Lời giới thiệu |
5 |
PHẦN 1 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN NGÀNH TƯ VẤN VÀ NỀN TẢN BAN ĐẦU |
|
Chương 1 lịch sử phát triển và su hướng của ngành tư vấn |
12 |
1. Dẫn nhập |
12 |
2. Định nghĩa ngành tư vấn |
13 |
3. Lịch sử ngành tư vấn |
16 |
4. Những thử thách và su hướng hiện thời của ngành tư vấn |
20 |
5. Kết luận |
21 |
Chương 2 mô hình của một tư vấn viên làm việc có hiệu quả |
22 |
Dẫn nhập |
22 |
1. Nhân cách và vốn sống của một tư vấn viên |
23 |
2. Những động cơ tiêu cực lôi kéo người ta vào nghề tư vấn |
24 |
3. Duy trì để mình là một tư vấn viên làm việc có hiệu quả |
28 |
4. Đào tạo căn bản cho một tư vấn viên |
31 |
5. Lý thuyết và hệ thống căn bản áp dụnh bởi tư vấn viên |
34 |
6. Hệ thống nguyên thủy và tổng hợp các học thuyết |
38 |
7. Hệ thống khung tu duy tư vấn |
39 |
8. Kết luận |
43 |
Chương 3 đạo đức và tính pháp lí trong tư vấn |
44 |
1. Dẫn nhập |
44 |
2. Khái niệm về đạo đức trong tư vấn |
45 |
3. Nội quy và tiêu chuẩn đạo đức đối với tư vấn viên chuyên nghiệp |
50 |
4. Những giới hạn của bản điều lệ |
52 |
5. Quan hệ ngoại tuyến |
57 |
6. Làm việc với đồng nghiệp có những dấu hiệu không tư cách đạo đức |
59 |
7. Kết luận |
60 |
Chương 4 tư vấn trong bối cảnh văn hóa xã hội phong phú |
62 |
1. Dẫn nhập |
62 |
2. Khái niệm văn hóa |
63 |
3. Những khó khăn trong công tác tư vấn đa văn hóa |
65 |
4. Vấn đề cần chú ý trong tư vấn đa văn hóa |
67 |
5. Những đề nghị cho ca tư vấn với nhóm đối tượng đặt biệt |
71 |
6. Kết luận |
76 |
PHẦN 2 QUÁ TRÌNH TƯ VẤN VÀ NHỮNG HỌC THUYẾT ÁP DỤNG |
|
Chương 5 xây dựng quan hệ tích cực trong văn hóa |
80 |
1. Dẫn nhập |
80 |
2. Các yêu tố ảnh hưởng đến tiến trình tư vấn |
81 |
3. Các phương pháp phỏng vấn lần đầu |
89 |
4. Thực hiện một cuộc phỏng vấn |
92 |
5. Đề ra những giải pháp khả thi |
96 |
6. Kết luận |
98 |
Chương 6 xây dựng quan hệ trong tư vấn |
99 |
1. Dẫn nhập |
99 |
2. Kỹ năng của tư vấn viên trong giai đoạn tìm hiểu và các giai đoạn hành động |
100 |
3. Một quan hệ đúng nghĩa trong tư vấn |
111 |
4. Kết luận |
112 |
Chương 7 kết thức một quan hệ tư vấn |
113 |
1. Dẫn nhập |
113 |
2. Chức năng khi chấm dứt một dịch vụ tư vấn |
114 |
3. Những vấn đề liên quan đến kết thúc dịch vụ tư vấn |
116 |
4. Những cản trở thường gặp trong quá trình kết thúc dịch vụ tư vấn |
118 |
5. Ngưng tư vấn giữa chừng giữa thân chủ |
122 |
6. Ngưng tư vấn bởi tư vấn viên |
125 |
7. Kết thúc dịch vụ tư vấn với ấn tượng tốt |
126 |
8. Chăm sóc nhắc nhở sau kết thúc và thủ tục giới thiệu tư vấn mới nếu cần |
128 |
9. Kết luận |
131 |
PHẦN 3 CÁC HỌC THUYẾT ỨNG DỤNG TRONG TƯ VẤN |
|
Chương 8 thuyết phận tích tâm lý và thuyết adlerian trong tư vấn |
134 |
1. Dẫn nhập |
134 |
2. Thuyết phân tích tư vấn cổ điển |
135 |
3. Tư vấn theo phái adlerian |
141 |
4. Kết luận |
147 |
Chương 9 thuyết tư vấn tập trung con người, thuyết hiện sinh và thuyết tâm lý học hình thái |
