Phương Pháp Luận Duy Vật Biện Chứng Với Việc Học, Dạy, Nghiên Cứu Toán Học
Phụ đề: Sách tham khảo cho giáo viên, sinh viên, nghiên cứu sinh Toán học và Triết học
Tác giả: Nguyễn Cảnh Toàn
Ký hiệu tác giả: NG-T
DDC: 371.3 - Phương pháp giảng dạy và học tập
Ngôn ngữ: Việt
Tập - số: 1
Số cuốn: 1

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0003106
Nhà xuất bản: Đại học Quốc gia Hà Nội
Năm xuất bản: 1997
Khổ sách: 21
Số trang: 140
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
LỜI NÓI ĐẦU 3
CHƯƠNG I  MÂU THUẪN LÀ ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN TOÁN HỌC 11
1.1. Mào đầu 11
1.2. Ví dụ 1: Câu chuyện về hình thoi 11
1.3. Ví dụ 2: Đi tìm số phức 16
1.4. Ví dụ 3: Đường trung bình và đường trung tuyến trong một tam giác 23
1.5. Mở rộng các ví dụ ở 1.2 và 1.4 26
1.6. Tiếp tục câu chuyện về số phức 35
1.7. Các hình hơcj giả Ơ-Clit 41
 1.8. Các hình học nửa Ơ-clit 48
1.9. Hình học trên các siêu cầu của các không gian  giả Ơ-clit 49
1.10. Vài lời kết thúc chương một 52
CHƯƠNG II CÁI CHUNG VÀ CÁI RIÊNG  
2.1.Các phát minh lý thuyết chủ yếu là những sự mở rộng 54
2.2. Một cái riêng có thể là trường hợp đặc biệt của nhiều cái chung khác nhau 54
2.3. Một cái chung, đem đặc biệt hóa từng bộ phận khác nhau, theo nhiều cách khác nhau, sẽ cho nhiều cái riêng khác nhau 55
2.4. Quy trình của một sự mở rộng 56
2.5. Ví dụ 1: Mở rộng định lý: "Ba đường  trung tuyến của một tam giác đồng quy 57
2.6. Ví dụ 2: Mở rộng khái niệm xạ ảnh về khoảng cách giữa hai cặp số 59
CHƯƠNG III NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC 73
3.1. Cùng một nội dung có thể chứa trong nhiều hình thức khác nhau 79
3.2. Nội dung quyết định hình thức và hình thức tác động trở lại nội dung 84
3.3. Hình thức có thể  che lấp nội dung; khi đó có mâu thuẫn giữa hình thức và nội dung, mâu thuẫn này kích thích sự mâu thuẫn để làm rõ sự thống nhất 91
3.4. Về việc sáng tác bài tập về toán cho học sinh 93
CHƯƠNG BỐN BẢN CHÁT VÀ HIỆN TƯỢNG, VẬN ĐỘNG VÀ ĐỨNG YÊN, NGẪU NHIÊN VÀ TẤT NHIÊN 101
4.1. Bản chất là phần cơ bản nhất, sâu xa nhất,  bền vững nhất trong nội dung 101
4.2. Hiện tượng là sự biểu hiện ra bên ngoài của bản chất 102
4.3. Bản chất chỉ có ý nghĩa tương đối 105
4.4. Cặp phạm trù "vận động và đứng yên" 106
4.5. Cặp phạm trù "ngẫu nhiên và tất nhiên" 109
4.6. Xây dựng lòng tin để kiên trì tìm tòi 111
CHƯƠNG NĂM CHỦ QUAN VÀ KHÁCH QUAN 113
5.1. Lý luận do con người khái quát từ hoạt động thực tiễn ít nhiều mang tính chủ quan 113
5.2. Cố dành thế chủ động trong mọi tình huống 115
5.3. Có thể học rất nhiều ở ngoài đời đế tránh bảo thủ trong học toán và nghiên cứu toán 117
CHƯƠNG  SÁU: SUY DIỄN VÀ QUY NẠP, PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP, CỤ THỂ VÀ TRỪU TƯỢNG 119
6.1. Suy diễn và quy nạp 119
6.2. Phân tích và tổng hợp 122
6.3. Cụ thể và trừu tượng 129
MỘT SỐ BÀI TẬP DƯỢC NGHIÊN CỨU 135
TÀI LIỆU THAM KHẢO  136
MỤC LỤC TẬP 1 139