Lý Luận Xã Hội Học
Tác giả: Jean Claude Passeron
Ký hiệu tác giả: PA-J
Dịch giả: Trịnh Văn Hùng
DDC: 301 - Xã hội học và nhân chủng học
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 1

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0010730
Nhà xuất bản: Thế Giới
Năm xuất bản: 2002
Khổ sách: 21
Số trang: 354
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
LỜI NÓI ĐẦU 5
I. Nội dung bản dịch 6
2. Tóm tắt nguyên tắc tái biên 7
3. J.-C. Passeron là ai?  9
MỞ ĐẦU 13
ĐẶT VẤN ĐỀ: CÁC KHOA HỌC NHÂN VĂN VÀ XÃ HỘI 29
Tên gọi và phạm vi nghiên cứu 29
Tại sao không gọi khoa học xã hội và nhân văn một cách đơn giản là khoa học về con người? 31
Liệu chúng ta có thể xác định và phân loại được các ngành khoa học về con người hay không? 32
Khoa học về con người giữa khoa học về đời sống và khoa học lịch sử 37
1. LÝ LUẬN XÃ HỘI HỌC: 43
HÌNH THỨC LÝ LUẬN “CON THOI” 45
1.1. Thuật ngữ xã hội học: một dạng thuật ngữ bất khả thi 55
1.2. Các thuật ngữ “quá lý thuyết”: “sự tích lũy và “các hệ ý niệm” 56
1.3. Các chuỗi thuật ngữ khái quát có hiệu quả  65
1.4. Ước nguyện thành kính của Merton dại  67
1.5. Những sự rối rắm của thuật ngữ lý thuyết   
2. CÁC THUẬT NGỮ LÝ THUYẾT TỨC THÌ: TIỂU THUẬT NGỮ VÀ SỰ HỖN MANG 73
2.1. Tính chất đảm bảo về mặt lý thuyết 77
2.2. Miêu tả dân tộc học và miêu tả xã hội học TOUM 80
2.3. Sự tăng trưởng lý thuyết 83
3. KHOA HỌC LỊCH SỬ VÀ XÃ HỘI HỌC 87
3.1. Tính đồng nhất về mặt xã hội và tính đồng nhất về mặt logic giữa các ngành khoa học 89
3.1.1. Tính đồng nhất về mặt khoa học luận giữa lịch sử và xã hội học 91
3.1.2. Các thuật ngữ lý thuyết thuộc ngôn ngữ lịch sử 95
- hoặc xã hội học mang tính chất phân loại điển hình: ec địa vị logic của bán danh từ riêng (semi – nom propre) 99
 3.1.3. Lý luận tiếp cận thế giới lịch sử và bằng chứng duy nghiệm thực tế 103
3.2. Xã hội học và lịch sử xã hội về sự khác nhau giữa t các chuyên ngành 104
3.2.1. Xã hội học về các vấn đề đào tạo, tuyển dụng và nghề nghiệp 106
3.2.2. Lịch sử xã hội về hai truyền thống nghiên cứu  107
3.2.3. Quá khứ và Hiện tại 108
3.2.4. Phê bình các nguồn (thông tin) LAI NHI THA 109
3.2.5. Bằng chứng và lý thuyết loại 2206 191 7 LED Lill  112
3.3. Cơ chế ngành khoa học: lý luận xã hội học như một dạng hỗn hợp lý luận 114
3.3.1. Lý luận thống kê, lý luận xã hội học và lý luận về tiến trình lịch sử  122
3.3.2. Không gian lý luận về tính hiện tượng lịch sử  131
3.3.3. Lý luận xã hội học như là sự qua lại (lý luận Má con thoi) giữa hoàn cảnh lịch sử và lý luận thực nghiệm   
3.3.4. Lý luận xã hội học và sức mạnh hồi phản đối với hoàn cảnh lịch sử  
4. HÉGEL HAY VỊ HÀNH KHÁCH ÂM THẦM 137
4.1. Sự tái tạo bất công xã hội và lịch sử 137
4.2. Mô hình có tính chất tái tạo bất công văn hoá-xã hội của hoạt động dạy học 141
4.2.1. Quá trình tự tái tạo ở trường học và quá trình tái tạo trong xã hội 149
4.2.2. Sức mạnh của hệ thống nhất cách mời vào đoàn ngày 150
4.2.3. Sự tách rời giữa quá trình tự tái tạo bất công ở nhà trường và quá trình tái tạo bất công trong xã hội 152
4.2.4. Sự phiền hà của mô hình kết hợp 153
4.3. Mô hình tái tạo (bất công) xã hội 155
4.3.1. Quá trình tái tạo các quan hệ xã hội bất bình đẳng giữa các nhóm người hoặc giai cấp không trùng hợp với quá trình tái tạo sự bất công các cơ hội xã hội của cá nhân tuỳ theo nguồn gốc xã hội của họ 
4.3.2. Về mặt xã hội, quá trình tái tạo một cấu trúc không tái tạo “như in  
5. NGỮ NGHĨA CỦA MỘT BẢNG CHÉO VÀ  
BÌNH LUẬN CỦA CHÚNG TA VỀ NGỮ NGHĨA ĐÓ. 163
5.1. Thống kê và xã hội học 164
5.2. Từ yếu tố chỉ dẫn đến thuật ngữ lý thuyết 173
5.3. Ngữ nghĩa của các mối quan hệ giữa các biến thiên 179
 5.4. Vận động phối hợp các biến thiên và các giao diện lịch sử 186
6. DÀN CẢNH VÀ TẬP HỢP TÀI LIỆU  197
 6.1. Tiểu sử và/hoặc tự sử, luồng, hành trình, tiến trình  198
6.1.1. Da thịt và bộ xương thời gian] 200
 6.1.2. Sự không tưởng của hình thức tiểu sử và hoặc tự sử  201
6.2. Thuyết cấp tiến hình thức iến hình thức 202
6.3. Homunculus mundus: Một cuộc đời – tấm gương phản ảnh thế giới 208
6.3.1. Mô hình di truyền học 211
6.3.2. Mô hình duy bản chất đạt 5 cột đốt 3 thám 213
6.4. Phân tích cấu trúc dọc: từ ngữ, thuật ngữ lý thuyết và nhiệm vụ 219
6.4.1. Thiết chế tiểu sử và/hoặc tự sử: sự ghi nhận những hành trình cá nhân trong “kỹ thuật hoa đổ” và trong thời  gian thể chế 223
6.4.2. Tiểu sử và hoặc tự sử đồng thời ở đầu và cuối của các cấu trúc dọc: “con đường” và “quỹ đạo” 225
7. PHÁT NGÔN SỬ HỌC (THÔNG TIN, KIẾN THỨC, TRI THỨC LUẬN) 231
7.1. Thế nào là một “thông tin” 236
7.2. Một ép-phê kiến thức nghĩa là gì? 240
7.3. Thế nào là một ép-phê tri thức luận? 246
7.4. Thế nào là một diễn giải trong các khoa học lịch sử?  249
8. LÝ LUẬN XÃ HỘI HỌC: TỔNG HỢP CÁC ĐỀ XUẤT 257