Triết Học | |
Nguyên tác: | Philosophy |
Tác giả: | Nhiều Tác Giả |
Ký hiệu tác giả: |
NHI |
Dịch giả: | Lê Ngọc Tân |
DDC: | 101 - Lý thuyết triết học |
Ngôn ngữ: | Việt |
Số cuốn: | 1 |
Hiện trạng các bản sách
|
GIỚI THIỆU | 10 |
THẾ GIỚI CỔ ĐẠI 700 TCN - 250 TCN |
|
Mọi thứ đều tạo thành từ nước Thales xứ Miletus |
22 |
Đạo khả đạo phi thường đạo Lão Tử |
24 |
Con số là thước đo của hình thức và tư tưởng Pythagoras |
26 |
Hạnh phúc thay kẻ chiến thắng được bản ngã Siddhartha Gautama |
30 |
Giữ trung tín làm đầu Khổng Tử |
34 |
Mọi thứ đều là dòng chảy Heraclitus |
40 |
Tất cả là một Parmenides |
41 |
Con người là thước đo vạn vật Protagoras |
42 |
Ai ném cho ta quả đào, ta trả lại cho họ quả mận Mặc Tử |
44 |
Không có gì tồn tại ngoài những nguyên tử và chân không Democritus và Leucippus |
45 |
Cuộc đời không tự vấn là cuộc đời không đáng sống Socrates |
46 |
Tri thức trần thế chỉ là những cái bóng Plato |
50 |
Chân lý nằm trong thế giới quanh ta Aristotle |
56 |
Cái chết chẳng là gì với chúng ta Epicurus |
64 |
Người giàu có nhất là người hài lòng nhất với cảnh nghèo hèn Diogenes xứ Sinope |
66 |
Mục tiêu sống của cuộc đời là sống hòa hiệp với tự nhiên Zeno xứ Citium |
67 |
THẾ GIỚI THỜI TRUNG CỔ 250 -1500 | |
Chúa không sinh ra cái xấu Thánh Augustine thành Hippo |
72 |
Chúa không thấy trước những suy nghĩ và hành động tự do của chúng ta Boethius |
74 |
Linh hồn tách biệt với thân xác Avicenna |
76 |
Chỉ cần nghĩ về Chúa là ta biết người hiện hữu Thánh Ánelm |
80 |
Triết học và tôn giáo không phải không tương hợp nhau Averroes |
82 |
Thiên Chúa không có thuộc tính Moses Maimonides |
84 |
Chớ đau buồn. Những người đánh mất sẽ trở lại dưới một hình thức khác Jalal ad-Din Muhammad Rumi |
86 |
Vũ trụ không phải lúc nào cũng tồn tại Thomas Aquinas |
88 |
Chúa không phải cái khác Nikolaus von Kues |
96 |
Cuộc sống hạnh phúc nhất là cuộc sống không biết gì cả Desiderius Erasmus |
97 |
PHỤC HƯNG VÀ THỜI ĐẠI LÝ TÍNH 1500-1750 |
|
Mục đích biện minh cho phương tiện Nicolo Machiavelli |
102 |
Danh vọng và yên bình không bao giờ là bạn đồng sàng Michel de Montaigne |
108 |
Tri thức là sức mạnh Francis Bacon |
110 |
Con người là một cỗ máy Thomas Hobbes |
112 |
Tôi tư duy, thế nên tôi tồn tại Rene Descartes |
116 |
Trí tưởng tượng quyết định mọi thứ Blaise Pascal |
124 |
Chúa Trời là nguồn gốc mọi vật, những thứ vốn ở trong Ngài Benedictus Spinoza |
126 |
Tri thức của một người không vượt quá kinh nghiệm của anh ta John Locke |
130 |
Có hai loại chân lí: chân lí suy luận và chân lí thực tế Gottfried Leibniiz |
134 |
Tồn tại tức là được tri nhận Geoge Berkeley |
138 |
THỜI KỲ CÁCH MẠNG 1750-1900 |
|
Hoài nghi không dễ chịu gì, nhưng sự chắc chắn lại phi lí Voltaire |
146 |
Tập quán là chỉ dẫn tuyệt vời cho đời sống con người David Hume |
148 |
Con người sinh ra vốn tự do nhưng nơi đâu con người cũng sống trong xiềng xích Jean-Jacques Rousseau |
154 |
Con người là loài vật thương lượng mua bán Adam Smith |
160 |
Có hai thế giới: thế giới trong ta và thế giới ngoại tại Immanuel Kant |
164 |
Xã hội thực chất là một khế ước Edmund Burke |
172 |
Hạnh phúc lớn nhất cho nhiều người nhất Jeremy Bentham |
174 |
Tinh thần không có giới tính Mary Wollstoneecraft |
175 |
Loại triết học mà một người lựa chọn tuỳ thuộc họ là loại người như thế nào Johann Gottlieb Fichte |
176 |
Không bộ môn nào là ít tính triết học hơn bản thân triết học Friedrich Schlegel |
177 |
Hiện thực là một quá trình lịch sử Geog Hegel |
178 |
Mọi người lấy giới hạn tầm nhìn của bản thân làm giới hạn thế giới Arthur Schopenhauer |
186 |
Thần học là nhân học Ludwig Andreas Feuerbach |
189 |
Cá nhân có toàn quyền với thể xác và tinh thần của mình John Stuart Mill |
190 |
Nỗi bất an là cơn chóng mặt của tự do Soren Kierkegaard |
194 |
Lịch sử mọi xã hội từng có cho đến nay là lịch sử đấu tranh giai cấp Karl Marx |
196 |
Công dân có phải trao lương tâm mình cho nhà làm luật? Henry David Thoreau |
204 |
