Điều Khiển Hợp Ca 2
Tác giả: Phạm Đức Huyến
Ký hiệu tác giả: PH-H
DDC: 264.2 - Thánh nhạc
Ngôn ngữ: Việt
Tập - số: 2
Số cuốn: 2

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0011642
Nhà xuất bản: Sở Văn Hóa Thông Tin Thành Phố Hồ Chí Minh
Khổ sách: 20
Số trang: 426
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0012627
Nhà xuất bản: Sở Văn Hóa Thông Tin Thành Phố Hồ Chí Minh
Khổ sách: 20
Số trang: 426
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
   
Lời mở đầu 5
Tài liệu tham khảo 8
PHẦN I: TÌM HIỂU Ý NGHĨA CỦA BẢN NHẠC 9
Chương 1: Phần âm nhạc 13
1-     Nhạc thất âm 13
1- Thể trưởng - Thứ 13
2- Tổ chức cấp bậc 14
3-    Các thói quen- Giải kết 15
4-    Tính cách: sáng tối-vui buồn 16
II-       Nhạc ngũ âm 16
1-   Thang âm ngũ cung-ba hệ thống 17
2-    Tổ chức cấp bậc ba hệ thống căn bản 18
3-    Các thói quen và công thức 18
4-    Tính cách: sáng tối-vui buồn 20
5-    . Loại bài chuyển hệ 21
6-   Loại bài chuyển vị 22
III-       Nhạc bình ca 26
1-   Hình nốt - khóa nhạc 27
2-    Các nữa cung dị 27
3-    Thang âm bình ca-tám điệu thức 29
A- Điu thức Protur 29
B- Điệu thức Deuterus 30
C- Điệu thức Tritus 31
D- Điệu thứ Tetrardus 32
4- Giải kết: kết trọn- kết lửng 32
Bảng tóm tắt 35
Chương 2: Phần lời ca 37
I. Tiếng Việt và nhạc đơn điệu 37
II. Tiếng Việt và nhạc đa âm 41
1) Lối viết hai bề song song 41
2) Lối viết hòa âm 43
PHẦN II: NHẠC BÌNH CA 48
Chương 1: Vấn đề tiết tu và trường canh 50
A. Lm lẫn tiết tấu và trường canh 51
B. Phách mạnh phách yếu cố định 54
Chương 2: Tiết tấu nhạc bình ca 57
I. Tiết tấu cơ bản 58
II.       Hiện tượng nhịp kép 59
III.       Lối phác họa tiết tấu nhạc bình ca 61
IV.       Tiết tấu đơn 63
A.     Định nghĩa 63
B.     Thực tập lối phác họa tiết tấu đơn 64
C. Ba đặc tính của tiết tấu đơn 65
1) Cao thấp 65
2) Dài ngán 66
3) Mạnh yếu 67
V. Tiết tấu kép: Định nghĩa - Cách phác họa 68
1) Hơn một bước tiến 68
2) Hơn một bước lui 69
VI. Sự phân chia các phần của nhạc bình ca 70
VII.       Tiết tấu Mạch - Chi  
Định nghĩa và cách phác họa 70
VIII.       Tiết tấu câu  
Định nghĩa và cách phác họa 72
IX.      Tiết tấu bài - Đại tiết tấu 74
Bàng tổng hợp tiết tấu bài lễ XI (Orbis Factor) 75
X. Để tiến tới lối trình tấu lý tưởng  
Trường hợp áp dụng và cách áp dụng  
lối phác họa tiết tấu vào nhạc mới 77
PHẦN III: KỸ THUẬT ĐIỀU KHIỂN HỢP CA 81
Chương 1: Những điều cần biết  
khi thực tập kỹ thuật điều khiển 82
I. Mấy điểm cần lưu ý trên các biểu đồ 82
II. Biểu đồ căn bản của các loại nhịp 83
2/4 3/4 4/4 6/8 9/8 12/8 83
và các kiểu đặc biệt diễn tả nhạc sắc 83
A.   Nhịp 2/4 : 83
.             Kiểu đảnh nhịp 2/4 với nhạc sắc Staccato 84
.            Kiểu đánh nhịp 2/4 với nhạc sác Marcato 86
.            Kiểu đánh nhịp 2/4 với nhạc sác Sostenuto 91
B.  Nhịp 3/4 92
.            Kiểu đánh nhịp 3/4 với nhạc sắc Staccato 92
.            Kiểu đánh nhịp 3/4 với nhạc sắc Marcato 94
.             Kiểu đánh nhịp 3/4 với nhạc sắc Sostenuto 95
c Nhịp 4/4 96
.             Kiểu đánh nhịp 4/4 với nhạc sắc Staccato 97
