MỤC LỤC |
|
Ngẫu nhiên là gì? (Thay lời nói đầu) |
3 |
Ngẫu nhiên - đó là … |
8 |
I. NGẪU NHIÊN - CẢN TRỞ |
|
1. Ngẫu nhiên ở ngay trong nôi của xibecnêtic |
23 |
2. Điều khiển |
27 |
Chuyện huyền thoại trong kinh thánh về xibecnêtic |
27 |
Hỗn loạn |
29 |
Ông Thần Macxoen |
32 |
Điều khiển là biện pháp để đạt được những mục tiêu đã đạt ra |
39 |
3. Lịch sử điều khiển |
45 |
Giai đoạn thứ nhất |
45 |
Giai đoạn thứ hai |
48 |
Gia đoạn thứ ba |
50 |
Giai đoạn thứ tư |
54 |
Câu chuyện về cô gái trên đu, con chó sói hung ác và chiếc khung điện |
55 |
4. Cuộc chiến đấu chống cản trở ngẫu nhiên |
63 |
5. Mặt trận trấn áp ngẫu nhiên |
66 |
Hồi tiếp |
66 |
Bảy lần đo, mười lần tính |
68 |
Phương pháp lọc |
70 |
Bộ lọc |
72 |
Tương quan |
73 |
Bộ lọc điều chỉnh |
78 |
6. Chung sống với cản trở ngẫu nhiên |
80 |
Trong từ ngữ có nhiều thông tin không? |
81 |
Sự dự thừa - phương pháp nâng cao độ tin cậy |
83 |
Kênh có hỏi lại |
84 |
câu chuyện buồn có kết thúc vui |
90 |
Có thể tính không sai sót trên máy tính hay mắc lỗi được không? |
93 |
Sự sửa chữa của các mã |
96 |
7. Giải đáp, rủi ro và cách giải quyết |
100 |
Câu chuyện về chàng dũng sĩ can đảm và phiến đá bên đường |
102 |
Hắn hay không phải hắn? (cuộc truy lùng) |
107 |
Câu chuyện về máy tự động bán nước có ga |
115 |
Quyền được phạm sai lầm |
118 |
II. NGẪU NHIÊN HẠNH PHÚC |
|
1. Cuối cùng Serloc Kholm đã nói thật |
123 |
2. Phương pháp Monte - Carlo |
127 |
Thí nghiệm và mô hình toán học của nó |
129 |
Monte - Carlo và các tên lửa đạn đạo |
136 |
Vừa say vừa giải toán |
137 |
Mô hình của người say rượu |
141 |
3. Ngẫu nhiên và trò chơi |
143 |
Chúng ta chời trò sấp ngửa |
146 |
Trò chơi mật mã |
148 |
4. Giáo dục, phản xạ có điều kiện và ngẫu nhiên |
150 |
Học tập trên ghế nhà trường |
152 |
Hãy làm như tôi ! |
154 |
Tự học |
156 |
Trí nhớ đằng sau gáy |
158 |
Phản xạ có điều kiện là gì? |
159 |
Cấu tạo của hệ thần kinh |
162 |
Cơ cấu tạo ra phản xạ có điều kiện |
165 |
Giả thuyết về cấu trúc ngẫu nhiên của bộ não |
167 |
5. Ngẫu nhiên và nhận dạng |
169 |
Đàn ông hay đàn bà? |
170 |
Mã hoá các hình ảnh |
173 |
Làm sao phân biệt đươc số không và số hai? |
174 |
Perseptron |
178 |
Dạy dỗ perseptron |
181 |
Perseptron đóng vai bác sĩ |
184 |
Vai trò của ngẫu nhiên trong perseptron |
186 |
Ngành phỏng sinh học |
187 |
6. Ngẫu nhiên, đào thải, tiến hoá |
190 |
Ba đặc tính cơ bản của cuộc sống |
191 |
Đột biến là gì? |
192 |
Cơ cấu đào thải tự nhiên |
194 |
…và sơ đồ khối của nó |
196 |
Hômêôxtat - mô hình chọn lọc |
197 |
Máy khuếch đại tư duy |
201 |
Lựa chọn nhân toạ là một bộ máy khuếch đại |
203 |
7. Tự điều chỉnh về các mối liên hệ |
205 |
Môi trường và đối tượng |
206 |
Xấp xỉ với lý tưởng |
209 |
Tự điều chỉnh là điều khiển |
211 |
những khó khăn của việc điều chỉnh |
214 |
…và cách khắc phúc chúng |
216 |
Ba loại tay quay điều khiển |
216 |
8. Tìm kiếm ngẫu nhiên |
221 |
Cách thứ nhất No 1 |
222 |
Cách thứ hai No 2 |
224 |
cách thứ ba No 3 (tìm kiếm ngẫu nhiên) |
226 |
Tìm kiếm ngẫu nhiên trong một trò chơi |
228 |
Sự ham thích đối với tìm kiếm ngẫu nhiên |
229 |
Luyện tập trong tìm kiếm ngẫu nhiên |
231 |
Tự động hoá quá trình tìm kiếm ngẫu nhiên |
233 |
Kết Luận |
237 |