Đạo Phật Và Dòng Sử Việt
Tác giả: Đức Nhuận
Ký hiệu tác giả: DU-N
DDC: 294.3 - Phật Giáo
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 1

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0003883
Nhà xuất bản: Phương Đông
Năm xuất bản: 2009
Khổ sách: 21
Số trang: 751
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Đang mượn
MỤC LỤC  
Lời nhà xuất bản 7
Lời mở đầu 9
Đạo Phật Việt thế kỷ thứ nhất và  
thời kỳ Bắc thuộc (111 TTL - 542 TL) 11
Thời đại Hùng Vương qua truyện tích  
Tiên Dung Mỵ Nương và Chử Đồng Tử 23
Đạo lý Nhân quả - Luân hồi - Nghiệp báo  
trong nếp sống người Việt: 29
Về thực chất cuộc sống  
Về phương điện sáng tác  
Sang đầu thế kỷ II (168 - 189) do 4 vị Phạm Tăng: 49
Ma Ha Kỳ Vực  
Khang Tăng Hội  
Chi Cương Lương  
Mâu Bác (cũng gọi là Mâu Tử) (từ Ân Độ  
- Trung Hoa tới Giao Châu hoằng hóa đạo Phật) Công nghiệp dựng nước thời đại tiên và  
hậu Lý Nam Đê thê kỷ VI (TL 524 - 602) 52
Lần thứ nhất tổ Tỳ Ly Đa Lưu Chi, người nam Ấn Độ, đem Thiền học vào nước Vạn Xuân (nước ta thuở ấy lây tên là Vạn Xuân)  
Nàm 820, dòng Thiền thứ II, do ngài Vô Ngôn Thông từ Trung Hoa đến Việt Nam mở đạo tràng truyền bá chính pháp  
Cuộc chống quân xâm lăng nhà Nam Hán Của Ngô Quyền (939 - 967) 68
Đạo Phật thời kỳ tự chủ nhà Đinh (968-980)  
Va Tiền Lê (981-1009) 71
Những đóng góp to lởn của đạo Phật cho dân tộc  
dưới triều Lý (1010 - 1225) 88
Về Chính trị 105
Về cơ cấu tổ chức hành chính 110
Năm 1054, vua Thánh Tông đổi tên nước là Đại Việt  
Về Ngoại giao  
Về Quân sự 115
Cuộc đánh cảnh cáo nhà Tông dưới thời  
vua Lý Nhân Tông năm 1075 127
Cuộc khởi binh của Tống đánh nước Đại Việt 139
Mùa xuân năm 1077, Lý Thường Kiệt  
chiến thắng quân Tống trên sông Như Nguyệt 153
- Thế kỷ XI, Đạo Phật Việt có thêm dòng Thiền thứ III, dòng Thiền Thảo Đường  
Về Luật pháp 156
Năm 1042, nhà Lý ban hành bộ Hình Luật đầu tiên ở nước ta  
Năm 1171, triều đình nhà Lý cho vẽ bản  
Địa Dư toàn quôc  
Về Kinh tế và an sinh xã hội 165
Về Nông nghiệp 165
Về Thủ công nghệp 171
Về Thương nghiệp 174
Về Giáo dục và thi cử 179
Về Văn học 194
Nền Văn học đời Lý 247
a/ Thơ sấm truyền  
b/ Tản văn: Chiếu, Biểu, Bia, Ký  
c/ Truyện tích: Văn ngữ lục, Dí ngôn của các Thiền sư  
Đạo Phật đời nhà Trần (1225 - 1400) 253
Ba thời kỳ đánh quân Mông Nguyên:  
- Lần thứ nhất, ngày 29/ 01/ 1258, vua Trần Thái Tông và Đại quân từ Thiên Mạc kéo về giải phóng  
Thăng Long, đánh đuổi quân Mông Cổ ra khỏi bờ  
cõi nước ta 263
- Lần thứ hai, Thời đại Trần Nhân Tông 267
Đầu năm 1283, Vua cho mở Hội nghị Bình Than  
Tháng 9 năm 1284, Vua chủ tọa cuộc duyệt binh tại Đông Bộ Đầu - Hưng Đạo Vương truyền Hịch cho các tướng sĩ  
Năm 1285, Vua triệu tập Hội nghị Diên Hồng  
Ngày 24/ 6/ 1285, Hưng Đạo Đại Vương đánh tan quân Nguyên, chém đầu Toa Đô, Ô Mã Nhi sợ hại chạy thoái về Tàu  
Trên mặt trận Vạn Kiếp, Thoát Hoan phải chui vào ống đồng mới thoát chết. Bắt sống hơn ba vạn quân, tịch thu rất nhiều chiến thuyền và khí giới của địch.  
- Lần thứ ba, ngày 04/ 02/ 1288, chiến trận diễn ra trên sông Bạch Đằng, các tướng: Ô Mã Nhi, Phàn  
Tiếp, Tích Lệ Cơ... đều bị bắt sống 290
Ngày 28/ 4/ 1288, xa giá Thượng Hoàng và Vua cùng triều đình về lại Thăng Long  
Vua Trần Nhân Tông, đệ nhất tổ Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử (1258 - 1308) 321
Đệ nhị tổ Tôn giả Pháp Loa (1284 - 1330) 365
Đệ tam tổ Tôn giả Huyền Quang (1254-1334) 392
Khóa Hư Lục, một kiệt tác phẩm của nền  
văn học dân tộc Việt, thế kỷ XIII 410
Lời tựa 414
Bài kệ bốn núi 414
Tầng núi thứ nhất 415
Tầng núi thứ hai 417
Tầng núi thứ ba 419
Tầng núi thứ tư 421
Phổ thuyết sắc thân 424
(Tức nói về thân phận con người trước cuộc đời)  
Phổ khuyến phát Bồ đề tâm 429
(Khuyên mọi người mở lòng Bồ đề)  
Lục thời Sám hối khoa nghi  
(Trong 6 thời khóa lễ, mỗi khóa có những nghi thức khác nhau. Ngoại trừ các bài kệ dâng hương, dâng hoa, khuyến thỉnh, tùy hỷ,
hồi hướng là có tính cách đồng nhất, vì là kệ. Còn những bài văn khác, như: Khải bạch, Sám hối,
Phát nguyện tuy có chung một tiêu đề nhưng về nội dung, mỗi bài văn mang một tâm tư ý nghĩa khác nhau)
 
