Dẫn nhập tổng quát |
5 |
1. Lịch sử quá trình diễn giải Kinh thánh |
11 |
Truyền thống Do thái, Hy lạp và Kitô giáo nguyên thuỷ |
12 |
Từ thời các giáo phụ đến thời trung cổ |
18 |
Từ thời kỳ Phục Hưng đến thế kywr XIX |
24 |
Thế kỷ XX - XXI |
37 |
Kết luận chương 1 |
42 |
2. Ý nghĩa Kinh thánh |
45 |
Ý nghĩa theo triết học |
47 |
Thông diễn học |
49 |
Một chút lịch sử |
49 |
Thông diễn học và thần học Công giáo |
54 |
Thông diễn học và ý nghĩa Kinh thánh |
57 |
Dei Verbum |
60 |
Việc giải thích Kinh thánh trong Hội thánh |
63 |
Nghĩa chữ |
64 |
Ý nghĩa thiêng liêng |
65 |
Ý nghĩa tràn đầy |
66 |
Ý nghĩa Kinh thánh: dữ kiện và sự thật |
67 |
Kết luận chương 2 |
71 |
3. Các công cụ diễn giải Kinh thánh |
75 |
Phương pháp truyền thống Do thái |
77 |
Cổ võ bởi Giáo hội |
77 |
Dân tộc Do thái, Kinh thánh và Kitô giáo |
79 |
Kinh thánh giải thích bởi Kinh thánh |
83 |
Các lời mặc khải đầu tiên |
84 |
Lời Thiên Chúa diễn giải lời Thiên Chúa |
84 |
Lời Thiên Chúa không chông đối nhau |
87 |
Diễn giải văn tối ý bằng văn bản sáng tỏ |
88 |
Phương pháp Phúng Dụ và Loại Hình Thái |
90 |
Phúng dụ nghĩa là gì? |
90 |
Phúng dụ theo giáo phụ Origène |
91 |
Phương pháp phê phán sử quan |
95 |
Tiếp cận Thư quy |
108 |
Phương pháp phân tích lối thuật chuyện |
110 |
Phương pháp phân tích Tu từ |
118 |
Tu từ học Hy lạp - La mã và Kinh thánh |
127 |
Tiếp cận xã hội học |
133 |
Các điểm chính của tiếp cận nghiên cứu xã hội |
135 |
Kinh thánh theo nhãn quan tiếp cận xã hội |
136 |
Tiếp cận Kinh thánh với khoa phân tâm học |
138 |
Phương tâm học |
138 |
Tiếp cận Phân tâm học và Kinh thánh |
144 |
Điều kiện cơ bản |
144 |
Kết luận chương 3 |
147 |
4. Học hỏi Kinh thánh |
151 |
Đọc Kinh thánh |
155 |
Nơi chốn và thời gian |
155 |
Tư liệu cơ bản |
156 |
Lựa chọn |
159 |
Theo một chủ đề |
163 |
Thực hành: Lắng nghe lời Chúa |
164 |
Tìm các giới hạn bản văn |
165 |
Đi tìm bối cảnh |
166 |
Ngôn ngữ Kinh thánh |
168 |
Ngữ nghĩa |
170 |
Bối cảnh văn hoá, xã hội, chính trị và lịch sử |
174 |
Chú giải một bản văn Kinh thánh |
178 |
Khách quan tính |
179 |
Khoa học tính |
180 |
Phương cách lập luận Kinh thánh |
182 |
Hệ thống hoá |
182 |
Cập nhật hoá |
184 |
Giảng dạy Kinh thánh |
187 |
Thế nào là giảng dạy theo Kinh thánh? |
188 |
Chuẩn bị tâm hồn, tri thức và soạn thảo |
190 |
Hội thảo theo nhóm (atelier hay séminaire) |
193 |
Kết luận chương 4 |
197 |
5. Những nơi Lời Thiên Chúa thể hiện |
201 |
Kinh thánh và Phụng vụ |
203 |
Kinh thánh sinh ra từ Phụng vụ |
203 |
Vài trò của Kinh thánh trong phụng vụ |
207 |
Kinh thánh với đời sống tâm linh |
214 |
Lectio Divina |
214 |
Linh thao |
218 |
Kinh thánh và giáo lý |
223 |
Kết luận chương 5 |
227 |
Kết luận tổng quát |
233 |
Chú giải Kinh thánh, một lịch sử sống động |
235 |
Một hiểu biết mới về ý nghĩa và sự thật |
236 |
Viễn cảnh của việc đọc Kinh thánh |
239 |
Thư mục |
243 |