Tổng Luân Thần Học - Quyển II Phần 2 Tập 2: Đức Mến
Phụ đề: từ câu hỏi 23 đến câu hỏi 46
Tác giả: Thánh Tôma Aquinô
Ký hiệu tác giả: AQ-T
Dịch giả: Lm. Giuse Trần Ngọc Châu
DDC: 230.2 - Tổng luận Thần học
Ngôn ngữ: Việt
Tập - số: 2.2.2
Số cuốn: 1

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0006267
Nhà xuất bản: Lưu Hành Nội Bộ
Khổ sách: 21
Số trang: 356
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
MỤC LỤC TRANG
Câu hỏi 23: Đức mến (8 Tiết) 5
Tiết 1: Đức mến là tình bằng hữu? 6
Tiết 2: Đức mến là cái gì thụ tạo trong linh hồn? 8
Tiết 3: Đức mến là một nhân đức? 11
Tiết 4: Đức mến là nhân đức đặc biệt? 13
Tiết 5: Đức mến là một nhân đức duy nhất không? 15
Tiết 6: Đức mến tuyệt hảo trong các nhân đức? 17
Tiết 7: Không có đức mến, có thể có nhân đức nào thực sự không? 19
Tiết 8: Đức mến là mô thể của các nhân đức không? 22
Câu hỏi 24: Chủ thể của đức mến (12 tiết) 24
Tiết 1: Đức mến ở trong ý chí là chủ thể của mình? 24
Tiết 2: Đức mến được tạo nên ở trong nhân loại bởi các hành động đi trước nó hoặc bởi sự phú nhập do Thiên Chúa? 26
Tiết 3: Phải chăng đức mến phú nhập trong chúng ta theo tỷ lệ với các năng lực tự nhiên của chúng ta? 28
Tiết 4: Đức mến gia tăng ở nơi người chiếm hữu nó? 30
Tiết 5: Phải chăng đức mến gia tăng bằng sự cộng nhập? 32
Tiết 6: Phải chăng đức mến gia tăng bởi mỗi hành động của mình? 36
Tiết 7: Đức mến gia tăng đến vô cùng? 38
Tiết 8: Đức mến lữ hành có thể trở nên hoàn hảo? 40
Tiết 9: Các bậc khác nhau của đức mến 42
Tiết 10: Phải chăng đức mến có thể giảm bớt? 44
Tiết 11: Người ta có thể làm mất đức mến một khi người ta chiếm hữu nó không? 48
Tiết 12: Người ta có thể mất đức mến bởi một hành động duy nhất là phạm trọng tội? 51
Đối tượng của đức mến 55
Câu hỏi 25: Về điều người ta phải yêu mến bởi đức mến (12 Tiết) 55
Tiết 1: Duy Thiên Chúa phải được yêu mến bằng đức mến, hoặc kẻ đồng loại cũng phải được yêu mến bằng đức mến? 56
Tiết 2: Đức mến phải được yêu mến bằng đức mến không? 58
Tiết 3: Các thụ tạo không có trí năng phải được yêu mến bằng đức mến không? 60
Tiết 4: Người ta có thể yêu mến chính mình bằng đức mến không? 62
Tiết 5: Người ta phải yêu mến thân thể riêng của mình không? 64
Tiết 6: Các tội nhân phải được yêu mến bằng đức mến không? 66
Tiết 7: Các tội nhân có yêu mến chính mình không? 69
Tiết 8: Người ta phải yêu mến bằng đức mến các thù địch của mình không?  72
Tiết 9: Người ta phải cho các thù địch của mình những dấu hiệu của tình bằng hữu không? 74
Tiết 10: Phải chăng các thiên thần đã được yêu mến bằng đức mến? 76
Tiết 11: Phải chăng ma quỷ phải được yêu mến bằng đức mến? 77
