Những Bài Giảng Về Xã Hội Học
Tác giả: Nhiều Tác Giả
Ký hiệu tác giả: NHI
Dịch giả: Nguyễn Kiên Trường
DDC: 301 - Xã hội học và nhân chủng học
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 2

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0002365
Nhà xuất bản: Thống Kê
Năm xuất bản: 2006
Khổ sách: 27
Số trang: 839
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0010766
Nhà xuất bản: Thống Kê
Năm xuất bản: 2006
Khổ sách: 27
Số trang: 839
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
MỤC LỤC TRANG
Chương 1: GIỚI THIỆU  5
Chương 2: XÃ HỘI HỌC LÀ GÌ  9
Bài 2.1: Tinh thần của mọi biến chuyển: căn nguyên của xã hội học.  12
Bài 2.2: Hình ảnh xã hội học của Comte  19
Bài 2.3: Hình ảnh xã hội học của Durkheim  23
Bài 2.4: Xã hội học là khoa học về chủ nghĩa nhân văn  27
Bài 2.5: Tư duy xã hội học như thế nào?  33
Bài 2.6: Những vấn đề lý thuyết  38
Bài 2.7: Bảo vệ xã hội học chống lại dư luận chỉ trích  44
Bài 2.8: Xã hội học mang tính trọng nam  49
Chương 3: LÝ THUYẾT VỀ XÃ HỘI HỌC  54
Bài 3.1: Chủ nghĩa Marx: một phác họa cơ bản 58
Bài 3.2: Weber và vai trò tư tưởng trong lịch sử  64
Bài 3.3: Durkheim và cách phân công lao động khác thường  70
Bài 3.4: Sự nổi dậy của chủ nghĩa chức năng mới  77
Bài 3.5: Quyền lực và sự hiểu biết  83
Bài 3.6: Chống lại chủ nghĩa hậu hiện đại  89
Bài 3.7: Lý thuyết cơ cấu hoá (cấu trúc phân tầng)  97
Bài 3.8: Sylvia Walby và lý thuyết về chế độ gia trưởng 104
Chương 4: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU  112
Bài 4.1: Chủ nghĩa thực chứng - Một hay nhiều dạng?  114
Bài 4.2: Những quy tắc mới của Giddens về phương pháp xã hội học  121
Bài 4.3: Chủ nghĩa duy thực và khoa học xã hội  125
Bài 4.4: Những vấn đề về hòa trộn cấu trúc với hành động  129
Bài 4.5: Phương pháp luận tộc học  137
Bài 4.6: Giải pháp dân tộc học  143
Bài 4.7: Các kỹ thuật lấy mẫu  149
Bài 4.8: Thống kê chính thức  157
Chương 5: SỰ PHÂN CHIA TẦNG LỚP: GIAI CẤP  163
Bài 5.1: Quan điểm của Karl Marx về giai cấp  168
Bài 5.2: Max Weber; giai cấp, địa vị và quyền lực 170
Bài 5.3: Mâu thuẫn về giai cấp  176
Bài 5.4: Xã hội phi giai cấp  183
Bài 5.5: Ai thống trị nước Anh  188
Bài 5.6: Biểu tượng của tầng lớp thấp trong xã hội  195
Bài 5.7: Giai cấp hiện tại: Trào lưu đi ngược thực tại  203
Bài 5.8: Phân tích không còn nguyên vẹn: giai cấp xã hội và học thuyết hậu hiện đại  209
Chương 6: SỰ PHÂN BIỆT GIỚI TÍNH: PHÁI NAM - PHÁI NỮ  215
Bài 6.1: Thế nào là phụ nữ  219
Bài 6.2: Giống, giới tính và xã hội  223
Bài 6.3: Trận chiến giới tính  225
Bài 6.4: Khoa học xã hội theo quan điểm phụ nữ bình quyền  229
Bài 6.5: Phong trào nam - nữ bình quyền đi vào hoạt động  231
Bài 6.6: Phát triển mới về quan hệ giới tính  236
Bài 6.7: Con ngườ, nam tính và thuyết ủng hộ nam – nữ bình quyền  241
Bài 6.8: Quan điểm hiện nay về giống và giới tính  245
Chương 7: SỰ PHÂN TẦNG XÃ HỘI: CHỦNG TỘC VÀ DÂN TỘC  247
Bài 7.1: Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở Vương quốc Anh 250
Bài 7.2: Cuộc di dân đến nước Anh đầu thế kỷ hai mươi  253
Bài 7.3: Trường phái Chicago, chủ nghĩa tương tác biểu tượng và chủng tộc  256
Bài 7.4: Địa vị dân nhập cư thuộc địa  261
