Ý NGHĨA ĐỜI TU |
6 |
§1. Quan niệm về đời tu |
6 |
I. Thực tế |
8 |
II. Lý thuyết |
11 |
III. Lý do thúc đẩy |
12 |
§ II. Sự giống nhau và khác nhau giữa đời sống tu trì và đời sống giáo dân |
13 |
I. Giống nhau |
13 |
II. Khác nhau |
14 |
Đoạn I. VỀ THANH BẦN PHÚC ÂM |
21 |
Chương I. Lý thuyết về thanh bần Phúc Âm |
21 |
Tiết I. Về hai thứ thanh bần |
22 |
I. Thanh bần hay túng nghèo thực sự theo nghĩa kinh tế |
22 |
II. Thanh bần hay túng nghèo tình nguyện, hoặc thanh bần Phúc Âm |
28 |
Tiết II. Về thanh bần tu trì |
29 |
I. Đặc tính của thanh bần tu trì |
30 |
II. Sự cần thiết của thanh bần Phúc Âm |
31 |
III. Những lợi điểm của thanh bần Phúc Âm |
33 |
Tiết III. Nền tảng của thanh bần tu trì |
37 |
I. Gương sáng của Chúa Giêsu |
38 |
II. Lời giảng dạy và mời gọi của Chúa Giêsu |
40 |
III. Gương các Tông đồ |
41 |
Chương II. Thực hành thanh bần Phúc Âm |
42 |
Tiết I. Tuyệt nhiên không được thủ đắc của gì như tư hữu |
42 |
I. Những thù địch của thanh bần Phúc Âm |
42 |
II. Tính cách triệt để của lời khuyên Phúc Âm |
44 |
III. Những cách thức làm sở hữu chủ |
45 |
IV. Những quy tắc thực hành |
45 |
Tiết II. Tuyệt nhiên không được định đoạt về của cải mà không có phép của bề trên |
50 |
I. Định nghĩa |
51 |
II. Phân loại |
51 |
Tiết III. Phải sống khó nghèo |
54 |
I. Lời khấn và nhân đức |
54 |
II. Sự khác biệt giữa lời khấn và nhân đức thanh bần |
54 |
III. Những tội nghịch với lời khấn thanh bần |
55 |
IV. Sự phức tạp của vấn đề |
57 |
V. Các cấp bậc trong đời sống thanh bần |
58 |
Đoạn II. VỀ KHIẾT TỊNH PHÚC ÂM |
63 |
Chương I. Lý thuyết về khiết tịnh Phúc Âm |
63 |
Tiết I. Khiết tịnh nói chung |
63 |
I. Định nghĩa |
63 |
II. Những hình thức khác nhau của đức khiết tịnh |
64 |
III. Sự cao trọng của đức khiết tịnh |
65 |
Tiết II. Khiết tịnh tu trì |
67 |
I. Đức khiết tịnh tu trì |
67 |
II. Lời khấn khiết tịnh |
68 |
III. Ác tính của những tội lỗi đức khiết tịnh tu trì |
68 |
IV. Những điều thiện mà người khấn khiết tịnh phải từ khước |
69 |
V. Công hiệu pháp lý của lời khấn khiết tịnh |
75 |
Tiết III. Nền tảng của khiết tịnh tu trì |
76 |
I. Nền tảng tự nhiên |
76 |
II. Nền tảng Kitô hữu |
76 |
III. Nền tảng tu trì |
78 |
IV. Bậc khiết tịnh tu trì và bậc hôn nhân |
78 |
V. Những lợi điểm của khiết tịnh vì Nước Trời |
81 |
Chương II. Thực hành khiết tịnh Phúc Âm |
83 |
Tiết I. Những đòi hỏi của lời khấn khiết tịnh |
84 |
I. Những bổn phận mà lời khấn khiết tịnh đòi buộc |
84 |
II. Những tội nghịch với lời khấn |
85 |
III. Những áp dụng thực hành |
87 |
Tiết II. Việc chiến đấu phải đương đầu |
90 |
I. Chiến đấu cần thiết và luôn luôn khả thi |
90 |
II. Những cấp bậc của khiết tịnh vì Nước Trời |
91 |
III. Những cám dỗ |
92 |
Tiết III. Những phương tiện chính phải áp dụng |
95 |
ĐOẠN III. VỀ TUÂN PHỤC PHÚC ÂM |
99 |
Chương I. Lý thuyết về sự tuân phục |
99 |
Tiết I. Về sự tuân phục nói chung |
