Để Giảng Lễ Tốt Hơn
Phụ đề: Những Đề Nghị Thiết Thực Cho Người Giảng Lễ
Tác giả: Ken Untener
Ký hiệu tác giả: UN-K
Dịch giả: Lm. Lê Công Đức
DDC: 251 - Nghệ thuật giảng thuyết
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 4

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0009518
Nhà xuất bản: Jesuit Communications Foundation
Năm xuất bản: 1999
Khổ sách: 20
Số trang: 171
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0009520
Nhà xuất bản: Jesuit Communications Foundation
Năm xuất bản: 1999
Khổ sách: 20
Số trang: 171
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0009521
Nhà xuất bản: Jesuit Communications Foundation
Năm xuất bản: 1999
Khổ sách: 20
Số trang: 171
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0009848
Nhà xuất bản: Jesuit Communications Foundation
Năm xuất bản: 1999
Khổ sách: 20
Số trang: 171
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
MỤC LỤC  
GIỚI THIỆU  5
QUYỂN SÁCH NÀY HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO? 5
Giai Đoạn I: Ghi lại ý kiến của dân chúng 5
Giai Đoạn II: Chương trình Saginaw 6
Giúp Nhau Ngay Trong Thực Hành  9
CHƯƠNG I: MỘT THÁI ĐỘ 11
1. Khi chuẩn bị một bài giảng, chúng ta đang tham dự vào cùng loại hành động của Chúa Thánh Thân khi hình thành bản văn Thánh Kinh  11
2. Khi chuẩn bị một bài giảng, chúng ta đang soạn một phần của phụng vụ 13
3. Khi giảng lễ, chúng ta đứng cùng phía với Thiên Chúa và nói với dân chúng 13
Một Công Việc Đầy Tâm Tình Cầu Nguyện và niềm vui 14
CHƯƠNG II: BÀI GIẢNG LÀ GÌ? 16
Người Giảng Thuyết Đảm Nhận Một Công Tác Ba Mặt 17
1. Nhận Định Điều Chúa Đang Làm / Đang Nói xuyên  Qua Khung Cảnh Cụ Thể Này  17
2. Giúp Soi Sáng Cho Cộng Đoàn  19
3. Làm Tất Cả Những Việc Này Nhân Danh Giáo hội  20
Một Vài Hệ Quả 21
Một Ý Tưởng Cuối Cùng 24
CHƯƠNG III: KHÔNG PHẢI LÀ BÀI GIẢNG 26
1. Những bài giảng cũ được 'hâm nóng”  26
2. Những câu chuyện bị ép vào bài giảng 27
3. Những bài giảng chỉ bám hờ vào - chứ không thực sự tuôn chảy từ - các bài đọc Thánh Kinh.. 28
4. Những bài giảng xây dựng trên một ý 29
5. Bài giảng lễ khác với một bài dạy ở lớp 30
CHƯƠNG IV: PHẦN MỞ ĐẦU BÀI GIẢNG 32
Điều Chúng Tôi Đã Rút Tỉa Được 33
1.Quá luộ thuộm 33
2. Quá dài 33
Mấy điều cần nhớ 36
1.Khi soạn một bài giảng 36
2. Đừng dùng những lối bắt đầu trịnh trọng  36
3. Đừng làm cho phần bắt đầu 37
4. Đừng bắt đầu bằng cách kể lại câu chuyện 38
5. Đừng bắt đầu bằng cách ch, 38
CHƯƠNG V: PHẦN KẾT BÀI GIẢNG 39
Chắp Cánh Cho Phần Kết? 40
Ý Kiến Phản Hồi Từ Dân Chúng. 40
