PHẦN I: ĐỨC MARIA QUA LỊCH SỬ |
11 |
CHƯƠNG 1: ĐỨC MARIA TRONG THÁNH KINH |
13 |
I. TRONG CỰU ƯỚC |
13 |
1. Hình ảnh |
13 |
2. Nghĩa tiên trưng |
13 |
3. Nghĩa văn tự |
14 |
1/ Khởi Tin mừng (Gn 3,15) |
14 |
2/ Sấm ngôn của Isaie (Is 7,14) |
15 |
3/ Sấm ngôn của Michee (Mi 5,1-2a) |
15 |
II. TRONG TÂN ƯỚC |
15 |
1. Trong lời giảng đầu tiên của các Tông đồ |
15 |
2. Trong các Tin mừng thời thơ ấu |
17 |
+ Đức Maria là mẹ thật, nhưng vẫn đồng trinh khi sinh con |
19 |
+ Đấng phải sinh ra từ Đức Maria là Đấng cao cả và là chính Đấng Messia |
19 |
+ Làm Mẹ Thiên Chúa là đặc ân độc nhất, ngoại lệ |
20 |
+ Sự chuẩn bị nơi Đức Maria |
20 |
+ Sự ưng thuận của Đức Maria trong lòng tin và vâng phục |
21 |
3. Trong các tác phẩm của Gioan |
22 |
- Lời tưạ của Tin Mừng Gioan |
22 |
- ĐỨc Maria tại tiệc cưới Cana (Jn 2,1-11) |
22 |
- ĐỨc Maria dưới chân Thập giá (Jn 19,25-27) |
23 |
- Người nữ trong sách Khải huyền |
24 |
KẾT LUẬN |
26 |
CHƯƠNG II: ĐỨC MARIA TRONG TRUYỀN THỐNG |
28 |
I. NHỮNG CHỦ ĐỀ SƠ KHỞI |
28 |
1. Ignace d'Antioche |
28 |
2. Justin (+163) |
28 |
3. Irénée (+202) |
29 |
II. TỪ IRÉNÉE ĐẾN CÔNG ĐỒNG EPHÊSE |
30 |
A. TRƯỚC CÔNG ĐỒNG NICÉE |
30 |
1. Tertullien |
31 |
2. Origene |
32 |
B. TỪ CÔNG ĐỒNG NICÉE ĐẾN CÔNG ĐỒNG EPHÈSE |
34 |
1. Mẫu tính của Đức Maria |
35 |
2. Đồng trinh và thánh thiện |
36 |
- Tư tưởng của Ambroise đượcc Augustin mài sắc thêm |
37 |
3. Sự cộng tác của Đức Maria vào công trình cứu độ |
38 |
4. Đức Maria và Giáo hội |
39 |
III. TỪ CÔNG ĐỒNG EPHÈSE ĐẾN CUỐI THỜI GIÁO PHỤ |
40 |
1. Théotokos |
40 |
2. Tôn kính Théotokos |
42 |
3. Sự thánh thiện siêu việt của Théotokos |
43 |
4. Mông triệu và sự chuyển cầu của Đức Maria |
44 |
IV. THỜI TRUNG CỔ |
45 |
1. Tình trạng đầy ân sủng |
46 |
2. Vấn đề vô nhiễm nguyên tội |
46 |
3. Sự trung gian của Đức Maria |
47 |
4. Sự cộng tác của Đức Maria vào công trình cứu độ |
47 |
5. Mẫu tính tâm linh |
49 |
V. THỜI CẬN ĐẠI |
49 |
VI. CÔNG ĐỒNG VATICAN II |
53 |
KẾT LUẬN |
54 |
1. Sự đồng trinh của Đức Maria |
55 |
2. Sự ưng thuận ngày Truyền tin |
55 |
3. Mẫu tính thần linh |
55 |
4. Mẫu tính tâm linh |
55 |
5. Tương quan giữa Đức Maria và Giáo hội |
55 |
PHẦN II: DIỄN GIẢI TÍN LÝ VÀ THẦN HỌC |
57 |
CHƯƠNG III: MẪU TÍNH THẦN LINH VÀ ĐỒNG TRINH |
59 |
I. ĐỨC MARIA THỤ THAI KHIẾT TRINH VÀ ĐỒNG TRINH VĨNH VIỄN |
59 |
1. Thụ thai khiết trinh |
59 |
2. Đức Maria đồng trinh vĩnh viễn |
60 |
- Đồng trinh ante partum |
60 |
- Đồng trinh in partu |
60 |
- Đồng trinh post partum |
61 |
II. ĐỨC MARIA, MẸ ĐÍCH THỰC CỦA ĐỨC GIÊSU |
61 |
III. ĐỨC MARIA, MẸ CỦA THIÊN CHÚA |
63 |
1. Định tín đó bao gồm nhiều chân lý |
63 |
- Việc nhập thể đuọc thực hiện ngay chính lúc việc thụ thai khiết trinh |
63 |
- Đấng đầu thai trong lòng Đức Maria chỉ là một, hoàn toàn đơn nhất |
