Điều Khiển Hợp Ca 1
Tác giả: Phạm Đức Huyến
Ký hiệu tác giả: PH-H
DDC: 264.2 - Thánh nhạc
Ngôn ngữ: Việt
Tập - số: 1
Số cuốn: 2

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0012150
Nhà xuất bản: Lưu Hành Nội Bộ
Khổ sách: 20
Số trang: 246
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0012152
Nhà xuất bản: Lưu Hành Nội Bộ
Khổ sách: 20
Số trang: 246
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
ĐIỀU KHIỂN HỢP CA  
MỤC LỤC  
Lời nói đầu 3
Sách tham khảo 5
PHẦN I: DẪN NHẬP 7
Chương dẫn nhập 9
PHẦN II: VAI TRÒ NGƯỜI CA TRƯỞNG 15
Chương 1: Ca trưởng với Ban hợp ca 17
I. Đại cương về hợp ca 17
1. Cơ cấu phần vụ 17
2. Cơ cấu xã hội 19
3. Tương quan 20
4. Đặc tính Ban hợp ca 22
II. Vị thế ca trưởng 24
1. Đầu mối và kết hợp các cơ cấu 24
2. Trung tâm cơ cấu 25
3. Trung tâm giữa các thành tố 25
Chương 2: Phần vụ ca trưởng 25
I. Các loại công việc 27
1. Phần vụ chuyên môn 27
2. Phần vụ quản trị tổng quát 27
II. Đặc tính của phần vụ 30
1. Đặc tính hội nhập 31
2. Đặc tính huấn luyện 31
3. Đặc tính khích động 31
PHẦN III: KỸ THUẬT TẬP HÁT VÀ HUẤN LUYỆN BAN HỢP CA 33
Chương I: Kỹ thuật tập hát 33
I. Ca trưởng biết "dựng" một bản hợp ca theo các tiến trình 35
1. Tập hát đúng 35
2. Hát rõ lời 35
3. Hát sống động 35
4. Hát diễn tả tâm tình 35
II. Những điều cần lưu ý ca trưởng 36
Chương 2 : Kỹ thuật luyện giọng 39
I. Bộ phận phát âm 39 39
1. Bộ phận bơm hơi 39
2. Bộ phận phát âm 39
3. Bộ phận đội âm 39
4. Bộ phận phát thanh 39
II. Các hoạt động của bộ phân phát âm 40
1. Lấy hơi 40
2. Nén hơi 41
3. Phát âm 42
4. Dưỡng âm 44
5. Tắt âm 44
III. Đọc lời ca 45
1. Nguyên nhân đọc lời ca không rõ 45
2. Đọc lời ca rõ ràng 46
IV. Thực tập phát âm 48
1. Phát âm cá nhân hay từng bè 48
2. Phát âm tập thể - cả bốn bè 50
PHẦN IV: KỸ THUẬT ĐÁNH NHỊP VÀ NGHỆ THUẬT ĐIỀU KHIỂN HỢP CA 57
Chương 1: Quan điểm về "nghệ thuật" điều khiển và Nhạc hợp ca Việt Nam 59
Chương 2: Những vấn đề liên quan đến kỹ thuật đánh nhịp và điều khiển hợp ca  62
I. Những điểm cần lưu ý 62
1. Thế đứng 62
2. Nét mặt 63
3. Miệng 63
4. Vai 63
5. Vai 64
6. Tay 64
7. Đũa nhịp 65
8. Giá nhạc 65
9. Bục ca trưởng 66
10. Y phục 66
11. Chào tính giả 66
II. Những điều cần biết khi thực tập kỹ thuật đánh nhịp 67
1. Mấy điểm cần lưu ý trên các biểu đồ 67
2. Biểu đồ căn bản của các loại nhịp: 2/4, 3/4, 4/4, 6/8 68
3. Mấy trường hợp đặc biệt trong các loại nhịp /3, 3/4, 4/4, 6/8 81
4. Các vẻ nhạc 83
5. Các khoá dùng để viết nhạc hợp ca 83
6. Lợi ích và tầm quan trọng của việc sử dụng đàn và cách đệm đàn cho Ban hợp ca 84
7. Cách nhận biết một bản hợp ca dị giọng và đồng giọng 85
8. Cách sắp xếp Ban hợp ca đồng giọng 87
Chương 3: Khởi tấu và kết bài 89
I. Khởi tấu 89
1. Trước khi khởi tấu 89
2. Kỹ thuật khởi tấu 90
3. Biểu đồ các trường hợp khởi tấu 93
II. Kết bài 99
Chương 4: Thực tập kỹ thuật đánh nhịp  102
I. Bài thực tập số 1 105
1. Lấy giọng cho Ban hợp ca 107
2. Bắt giọng cho ban hợp ca 107
3. Khởi tấu 107
4. Nhịp 3/4 108
5. Chuyển chân tự nhiên 111