Bài 7.5: Chủ nghĩa Marx, hệ tư tưởng và nguồn lao động của dân nhập cư  266
Bài 7.6: Dân tộc và trí thông minh  271
Bài 7.7: Sự đồng nhất chủng tộc hậu hiện đại  274
Bài 7.8: Thuyết nam nữ bình quyền - vấn đề da trắng da đen  281
Chương 8: GIA ĐÌNH  289
Bài 8.1: Quan điểm Macxit về sự phát triển cấu trúc gia đình hiện đại  292
Bài 8.2: Quan điểm chức năng về vai trò trong gia đình  296
Bài 8.3: Sự tăng trưởng của gia đình đối xứng  298
Bài 8.4: Quan điểm phụ nữ bình quyền về gia đình đối xứng (symmetrical family) và vai trò của người nội trợ  302
Bài 8.5: Tầm quan trọng của tư tưởng quen thuộc  306
Bài 8.6: Lý thuyết về bạo hành trong gia đình  311
Bài 8.7: Mối quan hệ trong gia đình và định nghĩa về giới tính và tình dục  319
Bài 8.8: Gia đình hậu hiện đại  327
Chương 9: GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  332
Bài 9.1: Giáo dục Bổ túc  336
Bài 9.2: Quá trình đào tạo lực lượng lao động theo quy chế và phân giai đoạn ở trường học  340
Bài 9.3: Trường học kiểu mới của thời đại mới?  345
Bái 9.4: Cơ hội vào Đại học  350
Bài 9.5: Quyền lực và lý luận về các lớp bậc tiểu học  357
Bài 9.6: Giáo dục trường học và vấn đề tính dục  360
Bài 9.7: Hoạt động tích cực: sự hình thành nếp nghĩ trong lớp học tiểu học  367
Bài 9.8: Xóa bỏ tình trạng yếu kém trong giáo dục cho người da đen  372
Chương 10: CÔNG VIỆC, TỔ CHỨC VÀ GIẢI TRÍ.  378
Bài 10.1: Kinh tế chính trị của chủ nghĩa tư bản trên thế giới  382
Bài 10.2: Chủ nghĩa tư bản Mỹ và học thuyết Ford  391
Bài 10.3: Học thuyết Ford và học thuyết hậu Ford  396
Bài 10.4: Đối dòng suy nghĩ từ các hình thái xã hội  404
Bài 10.5: Chủ nghĩa Tư bản, chế độ phụ hệ và sự bất bình đẳng giới tính  411
Bài 10.6: Tiến trình lao động và quan điểm chính trị về sản xuất  417
Bài 10.7: McDonald hóa xã hội  423
Bài 10.8: Nhàn cư vi bất thiện  430
Chương 11: VĂN HOÁ VÀ NHÂN VĂN  435
Bài 11.1; Thuyết tương đối và văn hóa  439
Bài 11.2: Truyền hình, sự thay đổi đạo đức và văn hóa  442
Bài 11.3: Giới tính và việc nhìn nhận trong tình yêu  445
Bài 11.4; Văn hóa bình dân như một nền văn hóa thứ cấp  447
Bài 11.5: Những nền văn hóa nhóm của giới trẻ và những phong cách ngược đời  449
Bài 11.6: Những nền văn hoá tiêu thụ  451
Bài 11.7: Baudrillard và nền văn hóa hậu hiện đại  455
Bài 11.8; Kinh tế chính trị về văn hóa phổ thông  458
Chương 12: SỰ LỆCH HƯỚNG  463
Bài 12.1: Các chức năng của tội ác và sự trừng phạt  467
Bài 12.2: Lý trí, ngành tội phạm học và xã hội học "đã nghỉ"  471
Bài 12.3: Một ngành tội phạm học mới  479
Bài 12.4: Những nỗi sợ về mặt luân lý, "trấn lột" và việc kiểm soát xã hội  486
Bài 12.5: Chủ nghĩa hiện thực cánh tả mới  496
Bài 12.6: Phụ nữ, tội phạm và “sự chỉ trích mang khuynh hướng nam giới”  501
Bài 12.7: Các viễn tượng về kiểm soát xã hội  508
Bài 12.8: Tội ác, việc kiểm soát bằng cảnh sát và “xã hội rủi ro”  514
Chương 13: PHÁT TRIỂN THẾ GIỚI  520
Bài 13.1: Sự phân công lao động quốc tế mới  525
Bài 13.2: Viện trợ: khoa trương và thực tế  531
Bài 13.3: Ảnh hưởng của khủng hoảng nợ nần  537
Bài 13.4: Nạn nghèo đói trên thế giới  541
Bài 13.5: Sự phát triển và môi trường  546
Bài 13.6: Sự cáo chung của Thế giới thứ ba  551