100 |
I. Bản tính của sự tuân phục |
100 |
II. Những nền tảng tự nhiên của sự tuân phục |
101 |
III. Tầm cao trọng của sự tuân phục |
103 |
Tiết II. Đức tuân phục tu trì |
105 |
I. Tuân phục, yếu tố cần thiết của đời sống tu trì |
105 |
II. Sự cao trọng của tuân phục tu trì |
107 |
III. Những lợi điểm của đức tuân phục tu trì |
107 |
IV. Lời khấn tuân phục |
113 |
V. Những điều tu sĩ đã khấn phải tuân phục |
116 |
VI. Lời khấn và nhân đức tuân phục |
118 |
VII. Những tội lỗi lời khấn tuân phục |
119 |
Tiết III. Nền tảng của tuân phục tu trì |
120 |
Chương II. Thực hành tuân phục tu trì |
121 |
Tiết I. Về những thể thức của sự tuân phục |
122 |
I. Sẵn sàng |
122 |
II. Mau lẹ |
123 |
III. Đơn sơ |
123 |
IV. Vô tư |
124 |
V. Vui vẻ |
124 |
Tiết II. Về các bậc tuân phục hoàn hảo |
124 |
I. Tuân phục bề ngoài |
124 |
II. Tuân phục trong ý muốn |
125 |
III. Tuân phục trong trí tuệ |
126 |
Tiết III. Bí quyết của sự tuân phục hoàn hảo: noi gương Chúa Giêsu |
126 |
ĐOẠN IV: VỀ LỜI KHẤN HỨA |
130 |
Chương I. Về lời khấn hứa nói chung |
130 |
I. Định nghĩa |
130 |
II. Phân Loại |
133 |
Chương II. Về lời khấn Dòng |
135 |
Tiết I. Về lời khấn trong bậc tu trì |
136 |
I. Lý do của lời khấn tạm |
136 |
II. Khấn tạm lại |
136 |
III. Sự cao trọng của lời khấn tu trì |
136 |
IV. Lời khấn và công phúc siêu nhiên |
137 |
V. Sự khác nhau giữa lời khấn và nhân đức |
138 |
Tiết II. Về sự tuyên khấn trong các Hội Dòng |
140 |
I. Tuyên khấn là như nhiệm tích thánh tẩy thứ hai |
140 |
II. Tuyên khấn có phần giống với tuẫn giáo |
141 |
III. Tuyên khấn và hiến thân làm của lễ toàn thiêu |
141 |
IV. Tuyên khấn là thánh hiến đích thực |
142 |
NHỮNG NGUYÊN LÝ CĂN BẢN ĐỂ HUẤN LUYỆN TU SĨ VÀ LINH MỤC |
144 |
I. DỮ KIỆN |
145 |
1. Việc huấn luyện |
145 |
2. Người thụ huấn |
145 |
3. Huấn luyện viên |
146 |
4. Sự cộng tác |
149 |
II. PHƯƠNG PHÁP HUẤN LUYỆN HAY LÀ NGUYÊN LÝ CĂN BẢN CỦA SỰ HUẤN LUYỆN THIÊNG LIÊNG |
152 |
I. Nguyên lý thứ nhất: Sự huấn luyện tập thể không đủ |
152 |
1. Vấn đề |
152 |
2. Giáo huấn của Đức Pio XII |
153 |
3. Những lý lẽ chính của sự huấn luyện cá vị |
154 |
4. Dung hòa hai lối huấn luyện |
159 |
5. Kết luận |
161 |
II. Nguyên lý thứ hai: Phương pháp và nguồn lực |
163 |
1. Vấn đề |
163 |
2. Nhận định chung về vấn đề |
164 |
3. Đức Pio XII cũng chủ trương phương pháp khuyến dụ |
166 |
4. Giáo huấn của Thánh Thomas Aquino |
168 |
5. Những lý lẽ của phương pháp gây xác tín và tự nguyện |
169 |
6. Những vấn nạn và sự bổ khuyết |
175 |
7. Những giải thích cụ thể |
177 |
8. Hệ luận thực hành |
187 |
III. Nguyên lý thứ ba: Sự huấn luyện phải có phẩm trật |
188 |
1. Ý nghĩa của vấn đề |
189 |
2. Lý tưởng và sự huấn luyện |
189 |
3. Điều chỉnh và điều tùy |
193 |
4. Tầm quan trọng và sự câu thúc tối đa của điều chính yếu |
209 |
5. Tầm quan trọng và sự câu thúc của điều thứ yếu |
212 |
6. Kết luận |
225 |