149 |
1. Dẫn nhập |
149 |
2. Thuyết tư vấn tập trung con người |
150 |
3. Tư vấn với thuyết hiện sinh |
153 |
4. Thuyết tâm lý học hình thái học trong tư vấn |
157 |
5. Kết luận |
161 |
Chương 10 thuyết hành vi tình cảm hợp lý và thuyết phân tích thỏa hiệp |
163 |
1. Dẫn nhập |
163 |
2. Thuyết hành vi tình cảm hợp lý |
163 |
3. Nhận thức trị liệu của beck |
165 |
4. Trị liệu qua hành vi tình cảm hợp lý |
166 |
5. Thuyết phân tích thỏa hiệp trong tư vấn |
172 |
6. Kết luận |
179 |
Chương 11 liệu pháp hành vi, liệu pháp nhận thức hành vi và liệu pháp thực tiễn |
181 |
1. Dẫn nhập |
181 |
2. Thuyết hành vi |
183 |
3. Thuyết nhận thức hành vi |
187 |
4. Thuyết thực tiễn |
189 |
5. Kết luận |
192 |
PHẦN 4 KỸ NĂNG VÀ CHUYÊN NGÀNH TRONG NGHIỆP VỤ TƯ VẤN |
|
Chương 12 tư vấn hôn nhân và gia đình: thuyết hệ thống |
196 |
1. Dẫn nhập |
196 |
2. Thuyết hệ thống căn bản |
197 |
3. Tuổi thọ của một gia đình và các chu kỳ trong tuổi thọ của một gia đình |
200 |
4. Tư vấn hôm nhân gia đình đối chiếu với tư vấn cá nhân/ tư vấn nhóm |
203 |
5. Tư vấn hôn nhân vợ chồng |
206 |
6. Tư vấn gia đình |
210 |
7. Kết luận |
216 |
Chương 13 tư vấn nhóm |
218 |
1. Dẫn nhập |
218 |
2. Vị trí của tư vấn nhóm trong nghiệp vụ tư vấn |
220 |
3. Các loại tư vấn nhóm |
222 |
4. Các chu kỳ trong quá trình nhóm làm việc |
225 |
5. Những vấn đề trong các nhóm |
228 |
6. Kết luận |
236 |
Chương 14 tư vấn nghề nghiệp trong suốt hành trình đời người |
237 |
1. Dẫn nhập |
237 |
2. Tầm quan trong của tư vấn nghề nghiệp |
239 |
3. Phạm vi tư vấn nghề nghiệp và các ngành nghề |
240 |
4. Thông tin nghề nghiệp |
240 |
5. Tư vấn nghề nghiệp đối với các nhóm đối tượng khác nhau |
244 |
6. Kết luận |
248 |
Chương 15 tư vấn học đường: bật tiểu học, trung học cơ sở- trung học phổ thông |
250 |
1. Dẫn nhập |
250 |
2. Tư vấn học đường và hướng dẫn bậc tiểu học |
251 |
3. Tư vấn học đường và hướng dẫn bậc trung học cơ sở |
254 |
4. Tư vấn học đường và hướng dẫn bật trung học phổ thông |
257 |
5. Kết luận |
259 |
Chương 16 tư vấn đại học và phục vụ đời sống sinh viên - những gợi ý suy nghĩ |
261 |
1. Dẫn nhập |
261 |
2. Cần có tư vấn đại học và phục vụ đời sống cho sinh viên, học sinh |
262 |
3. Phục vụ đời sống cho sinh viên, học sinh |
266 |
4. Kết luận |
267 |
Chương 17 tư vấn sức khỏe tâm thần: tư vấn người nghiện - tư vấn phục hồi lao động |
269 |
1. Dẫn nhập |
269 |
2. Tư vấn sức khỏe tâm thần |
271 |
3. Tư vấn cho người nghiện |
274 |
4. Tư vấn phục hồi lao động |
282 |
5. Kết luận |
285 |
Chương 18 tham vấn |
287 |
1. Dẫn nhập |
287 |
2. Mấy vấn đề về từ ngữ học |
288 |
3. Vài ví dụ minh họa |
290 |
4. Tham vấn khác tư vấn ở chỗ nào? |
293 |
5. Cấp độ trong tham vấn |
296 |
6. Những lĩnh vực hữu ích với tham vấn |
298 |
7. Kết luận |
299 |
PHỤ LỤC |
|
Tư vấn tâm lý ở Hoa Kỳ |
302 |
Từ vựng tiếng anh nguyên ngành |
321 |
Tài liệu tham khảo |
358 |