NHẬP MÔN |
5 |
Chương I. Bản chất của Phê bình luận |
8 |
I.- Định nghĩa danh định. II.- về những tên đặt cho Pbl. III.- Định nghĩa thực định. IV.- Mấy định nghĩa. V.- Đặt vấn dề. VI.- Ý kiến. VII.- Đề luận I: Pbl. A.- không phải là khoa học tự lập; B.- cũng không phải là phần của Luận lý; C.- hay Tâm lý; D.- mà là phần Siêu hình học. VIII.- Chứng minh. IX.- Hệ luận. X.- Ý kiến. XI.- Giải đáp. |
8-36 |
Chương II. Quá trình của Phê bình luận |
37 |
I.- Vào Cổ thời. II.- Thời các (thánh) Giáo phụ. III.- Thời Trung cổ. IV.- Từ Descartes. |
37-43 |
Chương III. Về vấn đề Phê bình luận |
43 |
Tiết I. Có thể đặt vấn đề Pbl. trong Triết Kinh viện chăng ? |
44 |
I.- Lập trường của E. Gilson và Olgiati. II.- Nhận định |
44-50 |
Tiết II. Phải đặt vấn đề Phl. như thế nào? |
50 |
I.- Hình thức của Descartes. II.- Nhận định. III.- Đúng cách đặt vấn đề. IV.- Đề luận II : Pbl. Là vấn đề có thể đặt ra cách hợp thức. V.- Chứng minh. |
50-54 |
Chương IV. Phương pháp của Pbl. |
55 |
I.- Phương pháp nội quan. II.- Phương pháp tiên nghiệm; III.-Phương pháp thích hợp. |
55-66 |
Chương V. Sự cần thiết và lợi ích của Phê bình Luận |
67 |
I.- Đặt vấn đề. II.- Đề luận III: Phê bình luận là khoa cần thiết. III.-Chứng minh. |
67-68 |
PHÊ BÌNH NHẬN THỨC LUẬN |
69 |
PHẦN I. VỀ GIÁ TRỊ CỦA SỰ NHẬN THỨC |
70 |
ĐOẠN I. VỀ SỰ HIỆN HỮU CỦA SỰ CHẮC CHẮN |
70 |
Chương I. Về thuyết Hoài nghi |
71 |
I.- Khái niệm về thuyết Hoài nghi. II.- Lịch sử thuyết Hoài nghi. III.-. Hệ thống hoá các nhóm Hoài nghi. IV.- Những lý lẽ của thuyết Hoài nghi |
71-83 |
Chương II. Về sự duyệt chính thường nghiệm sự chắc chắn. |
83 |
I.- Ý nghĩa của vấn đề. II.- Đề luận IV : Theo định luật vật lý không thể có thuyết Hoài nghi phổ quát. III.- Chứng minh. IV.- Đề luận V: Hoài nghi lý thuyết phổ quát là tự mâu thuẫn. |
83-88 |
Chương III. Về sự duyệt chính phản tỉnh sự chắc chắn |
88 |
I.- Đặt vấn đề. II.- Ý kiến. III.- Nhận định. IV.- Thuyết chân xác phê bình. V.- Đề luận VI: Việc duyệt chính sự chân xác chống với thuyết Hoài nghi không thể bắt đầu A.-bằng sự hoài nghi thiết thực và phổ quát; B.- hoặc bằng sự chắc chắn tự nhiên về những chân lý nền tảng; C.- mà bằng sự phản tỉnh về hành vi nhận thức của tạ. VI.- Chửng minh. VII.- Hệ luận. |
88-110 |
ĐOẠN II. VỀ GIÁ TRỊ SIÊU VIỆT CỦA NHẬN THỨC |
111 |
Chương I. Về thuyết Duy tâm |
112 |
I.- Khái niệm về thuyết Duy tâm. II.- Gốc gác của thuyết Duy tâm III.- Diễn biến của thuyết Duy tâm: Duy tâm của Kant. IV.- Duy tâm chủ quan của Fichte. V.- Duy tâm khách quan của Schelling. VI.- Duy tâm biện chứng của Hegel VII.- Những hình thức Duy tâm khác. VIII.- Các nhà Duy tâm |
111-149 |
Chương II. Về sự duyệt chính thường nghiệm giá trị siêu việt của nhận thức. |
150 |
Tiết I. Những mâu thuẫn và thiếu sót của thuyết Chủ quan Kant |
151 |
