MỤC LỤC |
TRANG |
Chương 1: GIỚI THIỆU |
5 |
Chương 2: XÃ HỘI HỌC LÀ GÌ |
9 |
Bài 2.1: Tinh thần của mọi biến chuyển: căn nguyên của xã hội học. |
12 |
Bài 2.2: Hình ảnh xã hội học của Comte |
19 |
Bài 2.3: Hình ảnh xã hội học của Durkheim |
23 |
Bài 2.4: Xã hội học là khoa học về chủ nghĩa nhân văn |
27 |
Bài 2.5: Tư duy xã hội học như thế nào? |
33 |
Bài 2.6: Những vấn đề lý thuyết |
38 |
Bài 2.7: Bảo vệ xã hội học chống lại dư luận chỉ trích |
44 |
Bài 2.8: Xã hội học mang tính trọng nam |
49 |
Chương 3: LÝ THUYẾT VỀ XÃ HỘI HỌC |
54 |
Bài 3.1: Chủ nghĩa Marx: một phác họa cơ bản |
58 |
Bài 3.2: Weber và vai trò tư tưởng trong lịch sử |
64 |
Bài 3.3: Durkheim và cách phân công lao động khác thường |
70 |
Bài 3.4: Sự nổi dậy của chủ nghĩa chức năng mới |
77 |
Bài 3.5: Quyền lực và sự hiểu biết |
83 |
Bài 3.6: Chống lại chủ nghĩa hậu hiện đại |
89 |
Bài 3.7: Lý thuyết cơ cấu hoá (cấu trúc phân tầng) |
97 |
Bài 3.8: Sylvia Walby và lý thuyết về chế độ gia trưởng |
104 |
Chương 4: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU |
112 |
Bài 4.1: Chủ nghĩa thực chứng - Một hay nhiều dạng? |
114 |
Bài 4.2: Những quy tắc mới của Giddens về phương pháp xã hội học |
121 |
Bài 4.3: Chủ nghĩa duy thực và khoa học xã hội |
125 |
Bài 4.4: Những vấn đề về hòa trộn cấu trúc với hành động |
129 |
Bài 4.5: Phương pháp luận tộc học |
137 |
Bài 4.6: Giải pháp dân tộc học |
143 |
Bài 4.7: Các kỹ thuật lấy mẫu |
149 |
Bài 4.8: Thống kê chính thức |
157 |
Chương 5: SỰ PHÂN CHIA TẦNG LỚP: GIAI CẤP |
163 |
Bài 5.1: Quan điểm của Karl Marx về giai cấp |
168 |
Bài 5.2: Max Weber; giai cấp, địa vị và quyền lực |
170 |
Bài 5.3: Mâu thuẫn về giai cấp |
176 |
Bài 5.4: Xã hội phi giai cấp |
183 |
Bài 5.5: Ai thống trị nước Anh |
188 |
Bài 5.6: Biểu tượng của tầng lớp thấp trong xã hội |
195 |
Bài 5.7: Giai cấp hiện tại: Trào lưu đi ngược thực tại |
203 |
Bài 5.8: Phân tích không còn nguyên vẹn: giai cấp xã hội và học thuyết hậu hiện đại |
209 |
Chương 6: SỰ PHÂN BIỆT GIỚI TÍNH: PHÁI NAM - PHÁI NỮ |
215 |
Bài 6.1: Thế nào là phụ nữ |
219 |
Bài 6.2: Giống, giới tính và xã hội |
223 |
Bài 6.3: Trận chiến giới tính |
225 |
Bài 6.4: Khoa học xã hội theo quan điểm phụ nữ bình quyền |
229 |
Bài 6.5: Phong trào nam - nữ bình quyền đi vào hoạt động |
231 |
Bài 6.6: Phát triển mới về quan hệ giới tính |
236 |
Bài 6.7: Con ngườ, nam tính và thuyết ủng hộ nam – nữ bình quyền |
241 |
Bài 6.8: Quan điểm hiện nay về giống và giới tính |
245 |
Chương 7: SỰ PHÂN TẦNG XÃ HỘI: CHỦNG TỘC VÀ DÂN TỘC |
247 |
Bài 7.1: Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở Vương quốc Anh |
250 |
Bài 7.2: Cuộc di dân đến nước Anh đầu thế kỷ hai mươi |
253 |
Bài 7.3: Trường phái Chicago, chủ nghĩa tương tác biểu tượng và chủng tộc |
256 |
Bài 7.4: Địa vị dân nhập cư thuộc địa |
261 |
Bài 7.5: Chủ nghĩa Marx, hệ tư tưởng và nguồn lao động của dân nhập cư |
266 |
Bài 7.6: Dân tộc và trí thông minh |
271 |
Bài 7.7: Sự đồng nhất chủng tộc hậu hiện đại |
274 |
Bài 7.8: Thuyết nam nữ bình quyền - vấn đề da trắng da đen |
281 |
Chương 8: GIA ĐÌNH |
289 |
Bài 8.1: Quan điểm Macxit về sự phát triển cấu trúc gia đình hiện đại |
292 |
