Đôi lời từ viện IRED |
9 |
Chương I: TRIẾT LÝ GIÁO DỤC |
17 |
1. Hình dung về một con người được giáo dục |
20 |
2. Mục tiêu và triết lý giáo dục từ trước đến nay |
28 |
3. Mục tiêu và triết lý giáo dục trong bối cảnh mới |
28 |
4. Hình dung về một nhà trường trong bối cảnh mới |
70 |
5. Hình dung về một người thầy trong bối cảnh mới |
87 |
Chương II: Lý thuyết học tập |
95 |
1. Lý thuyết hành vi (Behaviorism) |
96 |
2. Lý thuyết nhận thức (Cognitivism) |
101 |
3. Lý thuyết kiến tạo (Constructivism) |
109 |
4. Lý thuyết nhân văn (Humanism) |
123 |
5. Lý thuyết phân tâm học (Psychoanalysis) |
129 |
6. Lý thuyết hệ sinh thái (Ecological systems theory) |
136 |
7. Lý thuyết học tập trải nghiệm (Experiential learning) |
139 |
8. Lý thuyết học tập theo tình huống (Situated learning) |
143 |
9. Lý thuyết phê phán (Critical theory) |
147 |
10. Lý thuyết đa trí thông minh (Multiple intelligences) |
150 |
Chương III: Phương pháp sư phạm |
165 |
1. Nguyên lý sư phạm "Lấy người học làm trọng tâm" (Learner-centered pedagogy) |
166 |
2. Phương pháp dạy theo quy trình trực tiếp (Explicit instruction) |
173 |
3. Phương pháp học tập hợp tác (Collaborative learning) |
182 |
4. Phương pháp học tập cá nhân hóa |
199 |
a. Phương pháp dạy phân hóa (Differentiation) |
200 |
b. Phương pháp dạy theo tốc độ cá nhân (Individualization) |
201 |
c. Phương pháp học tập cá nhân hóa (Personalization) |
201 |
5. Phương pháp học tập sáng tạo |
|
a. Phương pháp học dựa trên khám phá (Inquiry-based learning) |
217 |
b. Phương pháp học thông qua giải quyết vấn đề (Problem-based learning) |
224 |
c. Phương pháp học theo dự án (Project-based learning) |
229 |
6. Vấn đề đánh giá dạy và học trong các phương pháp sư phạm hiện đại |
233 |
Chương IV: Chính sách sư phạm |
255 |
1. Chính sách về phương pháp sư phạm tại Anh |
256 |
2. Chính sách về phương pháp sư phạm tại Mỹ |
266 |
3. Chính sách về phương pháp sư phạm tại Phần Lan |
287 |
4. Chính sách về phương phạm sư phạm tại Úc |
295 |
5. Chính sách về phương pháp sư phạm tại Nhật Bản |
306 |
6. Chính sách về phương pháp sư phạm tại Singapore |
317 |
Chương V: Thực tế sư phạm - Việt Nam và "Tôi" |
333 |
1. Sơ lược về lịch sử giáo dục Việt Nam |
333 |
2. Cải cách giáo dục Việt Nam: Làm gì và từ đâu? |
349 |
3. Thực tế chính sách sư phạm tại Việt Nam |
389 |
4. Thực trạng phương pháp sư phạm của "Tôi" |
398 |
5. Mục tiêu giáo dục và Phương pháp sư phạm của "Tôi" |
431 |
Lời kết |
477 |
Tài liệu tham khảo |
483 |
Đôi dòng về tác giả |
499 |