Tiết 12: Sự kể ra những điều người ta phải yêu mến bằng đức mến 80
Câu hỏi 26: Trật tự của đức mến (13 Tiết) 82
Tiết 1: Có trật tự trong đức mến? 83
Tiết 2: Người ta phải yêu mến Thiên Chúa hơn người đồng loại? 84
Tiết 3: Người ta phải yêu mến thiên chúa hơn chính mình? 87
Tiết 4: Người ta phải yêu mến chính mình hơn người đồng loại? 89
Tiết 5: Người ta phải yêu mến người đồng loại của mình hơn thân thể riêng của mình? 91
Tiết 6: Người ta phải yêu mến người đồng loại nọ hơn người đồng loại kia? 93
Tiết 7: Phải chăng người ta yêu mến nhiều hơn đối với người tốt hơn, hoặc người kết hợp nhất với chúng ta? 95
Tiết 8: Người ta phải yêu mến nhiều hơn kẻ kết hợp nhất với chúng ta? 99
Tiết 9: Phải chăng người ta phải yêu mến bằng đức mến con cái của mình hơn cha mình? 101
Tiết 10: Phải chăng người ta phải yêu mến mẹ mình hơn cha mình? 103
Tiết 11: Phải chăng người ta phải yêu mến mẹ mình hơn cha mình? 105
Tiết 12: Phải chăng người ta phải yêu mến ân nhân của mình hơn kẻ mang ơn mình? 107
Tiết 13: Phải chăng trật tự của đức mến tồn tại ở trên thiên đàng? 109
Câu hỏi 27: Về hành động của đức mến, tức là sự từ ái (8 Tiết) 113
Tiết 1: Điều riêng của đức mến là được yêu mến, hoặc yêu mến? 113
Tiết 2: Phải chăng tình yêu, trong tư cách nó là hành động của đức mến, đồng nhất với từ tâm? 115
Tiết 3: Thiên Chúa phải được yêu mến bằng sự từ ái đối với chính Ngài? 117
Tiết 4: Thiên Chúa có thể được yêu mến ở đời này mà không cần đến trung gian? 120
Tiết 5: Thiên Chúa có thể được yêu mến toàn diện nguyên vẹn? 122
Tiết 6: Phải chăng lòng từ ái của chúng ta đối với Thiên Chúa có mức độ? 123
Tiết 7: Cái nào giá trị hơn: yêu mến bạn hữu mình, hoặc yêu mến thù địch mình? 126
Tiết 8: Cái nào giá trị hơn: yêu mến Thiên Chúa hoặc yêu mến người đồng loại? 128
Câu hỏi 28: Sự vui mừng (4 Tiết) 131
Tiết 1: Sự vui mừng là hiệu quả của đức mến? 131
Tiết 2: Phải chăng sự vui mừng thiêng liêng được yêu mến tạo nên tương hợp với sự buồn rầu? 133
Tiết 3: Sự vui mừng này đầy đủ? 135
Tiết 4: Phải chăng sự vui mừng là một nhân đức? 138
Câu hỏi 29: Sự bình an (4 Tiết) 140
Tiết 1: Sự bình an đồng nhất với sự hòa hợp không? 140
Tiết 2: Mọi sự vật ước muốn bình an? 142
Tiết 3: Sự bình an là hiệu quả của đức mến không? 144
Tiết 4: Phải chăng sự bình an là một nhân đức? 146
Câu hỏi 30: Lòng thương xót (4Tiết) 149
Tiết 1: Lòng thương xót ở trong chúng ta có nguyên nhân là sự xấu của người khác? 152
Tiết 2: Ai một cách thích hợp thực hiện lòng thương xót? 154
Tiết 3: Lòng thương xót là một nhân đức? 157