Bài 8.2: Quan điểm chức năng về vai trò trong gia đình |
296 |
Bài 8.3: Sự tăng trưởng của gia đình đối xứng |
298 |
Bài 8.4: Quan điểm phụ nữ bình quyền về gia đình đối xứng (symmetrical family) và vai trò của người nội trợ |
302 |
Bài 8.5: Tầm quan trọng của tư tưởng quen thuộc |
306 |
Bài 8.6: Lý thuyết về bạo hành trong gia đình |
311 |
Bài 8.7: Mối quan hệ trong gia đình và định nghĩa về giới tính và tình dục |
319 |
Bài 8.8: Gia đình hậu hiện đại |
327 |
Chương 9: GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
332 |
Bài 9.1: Giáo dục Bổ túc |
336 |
Bài 9.2: Quá trình đào tạo lực lượng lao động theo quy chế và phân giai đoạn ở trường học |
340 |
Bài 9.3: Trường học kiểu mới của thời đại mới? |
345 |
Bái 9.4: Cơ hội vào Đại học |
350 |
Bài 9.5: Quyền lực và lý luận về các lớp bậc tiểu học |
357 |
Bài 9.6: Giáo dục trường học và vấn đề tính dục |
360 |
Bài 9.7: Hoạt động tích cực: sự hình thành nếp nghĩ trong lớp học tiểu học |
367 |
Bài 9.8: Xóa bỏ tình trạng yếu kém trong giáo dục cho người da đen |
372 |
Chương 10: CÔNG VIỆC, TỔ CHỨC VÀ GIẢI TRÍ. |
378 |
Bài 10.1: Kinh tế chính trị của chủ nghĩa tư bản trên thế giới |
382 |
Bài 10.2: Chủ nghĩa tư bản Mỹ và học thuyết Ford |
391 |
Bài 10.3: Học thuyết Ford và học thuyết hậu Ford |
396 |
Bài 10.4: Đối dòng suy nghĩ từ các hình thái xã hội |
404 |
Bài 10.5: Chủ nghĩa Tư bản, chế độ phụ hệ và sự bất bình đẳng giới tính |
411 |
Bài 10.6: Tiến trình lao động và quan điểm chính trị về sản xuất |
417 |
Bài 10.7: McDonald hóa xã hội |
423 |
Bài 10.8: Nhàn cư vi bất thiện |
430 |
Chương 11: VĂN HOÁ VÀ NHÂN VĂN |
435 |
Bài 11.1; Thuyết tương đối và văn hóa |
439 |
Bài 11.2: Truyền hình, sự thay đổi đạo đức và văn hóa |
442 |
Bài 11.3: Giới tính và việc nhìn nhận trong tình yêu |
445 |
Bài 11.4; Văn hóa bình dân như một nền văn hóa thứ cấp |
447 |
Bài 11.5: Những nền văn hóa nhóm của giới trẻ và những phong cách ngược đời |
449 |
Bài 11.6: Những nền văn hoá tiêu thụ |
451 |
Bài 11.7: Baudrillard và nền văn hóa hậu hiện đại |
455 |
Bài 11.8; Kinh tế chính trị về văn hóa phổ thông |
458 |
Chương 12: SỰ LỆCH HƯỚNG |
463 |
Bài 12.1: Các chức năng của tội ác và sự trừng phạt |
467 |
Bài 12.2: Lý trí, ngành tội phạm học và xã hội học "đã nghỉ" |
471 |
Bài 12.3: Một ngành tội phạm học mới |
479 |
Bài 12.4: Những nỗi sợ về mặt luân lý, "trấn lột" và việc kiểm soát xã hội |
486 |
Bài 12.5: Chủ nghĩa hiện thực cánh tả mới |
496 |
Bài 12.6: Phụ nữ, tội phạm và “sự chỉ trích mang khuynh hướng nam giới” |
501 |
Bài 12.7: Các viễn tượng về kiểm soát xã hội |
508 |
Bài 12.8: Tội ác, việc kiểm soát bằng cảnh sát và “xã hội rủi ro” |
514 |
Chương 13: PHÁT TRIỂN THẾ GIỚI |
520 |
Bài 13.1: Sự phân công lao động quốc tế mới |
525 |
Bài 13.2: Viện trợ: khoa trương và thực tế |
531 |
Bài 13.3: Ảnh hưởng của khủng hoảng nợ nần |
537 |
Bài 13.4: Nạn nghèo đói trên thế giới |
541 |
Bài 13.5: Sự phát triển và môi trường |
546 |
Bài 13.6: Sự cáo chung của Thế giới thứ ba |
551 |
Bài 13.7: Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF), điều chỉnh cấu trúc và bạo động do thiếu thực phẩm |
557 |
Bài 13.8: Vấn nạn Toàn cầu hóa |
564 |
Chương 14: SỨC KHOẺ |
572 |
