Thích Ứng Và Hội Nhập Văn Hóa Trong Truyền Giáo
Tác giả: Nguyễn Chính Kết
Ký hiệu tác giả: NG-K
DDC: 253 - Mục vụ và thần học mục vụ
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 5

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0011898
Nhà xuất bản: 30 Giorni, Rome
Năm xuất bản: 1998
Khổ sách: 20
Số trang: 274
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0014940
Nhà xuất bản: 30 Giorni, Rome
Năm xuất bản: 1998
Khổ sách: 20
Số trang: 274
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0015152
Nhà xuất bản: 30 Giorni, Rome
Năm xuất bản: 1998
Khổ sách: 20
Số trang: 274
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0015155
Nhà xuất bản: 30 Giorni, Rome
Năm xuất bản: 1998
Khổ sách: 20
Số trang: 274
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0015156
Nhà xuất bản: 30 Giorni, Rome
Năm xuất bản: 1998
Khổ sách: 20
Số trang: 274
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
   
Lời nói đầu 5
Chân thành cảm tạ 9
Chương 1  
Vào đề 11
Sứ mạng truyền giáo 11
Lệnh truyền của Chúa Kitô 11
Sự cộng tác của con người 12
Thiên Chúa không làm một mình 12
Con người cần hưởng ứng và cộng tác 12
Nếu con người không hưởng ứng và cộng tác 13
Đó là công việc của Thánh Thần 14
Tinh thần phải có của người truyền giáo 15
Quan niệm mới về truyền giáo 15
Việc truyền giáo của Giáo Hội 16
Thiện chí và nỗ lực của giáo hội 16
Nhưng chỉ thành công tại Âu Châu 17
Không thành công tại Á Châu 17
Tại Á Châu, Kitô giáo chỉ là thiểu số 19
Kitô giáo bị lợi dụng 19
Việc truyền giáo tại Á Châu 20
Á Châu có nhiều tôn giáo lớn 20
Những tôn gióa "siêu vũ trụ" tại Á Châu 20
Tại Âu Châu chỉ có Kitô giáo là "siêu vũ trụ" 22
Tại Á Châu, Kitô giáo không được các chính quyền ủng hộ 22
Tại Âu Châu, Kitô giáo được các thế quyền ủng hộ 22
Tại Á Châu, Kitô giáo bị nghi ngờ và cấm đoán 23
Trong nước, đã có Nho giáo và Phật giáo 25
Thế lợi hại của thực dân trong việc truyền giáo 26
Việc truyền giáo sẽ thuận lợi nếu được các chính quyền ủng hộ 26
Việc truyền giáo tại Á Châu thiếu thích ứng và hội nhập văn hóa 27
Đường lối mềm dẻo của Giáo Hội 27
Áp đặt nhiều hơn hội nhập 28
Chương 2  
Thích ứng và hội nhập văn hóa là gì? 31
Để truyền giáo có hiệu quả 31
Thích ứng là gì? 32
Định nghĩa 32
Một vài minh họa về thích ứng 33
Thầy thuốc tùy bệnh cho toa 33
Dòng điện thay đổi tùy theo dụng cụ điện 34
Cây nào sinh trái nấy 35
Phản minh họa: Ở xứ nóng mà mặc đồ dày 36
Thích ứng để tồn tại và phát triển 37
Hội nhập văn hóa là gì? 38
Định nghĩa 38
Vài minh họa về hội nhập văn hóa 38
Tượng Chúa Giêsu da đen 38
Tượng Chúa bị cùi 39
Phản minh họa: Thánh Phaolo nói về sự sống ở Hy Lạp 40
Cần phải chuẩn bị nghe 41
Chuẩn bị tiệm tiến 41
Thích ứng hai chiều 42
Văn hóa đa dạng của các dân tộc 42
Để làm người khác biến đổi 44
Muốn biến đổi ngoại cảnh, phải biến đổi mình trước 44
Mầu nhiệm Nhập Thể và hội nhập văn hóa 45
Lời vô hạn trở thành lời hữu hạn 45
Để thích ứng với sự hữu hạn của con người 46
