SƠ MỤC |
|
|
|
|
|
5 |
LỜI NHÀ XUẤT BẢN |
|
|
|
|
|
7 |
LỜI NÓI ĐẦU |
|
|
|
|
|
9 |
DESCARTES |
|
|
|
|
|
13 |
A. TIỂU SỬ |
|
|
|
|
|
13 |
B. TÁC PHẨM |
|
|
|
|
|
15 |
C. TƯ TƯỞNG |
|
|
|
|
|
15 |
I. Khái quát về triết học Descartes |
|
|
|
|
|
15 |
I.1. Thế giới không có tính chất thiêng liêng |
|
|
|
|
|
16 |
I.2. Thế giới không có tính chất vĩnh cữu và tuyệt đối |
|
|
|
|
|
17 |
I.3. Cho nên thế giới là bất thực và chỉ có cái " Tôi tư duy" là chắc thực |
|
|
|
|
|
20 |
I.4. Vậy con người của Descartes là gì? |
|
|
|
|
|
22 |
II. Bàn về mấy vấn đề chủ yếu |
|
|
|
|
|
24 |
II.1. khoa siêu hình học của Descartes |
|
|
|
|
|
25 |
II.1.1. Tôi là gì ? |
|
|
|
|
|
25 |
II.1.2. Thượng Đế là gì ? |
|
|
|
|
|
28 |
1. Luận cứ dựa vào ý tưởng của ta về Thượng Đế |
|
|
|
|
|
28 |
2. Luận cứ dựa vào sự bất toàn của tôi |
|
|
|
|
|
29 |
3. Luận cứ hữu thể học |
|
|
|
|
|
30 |
II.1.3. Vũ trụ là gì ? |
|
|
|
|
|
32 |
II.2. Khoa vật lý học của DESCARTES |
|
|
|
|
|
35 |
II.2.1. Descartes nói gì về khoa vật lý ? |
|
|
|
|
|
35 |
1. Tôn chỉ nghiên cứu hay phương pháp |
|
|
|
|
|
35 |
2. Phạm vi hay đối tượng nghiên cứu |
|
|
|
|
|
36 |
3. Thái độ duy cơ của Descartes |
|
|
|
|
|
36 |
II.2.2. Descartes có tham vọng gì với khoa vật lý ? |
|
|
|
|
|
37 |
II.2.3. Đâu là giá trị khoa vật lý học của Descartes |
|
|
|
|
|
39 |
II.3. Khoa đạo đức học của Descartes |
|
|
|
|
|
41 |
II.3.1. Đạo đức học tạm thời |
|
|
|
|
|
41 |
II.3.2. Đạo đức học vĩnh viễn |
|
|
|
|
|
47 |
III. Tổng Kết |
|
|
|
|
|
54 |
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO |
|
|
|
|
|
55 |
KANT |
|
|
|
|
|
|
A. TIỂU SỬ |
|
|
|
|
|
59 |
B. TÁC PHẨM |
|
|
|
|
|
62 |
C. TƯ TƯỞNG |
|
|
|
|
|
63 |
I. Khái quát về triết học Kant |
|
|
|
|
|
63 |
I.1. Kant đã làm cuộc cách mạng Copernic như thế nào ? |
|
|
|
|
|
63 |
I.2. Kant đã xây dựng triết học của ông ra sao ? |
|
|
|
|
|
65 |
I.3. Đâu là đại vị của Kant trong lịch sử triết học ? |
|
|
|
|
|
70 |
II. Bàn về mấy vấn đề chủ yếu |
|
|
|
|
|
71 |
II.1. Sinh hoạt tri thức của con người |
|
|
|
|
|
71 |
II.1.1 Phân biệt tri thức thông thường và tri thức khoa học |
|
|
|
|
|
72 |
II.1.2. Nguồn gốc của tri thức con người |
|
|
|
|
|
74 |
1. Cảm giác học siêu nghiệm |
|
|
|
|
|
75 |
2. Lôgic học siêu nghiệm |
|
|
|
|
|
79 |
II.1.3. Giới hạn của tri thức con người |
|
|
|
|
|
89 |
II.2. Sinh hoạt đạo dức của con người |
|
|
|
|
|
90 |
II.2.1. Kant có lập trường đạo đức như thế nào? |
|
|
|
|
|
92 |
II.2.2. Kant giải quyết vấn đề đạo đức như thế nào ? |
|
|
|
|
|
93 |
1. Những mệnh lệnh của lý trí |
|
|
|
|
|
96 |
2. Những nguyên lý của hành động |
|
|
|
|
|
96 |
3. Những định đề của lý trí thực hành |
|
|
|
|
|
98 |
III. Tổng Kết |
|
|
|
|
|
102 |
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO |
|
|
|
|
|
105 |
HEGEL |
|
|
|
|
|
|
A. TIỂU SỬ |
|
|
|
|
|
107 |
B. TÁC PHẨM |
|
|
|
|
|
112 |