Bài 14.1: Các Dạng tri thức: ma thuật, tôn giáo và khoa học |
575 |
Bài 14.2: Talcott Parsons, thuyết chức năng và vai trò người bệnh |
579 |
Bài 14.3: Sinh bệnh do thầy thuốc và quan điểm chống điều trị sai |
581 |
Bài 14.4: Giải thích về bất bình đẳng giai cấp trong vấn đề sức khỏe |
586 |
Bài 14.5: Các phong trào phụ nữ vận động cho sức khỏe trên thế giới |
592 |
Bài 14.6: “Chủng tộc”, hệ tư tưởng và nghiên cứu sức khỏe |
598 |
Bài 14.7: Bệnh tật và rối loạn |
603 |
Bài 14.8: Phong trào Nữ quyền và xã hội học thân xác |
607 |
Chương 15: GIÀU CÓ, AN SINH XÃ HỘI, NGHÈO NÀN |
613 |
Bài 15.1: Từ điều luật người nghèo đến bản báo cáo Beveridge |
616 |
Bài 15.2: Sự chăm sóc sức khỏe cộng đồng |
622 |
Bài 15.3: Những chế độ an sinh xã hội |
627 |
Bài 15.4: Phụ nữ và những phúc lợi mang tính quốc gia |
633 |
Bài 15.5: Sự nghèo đói và kỳ thị chủng tộc |
639 |
Bài 15.6: Sự bất bình đẳng về quyền lực, đặc quyền và lợi tức |
643 |
Bài 15.7: Sự nghèo nàn và giàu có |
648 |
Bài 15.8: Phân tích xếp loại về sự nghèo nàn |
654 |
Chương 16: PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG |
663 |
Bài 16.1: Chủ nghĩa Marx kinh điển và hệ tư tưởng thống trị |
666 |
Bài 16.2: Sự phóng đại lệch lạc và phương tiện truyền thông |
668 |
Bài 16.3: Các hiệu ứng của phương tiện truyền thông |
673 |
Bài 16.4: Làm thế nào và tại sao Phụ nữ đọc tạp chí? |
679 |
Bài 16.5: Tường thuật chiến tranh |
687 |
Bài 16.6: Nghiên cứu xu hướng truyền thông |
694 |
Bài 16.7: Tường thuật thảm họa qua phương tiện truyền thông |
701 |
Bài 16.8: Hệ tư tưởng gia trưởng và nữ tính qua phương tiện truyền thông |
706 |
Chương 17: CỘNG ĐỒNG, ĐỊA PHƯƠNG VÀ QUỐC GIA |
712 |
Bài 17.1: Cộng đồng và xã hội |
715 |
Bài 17.2: Việc nghiên cứu dân tộc học đầu tiên ở Cornerville |
717 |
Bài 17.3: Chủ nghĩa Lãng mạn sau chiến tranh |
720 |
Bài 17.4: Lý thuyết xung đột sau chiến tranh |
723 |
Bài 17.5: Cộng đồng là biểu tượng văn hóa hơn là cấu trúc xã hội |
727 |
Bài 17.6: Phê phán chủ nghĩa không tưởng về cộng đồng |
732 |
Bài 17.7: Trường phải California |
736 |
Bài 17.8: Tính đồng nhất dân tộc trong mắt người quan sát |
746 |
Chương 18: QUYỀN LỰC VÀ CHÍNH TRỊ |
750 |
Bài 18.1: Tài năng quyền lực |
753 |
Bài 18.2: Quốc gia trong thời hiện đại |
757 |
Bài 18.3: Trật tự thế giới mới |
763 |
Bài 18.4: Kiến thức và quyền lực trong điều kiện hậu hiện đại |
768 |
Bài 18.5: Quyền lực, kỷ luật và diễn ngôn |
773 |
Bài 18.6: Kết thúc một giai đoạn chính trị |
777 |
Bài 18.7: Sự tái tạo nền chính trị trong một xã hội mạo hiểm |
782 |
Bài 18.8: Vượt trên phe tả và phe hữu. |
787 |
CHƯƠNG 19: TÔN GIÁO VÀ HỆ THỐNG TÍN NGƯỠNG |
792 |
Bài 19.1: Đại cương về lý thuyết tôn giáo |
794 |
Bài 19.2: Quan điểm Macxit về vai trò tôn giáo trong xã hội |
800 |
Bài 19.3: Cách giải thích của Durkheim về vai trò tôn giáo trong xã hội |
803 |
Bài 19.4: Tôn giáo, hệ tư tưởng và điều không tưởng . |
805 |
Bài 19.5: Tôn giáo, sự định hình thế giới và tính hiện thực |
808 |
Bài 19.6: Điểm qua cuộc tranh luận thế tục hóa |
813 |
Bài 19.7: Chuyển hướng xã hội học về tôn giáo thành tổ chức và tôn giáo |
822 |
Bài 19.8: Foucault, bản năng giới tính và diễn ngôn từ tôn giáo |
828 |