Vài minh họa về hội nhập văn hóa 46
Nhà bác học 46
Việc viết sách 47
Người cha truyền đạt sự khôn ngoan cho con 48
Lời phổ quát thành lời cá biệt 48
Ngôi Lời chỉ dùng một ngôn ngữ cá biệt 48
Sứ điệp Đức Kitô cần mặc những bộ áo ngôn ngữ và văn hóa khác nhau 49
Nhiệm vụ của Giáo Hội địa phương 50
Nhập thể là Thiên Chúa vô hạn biến thành con người hữu hạn 50
Nếu Ngôi Lời nhập thể ở Việt Nam.... 51
Nếu thần học truyền thống do người Việt Nam..... 52
Lời của Thiên Chúa cần phải nhập thể nhiều lần và tại nhiều nơi khác 53
Giúp người nghe hiểu bằng chính ngôn ngữ của họ, theo văn hóa của họ 54
Dẫn người khác đi thẳng đến Thiên Chúa 54
Không cần phải qua trung gian 54
Tại á Châu, Sứ điệp Kitô giáo được khai triển bằng triết lý Tây Phương 54
Giáo Hội có lý khi làm điều ấy 55
Chỉ Tây Phương mới có triết học 55
Triết học Tây Phương được Kitô giáo rửa tội và thuần hóa 55
Đông phương không có triết học 56
Ngày nay, mỗi dân tộc phải tự diễn tả sứ điệp Kitô giáo
theo cung cách văn hóa của mình
57
Phải yêu mến nền văn hóa của mình 58
câần nắm vững triết lý Đông Phương 59
Khả năng của triết Đông 59
Triết Đông là một triết lý động 60
Triết Đông phù hợp với các tôn giáo Đông Phương 61
Cần phân biệt nội dung sứ điệp với cách thức diễn tả sứ điệp 61
Sự phối hợp giữa sứ điệp Kitô giáo và văn hóa hay triết lý Tây Phương 63
Sự kết hợp ấy không phải là bất khả phân ly 63
Chương 3: 64
Chủ trương của Công Đồng Vatican II 67
Rao giảng Tin Mừng phù hợp với văn hóa người nghe 67
Giáo Hội đến với mọi dân tộc 67
Cần sử dụng các yếu tố văn hóa địa phương 67
Sứ điệp Kitô giáo không bị ràng buộc
với bất kỳ nền văn hóa nào
68
đó là luật lệ cho việc truyền giáo 69
nhiều cách diễn tả khác nhau 69
không chỉ có duy nhất một cách diễn tả 69
kho tàng đức tin và phương cách diễn tả 70
cần suy tư thần học theo cung cách  văn hóa của mình 71
nhiều nền thần học khác nhau 71
cách đổi mới để thích nghi 72
giáo hội sẵn sàng thay đổi 73
từ quan niệm tĩnh snag quan niệm động 73
những khó khăn mới mẻ phát sinh 74
việc phải làm 75
chương 4: nỗ lực hội nhập văn hóa trên thế giới sau công đồng 77
các nền thần học địa phương 77
quyết định của các giám mục á châu 78
đại hội giám mục á châu tại manila năm 1970 78
thượng hội đồng giám mục á châu tại rô ma 1998 79
thần học á châu, thần học về các tôn giáo 80
ki tô giáo với các tôn giáo 80
mọi tôn giáo lớn đều xuất phát từ á châu 80
vấn đề đặt ra 81
thánh thần cũng hoạt động trong các tôn giáo 83
quan niệm rộng rãi của giáo hội 84
các tôn giáo khác cũng là những môi trường cứu độ của Thiên Thúa 85
cách diễn tả chân lý của các tôn giáo bổ túc cách diễn tả của ki tô giáo 86
các tôn giáo cần hội thoại với nhau 87
cần loại bỏ mặc cảm tự tôn 87
một dịp để phong phú cách nhìn của mình 88
các tôn giáo soi snags lẫn nhau mầu nhiệm Thiên Chúa 88
kinh nghiệm của cha M. amaladoss 89
dùng kinh điển của các tôn giáo để diễn tả các chân lý ki tô giáo 89
