ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI |
TRANG |
VŨ THỊ NHO |
TÂM LÝ HỌC PHÁT TRIỂN |
HÀ NỘI NHÀ XUẤT BẢN ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI |
MỞ ĐẦU |
3 |
CHƯƠNG I - Những vấn đề chung của TLHPT |
5 |
I. Đối tượng, nhiệm vụ của TLHPT |
5 |
1. Khái niệm phát triển tâm lý con |
5 |
2. Đối tượng, nhiệm vụ của TLHPT |
8 |
II. Các nhân tố và động lực của sự phát triển |
14 |
1. Quan điểm của thuyết nguồn gốc sinh vật về phát triển, 15 |
15 |
2. Quan điểm của thuyết nguồn gốc xã hội về phát triển |
17 |
3. Thuyết hội tụ hai yếu tố |
18 |
4. Quan điểm của phái Nhi đồng học về trẻ em |
19 |
5. Lý luận về phát triển của L.X.Vưgôtxki và TLH hiện đại |
20 |
III. Những điều kiện phát triển tâm lý |
23 |
IV. Giáo dục và phát triển tâm lý |
26 |
1. Khái niệm giáo dục |
26 |
2. Những con đường cơ bản của sự phát triển tâm lý trẻem trong dạy học và giáo dục |
28 |
V. Sự phân chia các giai đoạn phát triển |
39 |
1. Khái niệm giai đoạn |
39 |
2. Các giai đoạn phát triển của trẻ em |
41 |
CHƯƠNG II - Sự phát triển tâm lý của trẻ em từ 0 đến 6 tuổi |
46 |
I. Trong 02 tháng đầu tiên của cuộc đời |
48 |
II. Thời kỳ tuổi hài nhi |
49 |
III. Thời kỳ tuổi vườn trẻ |
51 |
1. Về mặt sinh lý và hình thái |
51 |
2. Về phát triển tâm lý |
51 |
IV. Sự phát triển của trẻ tuổi mẫu giáo |
58 |
1. Những thay đổi về cơ thể và hoạt động |
58 |
2. Sự phát triển tâm lý tuổi mẫu giáo |
60 |
CHƯƠNG III - Sự phát triển tâm lý ở tuổi học sinh nhỏ(từ 7 đến 11, 12 tuổi) |
67 |
I. Những thay đổi về cơ thể và hoạt động |
67 |
1. Đặc điểm cơ thể |
67 |
2. Những thay đổi về hoạt động 1) |
68 |
II. Đặc điểm phát triển tâm lý của học sinh nhỏ |
72 |
1. Sự phát triển của các quá trình nhận thức |
72 |
2. Sự phát triển của xúc cảm, ý chí |
80 |
3. Sự phát triển nhân cách của học sinh nhỏ |
80 |
CHƯƠNG IV - Những đặc điểm phát triển tâm lý tuổithiếu niên |
85 |
I. Vị thế xã hội và những khó khăn của lứa tuổi thiếu niên |
85 |
II. Hoạt động học tập và sự phát triển trí tuệ của thiếu niên |
92 |
1. Những đặc điểm của hoạt động học tập ở thiếu niên |
92 |
2. Sự phát triển nhận thức, trí tuệ của thiếu niên |
96 |
III. Lĩnh vực xúc cảm - ý chí và đặc điểm nhân cách của tuổi thiếu niên |
100 |
1. Những đặc điểm tình cảm - ý chí của tuổi thiếu niên |
100 |
2. Sự phát triển nhân cách tem nhân cách của tuổi thiếu niên |
109 |
CHƯƠNG V - Những đặc điểm phát triển tâm lý tuổi học sinh đầu tuổi thanh niên |
116 |
I. Thuật ngữ và giới hạn độ tuổi có vị triển mới ogh int |
116 |
1. Thuật ngữ |
117 |
2. Giới hạn độ tuổi |
118 |
II. Những quan niệm về lứa tuổi thanh niên |
119 |
III. Điều kiện, hoàn cảnh phát triển ở độ tuổi đầu thanh niên |
119 |
1. Sự phát triển thể chất |
119 |
2. Hoàn cảnh xã hội của sự phát triển |
119 |
3. Hoạt động của học sinih đầu tuổi thanh niên |
121 |
IV. Những đặc điểm phát triển tâm lý cơ bản ở học sinh đầu tuổi thanh niên |
122 |
1. Những đặc điểm về nhận thức, trí tuệ |
122 |
2. Đặc điểm phát triển nhân cách của học sinh đầu tuổithanh niên |
144 |
CHƯƠNG VI - Những đặc điểm phát triển tâm lý cơ bản của thanh niên sinhviên (từ 19 đến 25 tuổi) |
137 |
I. Những điều kiện phát triển của thanh niên sinh viên |
138 |
1. Sự phát triển về thể chất |
138 |
2. Vai trò xã hội của sinh viên |
139 |
3. Các hoạt động cơ bản của thanh niên sinh viên |
141 |
II. Những đặc điểm phát triển tâm lý cơ bản của thanh niên cơ bản của Thanh nien |
144 |
1. Sự thích nghi của sinh viên với cuộc sống và hoạt động mới |
144 |
2. Sự phát triển về nhận thức, trí tuệ của sinh viên |
146 |
3. Sự phát triển của động cơ học tập ở sinh viên |
149 |
4. Đời sống xúc cảm, tình cảm của sinh viên |
151 |
5. Sự phát triển một số phẩm chất nhân cách ở sinh viên |
154 |
CHƯƠNG VII - Những nét tâm lý đặc trưng của người trưởng thành và người già. ma thành trẻ tuổi (từ 20 |
162 |
I. Một số đặc điểm của người trưởng thành |
162 |
II. Một vài đặc điểm tâm lý ở độ tuổi từ 40 đến 60 |
169 |
III. Một vài đặc điểm tâm lý ở tuổi già (từ 60 tuổi trở lên) |
174 |
Tài liệu tham khảo |
183 |
Mục lục |
184 |