• Cuối Khóa Hư Lục là một bài kệ khuyên mọi người tiến tu của Hoàng đế Thái Tông  
Đạo Phật từ hậu bán thế kỷ XVII đến hậu bán thế kỷ XX 443
* Đạo Phật suy từ cuối thế kỷ XIV: Nhà Hồ diệt nhà Trần, tiếp giặc Minh xâm lược nước ta ròng rã 20 năm. Năm 1928, Lê Lợi dẹp yên giặc Minh, nhà Lê  
lấy Nho giáo làm kỷ cương trị nước 444
Nguyên nhân suy thoái đạo Phật có nhiều lý do 467
1/ Theo luật vô thường chuyển biến 467
2/ Thời gian Nho giáo chiếm địa vị độc tôn 467
3/ Đất nước không may gặp cảnh nội loạn ngoại xầm từ thế kỷ XV đến cuối thế kỷ XX 468
4/ Thực dân Pháp cai trị nước ta trong 83 năm  
(1862 - 1945).... 474
Phật giáo thời hậu bán thế kỷ XX 476
Năm 1930, giới Tăng sĩ và Cư sĩ trí thức trong nước phát khởi công cuộc chấn hưng Phật giáo  
Năm 1931, ở Nam kỳ thành lập Hội Nghiên cứu  
Phật học và Hội Lưỡng xuyên Phật học  
Năm 1932, tại Trung kỳ thành lập Hội Việt Nam Phật học  
Năm 1934, Bắc kỳ thành lập Hội Việt Nam Phật giáo  
(Các Hội đều có mở trường Tiểu học, Trung học, Đại học và xuất bản báo chí để truyền bá Chánh pháp)  
Năm 1951, 6 tập đoàn Giáo Hội Tăng Già và Hội Phật giáo bắc trung nam họp Hội nghị tại chùa Từ Đàm Huế để thống nhất Phật giáo và thành lập
 TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
 
Năm 1952, ba Giáo Hội Tăng Già nam trung bắc họp hội nghị tại chùa Quán Sứ Hà Nội, thành lập Giáo Hội Tăng Già Toàn Quốc. Đến năm 1959 đổi là
GIÁO HỘI TÁNG GIÀ VIỆT NAM
 