chương 5: việc hội nhập văn hóa của phật giáo và trung hoa 91
phật giáo không phát triển tại ấn độ 91
điều đáng ngạc nhiên 91
sự thiếu thích ứng của phật giáo ấn độ 92
phật giáo ấn độ không thay đổi 92
đọa bà la môn biết thích ứng hơn 93
phật giáo phát triển tại trung hoa 95
bối cảnh văn hóa và xã hội 93
chiến thuật hội nhập 95
phá chấp để thích ứng 97
một vài minh họa 97
tụng kinh lấy tiền 97
quảng cáu thuốc kiểu mãi võ sơn đông 99
lợi dụng sở thích của người để cứu họ 100
cách hội nhập của thiền tông 101
thiền ấn đọ và thiền trung hoa 101
tiền ấn độ được lã trang hóa 101
người trung hoa khác với người ấn độ 102
sẵn sàng thay đổi những gì có thể thay đổi 103
hiệu năng cải cách quan niệm cũ 104
thiền không phải là quan niệm không thể thay đổi 104
chủ trương đốn ngộ của huệ năng 106
sự thích ứng sáng tạo của phật giáo trung hoa 106
sự phát sinh những tông phái mới 106
diễn tả sứ điệp theo cung cách văn hóa bản sứ 108
chương 6: hội nhập văn háo của ki tô giáo và thế giới tây phương 109
việc truyền giáo tại tây phương 109
đối tượng truyền giáo ban đầu  
đế quốc rô ma 109
truyền giáo thành công 110
khó khăn ban đầu 110
truyền giáo bằng gương sáng và máu đào 111
tin mừng được rao giảng chỉ là những dữ kiện 111
sự hấp dẫn của tin mừng 111
việc hội nhập văn hóa tại tây phương 112
sứ điệp ki tô giáo nguyên thủy 112
chỉ gồm những dữ kiện 112
khong bị lệ thuộc nền triết lý nào 113
sứ điệp được âu hóa 113
dùng triết lý hy lạp để khai riển 115
danh từ để chỉ Thiên Chúa 116
thích ứng ngày lễ giáng sinh 116
hội nhập văn hóa trong y phục  117
bỏ bộ áo văn hóa do thái để mặc lấy bộ áo văn hóa châu âu 117
các nhà truyền giáo cũng chịu ảnh hưởng văn hóa chung với người thụ giáo 117
sứ điệp ki tô giáo đã gắn bó quá chặt chẽ với văn hóa phương tây 118
chương 7: việc hội nhập văn hóa của ki tô giáo và trung hoa 121
việc truyền giáo tại trung hoa 122
giáo phái nestorius 122
hòa nhập với phật giáo 122
nhưng vẫn luôn giữ vững cốt tủy 123
thập giá trên sông sen 123
giáo phái manikêô 124
giáo hội công giáo 124
gương mặ nổi bật: cha matteo ricci 124
nhưng…tiếc thay! 124
thích ứng và hội nhập văn hóa của linh mục matteo ricci 125
cha matteo ricci 125
phong cách của cha ricci 125
phương pháp gián tiếp truyền đạo từ trên cao 125
dùng những ý niệm về khổng tử để nói về Thiên Chúa 126
chuẩn bị người nghe đón nhận sứ điệp 127
phương pháp tiệm tiến 128
thành phần trí thức trở lại ki tô giáo 128
những cản trở phá hoại công cuộc truyền giáo của cha ricci 129
hai thứ ki tô giáo ngược nhau 129
vấn đề danh từ chỉ Thiên Chúa 129
cuộc tranh chấp giữa các thừa sai 130
các dòng khác chống lại dòng tên 131
dòng tên bị tố cáo là rối dạo 132
sự bất bình của hoàng đế trung hoa 132
quyết định dứt khoát của tòa thánh 133
thái độ thiện chí của hoàng đế trung hoa 134
thái độ cứng rắn của tòa thánh 134
cấm triệt để thờ kính tổ tiên 135
phản ứng của chính quyền trung hoa 135
công trình của cha ricci bị phá hủy 136
truyền giáo thời thực dân 136
