Đời Sống Nhân Bản Và Đôi Nét Tâm Lý Chiều Sâu
Tác giả: Vô Danh
Ký hiệu tác giả: VO-D
DDC: 155.23 - Tâm lý khác biệt và phát triển - Nhân cách
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 2

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0002934
Nhà xuất bản: Lưu Hành Nội Bộ
Khổ sách: 21
Số trang: 389
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0002935
Nhà xuất bản: Lưu Hành Nội Bộ
Khổ sách: 21
Số trang: 389
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
ĐỜI SỐNG NHÂN BẢN VÀ ĐÔI NÉT VỀ TÂM LÝ CHIỀU SÂU  
MỤC LỤC  
  Trang
I. TÍNH TÌNH HỌC 3
A. Khái niệm 3
B. Quảng diễn 7
C. Những đặc tính bổ túc 17
D. Những đặc tính phụ 24
E. Đôi điều tóm tắt về tính tình học 26
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ TÂM LÝ CHIỀU SÂU 31
1. Tự ái 31
2. Tham vọng 32
3. Hờn dỗi  
4. Hạ mình chiếu cố  
5. Sự cứng đầu 33
6. Thất đoạt  
7. Sự căm ghét  
8. Sự giả hình 35
9. Sự xao xuyến  
10. Bâng khuâng, bất an 36
11. Khắc khoải, lo âu  
12. Sự khiêm tốn 37
13. Giận dữ  
14. Sự vui vẻ 38
15. Sự kiêu ngạo 39
16. Bình tĩnh  
17. Sự thành thật 40
18. Sự khoan dung  
19. Tính dễ bị xúc phạm  
20. Sự hồn nhiên 41
21. Chứng mất ngủ 42
22. Lười biếng  
23. Sự oán hận 29
III. SỰ NHÚT NHÁT 43
24. Mô tả trường hợp nhút nhát 43
25. Sự nhút nhát là gì? 46
26. Những biểu hiện chung nơi người nhút nhát 47
27. Trường hợp nhút nhát do người mẹ độc đoán trá hình
và người chị ganh ghét
49
28. Trường hợp nào làm người ta dễ mắc chứng nhút nhát nhất 55
29. Những người nhút nhát có nguyên nhân được định chốn rõ rệt 56
30. Thói nhút nhát cứ tự nhiên thấy sợ một vài loại người 57
31. Vì sao người nhút nhát lại sợ bị châm biếm? 59
32. Tính nhút nhát và tính dễ bị xúc động 60
33. Cảm xúc quá mức  
34. Xung động 61
35. Sự ức chế trong tính nhút nhát 65
36. Những bù trừ của tính nhút nhát 67
37. Thói cố tỏ ra vẻ hoàn hảo 70
38. Người hung hăng ưa gây hấn 75
39. Đâu là tính hung hãn ưa gây hấn đích thực 78
40. Tính hung hăng gây hấn nơi trẻ em 79
41. Tính hung hăng nơi người lớn 80
42. Những lắt léo, phức tạp do tính nhút nhát gây ra 82
43. Cách chữa trị tính nhút nhát 83
44. Có nên dùng lý luận để chữa người nhút nhát không?  
45. Tật dữ mãi kiểu cách trẻ con 85
46. Tính nhút nhát và tuổi thanh niên 86
47. Chữa trị tận gốc chứng nhút nhát 87
IV. TÌM HIỂU VỀ TÂM TRÍ 91
48. Người bình thường là người bất bình thường 91
49. Những nét chủ yếu về tâm lý của P.Janet 96
50. Đâu là lối sống khôn ngoan đỡ hao tốn sinh lực 97
51. Những hoạt động làm kiệt sức 99
52. Những người gây kiệt sức còn gọi là
những kẻ nuốt kiệt sinh lực người khác
100
53. Những người chuyên quyền độc đoán đơn thuần không che đậy 102
54. Vài trường hợp thống trị trá hình
Trường hợp thức nhất
104
55. Trường hợp thứ hai 105
56. Trường hợp trá hình thứ ba 106
57. Những người hay ghen tương 107
58. Tính ưa phân bì ghen tị nơi trẻ con 109
59. Tính ghen tuông mang tính phóng chiếu 112
60. Sự tận tụy độc đoán 114
61. Bằng cách nào mà những người nuốt kiệt sinh lực đưa người thân
đến chỗ kiệt sức và bệnh loạn thần kinh
116
62. Bệnh loạn thần kinh Istêria 117
63. Lai lịch bệnh loạn thần kinh Istêria 118
64. Những biểu hiện chính thường thấy nơi bệnh Istêria 120
65. Mộng du 121
66. Bệnh đa nhân cách  
67. Làm sao chữa trị bệnh thần kinh Istêria 122
68. Phải làm gì khi một người lên cơn loạn thần kinh Istêria 124
69. Những hiện tượng chuyển đổi  
70. Đa nhân cách 126
71. Một trường hợp đa nhân cách lạ lùng 127
72. Một khi nhân cách của ta bị rạn nứt 128
73. Một số thí dụ thường gặp về nhân cạch bị rạn nứt 129
73b. Bài đọc thêm: Những phụ nữ được ghi ấn dấu 131
V. SỰ TỰ TI 133
74. Mặc cảm 133
75. Mặc cảm hình thành ra sao ? 134
76. Cảm tưởng tự ti 136
77. Ta thường có giải pháp thông thường nào khi ta mang cảm tưởng tự ti? 137
78. Mấy thí dụ minh họa về cảm tưởng tự ti 138
79. Làm sao để nhận ra một hành vi hoặc một cảm nghĩ có mang nét
loạn thần kinh, tự ti ?