Tiết 4: Phải chăng lòng thương xót là nhân đức lớn nhất? 160
Câu hỏi 31: Lòng từ thiện (4 Tiết) 160
Tiết 1: Sự từ thiện là hành động của đức mến? 162
Tiết 2: Người ta phải thực thi sự từ thiện với mọi người? 164
Tiết 3: Chúng ta phải thực thi sự từ thiện nhiều hơn đối với những kẻ kết hợp với chúng ta nhất? 167
Tiết 4: Sự từ thiện có phải là một nhân đức riêng biệt không? 169
Câu hỏi 32: Sự bối thí (10 Tiết) 169
Tiết 1: Việc bố thí là hành động của đức mến? 172
Tiết 2: Các sự bố thí phân biệt nhau thể nào? 176
Tiết 3: Những sự bố thí nào tốt hơn, những sự bố thí thiêng liêng, hoặc các sự bố thí cho phần xác? 178
Tiết 4: Các sự bố thí về phần xác có hiệu quả thiêng liêng? 180
Tiết 5: Có giới mệnh để làm việc bố thí không? 183
Tiết 6: Người ta phải làm việc bố thí bằng cách cho cái cần thiết với chính mình không? 185
Tiết 7: Người ta có thể làm việc bố thí với của cải đã thu lượm được cách bất công không? 189
Tiết 8: Ai phải bố thí? 191
Tiết 9: Phải bô thí cho ai? 193
Tiết 10: Phải bố thí cách nào? 193
Câu hỏi 33: Sự sửa chữa huynh đệ  (8 Tiết) 196
Tiết 1: Sự sửa chữa huynh đệ là hành động của đức mến? 196
Tiết 2: Sự sửa chữa huynh đệ thuộc về giới mệnh? 199
Tiết 3: Giới mệnh này bắt buộc mọi người, hoặc chỉ bắt buộc các kẻ bề trên? 202
Tiết 4: Các kẻ bề dưới do giới mệnh này bị bắt buộc phải sửa chữa các kẻ bề trên không? 204
Tiết 5: Tội nhân có thể sửa chữa kẻ khác không? 206
Tiết 6: Người ta phải sửa chữa kẻ mà do đó họ sẽ trở nên tệ hơn không? 209
Tiết 7: Sự sửa chữa bí mật phải đi trước sự tố giác công khai? 211
Tiết 8: Sự kêu đến các nhân chứng phải đi trước sự tố giác công khai? 215
Câu hỏi 34: Sựu ghét (6 Tiết) 218
Tiết 1: Có thể có tội ghen ghét chống đối Thiên Chúa không? 218
Tiết 2: Sự ghét Thiên Chúa là tội lớn nhất? 220
Tiết 3: Sự ghét người đồng loại luôn luôn có tội? 222
Tiết 4: Sự ghét người đồng loại có phải là tội lớn nhất trong các tội lỗi phạm đến họ không? 224
Tiết 5: Sự ghét là mối tội đầu (tật xấu đầu) không? 225
Tiết 6: Sự ghét bắt nguồn từ mối tội đầu nào? 227
Câu hỏi 35: Sự lười biếng (4 Tiết) 230
Tiết 1: Sự lười biếng là tội? 230
Tiết 2: Sự lười biếng là một tật xấu riêng biệt? 233
Tiết 3: Sự lười biếng là trọng tội không? 235
Tiết 4: Sự lười biếng là mối tội đầu (tật xấu đầu) không? 237
Câu hỏi 36: Sự ganh tị (4 Tiết) 241
Tiết 1: Sự ganh tị là gì? 241
Tiết 2: Sự ganh tị là tội? 244
Tiết 3: Sự ganh tị là trọng tội? 246
Tiết 4: Phải chăng sự ganh tị là một mối tội đầu và các con cái của nó là những cái gì? 248
Câu hỏi 37: Sự bất hòa (2 Tiết) 252
Tiết 1: Sự bất hòa là gì? 252
Tiết 2: Sự bất hòa là đứa con của sự hư danh? 255
