Đối Thoại Tôn Giáo
Tác giả: Nguyễn Chính Kết
Ký hiệu tác giả: NG-K
DDC: 201.5 - Tương quan giữa các tôn giáo
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 4

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0003614
Nhà xuất bản: Lưu Hành Nội Bộ
Năm xuất bản: 2009
Khổ sách: 21
Số trang: 249
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0003615
Nhà xuất bản: Lưu Hành Nội Bộ
Năm xuất bản: 2009
Khổ sách: 21
Số trang: 249
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0003742
Nhà xuất bản: Lưu Hành Nội Bộ
Năm xuất bản: 2009
Khổ sách: 21
Số trang: 249
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0015151
Nhà xuất bản: Lưu Hành Nội Bộ
Năm xuất bản: 2009
Khổ sách: 21
Số trang: 249
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
MỤC LỤC  
Lời nói đầu 5
PHẦN I: 7
nhu Cầu Đối thoại với các tôn giáo khác trong  
GIÁO HỘI ngày nay 7
CHƯƠNG 1: NHU CẦU ĐỐI THOẠI VÀ THÔNG CẢM 7
Các tôn giáo cần phải làm gương cho thế giới về đối thoại 8
Kitô giáo phải làm gương về tìm hiểu và đối thoại nhiều hơn cả 9
Tuy nhiên, các tôn giáo đã đi sau thế giới— 10
Các tôn giáo chưa làm gương cho thế giới về yêu thương nhau 10
Các tôn giáo cần đối thoại để hiểu nhau và yêu thương nhau hơn 11
Các tôn giáo thường hiểu nhau một cách sai lạc 12
Phải có lòng chân thành và đầu óc khách quan khi tìm hiểu một tôn giáo 14
Muốn hiểu chính xác một tôn giáo, phải sống tinh thần tôn giáo ấy 16
Tìm hiểu cách nhìn của người khác để bỗ túc cách nhìn của minh về chân lý 17
Mọi tôn giáo đều lấy Chân Lý Tối Thượng, vốn vô cùng phong phú, làm đối tượng 17
Chân lý có thể nắm được trọn vẹn là thứ chân lý nghèo nàn  19
CHƯƠNG 2: ĐỐI TƯỢNG CHUNG CỦA MỌI TÔN GIÁO LÀTHỰC TẠI TUYỆT ĐỐI 22
Thực Tại Tuyệt Đối chỉ cỏ một, nhưng được gọi tên và quan niệm cách khác nhau 22
Ngôn ngữ con người bị hạn chế, không có khả năng diễn tả về Thực Tại Tối Hậu 23
CHƯƠNG 3: LẬP TRƯỜNG CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO  35
Chủ trương tìm hiểu, đổi thoại, và hợp tác với các tôn giáo khác của Giáo Hội 36
Những nguyên tắc cho việc đối thoại tôn giáo 39
Những hình thức đối thoại khác nhau 40
Nỗ lực của Giáo Hội trong việc tìm hiểu và đối thoại với các tôn giáo khác 44
CHƯƠNG 4: ĐỐI THOẠI ĐỀ LÀM GÌ? 47
Đối thoại và truyền giáo- 47
Đối thoại trước tiên là để hiểu nhau, yêu nhau 49
Đối thoại để cùng cộng tác với nhau xây dựng lợi ích chung 51
Đối thoại để bổ túc quan điểm của nhau về Thực Tại Tối Hậu  
Đối thoại là để «hòa» chứ không phải để «đồng» với nhau 55
Phải nói lên được tinh ưu việt của tôn giáo mình 57
CHƯƠNG 5: TÍNH ƯU VIỆT CỦA KITÔ GIÁO 59