140
80. Bệnh loạn thần kinh và những bù trừ 141
81. Sự phức tạp của bệnh loạn thần kinh 143
82. Chứng lái xe bất bình thường và bệnh loạn thần kinh 144
83. Giáo dục và sự tự ti 145
84. Tự ti do thiếu dịu dàng trong giáo dục 148
85. Trong giáo dục, những thất đoạt có gây cảm tưởng tự ti không ? 149
86. Một số nguyên nhân khác trong giáo dục gây cảm tưởng tự ti 150
87. Phụ nữ và sự tự ti 151
88. Nam và nữ, ai hơn ai ? 153
89. Môi trường gia đình và mặc cảm tự ti 154
90. Môi trường học đường và sự tự ti 155
91. Tâm lý học và những cảm tưởng tự ti 156
VI. MỆT NHỌC VÀ SUY NHƯỢC 156
92. Mệt nhọc và suy nhược 159
93. Bị khinh bỉ vì mệt mỏi 162
94. Những hậu quả của sự kiệt sức 164
95. Do đâu người kiệt sức bị khinh bỉ 165
96. Những cố gắng của người suy nhược 167
97. Sự kiệt sức và sự suy nhược  
98. Những triệu chứng chung cho các tình trạng suy nhược 168
99. Bệnh thiếu ý chí 169
100. Chứng sầu muộn 172
101. Chứng biếng ăn có căn do tâm thần 173
102. Chứng lo sợ rằng mình sẽ hóa điên 175
103. Những nguyên nhân gây nên sự suy nhược 177
104. Làm việc quá tải là gì ?  
105. Một trường hợp suy nhược thường gặp 179
106. Thí dụ về một bác sĩ bị suy nhược thần kinh 180
107. Những hoạt động gây kiệt sức 182
108. Thói thủ dâm một mình nơi con nít 184
109. Thanh thiếu niên và vấn đề thủ dâm 186
110. Những nguyên nhân dẫn đến thủ dâm 187
111. Thủ dâm và sự tưởng tượng  
112. Một trường hợp kiệt sức, suy nhược do cố bù trừ tự ti và do thủ dâm 188
113. Kiệt sức và náo động 194
114. Óc não, một bộ máy kỳ diệu 196
115. Một thí dụ minh họa hoạt động của bộ não 197
116. Tai hại của việc tập trung tư tưởng quá lâu 201
117. Sự tập trung tư tưởng cản trở sự minh mẫn sáng suốt 203
118. Những kiểu đầu óc bị co cứng, ương ngạnh và cố chấp 204
119. luôn tự kiểm, đề phòng kẻo thiển cận cố chấp 205
120. Hệ thần kinh hoạt động ra sao để dẫn ta đến
 hoặc suy nhược hoặc náo động
206
121. Người náo động cứ có cảm tưởng khá hơn người suy nhược, trầm uất 207
122. Người kiệt sức ( dưới dạng náo động ) đôi khi được khen thưởng 208
123. Người náo động thường khinh bỉ người suy nhược, trầm uất 209
124. một trường hợp kiết sức náo động được khen thưởng 211
125. Cách chữa trị suy nhược 215
126. Những hình thức chủ yếu lãng phí sinh lực -
hao tổn về những chuyện tản mác
216