.        Kiểu đánh nhịp 4/4 với nhạc sắc Marcato 98
.            Kiểu đánh nhịp 4/4 với nhạc sắc Sostenuto 99
D.   Nhịp 6/8  
Mấy kiểu đánh 100
E.    Nhịp 9/8  
Mấy kiểu đánh 102
F.   Nhịp 12/8 104
III. Kỹ thuật điều khiển với lối phác họa tiết tấu 106
Cách phác họa: 106
1)   Các bước tiến 106
2)   Các bước lui 108
3)   Tổng hợp các bước tiến bước lui trong một câu 109
4)    Lối phác họa tiết tấu trong nhạc mới 110
5)    Chuyển tay nhịp từ lối phác hoa tiết tấu sang lối đánh nhịp thông thường 111
6) Chuyển tay nhịp từ lôi đánh nhịp thông thường  
sang lối phác họa tiết tấu 111
7) Cách phác họa bộ lễ Séraphim 113
Chương 2 : Khởi tấu - Câu kết bài - Kết bài 118
A.       Khởi tấu 118
I.    Khởi tấu với nhạc sắc p 119
II.   Khỏi tấu với nhạc sắc mf 122
III.    Khởi tấu với nhạc sắc f hoặc ff 125
IV.   Khởi tấu với nhạc sắc Staccato 131
V.    Khởi tấu với nhạc sắc Marcato 135
VI.    Khởi tấu theo kiểu phác họa tiết tấu bình ca 140
B.      Câu kết và Ô nhịp kết bài 143
1.    Câu kết nhỏ dần, tàn đi 143
2.    Câu kết mạnh dn tạo nét huy hoàng 144
3.    Câu kết với nhịp điệu bình thường và nhạc sắc mf 144
4.    Câu kết với nhịp điệu chậm dần 145
5.    Câu kết với dấu chấm lưu 146
6.    Câu kết với nhạc sắc Rubato 146
7.    Câu kết gay cấn gây bất ngờ 147
8.    Câu kết với lối kết giáo đường : bè dưới có Sforzando 149
Chương 3: Thực tập kỹ thuật điều khiển hợp ca 152
- Bài thực tập số 1 154
1)     Khởi tấu 155
2)      Kiểu Marcato trên mỗi phách 155
3)       Kiểu phách họa dấu lặng móc đơn với cường độ mạnh : phất tay nhanh-mạnh 156
4)       Kiểu Marcato với cường độ mf 159
5)      Kiểu đảo phách đặc biệt: hoa mỹ 160
- Bài thực tập số 2 164
1)     Khởi tấu 164
2)      Dành sức mạnh cho đỉnh nhạc 165
3)      Nhấn mạnh bè dưới 166
4)      Đổi nhịp : 6/8 - 2/4 167
5)      Kiểu phác họa dấu lặng móc ( E ) đặc biệt buông thõng tay xuống 167
6)      Kiểu đánh với Allargando 168
7)      Kiểu Marcato với Allargando 169
8)      Kết bài 170
- Bài thực tập số 3 171
1)     Nhịp 9/8 171
2)      Khởi tấu 176
3)      Cách đánh nhịp 177
4)       Kết bài 180
- Bài thực tập số 4 181
1)      Nhịp 4/4 181
2)       Kiểu khởi tấu mạnh 183
3)       Kiểu đánh mạnh có cú giật 184
4)       Kiểu thả tay lấy đà 185
5)       Kiểu đánh ngược chiêu 186
6)       Kiểu Marcato nhịp 4/4 188
7)       Đổi nhịp điệu từ chậm sang nhanh và ngược lại 190
- Bài thực tập số 5 191
1)      Khởi tấu 191
2)       Kiểu đánh mạnh có cứ giật 193
3)       Kiểu phất mạnh vòng tay 194
4)       Kiểu đánh đảo phách đặc biệt bằng khuỷu tay 195
- Bài thực tập số 6 197
1)       Phối hợp hai lối đánh nhịp 197
2)       Định đơn vị căn bản cho mỗi bước tiến và bước lui 198
3)       Khởi tấu 198
4)       Cách phác họa tiết tấu 199
5)       Kiểu phác họa nối chi, câu, đoạn nhạc trước với chi, câu, đoạn nhạc sau 201
6)       Cách phác họa tiết tấu pha trộn với lối đánh nhịp thường 201
7) Phân phát sức mạnh cho đỉnh nhạc 204
- Bài thực tập số 7 206
