Cái Bi | |
Tác giả: | Karl Jaspers |
Ký hiệu tác giả: |
JA-K |
Dịch giả: | Bùi Văn Nam Sơn |
DDC: | 142.78 - Triết học hiện sinh |
Ngôn ngữ: | Việt |
Số cuốn: | 1 |
Hiện trạng các bản sách
|
Dẫn nhập về các trực giác nguyên thủy: Tôn giáo, nghệ thuật, thi ca | 7 |
CHƯƠNG I: BIẾT VỀ CÁI BI | 15 |
1. Tổng quan lịch sử | 17 |
2. Ý thức về tồn tại trong việc biết về cái Bi và sự che chở [nên] không có bi đát | 21 |
3. Việc biết về cái bi trong sử thi và bi kịch | 25 |
4. Vượt bỏ sự bi đát trong lý giải triết học về thế giới và trong tôn giáo mạc khải | 30 |
CHƯƠNG II: CÁC ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN CỦA CÁI BI | 37 |
1. Các phương hướng lý giải trong việc biết về cái Bi | 41 |
2. Các đối tượng bị đát trong thi ca | 42 |
3. Bầu khí bi đát | 43 |
4. Đấu tranh và va chạm | 45 |
5. Cái cá biệt và cái phổ quát | 47 |
6. Sự xung đột giữa những nguyên tắc khác nhau về cuộc sống trong lịch sử | 48 |
7. Con người chống lại thần linh | 50 |
8. Các vị thần linh đấu tranh với nhau | 51 |
9. Thắng và bại | 52 |
10. Tội lỗi | 53 |
11. Sự lớn lao của con người trong thất bại | 58 |
CHƯƠNG III: CÂU HỎI VỀ SỰ THẬT | 61 |
1. Oedipus | 62 |
2. Hamlet | 67 |
CHƯƠNG IV: TÍNH CHỦ THỂ CỦA CÁI BI | 85 |
1. Khái niệm "cứu độ" hay "giải thoát" | 86 |
2. Cái bi và sự cứu độ | 88 |
3. Cứu độ ở bên trong cái Bi | 91 |
4. Sự cứu độ khỏi cái Bi | 96 |
5. Biến cái Bi thành sự thưởng ngoạn thẩm mỹ vô thưởng vô phạt | 106 |
CHƯƠNG V: NHỮNG DIỄN GIẢI CƠ BẢN VỀ CÁI BI | 111 |
1. Cách diễn giải thân thoại | 112 |
2. Các diễn giải triết học | 116 |
3. Giới hạn của những sự diễn giải | 120 |
4. Sự đảo ngược việc biết về cái Bi thành một thế giới quan bi đát | 122 |
5. Bản chất của việc biết cái Bi | 127 |