127. Hình thức lãng phí sinh lực thứ hai:
Bận tâm chú ý vào một số bệnh tật, một số bất ổn trong mình
218
128. Về căn bản tâm lý, người suy nhược là người không thích nghi 220
129. Khi nào một tình huống được xem là đã được thanh toán dứt điểm 221
VII. TÂM THỂ Y HỌC 223
130. Tâm thể y học 223
131. Thế nào là một bệnh nhân 224
132. Tâm thể y học là gì ? 226
133. Bệnh tật là gì ? 227
134. Người bệnh loạn thần kinh có cần đến chứng bệnh loạn thần kinh
của mình để cho đầu óc có thể sống thanh thản không
229
135. Bệnh loạn thần kinh trở thành một sự đóng khung lại
 trong cuộc đời, một sự cố định, đình bộ
230
136. Một trường hợp điển hình: Chứng loét bao tử do xung đột nội tâm gây ra 231
137. Tìm cho tới căn nguyên gây bệnh 233
138. Một trường hợp khác:
Loét bao tử, mà nguyên nhân sâu xa là do bệnh loạn thần kinh
234
139. Một người bị hết bệnh này qua bệnh khác 236
140. toàn bộ hệ thống cơ thể phản ứng  
141. Hệ thần kinh, một cây đàn muôn điệu 238
142. Nơron: Tế bào thần kinh 239
143. Luồng thần kinh 241
144. Đồi não, một vùng gió xoáy quay cuồng 242
145. Vai trò của vỏ não ra sao ? 246
146. Sự chuyển đổi 247
147. Xúc cảm trong đời sống hằng ngày 248
148. Xúc cảm là một cơn bão tố trong cơ thể 249
149. Ta có dám để lộ cảm xúc trong đời sống hằng ngày không ? 250
150. Những vang vọng khác do xúc cảm gây ra 251
151. Những xúc cảm cứ lập đi lập lại 252
152. Vỏ não khi vận hành tốt, sẽ chặn đứng những xúc cảm có tính gây rối 253
153. Chó lên cơn dại trong phòng thí nghiệm 254
154. Sự tự chủ thực và tự chủ giả hiệu 255
155. Khi bộ não suy yếu mệt mỏi 256
156. Cuộc sống hiện đại ít hỗ trợ cho sự quân bình 257
157. Phân tích tiến trình của dồn nén 258
158. Vươn tới một con người nhân bản hơn.  260
159. Óc não cảm nhận sự đau đớn ra sao ? 262
160. Bệnh Istêria theo cái nhìn của tâm thể y học 264
161. Sự ám thị và thuật thôi miên 265
162. Những chăm sóc trị liệu theo kiểu tâm thể học 269
163. thuốc an thần 271
164. Những loại thuốc ngủ  272
165. Rối loạn giấc ngủ  
166. Trị liệ tâm thần bằng hóa dược 276
167. Trị liệu bằng giấc ngủ 278
168. Trị liệu bằng choáng điện 279
169. Trị liệu bằng Insulin  280
170. Thần kinh bị kiệt quệ 282
171. Hãy nới rộng ý thức của ta  
172. Tôi bắt đầu bằng cuộc sống mới 284
VIII. Ý CHÍ 287
173. Một vài ví dụ sơ khởi 287