1)    Tìm đơn vị căn bản cho mối bước tiến và mỗi bước lui 207
2)    Khởi tấu 207
3)    Phân tích va phác họa tiết tấu 209
4)    Đinh câu và nét phác họa tông quát 211
- Bài thực tập số 8 212
1)    Khởi tấu 212
2)    Phân tích và định đoạt bước tiến-bước lui 213
3)       Cách chuyển tay từ lối phác họa tiết tấu sang lối đánh nhịp thường và ngược lại 219
- Bài thực tập số 9 220
1)    Chọn lối phác họa tiết tấu 222
2)    Khởi tấu 224
3)    Kiểu Staccato xuống-lên-xuống-lên 224
4)    Kiểu đánh lên rung tay 225
5)       Kiểu đánh đảo phách nhấn xuống theo hình thức tiết nhịp 226
6)    Chuyển nhịp điệu : từ nhanh sang chậm và từ chậm sang nhanh 226
7)    Kiểu đánh kéo vào 227
8)    Kiểu đảo phách xói tay tới 227
9) Kiểu ngược chiều và chỉ tay tới 228
10) Kiểu đánh đảo phách đặc biệt bàng khuỷu tay 230
11) Cách thể hiện dâu chấm lưu 230
12) Kết bài 231
- Bài thực tập số 10 233
1)   Mấy nhận xét 234
2)    Khởi tấu 235
3)    Kỹ thuật phác họa tiết tấu 236
4)    Nối kết hai câu nhạc 240
- Bài thực tập số 11 242
1)    Đơn vị căn bản cho một bước tiến, một bước lui 247
2)    Khởi tấu 247
3)    Định bước tiến, bước lui và cách phác họa 248
- Bài thực tập số 12 251
1) Đơn vị căn bản cho bước tiến, bước lui 255
2) Khởi tấu 255
3)    Định bước tiến, bước lui và cách phác họa 255
4)    Kiểu đánh Staccato theo tiết tấu 256
5)    Kiểu phác họa dấu lặng móc với cường độ mạnh 258
6)    Kiểu đánh Marcato ngang 259
- Bài thực tập số 13 261
1) Mấy điểm nhận xét 266
2)     Khởi tấu 266
3)       Tìm đơn vị căn bản cho một cử chỉ tiến hoặc lui và cách phác họa tiết tấu 267
4)       Kiểu đánh phách 1 của nhịp 3/4 với cường độ rất mạnh ff 269
5)     Kiểu đánh Rubato với 3 dấu nhấn 271
- Bài thực tập số 14 272
1)    Khởi tấu 276
2)     Kiểu đánh phách 1 của đầu bài với nhạc sắc mf 277
3)     Phác họa tiết tấu 278
4)     Kiểu điếm bè xoáy tay : cả 4 bè 279
5)     Kiểu đảo phách đặc biệt: hoa mỹ 280
6)     Kiểu đánh Crescendo tay trái 281
7)     Kiểu đảo phách có dấu nhấn ở giữa với nhạc sắc 282
8) Kiểu đánh Staccato theo tiết nhịp 282
9)       Pha trộn lối phác họa tiết tấu với lối đánh nhịp thường 283
- Bài thực tập số 15 285
1)     Khởi tấu 290
2)     Kỹ thuật đánh nhịp câu hò mở đầu : đối đáp 291
3)     Kỹ thuật điều khiển phần A 291
- Bài thực tập số 16: 297
1) Mấy kiểu đánh Sforzando 302
2)      Kiểu Sostenuto nâng tay dướn người 308
3)     Kiểu Marcato hai tay cùng chiều với nhạc sắc f và p 309
4)      Kiểu Sostenuto từng tay nâng niu 310
5)      Cách đánh mạnh ở đầu nhịp và trước đó là dấu chấm lưu 311
6)      Các kiểu đảo phách với nhạc sắc p - mf - f. 312
7)    Kiểu đánh phách 1 của ô nhịp 2/4 với cường độ rất mạnh : ff 315
PHẦN IV:  
BAN HỢP CA VÀ VAI TRÒ NGƯỜI CA TRƯỞNG. 317
Chương 1: Kỹ thuật huấn luyện ban hợp ca 320
I. Phương pháp chế định hơi thở 323
IL Phần bài tập huân luyện hợp ca 327
- Bài tập kỹ thuật huấn luyện số 1 327
a) Phát âm: MA-MO-MA 327
b) Nhạc sắc : với cường độ f 328
c) Lấy hơi 328
d) Đánh nhịp : kiểu đánh kéo vào 328