Câu hỏi 38: Sự tranh luận (2 Tiết) 257
Tiết 1: Sự tranh luận là trọng tội? 257
Tiết 2: Sự tranh luận là đứa con của sự hư danh? 260
Câu hỏi 39: Sự ly giáo ( 4Tiết) 262
Tiết 1: Ly giáo là tội đặc biệt? 262
Tiết 2: Phải chăng ly giáo là tội nặng hơn sự không tin? 265
Tiết 3: Quyền hành của các người ly giáo 267
Tiết 4: Hình phạt đối với các người ly giáo 269
Câu hỏi 40: Chiến tranh (4 Tiết) 272
Tiết 1: Có chiến tranh hợp pháp? 272
Tiết 2: Hàng giáo sĩ có được phép đánh giặc không? 276
Tiết 3: Người ta trong chiến tranh được phép sử dụng mưu lược? 279
Tiết 4: Người ta được phép đánh giặc trong các ngày lễ? 281
Câu hỏi 41: Sự ẩu đả (2 Tiết) 283
Tiết 1: Sự ẩu đả là tội? 283
Tiết 2: Sự ẩu đả là đứa con của sự giận dữ? 285
Câu hỏi 42: Sự phiến loạn (2 Tiết) 288
Tiết 1: Sự phiến loạn là một tội đặc biệt? 288
Tiết 2: Sự phiến loạn là trọng tội? 290
Câu hỏi 43: Gương xấu (8 Tiết) 292
Tiết 1: Gương xấu là cái gì? 292
Tiết 2: Gương xấu là tội? 296
Tiết 3: Gương xấu là tội đặc biệt? 298
Tiết 4: Phải chăng gương xấu là trọng tội? 299
Tiết 5: Gương xấu thụ động có thể làm tổn thương những người hoàn hảo không? 301
Tiết 6: Những người hoàn hảo có thể gây nên gương xấu không? 303
Tiết 7: Người ta phải từ chối các sự tốt thiêng liêng để tránh gương xấu không? 305
Tiết 8: Người ta phải từ chối các của cải phần xác để tránh gương xấu không? 309
Câu hỏi 44: Các giới mệnh thuộc về đức mến (8 Tiết) 312
Tiết 1: Phải đưa ra các giưới mệnh thuộc về đức mến? 312
Tiết 2: Có một giới mệnh duy nhất hoặc hai giới mệnh? 315
Tiết 3: Hai giới mệnh đủ không? 317
Tiết 4: Lệnh truyền: Thiên Chúa phải được yêu mến hết lòng chúng ta thích hợp không? 319
Tiết 5: Có thích hợp khi thêm điều này: hết linh hồn chúng ta không? 321
Tiết 6: Giới mệnh này có thể hoàn thành ở đời này không? 323
Tiết 7: Giới mệnh: "người sẽ yêu mến tha nhân như chính mình người" 325
Tiết 8: Trật tự của đức mến thuộc về giới mệnh không? 327
Câu hỏi 45: Ân huệ khôn ngoan (6 Tiết) 329
Tiết 1: Ân huệ khôn ngoan được kể ra trong các ân huệ Chúa Thánh Thần? 329
Tiết 2: Cái gì là chủ thể của ân huệ khôn ngoan? 332
Tiết 3: Ân huệ khôn ngoan chỉ là suy lý, hoặc cũng là thực tiễn? 334
Tiết 4: Ân huệ khôn ngoan có thể đồng hiện hữu với trọng tội không? 336
Tiết 5: Phải chăng ân huệ khôn ngoan hiện hữu nơi mọi người có ơn thánh hóa? 337
Tiết 6: Mối phúc thật nào tương ứng với ân huệ không ngoan? 340
Câu hỏi 46: Sự ngu ngốc (3 Tiết) 343
Tiết 1: Sự ngu ngốc đối lập với ân huệ khôn ngoan? 343
Tiết 2: Sự ngu ngốc là tội? 345
Tiết 3: Sự ngu ngốc qui về mối tội đầu nào? 347