truyền giáo đợt hai 137
cưỡng bức văn háo thay vì hội nhập văn hóa 137
bối cảnh lịch sử 137
ki tô hóa và thực dân hóa 138
lợi hại của thực dân và công cuộc truyền giáo tại trung hoa 138
năm cuộc cách mạng tại trung hoa 139
sự thiếu ý thức về chính tri của các thừa sai 140
trong chủ nghĩa cộng sản 141
cả thần quyền lẫn thế quyền đều cứng rắn 142
chỉ có người công giáo lâm vào thế kẹt 143
sự mềm dẻo và thích ứng của giáo hội nguyên thủy 144
giáo hội sau này đã tỏ ra quá cứng rắn 144
giáo hội nguyên thủy rất mềm dẻo 144
đức ki tô cũng rất mềm dẻo và độ lượng 145
sự cứng rắn của giáo hội tại trung hao 146
chủ trương thích ứng và mềm dẻo của công đông vaticano II 146
chương 8: hội nhập văn hóa tại việt nam 150
cha an lịch sơn đắc lộ 150
tinh thần thích ứng và hội nhập văn hóa 150
học và nói thông thạo tiếng việt 150
hòa mình theo tập tục của người việt 151
dnah từ để chỉ Thên Chúa: Đức Chúa Trời 153
tại trung hoa  và nhật bản 153
tại việt nam 154
giải thích danh từ Đức Chúa Trời 154
một số ý niệm trong ki tô giáo 156
một số hình thức tương ứng và hội nhập văn hoá khác 157
đưa nghệ thuật dân gian vào tôn giáo 157
tổ chức các lễ hội công giáo 158
thích nghi trong việc cử hành bí tích rửa tội 159
thích nghi trong mùa chay và tuần thánh 160
thích ứng trong mục vụ 160
việc trình bày giáo lý 162
thần học tam phụ 162
lợi dụng những quan niệm có sẵn 163
bài đồng giao: lạy trời mưa xuống 164
sinh ký tử quy , quê cha đất tổ 164
các từ ngữ phần rỗi, cứu rỗi 165
phương pháp trình bày giáo lý 165
vấn đề thờ kính tổ tiên 167
một tập tục mang tính văn háo 167
hai khuynh hướng của các thừa sai 168
khuynh hướng và phản ứng của các giáo sĩ dòng tên 168
cái nhìn về các tôn giáo khác 170
quan niệm chung của giáo hội thời đó 170
quan niệm của cha đắc lộ về phật giáo 171
những quan niệm sai lầm về phật giáo 171
đồng hóa phật giáo với tôn thờ ngẫu tượng 173
quan niệm đó giúp các giáo sĩ hăng say truyền giáo 174
chữ viết 176
chữ nôm 176
chữ quốc ngữ 177
một thành quả của công cuộc truyền giáo 177
những tác phẩm quốc ngữ đầu tiên 178
chương 9: hội nhập văn hóa với triết lý đông và tây 179
ki tô giáo đã được âu hóa 179
ki tô giáo và triết lý hy lạp 179
đông tây khác nhau 179
triết lý hy lạp phục vụ ki tô giáo 180
triết lý hy lạp 181
một công cụ tốt để suy tư về những thực tại vũ trụ 181
chiều hướng thuần lý của triết hy lạp 182
so sánh triết đông và triết tây 182
để có cái nhìn bình quân hơn 182
chủ trương hội nhập văn hóa của công đông vatican II 182
cần quan niệm đúng đắn hơn về triết lý đông phương 183
đông phương trọng thực tế, tây phương trọng suy tưởng 184
khả năng trìu tượng hóa 184
đầu óc thuần lý của người tây phương 185
đầu óc thực tế của người đông phương 186
vũ trụ quan động của đông phương và vũ trụ quan tĩnh của tây phương 187
vũ trụ quan tĩnh của tây phương 187
vũ trụ quan động của đông phương 188
cách bất biến đỉnh cao của vũ trụ quan đông phương 190