63 |
- Tận điểm đích thực và cuối cùng của mẫu tính là chính ngôi vị của con người mới |
64 |
2. Tước hiệu "Théotokos" |
64 |
IV. Ý NGHĨA VÀ TẦM MỨC CỦA MẪU TÍNH THẦN LINH |
64 |
1. Mặt hữu thể |
64 |
2. Mặt tâm lý và tâm linh |
65 |
- Sự tham dự tâm linh |
65 |
- Những đặc tính của sự tham dự tâm linh |
65 |
V. MẪU TÍNH THẦN LINH VÀ SỰ LIÊN KẾT VỚI NGÔI LỜI NHẬP THỂ VÀ VỚI CÔNG TRÌNH CỦA NGÀI |
66 |
VI. MẪU TÍNH THẦN LINH VÀ ÂN HUỆ CỦA THÁNH THẦN |
67 |
VII. Ý NGHĨA VÀ TẦM MỨC SỰ ĐỒNG TRINH CỦA ĐỨC MARIA |
68 |
CHƯƠNG IV: ÂN SỦNG CỦA ĐỨC MARIA |
70 |
I. THEO TIN MỪNG |
70 |
II. TẠI SAO ĐỨC MARIA CẦN CÓ ÂN SỦNG VÀ ĐƯỢC THÁNH THIỆN |
71 |
1. Ân sủng cần thiết để hoàn thiện mẫu tính tâm linh |
71 |
2. Mẫu tính thần linh của Đức Maria tới gần nguồn mạch ân sủng |
71 |
III. ĐẶC ÂN VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI |
71 |
1. Nội dung tín điều |
72 |
- Vấn đề được đặt ra là Đức Maria có được miễn trừ nguyên tội không |
72 |
- Cần hiểu tín điều vô nhiễm nguyên tội như thế nào? |
72 |
2. Suy luận thần học |
73 |
3. Sự công chính nguyên khởi nơi Đức Maria |
73 |
- Tình trạng của Đức Maria cũng tương tự như tình trạng của Chúa Kitô |
74 |
- Đức Maira không phạm hiện tội |
74 |
IV. SỰ TĂNG TRƯỞNG CỦA ÂN SỦNG NƠI ĐỨC MARIA |
75 |
1. Tình trạng viên mãn |
75 |
2. Tình trạng tăng trưởng |
76 |
V. ÂN SỦNG DƯỚI TRẦN KHÔNG LOẠI TRỪ ĐỨC TIN |
77 |
CHƯƠNG V: ĐỨC MARIA TRONG CÔNG TRÌNH CỨU ĐỘ |
79 |
I. SỰ LIÊN KẾT CỦA ĐỨC MARIA VỚI NHẬP THỂ |
79 |
II. SỰ LIÊN KẾT CỦA ĐỨC MARIA VỚI HY LỄ CỨU ĐỘ |
80 |
III. SỰ LIÊN KẾT CỦA ĐỨC MARIA VÀ CÔNG TRÌNH ÂN SỦNG CỦA CHÚA KITÔ PHỤC SINH |
81 |
1. Sự vinh thăng thiên quốc của Đức Maria và sự phục sinh của Chúa Kitô |
81 |
- Có tương quan mật thiết giữa hai sự kiện |
81 |
- Nói rõ hơn: Tín điều Đức Maria Mông Triệu dựa trên ba yếu tố |
82 |
2. Vai trò của Đức Maria trong việc phân phát ân sủng |
83 |
- Tính liên tục giữa chức năng trần thế và chức năng Thiên quốc của Đức Maria |
83 |
- Cách thức can thiệp của Đức Maria trong việc phân phát ân sủng |
84 |
3. Những loại suy diễn tả vai trò trung gian của Đức Maria |
85 |
- Nữ vương |
85 |
- Mẹ nhân loại |
85 |
- Evà mới |
85 |
IV. ĐỨC MARIA LÀ TRUNG GIAN THEO NGHĨA NÀO ? |
86 |
CHƯƠNG VI: ĐỨC MARIA VÀ GIÁO HỘI |
88 |
I. ĐỨC MARIA, MẸ CỦA GIÁO HỘI NHƯNG Ở TRONG GIÁO HỘI |
88 |
1. Mẹ của dân Kitô giáo |
88 |
2. Thành viên của Giáo hội |
89 |
3. Vừa là Mẹ vừa là thành viên |
90 |
II. ĐỨC MARIA, TIÊN TRƯNG CỦA GIÁO HỘI |
90 |
1. Tiên trưng của Giáo hội với tư cách là hôn thê và cộng sự viên |
90 |
2. Tiên trưng của Giáo hội tinh tuyền vả đầy ân sủng |
90 |
3. Tiên trưng của Giáo hội cầu khẩn |
91 |
4. Tiên trưng của Giáo hội trung gian và mẫu tử |
91 |
5. Tiên trưng của Giáo hội chiến thắng |
92 |
6. Sự tiền định của Đức Maria |