- Bài tập kỹ thuật huấn luyện số 2 329
a)       Phát âm: Âm (Hm) 329
b)       Nhạc sắc: mạnh vừa: mf 330
c)     Lấy hơi 330
d) Đánh nhịp 330
- Bài tập kỹ thuật huấn luyện số 3 331
a)     Phát âm : Nu -Nu - Nô - Nu 331
b)      Nhạc sắc : p và Crescendo - Decrescendo 332
c) Lấy hơi 332
d) Đánh nhịp : xói tay tới 332
- Bài tập kỹ thuật huấn luyện số 4 333
a) Phát âm: MĂ - MÁ - MO - MÔ - MÔ - MU 333
b) Nhạc sắc : f - mf - p 333
c) Lấy hơi 334
d) Đánh nhịp : đánh sâu xuống dọc thân người 334
- Bài tập kỹ thuật huấn luyện số 5 335
a)     Phát âm : Xa - Xu - Xa 335
b)     Nhạc sắc : Staccato 335
c)    Lấy hơi 336
d)     Đánh nhịp : xuống - lên 336
- Bài tập kỹ thuật huấn luyện số 6 337
a)     Lấy hơi 337
b)     Phát âm : Kính - Côông - Kính 337
c)    Nhạc sắc: Marcato 338
d)     Đánh nhịp: Xuống - lên 338
- Bài tập kỹ thuật huấn luyện số 7 339
a)     Lấy hơi 339
b)    Phát âm : La - La 339
c)    Nhạc sắc : Marcato 340
d)    Đánh nhịp : 4 kiểu đánh 340
- Bài tập kỹ thuật huấn luyện số 8 341
a)     Lấy hơi 341
b)     Phát âm : Bôông - Bôông 341
c)    Nhạc sắc :Sforzando 342
d)    Đánh nhịp : 3 kiểu đánh 342
- Bài tập kỹ thuật huân luyện số 9 343
a)     Lấy hơi 343
b)    Phát âm :A-Ơ-E-Ê-I-Ư 343
c)    Nhạc sắc Rubato 344
d)    Đánh nhịp : 3 kiểu đánh 344
- Bài tập kỷ thuật huấn luyện số 10 345
a)     Lấy hơi 345
b)    Phát âm : Nu - Nô - No - Na 345
c)    Nhạc sắc : Crescendo 346
d)    Đánh nhịp : Chao người 346
- Bài tập kỹ thuật huấn luyện số 11 347
a)     Lấy hơi 347
b)    Phát âm : ĐA- ĐE - ĐÊ - ĐI 347
c) Nhạc sắc : f - mf - p 348
d) Đánh nhịp : phất mạnh ngang 348
- Bài tập, kỹ thuật huân luyện số 12 349
a) Lấy hơi 349
b) Phát âm : Xa - Xo - Xô - Xu 349
c) Nhạc sắc : ff 350
d) Đánh nhịp : Ngược chiều 350
- Bài tập kỹ thuật huấn luyện số 13 351
a) Lấy hơi 351
b) Phát âm : Ta - Ti - Ta 351
c) Nhạc sắc : ff - f - mf 352
d) Đánh nhịp : Ngược chiều 352
- Bài tập kỷ thuật huấn luyện số 14 353
a) Lấy hơi 353
b) Phát âm : A-ve 353
c) Nhạc sắc : Sostenuto 354
d) Đánh nhịp : Kiểu nhún tới 354
- Bài tập kỷ thuật huấn luyện s 15 355
a) Lấy hơi 355
b) Phát âm : Tính - tang 355
c) Nhạc sắc : pp 356
d) Đánh nhịp: 356
- Bài tập kỹ thuật huấn luyện số 16 357
a)     Khởi tấu : Lối phác họa tiết tấu 357
b)     Phát âm : 358
c)    Nhạc sắc : Legato 358
d)     Đánh nhịp : Sát với nét nhạc cao thấp 358
III.    Vấn đề lạc giọng 359
1)    Khái niệm 359
2)     Nguyên nhân 359
3)     Biện pháp khắc phục và đề phòng 362
Chương 2: Vai trò người ca trưởng 365
A.       Các nguyên tắc chỉ đạo 365
1)    Nguyên tắc thuyết phục 365
2)     Nguyên tắc áp dụng phương tiện tinh thần 366
3) Các ý thức cần thiết 368
B.       Phương pháp huấn luyện và khuyến khích 370
1)   Huấn luyện và khuyến khích cá nhân 370
2)     Huấn luyện và khuyến khích các bè 373
C. Phương pháp thích ứng ban hợp ca vào ngoại cảnh: chu luân, hội ứng 373
D.       Các yếu tố cần thiết đối với ca trưởng 376
1)   Yếu tố thể chất 376
2)     Yếu tố tinh thần 376
3)     Yếu tố tâm hồn 380
E.       Kết luận. 383