nhất nguyên của đông phương và nhị nguyên của tây phương 191
nhị nguyên 191
nhất nguyên 191
nhất nguyên phân cực 193
hai quan niệm khác biệt 195
quan niệm thực tại đơn diện vafquan niệm thực tại đa diện 198
thực tại đơn diện 198
thực tại đa diện 201
khả năng chấp nhận và dung hòa mâu thuẫn 202
sự mềm dẻo trong tư tưởng 204
khuynh hướng phân tích và tổng hợp của đông phương và tây phương 205
tây phương thiên về phân tích 205
đông phương thiên về tổng hợp 205
triết tây vị triết học, triết đông vị nhân sinh 207
triết học tây phương nhằm thỏa mãn trí tuệ 207
triết học đông phương gắn liền với đời sống 208
triết đông với ki tô giáo 209
chương 10: hội nhập văn hóa theo chiều dọc 213
tình trạng ki tô giáo hiện nay 213
số tín hữu ki tô giáo đang giảm sút 213
nguyên nhân 215
hai chiều hội nhập văn hóa 214
hội nhập văn hóa chiều dọc 215
thế giới thay đổi nhanh chóng 215
cần thích ứng với thế hệ sau 216
thích ứng để biến cải 217
hòa mà không đồng 217
tính chất của thế hệ trẻ 218
thích tự do dân chủ 218
não trạng  khoa học thực nghiệm 220
phải thay đổi cách sống và cách rao giảng tin mừng 220
nhu cầu tâm linh con người  thay đổi 220
người thời đại vẫn có nhu cầu tâm linh 221
cần thay đổi cách nhìn và cách sống đạo 222
làm chứng bằng bình an và vui tươi 222
thách thức của người thời đại 223
chứng tỏ bằng thực tế hơn bằng lời nói 224
cần trình bày Đức Ki Tô sống động 225
cần có Đức Ki tô sống động trong mình 225
cần cảm nghiệm Đức Ki Tô sống động 226
đừng quá chú trọng đến kiến thức giáo điều 227
sẵn sàng thay đổi những gì có thể thay đổi 230
luật mô sê mà cũng phải thay đổi 230
luật lệ, giáo lý, tín điều chỉ là phương tiện 230
cần phân biệt cái không thể thay đổi với cái có thể thay đổi 231
Chân thành cảm tạ 231
chân lý có thể được diễn tả bằng nhiều cách 232
cần hiểu một cách tổng quát hơn 233
kết luận 237
tình trạng sút giảm của Ki Tô giáo 237
Ki Tô giáo có thể suy tàn không 238
giáo hội tồn tại được là nhờ biết thích ứng 238
cần thay đổi những gì không còn phù hợp 239
sự thích ứng trong giáo hội sơ khai 240
giáo hội đã thích ứng như thế nào 240
thay đổi không phải là chuyện dễ dàng 240
những nguyên tắc để thay đổi 241
vinh quang Thiên Chúa và hạnh phúc con người 241
phỉa thay đổi vì chính con người hay thay đổi 242
ngoại trừ Thiên Chúa, mọi sự đều thay đổi 242
mọi phương tiện giống như chiếc đò qua sông 243
luật hiện nay của chúng ta có thể bị lỗi thời 244
hành động nên vì con người hay vì lề luật 244
mục đích quan trọng hơn phương tiện 245
đừng quá cứng rắn với những nguyên tắc 245
đừng hy sinh mục đích cho phương tiện, cái tùy thuộc cho cái chính yếu 246
thích ứng và hội nhập văn hóa cho thời đại mới 248
việc hội nhập văn hóa trong quá khứ 248
hội nhập văn hóa vào thế giới mới 249
trong thiên niên kỉ thứ ba, cần đặt nặng việc thích ứng và hội nhập văn hóa hơn 250
giáo hội đang sẵn sàng thay đổi 250
cần xét lại nững điều ta vẫn cho là đúng 251
lầm lỗi quá khứ 252
thư mục 255
nội dung 258