Phương Pháp Luận Duy Vật Biện Chứng Với Việc Học, Dạy, Nghiên Cứu Toán Học | |
Phụ đề: | Sách tham khảo cho giáo viên, sinh viên, nghiên cứu sinh Toán học và Triết học |
Tác giả: | Nguyễn Cảnh Toàn |
Ký hiệu tác giả: |
NG-T |
DDC: | 371.3 - Phương pháp giảng dạy và học tập |
Ngôn ngữ: | Việt |
Tập - số: | 1 |
Số cuốn: | 1 |
Hiện trạng các bản sách
|
» Thêm vào danh sách tác phẩm yêu thích
LỜI NÓI ĐẦU | 3 |
CHƯƠNG I MÂU THUẪN LÀ ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN TOÁN HỌC | 11 |
1.1. Mào đầu | 11 |
1.2. Ví dụ 1: Câu chuyện về hình thoi | 11 |
1.3. Ví dụ 2: Đi tìm số phức | 16 |
1.4. Ví dụ 3: Đường trung bình và đường trung tuyến trong một tam giác | 23 |
1.5. Mở rộng các ví dụ ở 1.2 và 1.4 | 26 |
1.6. Tiếp tục câu chuyện về số phức | 35 |
1.7. Các hình hơcj giả Ơ-Clit | 41 |
1.8. Các hình học nửa Ơ-clit | 48 |
1.9. Hình học trên các siêu cầu của các không gian giả Ơ-clit | 49 |
1.10. Vài lời kết thúc chương một | 52 |
CHƯƠNG II CÁI CHUNG VÀ CÁI RIÊNG | |
2.1.Các phát minh lý thuyết chủ yếu là những sự mở rộng | 54 |
2.2. Một cái riêng có thể là trường hợp đặc biệt của nhiều cái chung khác nhau | 54 |
2.3. Một cái chung, đem đặc biệt hóa từng bộ phận khác nhau, theo nhiều cách khác nhau, sẽ cho nhiều cái riêng khác nhau | 55 |
2.4. Quy trình của một sự mở rộng | 56 |
2.5. Ví dụ 1: Mở rộng định lý: "Ba đường trung tuyến của một tam giác đồng quy | 57 |
2.6. Ví dụ 2: Mở rộng khái niệm xạ ảnh về khoảng cách giữa hai cặp số | 59 |
CHƯƠNG III NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC | 73 |
3.1. Cùng một nội dung có thể chứa trong nhiều hình thức khác nhau | 79 |
3.2. Nội dung quyết định hình thức và hình thức tác động trở lại nội dung | 84 |
3.3. Hình thức có thể che lấp nội dung; khi đó có mâu thuẫn giữa hình thức và nội dung, mâu thuẫn này kích thích sự mâu thuẫn để làm rõ sự thống nhất | 91 |
3.4. Về việc sáng tác bài tập về toán cho học sinh | 93 |
CHƯƠNG BỐN BẢN CHÁT VÀ HIỆN TƯỢNG, VẬN ĐỘNG VÀ ĐỨNG YÊN, NGẪU NHIÊN VÀ TẤT NHIÊN | 101 |
4.1. Bản chất là phần cơ bản nhất, sâu xa nhất, bền vững nhất trong nội dung | 101 |
4.2. Hiện tượng là sự biểu hiện ra bên ngoài của bản chất | 102 |
4.3. Bản chất chỉ có ý nghĩa tương đối | 105 |
4.4. Cặp phạm trù "vận động và đứng yên" | 106 |
4.5. Cặp phạm trù "ngẫu nhiên và tất nhiên" | 109 |
4.6. Xây dựng lòng tin để kiên trì tìm tòi | 111 |
CHƯƠNG NĂM CHỦ QUAN VÀ KHÁCH QUAN | 113 |
5.1. Lý luận do con người khái quát từ hoạt động thực tiễn ít nhiều mang tính chủ quan | 113 |
5.2. Cố dành thế chủ động trong mọi tình huống | 115 |
5.3. Có thể học rất nhiều ở ngoài đời đế tránh bảo thủ trong học toán và nghiên cứu toán | 117 |
CHƯƠNG SÁU: SUY DIỄN VÀ QUY NẠP, PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP, CỤ THỂ VÀ TRỪU TƯỢNG | 119 |
6.1. Suy diễn và quy nạp | 119 |
6.2. Phân tích và tổng hợp | 122 |
6.3. Cụ thể và trừu tượng | 129 |
MỘT SỐ BÀI TẬP DƯỢC NGHIÊN CỨU | 135 |
TÀI LIỆU THAM KHẢO | 136 |
MỤC LỤC TẬP 1 | 139 |
Các tác phẩm cùng thể loại
-
Tác giả: Tony Buzan
-
Tác giả: Trung Nguyên
-
Tác giả: Vô Danh
-
Tác giả: Vô Danh
-
Tác giả: Nhiều Tác Giả
-
Tác giả: Diana Hacker
-
Tác giả: Suzy Alllegra
-
Tác giả: Nhiều Tác Giả
-
Tác giả: Phi Tuyết
-
Tác giả: John C. Maxwell
-
Tác giả: Vãn Tình
-
Tác giả: Nguyễn Văn Ký
-
Tác giả: Hồng Phúc
-
Tác giả: Herbert N. Casson
-
Tác giả: Max Landsberg
-
Tác giả: Robert Heller
-
Tác giả: Hoàng Xuân Việt
-
Tác giả: Minh Tân, Phạm Hà Hải
-
Tác giả: Claude M. Bristol
-
Tác giả: Võ Lang
-
Tác giả: Maurice Percheron
-
Tác giả: Anthony Robbins
-
Tác giả: LMTV
-
Tác giả: Maurice Tieche
-
Tác giả: Hoàng Liên
-
Tác giả: Dương Minh Hào
-
Tác giả: Ngọc Quang
-
Tác giả: Maurice Tieche
-
Tác giả: Nhiều Tác Giả
-
Tác giả: BS. Nguyễn Hữu Phiếm
-
Tác giả: Phạm Côn Sơn
-
Tác giả: Đạm Phương
-
Tác giả: Steve Biddulph
-
Tác giả: Vô Danh
-
Tác giả: Hoàng Xuân Việt
-
Tác giả: Peggy Mccoll
-
Tác giả: Nhiều Tác Giả
-
Tác giả: Edward De Bono
-
Tác giả: Thụ Nhân
-
Tác giả: Anthony J. Satilaro
-
Tác giả: Viktor E. Frankl
-
Tác giả: Nhiều Tác Giả
-
Tác giả: Brian Tracy
-
Tác giả: Jim Canteruccci
-
Tác giả: Triệu Truyền Đống
Đăng Ký Đặt Mượn Sách