Bài 13.7: Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF), điều chỉnh cấu trúc và bạo động do thiếu thực phẩm 557
Bài 13.8: Vấn nạn Toàn cầu hóa  564
Chương 14: SỨC KHOẺ  572
Bài 14.1: Các Dạng tri thức: ma thuật, tôn giáo và khoa học  575
Bài 14.2: Talcott Parsons, thuyết chức năng và vai trò người bệnh  579
Bài 14.3: Sinh bệnh do thầy thuốc và quan điểm chống điều trị sai 581
Bài 14.4: Giải thích về bất bình đẳng giai cấp trong vấn đề sức khỏe 586
Bài 14.5: Các phong trào phụ nữ vận động cho sức khỏe trên thế giới  592
Bài 14.6: “Chủng tộc”, hệ tư tưởng và nghiên cứu sức khỏe  598
Bài 14.7: Bệnh tật và rối loạn  603
Bài 14.8: Phong trào Nữ quyền và xã hội học thân xác  607
Chương 15: GIÀU CÓ, AN SINH XÃ HỘI, NGHÈO NÀN  613
Bài 15.1: Từ điều luật người nghèo đến bản báo cáo Beveridge  616
Bài 15.2: Sự chăm sóc sức khỏe cộng đồng  622
Bài 15.3: Những chế độ an sinh xã hội  627
Bài 15.4: Phụ nữ và những phúc lợi mang tính quốc gia  633
Bài 15.5: Sự nghèo đói và kỳ thị chủng tộc  639
Bài 15.6: Sự bất bình đẳng về quyền lực, đặc quyền và lợi tức  643
Bài 15.7: Sự nghèo nàn và giàu có  648
Bài 15.8: Phân tích xếp loại về sự nghèo nàn  654
Chương 16: PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG  663
Bài 16.1: Chủ nghĩa Marx kinh điển và hệ tư tưởng thống trị  666
Bài 16.2: Sự phóng đại lệch lạc và phương tiện truyền thông  668
Bài 16.3: Các hiệu ứng của phương tiện truyền thông  673
Bài 16.4: Làm thế nào và tại sao Phụ nữ đọc tạp chí?  679
Bài 16.5: Tường thuật chiến tranh  687
Bài 16.6: Nghiên cứu xu hướng truyền thông  694
Bài 16.7: Tường thuật thảm họa qua phương tiện truyền thông  701
Bài 16.8: Hệ tư tưởng gia trưởng và nữ tính qua phương tiện truyền thông  706
Chương 17: CỘNG ĐỒNG, ĐỊA PHƯƠNG VÀ QUỐC GIA  712
Bài 17.1: Cộng đồng và xã hội  715
Bài 17.2: Việc nghiên cứu dân tộc học đầu tiên ở Cornerville  717
Bài 17.3: Chủ nghĩa Lãng mạn sau chiến tranh  720
Bài 17.4: Lý thuyết xung đột sau chiến tranh  723
Bài 17.5: Cộng đồng là biểu tượng văn hóa hơn là cấu trúc xã hội 727
Bài 17.6: Phê phán chủ nghĩa không tưởng về cộng đồng  732
Bài 17.7: Trường phải California  736
Bài 17.8: Tính đồng nhất dân tộc trong mắt người quan sát  746
Chương 18: QUYỀN LỰC VÀ CHÍNH TRỊ  750
Bài 18.1: Tài năng quyền lực  753
Bài 18.2: Quốc gia trong thời hiện đại  757
Bài 18.3: Trật tự thế giới mới  763
Bài 18.4: Kiến thức và quyền lực trong điều kiện hậu hiện đại 768
Bài 18.5: Quyền lực, kỷ luật và diễn ngôn  773
Bài 18.6: Kết thúc một giai đoạn chính trị  777
Bài 18.7: Sự tái tạo nền chính trị trong một xã hội mạo hiểm  782
Bài 18.8: Vượt trên phe tả và phe hữu.  787
CHƯƠNG 19: TÔN GIÁO VÀ HỆ THỐNG TÍN NGƯỠNG  792
Bài 19.1: Đại cương về lý thuyết tôn giáo  794
Bài 19.2: Quan điểm Macxit về vai trò tôn giáo trong xã hội  800
Bài 19.3: Cách giải thích của Durkheim về vai trò tôn giáo trong xã hội  803
Bài 19.4: Tôn giáo, hệ tư tưởng và điều không tưởng .  805
Bài 19.5: Tôn giáo, sự định hình thế giới và tính hiện thực  808
Bài 19.6: Điểm qua cuộc tranh luận thế tục hóa  813
Bài 19.7: Chuyển hướng xã hội học về tôn giáo thành tổ chức và tôn giáo  822
Bài 19.8: Foucault, bản năng giới tính và diễn ngôn từ tôn giáo  828