Sư Phạm Khai Phóng
Tác giả: Giản Tư Trung
Ký hiệu tác giả: GI-T
DDC: 370.1 - Triết lý, lý thuyết, các lĩnh vực tổng quát về giáo dục
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 1

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0004577
Nhà xuất bản: Tri Thức
Năm xuất bản: 2023
Khổ sách: 22
Số trang: 500
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Đôi lời từ viện IRED 9
Chương I: TRIẾT LÝ GIÁO DỤC 17
1. Hình dung về một con người được giáo dục 20
2. Mục tiêu và triết lý giáo dục từ trước đến nay 28
3. Mục tiêu và triết lý giáo dục trong bối cảnh mới 28
4. Hình dung về một nhà trường trong bối cảnh mới 70
5. Hình dung về một người thầy trong bối cảnh mới 87
Chương II: Lý thuyết học tập 95
1. Lý thuyết hành vi (Behaviorism) 96
2. Lý thuyết nhận thức (Cognitivism) 101
3. Lý thuyết kiến tạo (Constructivism) 109
4. Lý thuyết nhân văn (Humanism) 123
5. Lý thuyết phân tâm học (Psychoanalysis) 129
6. Lý thuyết hệ sinh thái (Ecological systems theory) 136
7. Lý thuyết học tập trải nghiệm (Experiential learning) 139
8. Lý thuyết học tập theo tình huống (Situated learning) 143
9. Lý thuyết phê phán (Critical theory) 147
10. Lý thuyết đa trí thông minh (Multiple intelligences) 150
Chương III: Phương pháp sư phạm 165
1. Nguyên lý sư phạm "Lấy người học làm trọng tâm" (Learner-centered pedagogy) 166
2. Phương pháp dạy theo quy trình trực tiếp (Explicit instruction) 173
3. Phương pháp học tập hợp tác (Collaborative learning) 182
4. Phương pháp học tập cá nhân hóa 199
a. Phương pháp dạy phân hóa (Differentiation) 200
b. Phương pháp dạy theo tốc độ cá nhân (Individualization) 201
c. Phương pháp học tập cá nhân hóa (Personalization) 201
5. Phương pháp học tập sáng tạo  
a. Phương pháp học dựa trên khám phá (Inquiry-based learning) 217
b. Phương pháp học thông qua giải quyết vấn đề (Problem-based learning) 224
c. Phương pháp học theo dự án (Project-based learning) 229
6. Vấn đề đánh giá dạy và học trong các phương pháp sư phạm hiện đại 233
Chương IV: Chính sách sư phạm 255
1. Chính sách về phương pháp sư phạm tại Anh 256
2. Chính sách về phương pháp sư phạm tại Mỹ 266
3. Chính sách về phương pháp sư phạm tại Phần Lan 287
4. Chính sách về phương phạm sư phạm tại Úc 295
5. Chính sách về phương pháp sư phạm tại Nhật Bản 306
6. Chính sách về phương pháp sư phạm tại Singapore 317
Chương V: Thực tế sư phạm - Việt Nam và "Tôi" 333
1. Sơ lược về lịch sử giáo dục Việt Nam 333
2. Cải cách giáo dục Việt Nam: Làm gì và từ đâu? 349
3. Thực tế chính sách sư phạm tại Việt Nam 389
4. Thực trạng phương pháp sư phạm của "Tôi" 398
5. Mục tiêu giáo dục và Phương pháp sư phạm của "Tôi" 431
Lời kết 477
Tài liệu tham khảo 483
Đôi dòng về tác giả 499