C. TƯ TƯỞNG |
|
|
|
|
|
113 |
I. Khái quát về triết học Hegel |
|
|
|
|
|
113 |
I.1. Chủ trương duy tâm của Hegel |
|
|
|
|
|
114 |
I.2. Lôgic biện chứng của Hegel |
|
|
|
|
|
116 |
I.3. Sử quan của Hegel |
|
|
|
|
|
119 |
I.3.1. Con người là ý thức |
|
|
|
|
|
119 |
I.3.2. Con người là ý thức về mình |
|
|
|
|
|
121 |
I.3.3. Con người là lý trí |
|
|
|
|
|
124 |
I.3.4. Con người là tình thần |
|
|
|
|
|
127 |
I.3.5. Con người là tinh thần tuyệt đối |
|
|
|
|
|
129 |
II. Bàn về mấy vấn đề chủ yếu |
|
|
|
|
|
131 |
II.1. Lôgic biện chứng |
|
|
|
|
|
132 |
II.1.1. Biến dịch |
|
|
|
|
|
134 |
II.1.2. Mâu thuẫn |
|
|
|
|
|
135 |
II.1.3. Toàn thể |
|
|
|
|
|
136 |
II.2. Biện chứng chủ - nô |
|
|
|
|
|
138 |
II.3. Quan niệm về quốc gia |
|
|
|
|
|
144 |
II.3.1. Gia tộc |
|
|
|
|
|
144 |
II.3.2. Xã hội |
|
|
|
|
|
145 |
II.3.3. Quốc gia |
|
|
|
|
|
145 |
III. Tổng Kết |
|
|
|
|
|
148 |
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO |
|
|
|
|
|
152 |
MARX |
|
|
|
|
|
|
A. TIỂU SỬ |
|
|
|
|
|
155 |
B. TÁC PHẨM |
|
|
|
|
|
163 |
C. TƯ TƯỞNG |
|
|
|
|
|
164 |
I. Khái quát về học thuyết của Marx |
|
|
|
|
|
164 |
I.1. Về triết học |
|
|
|
|
|
164 |
I.1.1. Chủ nghĩa duy vật |
|
|
|
|
|
164 |
I.1.2. Phép biện chứng |
|
|
|
|
|
165 |
I.1.3. Duy Vật lịch sử |
|
|
|
|
|
166 |
I.2. Về kinh tế |
|
|
|
|
|
168 |
I.2.1. Giá trị lao động |
|
|
|
|
|
168 |
I.2.2. Giá trị thặng dư |
|
|
|
|
|
169 |
I.3. Về chính trị |
|
|
|
|
|
171 |
I.3.1. Nhà nước, một định chế sẽ tự hủy |
|
|
|
|
|
171 |
I.3.2. Tự do và dân chủ |
|
|
|
|
|
173 |
II. Bàn về mấy vấn đề chủ yếu |
|
|
|
|
|
174 |
II.1. Duy vật biện chứng |
|
|
|
|
|
174 |
II.2. Duy vật lịch sử |
|
|
|
|
|
178 |
II.2.1. Tha hóa trong tôn giáo |
|
|
|
|
|
181 |
II.2.2. Tha hóa trong triết học |
|
|
|
|
|
182 |
II.2.3.Tha hóa trong chính trị |
|
|
|
|
|
184 |
II.2.4. Tha hóa trong xã hội |
|
|
|
|
|
187 |
II.2.5. Tha hóa trong kinh tế |
|
|
|
|
|
189 |
II.3. Praxis |
|
|
|
|
|
195 |
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO |
|
|
|
|
|
200 |
PHỤ LỤC |
|
|
|
|
|
|
NGUỒN GỐC VÀ DIỄN TIẾN CỦA TRIẾT HỌC |
|
|
|
|
|
205 |
I. Triết học là gì ? |
|
|
|
|
|
205 |
II. Điều kiện để có triết học |
|
|
|
|
|
209 |
II.1.Ngạc nhiên |
|
|
|
|
|
212 |
II.2. Hoài nghi |
|
|
|
|
|
213 |
II.3. Thất bại |
|
|
|
|
|
215 |
III. Triết học và huyền thoại |
|
|
|
|
|
217 |
III.1. Huyền thoại , những bước đầu tiên của lịch sử triết học |
|
|
|
|
|
269 |
III.2. Huyền thoại và con người sống trong huyền thoại |
|
|
|
|
|
218 |
III.3. Huyền thoại và nền triết lý của một cộng đồng dân tộc |
|
|
|
|
|
220 |
IV. Khái quát về diễn tiến của triết học |
|
|
|
|
|
230 |
IV.1. Quan niệm duy nghiệm |
|
|
|
|
|
231 |
IV.2. Quan niệm hiện sinh |
|
|
|
|
|
237 |
IV.3. Quan niệm Mác-xít |
|
|
|
|
|
243 |
IV.4. Quan niệm cấu trúc luận |
|
|
|
|
|
248 |
LỜI KẾT |
|
|
|
|
|
257 |
MỤC LỤC |
|
|
|
|
|
263 |