LỜI TỰA |
1 |
|
|
|
|
|
CHƯƠNG I: NHỮNG NGÕ THOÁT |
5 |
|
|
|
|
|
1. "Con biết con là một tội nhân thảm hại |
5 |
|
|
|
|
|
2. Con biết rằng giờ phút này thế nào rồi cũng sẽ xảy đến" |
8 |
|
|
|
|
|
3. " Con là một tội nhân. Con không thể tiếp tục nghe những lời ca tụng mình nữa.'' |
9 |
|
|
|
|
|
4. Người đàn ông bất lực có ba bằng tiến sĩ và vị chuyên viên giáo luật thiển cận |
10 |
|
|
|
|
|
5. " Tôi đã kinh nghiệm được Giáo Hội đầy sức chữa trị" |
11 |
|
|
|
|
|
6. " Giờ đây, tôi có thể nhắm mắt ra đi bình an" |
13 |
|
|
|
|
|
7. Sự cứng cỏi về luân lý hay là những cơ cấu tàn nhẫn? |
15 |
|
|
|
|
|
8. Một thách đố quyết liệt đặt ra cho Giáo Hội |
17 |
|
|
|
|
|
CHƯƠNG II: NHỮNG KIỂU THỨC CŨ & MỚI SUY NGHĨ VÀ CẢI CÁCH CƠ CẤU |
25 |
|
|
|
|
|
1. Luật và ân sủng hay ân sủng và luật |
25 |
|
|
|
|
|
2. Vai trò quyết định của nhận thức chúng ta về các bí tích |
34 |
|
|
|
|
|
3. Khảo sát các nền tảng nhân loại học |
39 |
|
|
|
|
|
CHƯƠNG III: KỲ VỌNG NHÃN QUAN MỚI: LINH ĐẠO VÀ THỰC HÀNH OIKONOMIA |
44 |
|
|
|
|
|
1. Linh đạo oikonmia nghĩa gì? |
45 |
|
|
|
|
|
2. Việc áp dụng nhiệm cục vào giáo thuyết hôn nhân bất khả phân ly |
48 |
|
|
|
|
|
" Chúng tôi không phân ly cho đến chết" |
50 |
|
|
|
|
|
"Cái chết luân lý" của một hôn nhân |
51 |
|
|
|
|
|
"Cái chết tâm lý" của người bạn đời |
54 |
|
|
|
|
|
" Cái chết dân sự" |
57 |
|
|
|
|
|
3. Chúc phúc cho cuộc hôn nhân thứ hai theo "diện' nhiệm cục |
59 |
|
|
|
|
|
CHƯƠNG IV: LÀM SAO ĐỂ ĐẠT TỚI MỘT THỰC HÀNH DỰA TRÊN NGUYÊN NHIỆM CỤC ? |
65 |
|
|
|
|
|
1. Tính ưu tiên của một linh đạo dựa trên nguyên tắc nhiệm cục |
65 |
|
|
|
|
|
2. Tâm lý điều trị trong tinh thần của linh đạo nhiệm cục |
68 |
|
|
|
|
|
CHƯƠNG V: CẢI CÁCH LUẬT - NHỮNG BƯỚC ĐẦU TIÊN |
72 |
|
|
|
|
|
1. Vượt qua một chủ trương an toàn quá bất nhẫn trong thủ tục xác nhận hôn nhân bất thành hiệu của Giáo Hội |
72 |
|
|
|
|
|
2. Tôn trọng quyền kết hôn - một quyền căn bản của con người |
75 |
|
|
|
|
|
3. Gánh nặng chứng cứ đặt trên vai ai ? |
77 |
|
|
|
|
|
CHƯƠNG VI: NGÀY NAY CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ TRƯỚC ĐỂ CACIR CÁCH LUẬT ? |
81 |
|
|
|
|
|
1. Rơi trở lại cào chủ nghĩa nệ luật hay hối hả sấn tới một cách không đúng lúc ? |
81 |
|
|
|
|
|
2. Trong mọi trường hợp, chúng ta nên làm gì ? Và nên kiềm chế không làm gì ? |
83 |
|
|
|
|
|
3. Những cố gắng trị liệu tâm lý nhằm mục đích hòa giải |
85 |
|
|
|
|
|
4. Trong mức độ nào chúng ta nên khuyến khích việc áp dụng epikeia và trong mức độ nào ? Chúng ta nên chịu đựng |
89 |
|
|
|
|
|
5. Epikeia trong liên hệ với việc công bố tính bất thành hiệu |
94 |
|
|
|
|
|
6. Các giải pháp ở tòa trong |
97 |
|
|
|
|
|
7. Những điều kiện cho việc xá giải cao đến mức độ nào ? |
101 |
|
|
|
|
|
8. Sự hòa giải sau biến cố đỗ vỡ của một cuộc hôn nhân được bắt nguồn từ tình trạng cư xử đáng khiển trách |
107 |
|
|
|
|
|
LỜI KẾT |
113 |
|
|
|
|
|
MỤC LỤC |
115 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|