Tâm Lý Học Phát Triển
Tác giả: Vũ Thị Nho
Ký hiệu tác giả: VU-N
DDC: 155 - Tâm lý khác biệt và phát triển
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 1

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0002816
Nhà xuất bản: Đại học Quốc gia Hà Nội
Năm xuất bản: 2008
Khổ sách: 21
Số trang: 186
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRANG
VŨ THỊ NHO
TÂM LÝ HỌC PHÁT TRIỂN
HÀ NỘI NHÀ XUẤT BẢN ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
MỞ ĐẦU 3
CHƯƠNG I - Những vấn đề chung của TLHPT 5
I. Đối tượng, nhiệm vụ của TLHPT 5
1. Khái niệm phát triển tâm lý con 5
2. Đối tượng, nhiệm vụ của TLHPT  8
II. Các nhân tố và động lực của sự phát triển 14
1. Quan điểm của thuyết nguồn gốc sinh vật về phát triển, 15 15
2. Quan điểm của thuyết nguồn gốc xã hội về phát triển 17
3. Thuyết hội tụ hai yếu tố 18
4. Quan điểm của phái Nhi đồng học về trẻ em  19
5. Lý luận về phát triển của L.X.Vưgôtxki và TLH hiện đại 20
III. Những điều kiện phát triển tâm lý 23
IV. Giáo dục và phát triển tâm lý 26
1. Khái niệm giáo dục  26
2. Những con đường cơ bản của sự phát triển tâm lý trẻem trong dạy học và giáo dục 28
V. Sự phân chia các giai đoạn phát triển 39
1. Khái niệm giai đoạn 39
2. Các giai đoạn phát triển của trẻ em 41
CHƯƠNG II - Sự phát triển tâm lý của trẻ em từ 0 đến 6 tuổi 46
I. Trong 02 tháng đầu tiên của cuộc đời 48
II. Thời kỳ tuổi hài nhi 49
III. Thời kỳ tuổi vườn trẻ 51
1. Về mặt sinh lý và hình thái 51
2. Về phát triển tâm lý 51
IV. Sự phát triển của trẻ tuổi mẫu giáo 58
1. Những thay đổi về cơ thể và hoạt động 58
2. Sự phát triển tâm lý tuổi mẫu giáo  60
CHƯƠNG III - Sự phát triển tâm lý ở tuổi học sinh nhỏ(từ 7 đến 11, 12 tuổi) 67
I. Những thay đổi về cơ thể và hoạt động 67
1. Đặc điểm cơ thể 67
2. Những thay đổi về hoạt động 1)  68
II. Đặc điểm phát triển tâm lý của học sinh nhỏ 72
1. Sự phát triển của các quá trình nhận thức 72
2. Sự phát triển của xúc cảm, ý chí 80
3. Sự phát triển nhân cách của học sinh nhỏ 80
CHƯƠNG IV - Những đặc điểm phát triển tâm lý tuổithiếu niên 85
I. Vị thế xã hội và những khó khăn của lứa tuổi thiếu niên 85
II. Hoạt động học tập và sự phát triển trí tuệ của thiếu niên 92
1. Những đặc điểm của hoạt động học tập ở thiếu niên 92
2. Sự phát triển nhận thức, trí tuệ của thiếu niên 96
III. Lĩnh vực xúc cảm - ý chí và đặc điểm nhân cách của tuổi thiếu niên 100
1. Những đặc điểm tình cảm - ý chí của tuổi thiếu niên 100
2. Sự phát triển nhân cách tem nhân cách của tuổi thiếu niên 109
CHƯƠNG V - Những đặc điểm phát triển tâm lý tuổi học sinh đầu tuổi thanh niên 116
I. Thuật ngữ và giới hạn độ tuổi có vị triển mới ogh int 116
1. Thuật ngữ 117
2. Giới hạn độ tuổi 118
II. Những quan niệm về lứa tuổi thanh niên 119
III. Điều kiện, hoàn cảnh phát triển ở độ tuổi đầu thanh niên 119
1. Sự phát triển thể chất 119
2. Hoàn cảnh xã hội của sự phát triển 119
3. Hoạt động của học sinih đầu tuổi thanh niên 121
IV. Những đặc điểm phát triển tâm lý cơ bản ở học sinh đầu tuổi thanh niên 122
1. Những đặc điểm về nhận thức, trí tuệ 122
2. Đặc điểm phát triển nhân cách của học sinh đầu tuổithanh niên 144
CHƯƠNG VI - Những đặc điểm phát triển tâm lý cơ bản của thanh niên sinhviên (từ 19 đến 25 tuổi) 137
I. Những điều kiện phát triển của thanh niên sinh viên 138
1. Sự phát triển về thể chất 138
2. Vai trò xã hội của sinh viên 139
3. Các hoạt động cơ bản của thanh niên sinh viên 141
II. Những đặc điểm phát triển tâm lý cơ bản của thanh niên cơ bản của Thanh nien 144
1. Sự thích nghi của sinh viên với cuộc sống và hoạt động mới 144
2. Sự phát triển về nhận thức, trí tuệ của sinh viên 146
3. Sự phát triển của động cơ học tập ở sinh viên 149
4. Đời sống xúc cảm, tình cảm của sinh viên 151
5. Sự phát triển một số phẩm chất nhân cách ở sinh viên 154
CHƯƠNG VII - Những nét tâm lý đặc trưng của người trưởng thành và người già. ma thành trẻ tuổi (từ 20 162
I. Một số đặc điểm của người trưởng thành 162
II. Một vài đặc điểm tâm lý ở độ tuổi từ 40 đến 60 169
III. Một vài đặc điểm tâm lý ở tuổi già (từ 60 tuổi trở lên)  174
Tài liệu tham khảo 183
Mục lục 184