Hãy xét xem sự việc gây những hiệu ứng gì Charles Sanders Peirce |
205 |
Hãy hành động như thể việc bạn làm tạo ra sự khác biệt William James |
206 |
THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI 1900-1950 |
|
Con người là thứ để bị vượt qua Friedrich Nietzsche |
214 |
Người tự tin đến, thấy và chinh phục Ahad Ha'am |
222 |
Mọi thông điệp đều tạo thành từ những kí hiệu Ferdinand de Saussure |
223 |
Kinh nghiệm tự thân nó không phải khoa học Edmund Husserl |
224 |
Trực giác đi theo đúng chiều hướng của sự sống Henri Bergson |
226 |
Chúng ta chỉ tư duy khi đối mặt vấn đề John Dewey |
228 |
Kẻ không thể nhớ quá khứ phải chịu cảnh lặp lại nó George Santayana |
232 |
Chỉ đau khổ mới khiến ta là người Miguel de Unamuno |
233 |
Hãy tin vào cuộc sống William du Bois |
234 |
Con đường dẫn đến hạnh phúc nằm ở chỗ cắt giảm công việc có tổ chức Bertrand Russell |
236 |
Tình yêu là cầu nối từ nghèo nàn đến phong phú của tri thức Max Scheler |
240 |
Chỉ với tư cách cá nhân mà một người mới có thể trở thành triết gia Kark Jaspers |
241 |
Cuộc sống là một chuỗi những va chạm với tương lai Jose Ortega y Gasset |
242 |
Để triết lí, trước tiên ta phải sám hối Hajime Tanabe |
244 |
Giới hạn ngôn ngữ của tôi là giới hạn thế giới của tôi Ludwig Wittgenstein |
246 |
Chính chúng ta là những thực thể cần phân tích Martin Heidegger |
252 |
Lựa chọn luân lí đích thực duy nhất của cá nhân là tự nguyện hi sinh vì cộng đồng Tetsuro watsuji |
256 |
Logic là chất liệu khoa hóc sau cùng của triết học Rudolf carnap |
257 |
Cách duy nhất để biết ai đó là yêu họ mà không hi vọng Walter Benjamin |
258 |
Cái đang tồn tại không thể là đúng Herbert Marcuse |
259 |
Lịch sử không thuộc về ta, ta thuộc về lịch sử hans-Geog Gadamer |
260 |
Chừng nào phát biêủ khoa học còn nói về hiện thực, nó phải có khả năng chứng nguỵ Kark Popper |
262 |
Trí tuệ là một phạm trù luân lí Theodor Adorno |
266 |
Hiện hữu có trước yếu tính Jean-Paul Sartre |
268 |
Sự tầm thường của cái ác Hannah Arendt |
272 |
Lí trí sống trong ngôn ngữ Emmanuel Levinas |
273 |
Để thấy rõ thế giới, ta phải phá vỡ cách nhìn nhận quen thuộc về nó Maurice Merleau-Ponty |
274 |
Đàn ông được định nghiaax là con người, còn phụ nữ là nữ giới Simone de Beauvoir |
276 |
Ngôn ngữ là một nghệ thuật xã hội Willard Van Orman Quine |
278 |
Cảm thức cơ bản về tự do là tự do thoát khỏi xiềng xích Isaiah Berlin |
280 |
Hãy nghĩ như một ngọn núi Arne Naess |
282 |
Đời sẽ tốt hơn nếu không có nghĩa gì Albert Camus |
284 |
TRIẾT HỌC ĐƯƠNG ĐẠI 1950- HIỆN TẠI |
|
Ngôn ngữ là một lớp da Roland Barthes |
290 |
Ta xoay xở thế nào nếu không có văn hoá? Mary Midgley |
292 |
Khoa học thông thường không nhắm đến tính mới lạ của sự kiện và lí thuyết Thomas Rawls |
293 |
Những nguyên tắc công lí được lựa chọn sau tấm màn vô tri John Rawls |
294 |
Nghệ thuật là một hình thái của sự sống Richard Wollheim |
296 |
Mọi phương pháp đều được cho phép Paul Feyerabend |
297 |
Tri thức được tạo ra để bán Jean-Francois Lyotard |
298 |
Chỉ cố một định mệnh cho người da đen, và nó có màu trắng Frantz Fanon |
300 |
Con người là một phát minh trong giai đoạn gần đây Michel Foucault |
302 |
Nếu lựa chọn, ta có thể sống trong thế giới ảo tưởng mang tính xoa dịu Noam Chomsky |
304 |
Xã hội phụ thuộc vào sự phê bình những truyền thống của chính nó Jurgen Habermas |
306 |
Không có gì nằm ngoài văn bản Jacques Derrida |
308 |
Không có gì trong sâu thẳm của ta trừ những thứ tự ta đặt vào đó Richard Rorty |
314 |
Mọi khao khát đều liên quan đến sự điên rồ Luce Irigaray |
320 |
Mọi đế quốc tự nói với nó và thế giới rằng nó không giống mọi đế quốc khác Edward Said |
321 |
Tư tương luôn vận hành nhờ sự đối nghịch Helene Cixous |
322 |
Ai đóng vai Chúa trong chủ nghĩa nữ quyền ngày nay? Julia Kristeva |
323 |
Triết học không chỉ là thứ được viết ra Henry Odera Oruka |
324 |
Xét về nỗi thống khổ, động vật bình đẳng với ta Peter Singer |
325 |
PHỤ LỤC | 328 |
THUẬT NGỮ | 340 |
CHỈ MỤC | 344 |
LỜI CẢM ƠN | 351 |