6. Gọi bè trên trái vào 111
7. Kiểu đánh nhịp 3/4 biến thể 111
8. Kết bài 112
II. Bài thực tập số 2 113
1. Khởi tấu 115
2. Nhịp 2/4 116
3. Thêm dần sức mạnh 118
4. Lấy hơi ở trong bài 118
5. Kiểu phách hoạ dấu chấm lưu 118
6. Kết bài 119
III. Bài thực tập số 3  121
1. Nhịp 6/8 diễn tả 123
2. Khởi tấu 126
3. Lấy hơi trộm 126
4. Thay đổi cường độ 127
5. Kiểu Rallentando 127
6. Kết bài 127
IV. Bài thực tập số 4  129
1. Khởi tấu 131
2. Nhịp 2/4 phân phách 132
3. Thay đổi nhạc sắc p - mf - Cresc - ff. 134
4. Kết bài 135
V. Bài thực tập số 5 137
1. Khởi tấu 141
2. Kiểu Marcato vòng cung lõm 141
3. Nhịp 2/4 phân phách 143
4. Kiểu Stacato nhấn xuống 143
5. Tay trái giữ ngân dài 145
6. Thay đổi cường độ p - f - p. 146
7. Tạo được cái đỉnh cho nét phác hoạ 147
8. Kết bài 150
VI. Bài thực tập số 6 151
1. Nhịp 6/8 chậm 153
2. Khởi tấu 154
3. Nét phác hoạ báo hiệu lấy hơi trộm 155
4. Hai tay phác hoạ khác nhau 155
5. Kiểu Crescendo nhịp 6/8 155
6. Kiểu đánh Rallentando 156
. Kết bài 157
VII. Bài thực tập số 7 158
1. Khởi tấu 161
2. Kiểu đánh đỏ phách ngang tay - úp tay 161
3. Chuyển chân xoau người nhanh 162
4. Hai tay phác hoạ cùng chiều 163
5. Kiểu đánh Stacato theo nhạc điệu 163
6. Một bè ngân dài bè dưới phụ hoạ 164
7. Lấy hơi trộm 164
8. Kết bài 164
VIII. Bài thực tập số 8 165
1. Nhịp 3/4 diễn tả 167
2. Khởi tấu 168
3. Nhịp 3/4 biến thể xoáy tay phải 168
4. Xoay người sang phải 170
5. Kiểu xoáy tay cho hai bè dưới 170
6. Sử dụng kiểu đánh nhịp 3/4 biến thể 171
7. Kiểu đánh Sforzando 171
8. Kết bài 174
IX. Bài thực hành số 9 176
1. Khởi tấu 179
2. Kiểu Marcato hai tay cùng chiều 180
3. Kiểu đánh Crescendo đặc biệt : ngược phách  181
4. Đổi nhịp 2/4, 3/4 182
5 Kiểu đánh Marcato đôi xuống - lên 182
6. Điểm bè xoáy tay 183
7. Kiểu nhịp 3/4 với cường độ rất mạnh: ff 183
8. Kiểu Rubato có dấu nhấn 184
9. Kiểu Marcato chậm 185
10. Kết bài 186
X. Bài thực hành số 10 188
1. Khởi tấu 191
2. Bớt dần sức mạnh 192
3. Thay đổi nhịp trường theo nhạc sắc 192
4. Kiểu Marcato với nhạc sắc f 193
5. Kiểu đánh nhịp 3/4 biến thể 194
6. Ngôn ngữ riêng của ca trưởng 196
7. Kết bài 198
XI. Bài thực hành số 11 201
1. Khởi tấu 201
2. Đổi nhịp 2/4, 3/4 201
3. Hai tay phách hoạ khác nhau 201
4. Kiểu Staccato cùng chiều 203
5. Điểm bè Basso 204
6. Kết bài 204
XII. Bài thực tập số 12 205
1. Kiểu nhịp 4/4 thường 209
2. Kiểu nhịp 4/4 diễn tả 210
3. Kiểu nhịp 4/4 phân phách 211
4. Khởi tấu 212
5. Kiểu nhịp 4/4 phân phách: móc kép 212
6. Kiểu đảo phách của nhịp 4/4 213
7. Tiết tấu khoáng đạt 213
8.Kiểu 3/4 phân phách: dấu móc kép 214
9. Kết bài 215
XIII. Bài thực hành số 13 216
1. Khởi tấu 219
2. Tiết tấu khoáng đạt : 2/4, 3/4 219
3. Thay đổi cường độ: p - f 219
4. Kiểu Stacato với bốn nét xuống - lên 220
5. Nét huy hoàng của câu kết bài 221
6. Kết bài 223
XIV. Bài thực tập số 14 229
1. Khởi tấu 229
2. Ngôn ngữ riêng của ca trưởng 230
3. Kiểu đánh xoáy tay tới 230
4. Tư thế bất thường của hai tay 232
5. Kết bài 237
MỤC LỤC 239