174. Người ta thường quan niệm thế nào về ý chí 288
175. Hành động một cách cố ý: Đó là hành động  
176. Theo những lý do hữu thức 289
177. Loại ý chí dựa theo lý trí 290
178. Loại lý chí dựa theo luân lý 292
179. Loại ý chí thèm khát quyền lực  
180. Ý chí hiểu theo quan niệm truyền thống cổ điển 293
181. Xét cho cùng, có ý chí hay không ? 295
182. Ý chí có giả thiết phải cố gắng, phải gồng, phải căng ? 297
183. Một thí dụ về ý chí cấp cao và cấp thấp 298
184. Ý chí giống như sự thanh lịch, nó vô hình 300
185. Khi nói tới ý chí, ta nghĩ ngay nó có những đặc điểm nào ?  
186. Những điều kiện để có ý chí 302
187. Xung đột quá mức, gây chở ngại cho ý chí 303
188. Sự ức chế thái quá gây cản trở ý chí 305
189. Thiếu nghị lực sẽ cản trở ý chí 306
190. Thiếu hứng thú sẽ cản trở ý chí 307
191. Tinh thần xơ cứng cản trở ý chí 308
192. Sự bướng bỉnh cố chấp, sự gồng lên kên cứng,
sự cứng đầu ương ngạnh, thói định kiến: cản trở ý chí
309
193. Một tinh thần mềm dẻo hỗ trợ cho ý chí 310
194. Khi phần vô thức chèn ép, gây thiệt hại phần ý thức: ý chí bị cản trở  
195. Ý chí là vấn đề thuộc sức khỏe 312
196. Những hình thức hỗ trợ để vun đắp ý chí:
Tự đào luyện, bồi bổ, thanh lọc
313
197. Mấy phương thế cụ thể để luyện ý chí 315
198. Ý chí đích thực nằm trong tầm tay mọi người 319
199. Khái niệm Yoga  
200. Yoga, một phương thế cao cả của nhân loại 322
201. "Tâm thế" cần có khi tập các tư thế Yoga 324
202. Thư giãn 325
203. Kiểm soát hơi thở 327
IX. CÁC BỆNH LOẠN THẦN KINH 329
204. Các bệnh loạn thần kinh 329
205. Bệnh suy nhược 332
206. Bệnh suy nhược thần kinh 333
207. Suy  nhược tâm thần 339
208. Loạn thần kinh ám ảnh 342
209. Bệnh khí sắc chu kỳ 345
210. Bệnh Paranoia 346
211. Hoang tưởng 350
212. Đồng tính luyến ái nơi nam giới 355
213. Đồng tính luyến ái nơi nữ giới 357
X. NGHỆ THUẬT SỐNG 359
214 359
215. Muốn thay đổi hiện trạng của mình 360
216. Tu tâm, dưỡng tính 362
217. Tự giải thoát mình 364
218. Khi nhân cách bị bể và rơi vào cảnh đa tạp 368
219. Con người và cuộc sống  
220. Tâm lý học giúp con người tươi nở rạng rỡ và đầy nhân bản 370
THAY LỜI KẾT 375
I. Những lời báo động mới đây của chuyên viên tâm lý gửi các linh mục 375
1. Bà Julie Rudane 375
2. Nữ tiến sĩ Jeanine Guindon 376
II. Giáo huấn của Công đồng Vatiacan II 380
NỘI DUNG CHI TIẾT 381