Cuộc vận động của Phật Giáo Việt Nam chống chính thể độc tài gia đình trị Ngô Đình Diệm, 1963  
* Những diễn biến của cuộc vận động:  
Ngày 6 - 5 - 1963, Nhà Ngô ra thông điện cấm treo cờ Phật giáo trong ngày Đại lễ Phật đản PL 2507  
Ngày 8 - 5 - 1963, hàng vạn Tăng, Ni, Phật tử tổ chức cuộc rước Phật lớn từ chùa Diệu Đế về chùa Từ Đàm, và tối hôm đó có cuộc biểu tình tại
đài phát thanh Huế: Yêu cầu đài này cho truyền thanh buổi lễ nhưng không được đài chấp thuận; khoảng 10 giờ hơn thì xảy ra cuộc đàn áp do
 chính quyền sở tại chủ động làm chết 8 người và nhiều người bị thương...
 
Ngày 9 - 5 - 1963, Tổng trị sự Giáo hội Tăng Già Việt Nam họp khẩn gửi kháng thư cho Tổng thống Diệm phản đối việc cấm treo cờ Phật giáo
 và việc đàn áp đẫm máu đêm 8 tháng 5 tại Huế
 
Ngày 10 - 5 - 1963, 5 tập đoàn Phật giáo Trung phần (Huế) ra Tuyên ngôn chống lệnh treo cờ  
Phật giáo của Chính phủ và yêu cầu 5 điểm: 514
Chính phủ Việt Nam Cộng Hòa thu hồi vĩnh  
viễn công điện triệt giáo kỳ của Phật giáo.  
Phật giáo phải được hưởng một chế độ đặc biệt như các hội truyền giáo Thiên chúa đã được ghi trong Đạo dụ sô' 10.  
Chính phủ chấm dứt tình trạng bắt bớ, khủng bô' tín đồ Phật giáo.  
Cho tăng, tín đồ Phật giáo được tự do truyền đạo và hành đạo.  
Chính phủ đền bồi một cách xứng đáng cho những kẻ bị chết oan vô tội và kẻ chủ mưu giết hại phải đền bồi đúng mức.  
Ngày 25 - 5 - 1963, Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam triệu tập 10 Giáo phái, Hội đoàn thành lập Uy Ban  
Liên Phái Bảo Vệ Phật Giáo và ra tuyên ngôn 530
ủng hộ toàn diện nguyên vẹn 5 nguyện vọng tối thiểu và thiêng liêng nhất của Phật giáo Việt Nam đã ghi trong bản tuyên ngôn của 5 tập đoàn
Phật giáo Việt Nam Trung Phần và Thừa Thiên.
 