Mấy Điều Cần Nhớ. 41
1 Viết ra phần kết của bài giảng 41
2. Phần kết có thể rất ngắn 41
3. Đừng nói rằng bạn sắp kết thúc 41
4. Bước vào phần kết, nếu bạn chợt có ý muốn. 42
5. Một trong những cách tốt nhất để kết thúc 43
6. Đừng kết thúc bằng cách áp đặt 43
7. Vì bài giảng là một phần của phụng vụ 44
CHƯƠNG VI: CHUẨN BỊ MỘTT BÀI GIẢNG: VÀI Ý TƯỞNG SƠ KHỞI  45
Ý Kiến Phản Hồi Từ Dân Chúng 45
Một Phương Pháp?. 46
Mấy Điều Cần Nhớ 46
1. Tốt nhất là bắt đầu chuẩn bị bài giảng 46
CHƯƠNG VII: CHUẨN BỊ MỘT BÀI GIẢNG: CÁC BÀI ĐỌC THÁNH KINH 49
“Nhẩn Nha” Với Các Bản Văn Thánh Kinh 52
Mấy Điều Nên Nhớ 53
1. Đừng bỏ qua hai Bài Đọc đầu 53
2. Đừng tránh những bản văn Thánh Kinh khó 55
CHƯƠNG VIII: CHUẨN BỊ MỘT BÀI GIẢNG: CHỈ MỘT HẠT NGỌC ... NHƯNG ĐẮT GIÁ.. . 56
Một Hạt Ngọc  57
Sự Khác Biệt Giữa Một Hạt Ngọc Và Một Chủ Đề 57
Ý Kiến Phản Hồi Từ Dân Chúng 59
Một Bài Học Thực Tiễn 60
Mấy Điều Cần Nhớ 61
1. Hãy tránh con đường dễ dãi là ôm đồm 61
2. Đừng lo rằng bài giảng của mình 61
3. Đừng ngại cắt bỏ một số ý tưởng hay 62
4. Đừng bị xúi quấy bởi ý nghĩ rằng  62
CHƯƠNG IX: CHUẨN BỊ MỘT BÀI GIẢNG? VIẾT RA 64
1. Việc viết ra sẽ giúp ý tưởng được thêm rõ ràng 64
2. Việc viết ra sẽ giúp làm hiện lộ những ý tưởng 65
3. Việc viết ra sẽ giải phóng ta khỏi 65
4. Việc viết ra sẽ giúp chúng ta hiệu chỉnh 65
Chúng Ta Là Những Nhà Văn 66
Phác Thảo Dàn Ý 68
CHƯƠNG X: CHUẨN BỊ MỘT BÀI GIẢNG: SỮA CHỮA 69
Sắp Đặt Lại Các Phần Của Một Bài Giảng 70
Sửa Chữa: Nỗi Đau Của Việc Cắt Bỏ 72
Những Cắt Bỏ Vào Giờ Thứ Mười Một. 73
Cắt Bỏ Những Từ Không Cần Thiết 74
Khi Biên Tập Có Thể Khám Phá Một Bài Giảng Tốt Hơn  75
CHƯƠNG XI: CHUẨN BỊ MỘT BÀI GIẢNG: NẮM VỮNG TƯ TƯỞNG CỦA MÌNH 76
Bằng Cách Nào Chúng Ta Nắm Vững Tư Tưởng 78
Cái Tôi ... Cộng Với Cái Liều 79
Một Loại Suy Từ Âm Nhạc.. 80
CHƯƠNG XII: CHIỀU SÂU 81
Chiều Sâu Của Đời Sống Chúng Ta. 82
Ý Kiến Phản Hồi Từ Dân Chúng.. 83
Những Hạt Ngọc Ở Khắp Mọi Nơi. 83
CHƯƠNG XIII: NỐI KẾT VỚI ĐỜI SỐNG THỰC TẾ 85
Ý Kiến Phản Hồi Từ Dân Chúng 85
Bước Qua Cây Cầu 87
Một ví dụ 88
Mấy Điều Nên Nhớ 90
1. Khi viết một bải giảng 90
2. Khi viết một bải giảng 91
3. Hãy gọi những người 91
Một Cảnh Giác. 91
CHƯƠNG XIV: NHỮNG CÂU CHUYỆN 93
1. Loại câu chuyện chủ yếu đề giải trí, giúp người ta thư giản vả lôi cuỗn sự chú ý của họ.  93
2. Loại cầu chuyện để minh hoạ sứ điệp 94
3. Loại câu chuyện tự nó là sứ điệp 95
1. Đứng làm cho cầu chuyện trở thành dài dòng 97
2. Hãy cổ gắng dùng những câu chuyện 98
CHƯƠNG XV: NÊN GIẢNG DÀI HAY NGẮN? 99