92 |
III. ĐỨC MARIA VÀ GIÁO HỘI TRONG VIỄN TƯỢNG ĐẠI KẾT |
92 |
CHƯƠNG VII : SỰ TÔN KÍNH ĐỨC MARIA |
93 |
I. SỰ TÔN KÍNH ĐẶC BIỆT CỦA GIÁO HỘI VỚI ĐỨC MARIA |
93 |
II. VAI TRÒ CỦA LÒNG TÔN KÍNH ĐỨC MARIA TRONG ĐỜI SỐNG CỦA GIÁO HỘI |
94 |
III. ĐỨC MARIA VÀ LÝ TƯỞNG KITÔ GIÁO |
96 |
Phụ lục : ĐỨC MARIA TRONG NHIỆM CỤC CỨU ĐỘ |
97 |
I. ĐỨC MARIA THEO Ý ĐỊNH CỦA THIÊN CHÚA VÀ TRONG LỊCH SỬ CỨU ĐỘ |
97 |
A. ĐỨC MARIA THEO Ý ĐỊNH CỦA THIÊN CHÚA |
97 |
1. Thiên Chúa có một ý định về nhân loại |
97 |
- Ý định này được Thánh Phaolô diễn giải, đặc biệt trong thư Ephêsô (1,4-12) |
97 |
2. Để cứu độ, Thiên Chúa đã chọn con đường nhập thể |
98 |
3. Đức Maria phục vụ mầu nhiệm cứu độ |
98 |
4. Tương quan hữu cơ giữa Đức Maria và Đức Kitô |
98 |
5. Tương quan hữu cơ những tùy thuộc |
99 |
6. Sự lệ thuộc này được bộc lộ trong tiến trình khai triển thánh mẫu học |
99 |
7. Tiến trình khai triển thánh mẫu học vạch một hướng đúng cho lòng tôn kính Đức Maria |
100 |
B. ĐỨC MARIA TRONG LỊCH SỬ CỨU ĐỘ |
100 |
1. Viễn tượng mói của Thánh mẫu học |
101 |
2. Đức Maria với các giai đoạn của lịch sử cứu độ |
102 |
II. ĐỨC MARIA VỚI ĐẤNG CỨU THẾ |
106 |
A. ĐỨC MARIA LÀ NGƯỜI CẦN ĐƯỢC CỨU CHUỘC |
106 |
1. Đức Maria thuộc nhân giới |
106 |
2. Hai khuynh hướng |
107 |
3. Đức Maria được cứu chuộc cách nào ? |
108 |
B. ĐỨC MARIA SINH RA ĐỨC KITÔ (CHRISTOTOKOS) |
108 |
1. “Sinh bởi người nữ” (Ga 4, 4) |
108 |
2. Thuyết ngộ giáo (gnosticisme) phủ nhận nhân tính Đức Kitô |
108 |
3. Giáo hội bảo vệ nhân tính Đức Kitô bằng Christotokos |
109 |
C. ĐỨC MARIA SINH RA THIÊN CHÚA (THÉOTOKOS) |
109 |
1. Định tín của CĐ ephèse (431) vả CĐ Chalcédoine (451) |
109 |
2. Chức vụ của Đức Maria trong ánh sáng của Ephèse và Chalcédoine |
110 |
1/ Giây liên kết chặt chẽ giữa Đức Maria và nhân tính Đức Kitô |
110 |
2/ Sự hiệp nhất thâm sâu của nhân tính Đức Kitô với Ngôi Lời |
110 |
3. Tột đỉnh của thánh mẫu học |
111 |
4. Nguyên lý cùa mọi đặc ân và mọi tước hiệu |
112 |
III. ĐỨC MARIA VỚI CÔNG TRÌNH CỨU ĐỘ |
112 |
A. ĐỨC MARIA LÀ MẸ NHÂN LOẠI |
113 |
1. Chức vụ mẹ nhân loại được hàm chứa trong chức vụ Mẹ Thiên Chúa |
113 |
2. Mẹ nhân loại về mặt tâm linh |
113 |
B. ĐỨC MARIA VÀ GIÁO HỘI |
114 |
1. Đức Maria là nguyên mẫu (prototype) của Giáo hội |
115 |
- Đức Maria là khuôn mẫu của Giáo hội về nhiều mặt |
115 |
2. Đức Maria trong Giáo hội |
116 |
3. Đức Maria, Mẹ của Giáo hội |
116 |
C. ĐỨC MARIA HIỆP THÔNG CỨU CHUỘC |
117 |
1. Đức Maria dự phần vào công trình cứu độ |
117 |
2. Phần của Đức Maria trong công trình cứu độ |
118 |
3. Danh xưng “đồng cứu chuộc” |
119 |
D. ĐỨC MARIA PHÂN PHÁT ÂN SỦNG |
120 |
1. Chức vụ phân phát ân sủng |
120 |
2. Từ Đức Kitô trung gian đen Đức Maria trung gian |
120 |
3. Cách thức phân phát ân sủng |
122 |
THAY LỜI KẾT |
122 |