Thề nguyên đoàn kết đến cùng trong cuộc tranh  
thủ bất bạo động và hợp pháp để thực hiện những nguyện vọng ấy 531
Hòa thượng hội chủ Tổng Hội Phật Giáo Việt  
Nam hiệu triệu gửi toàn thể tăng, ni, Phật tử Việt Nam 533
Diễn từ của hòa thượng hội chủ Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam mở đầu cuộc tuyệt thực 24 giờ  
ngày 30-5 trên khắp trụ sở Phật giáo thuộc miền  
đất Việt Nam Cộng Hòa 536
Ánh đuốc Quảng Đức 544
Cuộc họp giữa ủy Ban Liên Bộ và ủy Ban Liên  
Phái Bảo Vệ Phật Giáo trong các ngày 14, 15, 16 tháng 6 năm 1963 tại hội trường Diên Hồng và ký bản Thông Cáo Chung 555
Lời hiệu triệu của vị hội chủ trưởng hội Phật  
giáo thế giới 557
Lời kêu gọi của đoàn Thanh Niên Bảo Vệ  
Phật Giáo 564
Cuộc khủng hoảng tôn giáo được coi như là một  
làn sóng Cách Mạng 567
(Theo báo The Washington Post, 23-6-1963)  
ủy Ban Liên Phái Bảo Vệ Phật Giáo kiến nghị  
phản đôi nghị định số 358 BNV/KS 9-7-1963, và yêu cầu chính phủ thực thi bản Thông Cáo Chung 576
Ngày 7-7-1963, chính quyền đem những nhân sĩ tham sự cuộc đảo chính hụt ngày 11-11-1960  
ra xét xử tại tòa án tối cao Sài Gòn 579
Nhà văn Nhất Linh NGUYỄN TƯỜNG LAM  
vì không muốn để cho một chế độ không xứng đáng xử mình nên đã uống thuốc độc tự vẫn để cảnh cáo những người chà đạp mọi thứ tự do 580
Ngày 14-7-1963, hòa thượng hội chủ Tổng Hội  
Phạt Giao Việt Nam ra thông bạch kêu goi tăng, ni và toàn thể Phật tử tái phát động phong trào đòi hỏi sự thực thi nghiêm chỉnh bản Thông Cáo Chung 580
Sự hòa giải giữa chính phủ và Phật giáo đều không  
chấm dứt được tình thế khẩn trương 586
Cuộc biểu tình, tuyệt thực của chư vị tăng, ni tại  
chùa Xá Lợi 590
Biểu tình ngày 17-7-1963  
“Đến thăm thầy chúng tôi” 597
Lá tâm thư của một Phật tử kính dâng hòa thượng  
Thích Quảng Đức 602
Lời hiệu triệu của đoàn Sinh viên Liên giáo, gửi toàn thể sinh viên, học sinh Việt Nam, kêu gọi ủng hộ cuộc tranh đấu chính nghĩa của Phật giáo Việt  
Nam 611
Một biến chuyển bất ngờ ông Diệm nói với Phật  
giáo đồ: Chúng ta hãy hòa giải (bản tin UPI) 615
Hết tin tưởng - Phật giáo từ chối lời hòa giải của  
ông Diệm (Theo báo The New York Times, ngày 17-7-1963). 617
Ngày 22-7-1963, ủy Ban Liên Phái Bảo Vệ Phật  
Giáo họp báo tố cáo chính quyền không chịu thi hành bản Thông Cáo Chung 619
Ánh đuốc Nguyên Hương 628
Ánh đuốc Thanh Tuệ 630
Ánh đuốc Diệu Quang 630
Ánh đuốc Tiêu Diêu (Dao) 632
Tôi ngày 20-8-1963, chính phủ Ngô Đình Diệm mở cuộc tổng càn quét các chùa chiền bắt tất cả tăng, ni đưa đến nhốt tại trại Rạch Giá ngoại ô  
Sài Gòn 635
Ngày 21-8-1963, chính phủ ra lệnh giới nghiêm  
trên toàn quốc  
Ngày 25-8-1963, trên 300 sinh viên, học sinh biểu  
tình phản đối và yêu cầu chính phủ 638
1/ Thực sự tôn trọng và bảo vệ tự do tín ngưỡng.  
2/ Trả tự do cho tăng, ni và tín đồ Phật giáo, sinh viên, học sinh và giáo sư hiện bị giam giữ.  
3/ Chấm dứt tình trạng khủng bố, bắt bớ hành hạ tín đồ Phật giáo  
4/ Giải tỏa chùa chiền, ban bố tự do ngôn luận  
Ánh đuốc Quảng Hương.. 639
Ánh đuốc Thiện Mỹ 640
Ngày 1-11-1963, Hội Đồng Quân Nhân Cách Mạng làm cuộc đảo chính lật đổ chế độ độc tài gia đình  
trị Ngô Đình Diệm 641
Ngày 31-12-1963, Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam và  
10 giáo phái, hội đoàn gồm các tăng sĩ và cư sĩ Bắc tông - Nam tông đã mở hội nghị tại chùa Xá Lợi trong 5 ngày để thảo luận một bản
Hiến Chương đã được đại biểu biểu quyết và thành lập GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
645
• Hiến Chương GHPGVNTN 646
Hình thái tổ chức Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam 666
Tiến trình lịch sử và nhu cầu hiện tại đòi hỏi sự  
thống nhất Đạo Phật Việt 666
Đề nghị: Một biện pháp xây dựng GHPGVN 673
Hiến Chế GHPGVN  677
Lời kết 693
Phụ lục 696
Phụ Bản  
Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni (Trang 5)  
Bản đồ Việt Nam đời Lý - Trần (Trang 126)  
Bài thơ NAM QUỐC SƠN HÀ (Trang 152)  
Bản đồ nước Đại Việt khi nhà Trần  
chống với Mông cổ (Trang 264)  
Bản đồ kháng chiến lần thứ nhất chống quân xâm lược dế quốc Mông cổ (Trang 265)  
Bản đồ kháng chiến lần thứ hai chống quăn xâm lược Nguyên (Trang 281)  
Bản đồ kháng chiến lần thứ ba - 1288 (Trang 292)  
• Bản đồ chiến thắng Bạch Đằng (Trang 292)  
(Những bản dồ trên trích dẫn trong Lịch Sử  
Việt Nam tập I và Lược Sử Việt Nam tập II)  
Mục lục