Ý Kiến Phản Hồi Từ Dân Chúng 100
Một Bài Giảng Nên Dài Bao Nhiêu? 100
Kỷ Luật Về Độ Dài NgÃn 102
Mấy Điều Nên Nhớ. 103
1. Thỉnh thoảng hãy nhờ một người 103
2. Không có gì trục trặc với một bải giáng ngắn 103
3. Sự kiện càng lớn, bài giảng càng ngắn 104
4. Dù bài giảng (hay bài nói chuyện)  105
CHƯƠNG XVI: THÔNG TIN BÊN LỀ 106
Những Câu Chuyện Về Thông Tin Bên Lề 107
CHƯƠNG XVII: DỪNG TỪ  110
Những Từ Trừu Tượng 110
Những từ quá bị lạm dụng 112
Những Kiểu Nói Thiếu Tự Nhiên Khi Đăng Đàn 114
Ý Kiến Phản Hỏi Từ Dân Chúng 114
Mấy Điều Nên Nhớ 115
1. Thỉnh thoảng hãy viết bài giảng 115
2. Hãy đọc các tác giả nổi tiếng 115
3. Thực hành luôn luôn 115
CHƯƠNG XVIII: BÀI GIẢNG CỦA TÔI... NHƯNG KHÔNG QUỈ VỀ TÔI 116
Ý Kiến Phản Hồi Từ Dân Chúng 116
Nhưng Đừng Quỉ Về Cái Tôi 118
Mấy Điều Nên Nhớ 119
1. Kiểm tra xem có nên đổi những từ “anh chị em” 119
2. Giảng thuyết luôn luôn là 119
3. Hãy xét xem có nên giảng “từ giữa dân chúng,” 120
4. Hãy yêu mến những con người 121
5. Hãy liệu sao đề có thể 122
CHƯƠNGXIX: TRÂN TRỌNG CÁC ĐÁNH GIÁ PHẢN HỒI 123
Những Phản Hồi Tức Khắc 124
Những Phản Hồi Muộn Hơn 126
Mấy Điều Nên Nhớ 126
1. Mức độ “cựa quậy” 127
2. Thỉnh thoảng chúng ta nên ghi âm bài giảng 128
CHƯƠNG XX: RÚT KINH NGHIỆM TỪ NHỮNG BÀI GIẢNG LỄ NGÀY THƯỜNG 130
CHƯƠNG XXI: SỬ DỤNG CÁC VẬT MINH HOẠ 130
Một Nguyên Tắc Hướng Dẫn 131
Những Cái Lợi Của Các Vật Minh Hoạ 132
Một Ví Dụ 133
CHƯƠNG XXII: ĐỪNG QUÁ ÔM ĐỒM, ĐỪNG PHẢI NÓI HẾT NHỮNG GÌ PHẢI NÓI TRONG BÀI GIẢNG 134
Ngay Trước Thánh Lễ 134
Sau Lời Nguyện Đầu Lễ 135
Sau Lời Nguyện Tín Hữu 136
Cuối NghI Thức Rước Lễ 136
Một Điều Cuối Cùng Nên Nhớ. 138
CHƯƠNG XXIII: SỰ THAM DỰ CỦA CỘNG ĐOÀN VÀO BÀI GIẢNG  138
Những Bài Giảng Có Bao Gồm Đối Thoại 139
Những Cách Thế Khác 141
CHƯƠNG XXIV: BÀI GIẢNG ĐEM LẠI NIÊM AN ỦI 141
Ý Kiến Phản Hồi Từ Dân Chún| 142
Những Bài Giảng An Ủi 145
CHƯƠNG XXV: GIẢNG VỀ TỘI 145
Tin Mừng Đôi Khi Là Tin Không Vui 147
Giảng Tin Không Vui 148
CHƯƠNG XXVI: MƯỜI CON QUỈ 148
Con Quỉ Số 1: Kể Lại Câu Chuyện Trong phúc âm 150
Con Quỉ Số 2: “Giọng Ở Giảng Đài” 151
Con Quỉ Số 3: Hâm Lại Các Bài Giảng Cũ 151
Con Quỉ Số 4: Lặp Đi Lặp Lại 152
Con Quỉ Số 5: Những Bài Giảng Cắt-và-Dán 153
Con Quỉ Số 6: Trích Dẫn Quá Dài, Quá Nhiều Trích Dẫn 154
Con Quỉ Số 7: Bỏ Quên Những Người Độc Thân 156
Con Quỉ Số 8: Chọn Những Bài Đọc Thánh Kinh nói điều Ta Muốn Chúng Nói  158
Con Quỉ Số 9: Hệ Thống Âm Thanh Tệ Hại 158
Con Quỉ Số 10: Những Từ Rườm 158
CHƯƠNG XXVII: MỘT BÀI GIẢNG LỂ CHO CÁC NHÀ GIẢNG LỂ 160
Đôi Dòng Về Tác Giả 163