Sứ mạng của Đức Kitô không phải là... 59
Đừng gán cho Đức Kitô quá nhiều sứ mạng không thích hợp 60
Cách trình bày của Đức Kitô về Thiên Chúa mang tính hội nhập văn hóa là một trong những cách trình bày về Thiên Chúa 61
Đức Kitô không đen, thế giới vẫn tồn tại theo cách tự nhiên cùa nó  62
Con người vươn lên Thiên Chúa, Thiên Chúa xuống với con người 63
Các tôn giáo là những nỗ lực vươn lên Thiên Chúa - 64
Kitô giáo là sự hạ xuống của Thiên Chúa, đáp lại sự vươn lên của con người- 65
Để gặp gỡ nhau, phải có sự hợp tác đôi bên 65
Đức Kitô xuống thế để chia sẻ thân phận hèn kém của con người 66
Sự ưu việt của Kitô Giáo hệ tại thiên tính của Chúa Kitô—  68
Đức Kitô đến để biến những giá trị tự nhiên của con người thành những giá trị siêu nhiên vĩnh cửu 68
Các vị giáo chủ là những bậc thầy của nhân loại 70
Thiên Chúa hay Đức Kitô là Cha chung của nhân loại 71
Cần làm nồi bật sứ điệp Tin Mừng khi đối thoại 72
Tin Mừng là một câu chuyện với những dữ kiện có thực, không phải là lý thuyết triết lý hay thần học 74
Thế giới cần những chứng từ sống động hơn những lý thuyếttrừu tượng 75
PHẦN II: NHỮNG NGĂN TRỞ TRONG VIỆC ĐỐI THOẠI TÔNGIÁO 77
Chương 1; Mặc cảm tự tôn 78
Coi tôn giáo của mình là đúng nhất, siêu việt nhất— 78
Tự tôn và tự hào tôn giáo  
Có nên tự hào không? 83
Kinh nghiệm lịch sử: Do Thái giáo- 84
Niềm tự hào sai lầm của dân Do Thái 88
Sự tự hào của Kitô giáo cỏ đẹp lòng Thiên Chúa không?—- 89
«Hãy vào qua cửa hẹp» 91
Người tự hào tự tôn khỏ thấy được chân lý 93
CHƯƠNG 2: sợ MẤT CHÂN TÍNH KHI ĐỐI THOẠI 96
E rằng đối thoại thì mình phải thay đổi lập trường 96
Phải bào vệ chân lý, hay phải bảo vệ tôn giáo của mình?-— 97
Chân lý đòi buộc ta phải sẵn sàng hy sinh tất cả— 99
Đừng đồng hóa chân lý với điều mình mong muốn 100
Đừng đồng hóa chân lý với những gì mình thấy hợp lý 101
Đừng đồng hóa chân lý với những điều mình tin tưởng -—  101
Chân tính sâu xa nhất của mọi tôn giáo là chân lý 102
CHƯƠNG 3: QUAN NIỆM THỰC TẠI CHỈ CÓ MỘT MẶT —  104
Thái độ của «những người mù rờ voi» 104
Quan niệm thực tại là đa diện 105
Có nhiều cách nhìn khác nhau về Thực Tại Tối Hậu 106
Đừng ép người khác phải nhìn thấy giống mình 107
Hãy trân trọng những cách nhìn khác nhau về Thiên Chúa  107
CHƯƠNG 4: SỢ RƠI VÀO CHỦ NGHĨA HÒA ĐỒNG TÔN GIÁO  
Thế giới cần có nhiều loại hoa 109
Chân Lý duy nhất cần được nhập thể theo đù mọi cách thức khác nhau 110
«Quân từ hòa nhi bất đồng» 110
CHƯƠNG 5: LÃN LỌN GIỮA CHÂN LÝ VÀ ĐỊNH THỨC CỦA CHÂN LÝ 112
Một chân lý mà nhiều định thức 112
Xin đưa ra một vài minh họa để vấn đề trở nên dễ hiểu:-—  112