I.- Học thuyết của Kant về những tiêu thức tiên thiên... quả là vô ích. II.- Quan niệm của Kant về phán đoán phân tách là sai. III.- Phân tách tổng hợp tiên thiên thì vô hiệu và không thể chấp nhận. IV.- Kant mâu thuẫn với chính mình. V.- Kant giả định một cách võ đoán. VI.- Học thuyết của Kant sẽ đưa đến những thành quả rất tai hại. |
151-157 |
Tiết II. Những mâu thuẫn và thiếu sót của thuyết Duy tâm tuyệt đối. |
157 |
I.- Nguyên lý nội cố còn thiếu sót. II.- Thuyết Duy tâm không thể giải thích khoa học. III.- Thuyết Duy tâm không thể công nhận những nhận thức khổng triệt để... IV.- Thuyết Duy tâm không thể công nhận là có sự sai nhầm... V.- Duy tâm không thể giải toả được hết mọi thực tại khác biệt với ý thức. VI.- Thuyết Duy tâm không thể giải thích quá trình từ trí khôn đến sự vật. |
157-162 |
Chương III. Về sự duyệt chính phản tỉnh giá trị siêu việt của nhận thức. |
163 |
I.- Lập trường sơ khởi. II.- Thứ phản tỉnh cần thiết. III.- Bản tính của nhận thức. IV.- Đặc tính của quan niệm. V.- Phạm vi nghiên cứu của phê bình. VI- Đề luận VII : Cần phải công nhận giá trị siêu việt hay khách quan của sự nhận thức. VII.- Chứng minh. VIII.- Hệ luận. |
163-176 |
PHẦN II. VỀ NHỮNG ĐẶC TRƯNG CỦA SỰ NHẬN THỨC |
177 |
ĐOẠN I. VỀ CHÂN LÝ VÀ SỰ SAI NHẦM |
178 |
Chương I. Về bản tính của chân lý |
179 |
I.- Những cách hiểu chân lý. II.- Đi tìm câu định nghĩa. III.- Giải thích câu định nghĩa. IV.- Các vế của sự phù hợp. V.- Nền tảng của sự phù hợp. VI.- Duyệt chính câu định nghĩa truyền thống. VII.- Hệ luận. |
179-185 |
Chương II. Chân lý đích thực có nơi hành vi nào? |
185 |
I.- Đặt vấn dề. II.- Ý kiến. III.- Dề luận VIII : Chân lý đích thực A.- chỉ có cách phôi thai, B.- chứ không có cách chính thức trong sơ thức. IV.- Chứng minh. V.- Đề luận IX : Sự chân nhận đích thực chỉ có trong phán đoán. VI.- Chứng minh. VII.- Hệ luận. VIII.- Về cách biết sự phù hợp giữa trí khôn với sự vật. IX.- Về sự khác biệt giữa phán đoán và sự nhận biết sự phù hợp... |
185-191 |
Chương III. Về những đặc trưng của chân lý |
191 |
I.- Sự thuần nhất. II.- Sự bất biến. III.- Sự bất khả tế phân |
191-193 |
Chương IV. Về sự sai nhầm |
194 |
I.- Khái niệm. II.- Đặc trưng. |
194-195 |
ĐOẠN II. VỀ SỰ CHẮC CHẮN VÀ NHỮNG TRẠNG THÁI KHÁC CỦA TRÍ KHÔN |
195 |
I.- Sự u minh. II.- Sự sai nhầm. III.- Sự hoài nghi. IV.- Ý kiến V.- Sự chắc chắn. |
195-200 |
ĐOẠN III. VỀ SỰ HIỂN MINH |
200 |
I.- Khái niệm. II.- Về sự khả dĩ, sự cái nhiên và sự hiển minh. III.- Tài năng đoán định sự chân nhận và ngộ nhận của giác quan |
200-208 |
ĐOẠN IV. TIÊU CHUẨN TỐI HẬU CỦA CHÂN LÝ |
209 |
I.- Khái niệm. II.- Phân loại. III.- Đặt vấn đề. IV.- Ý kiến. V.- Đề luận XII: Tiêu chuẩn tối hậu và phổ quát của chân lý và sự chắc chắn A.- không phải là bản năng mù quáng... |
209-219 |
TÀI LIỆU ĐỌC THÊM |
220 |
MỤC LỤC |
222 |