167 |
1. Thay đổi môi trường sống và lối sống |
171 |
2. Aristot - mối nguy hiểm |
176 |
3. Thần học - giờ đây là một khoa học đại học mang tính lý tính |
180 |
4. Việc khám phá ra sức mạnh của lý trí |
182 |
5. Hai Summae [Tổng luận] - một nguyên tắc thiết kế |
185 |
6. Một nền thần học mới - khởi đầu bị xem như lạc thuyết |
189 |
7. Một sự lệ thuộc khó hiểu vào Augustinô |
192 |
8. Một vũ trụ quan của thời Cổ đại: một trường hợp xét nghiệm - vị trí của phụ nữ |
194 |
9. Một nền thần học giáo triều: củng cố ngôi vị giáo hoàng |
200 |
10. Đối thoại với Islam và Do Thái giáo? |
204 |
11. Việc Summa [Tổng luận] bị bỏ dở một cách khó hiểu |
206 |
Thư mục về Thomas Aquinas |
209 |
Martin Luther: Sự Trở Về Với Tin Mừng Như Trường Hợp Kinh Điển Của Một Sự Thay Đổi Có Tính Hệ Hình |
211 |
1. Tại sao lại có một cuộc Cải cách Luther |
215 |
2. Câu hỏi căn bản: con người được công chính hóa trước Thiên Chúa như thế nào? |
217 |
3. Luther, người Công giáo |
219 |
4. Tia lửa của cuộc Cải cách |
223 |
5. Chương trình cho công cuộc Cải cách |
230 |
6. Sự thôi thúc căn bản của cuộc Cải cách |
233 |
7. Hệ hình Cải cách |
237 |
8. Chuẩn mực của thần học |
240 |
9. Người ta có thể nói Luther đúng ở điểm nào |
242 |
10. Những thành quả còn phải bàn của cuộc Cải cách Luther |
246 |
11. Sự phân hóa trong cuộc Cải cách |
248 |
12. Sự tự do của Giáo hội? |
250 |
Thư mục về Martin Luther |
254 |
Friedrich Schleiermacher: Thần Học Ở Buổi Tranh Tối Tranh Sáng Của Thời Hiện Đại |
257 |
1. Vượt khỏi phong trào Pietist và chủ nghĩa duy lý |
261 |
2. Một con người của thời hiện đại |
267 |
3. Niềm tin trong một thời đại mới |
270 |
4. Người ta có thể là con người hiện đại và tôn giáo? |
273 |
5. Tôn giáo là gì? |
275 |
6. Tầm quan trọng của 'tôn giáo thực chứng' |
278 |
7. Bản chất của Kitô giáo |
282 |
8. Một niềm tin hiện đại |
284 |
9. Đức Kitô - người thực sự |
290 |
10. Đức Kitô - cũng là Thiên Chúa thật? |
292 |
11. Những câu hỏi có tính phê phán |
297 |
12. Tuy vậy: vẫn là nhà thần học có tính hệ hình của thời hiện đại |
301 |
Thư mục về Friedrich Schleiermacher |
304 |
Karl Barth: Nền Thần Học Trong Thời Kỳ Chuyển Sang Thời Hậu Hiện Đại |
307 |
1. Một người Tin lành gây tranh cãi tại Hội đồng Thế giới các Giáo hội |
311 |
2. Phê phán Công giáo Roma |
313 |
3. Những nỗ lực tìm hiểu của Công giáo |
316 |
4. Sự đồng thuận mang tính đại kết |
321 |
5. Công đồng chung Vatican II |
325 |
6. Tại sao hệ hình của thời hiện đại lại cần được phê phán |
328 |
7. Người khởi xướng hệ hình hậu hiện đại của nền thần học |
332 |
8. Không phải là người hoàn thiện hệ hình hậu hiện đại |
336 |
9. Sự thách thức trường tồn của 'nền thần học tự nhiên' |
340 |
10. Thách thức còn mãi của Rudolf Bultmann |
345 |
11. Tiến tới việc đọc lại có tính phê phán và đồng cảm trước chân trời hậu hiện đại |
350 |
Thư mục về Karl Barth |
353 |
Lời bạt |
355 |
Bảng từ vựng |
361 |