Định thức khác nhau, nhưng chỉ diễn tả một chân lý 114
Phải vượt lên trên các định thức để nhận ra Chân Lý  118
Không một định thức nào tương ứng trọn vẹn với chân lý- 121
CHƯƠNG 6: sự KHÁC BIỆT VỀ PHƯƠNG CÁCH SUY TƯGIỮA ĐÔNG VÀ TÂY PHƯƠNG 124
Hai khuynh hướng suy tư khác nhau trên thế giới- 124
Tây phương suy tư dựa trên nhận thức của lý trí 124
Đông phương suy tư dựa trên nhận thức của giác quan-— 127
Để đối thoại thành công, cần nắm vững hai khuynh hướng suy tư của Đông và Tây phương 128
PHẦN III: HAI KHUYNH HƯỚNG SUY TƯ KHÁC NHAU  
TRƯỚC NHỮNG THÁC MÁC CĂN BẢN NHẮT CỦA CON NGƯỜI 130
CHƯƠNG 1: ĐẶT VẮN ĐÈ 130
Hai khuynh hướng triết lý 131
Những thắc mắc căn bản nhất 132
CHƯƠNG 2: VẮN ĐÈ 1 - sự Tự HỮU 134
Tại sao vũ trụ lại hiện hữu thay vì không hiện hữu? 134
Hai cách giải đáp khác nhau 134
Nhận xét về hai cách giải đáp trên — 137
CHƯƠNG 3: VẤN ĐỀ 2 - HIỆN HỮU LÀ MỘT HAY NHIỀU?  140
Hiện hữu là một hay nhiều? 141
Chủ trương «hữu thể là nhiều» của Héraclite 141
Chủ trương «hữu thể là một» của Parménide - 142
Mâu thuẫn giữa hai quan điểm trên 142
Nhận xét về hai cách giải quyết 149
Nhất nguyên và nhị nguyên 151
CHƯƠNG 4: VẤN ĐỀ III - VIỆC DIỄN TẢ THỰC TẠI Tự HỮU HAY THỰC TẠI TỐI HẬU TRONG CÁC TÔN GIÁO 155
Thực Tại Tối Hậu 155
Việc diễn tả Thực Tại Tối Hậu 161
CHƯƠNG 5: VẤN ĐỀ IV: - SỰ ÁC, ĐAU KHỔ - 168
Giải đáp thứ nhất: Các cặp âm dương luôn đi đôi với nhau 168  
Giải đáp thứ hai: Các yếu tố đối lập tách biệt và độc lập với nhau 176
Cần tôn trọng sự khác biệt— 179
Hưởng, nếm: quan trọng hơn là biết, tin 180
Cần bao dung hơn 181
PHẦN IV: Sự CHUYÊN BIẾN CỦA THẦN HỌC KITÔ GIÁO TRONG CÁCH NHÌN VỀ CÁC TÔN GIÁO.--——— 186
CHƯƠNG 1: Á CHÂU VỚI CÁC TÔN GIÁO 186
Á châu, nơi phát sinh các tôn giáo lớn trên thế giới - 186
Chuyên bien cua thân học Kitô giáo trong cái nhìn về các tôn giáo khác 189
CHƯƠNG 2: BỐN GIAI ĐOẠN CHUYỂN BIẾN CỦA THẦN HỌC  
CÔNG GIÁO TRONG CÁCH NHÌN VỀ CÁC TÔN GIÁO- 192
Giai đoạn 1: Đức Kitô chống lại các tôn giáo 192
Giai đoạn 2: Đức Kitô ở trong các tôn giáo 196
Giai đoạn 3: Đức Kitô ở trên các tôn giáo- 204
Giai đoạn 4: Đức Kitô cùng với các tôn giáo 212
CHƯƠNG 3: ĐỨC KITÔ CÙNG VỚI CÁC TÔN GIÁO 214
Giáo Hội có thể chưa hiểu đúng về các tôn giáo- 215
Các tòn giáo cần đến nhau để quan niệm đầy đủ hơn về Thiên Chúa 220
KẾT LUẬN 238
Cần vượt qua những trở ngại để đối thoại cởi mở 238
Đối thoại là một cơ hội tốt để loan báo Tin Mừng 239
Để cuộc đối thoại có kết quả tốt đẹp...  240
Đối thoại giúp ta hiểu biết thêm về Thiên Chúa và Đức Kitô 241
Thái độ căn bản là tự khiêm 242