Phong Cách Học Và Đặc Điểm Tu Từ Tiếng Việt
Tác giả: Marcel Van Caster, S.J.
Ký hiệu tác giả: CA-M
DDC: 495.922.3 - Văn phạm tiếng Việt
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 1

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0011411
Nhà xuất bản: Giáo Dục
Năm xuất bản: 2001
Khổ sách: 24
Số trang: 328
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Lời nói đầu 5
QUY ƯỚC TRÌNH BÀY  
PHẦN THỨ NHẤT. DẪN LUẬN VỀ PHONG CÁCH HỌC  
I.                   Vấn đề thuật ngữ phong cách học 9
II.               Phong cách học là gì 10
III.            Sơ lược về lịch sử hình thành và phát triển của phong cách học trên thế giới 11
IV.            Phong cách học ở Việt Nam 14
V.                Đối tượng của phong cách học 17
VI.            Những khái niệm cơ bản của phong cách học 23
VII.         Phong cách học với chuẩn mực 39
VIII.      Phong cách học với vấn đề ngôn ngữ và lời nói 44
IX.            Phong cách học và bậc ngôn ngữ 46
X.                Phương pháp phân tích sự biểu đạt của phong cách học 49
XI.            Các loại phong cách học 52
PHẦN THỨ HAI. CÁC PHONG CÁCH TIẾNG VIỆT  
I.                   Vấn đề phân biệt phong cách tiếng Việt 56
1.      Những quan điểm phân loại khác nhau về phong cách tiếng Việt 56
2.      Hai luận điểm cơ bản làm căn cứ cho sự phân loại phong cách tiếng Việt 58
II.               Phong cách khẩu ngữ tự nhiên tiếng Việt 61
1.      Vấn đề xác định nguồn tư liệu để nghiên cứu 61
2.      Khái niệm phong cách khẩu ngữ tự nhiên 62
3.      Những đặc điểm của phong cách khẩu ngữ tự nhiên tiếng Việt xét theo bình diện xã hội – ngôn ngữ 65
4.      Những đặc điểm của phong cách khẩu ngữ tự nhiên tiếng Việt xét theo bình diện thuần ngôn ngữ 68
5.      Vị trí của phong cách khẩu ngữ tự nhiên tiếng Việt 80
III.            Phong cách ngôn ngữ gọt giũa tiếng Việt 80
1.      Khái niệm phong cách ngôn ngữ gọt giũa 80
2.      Đặc điểm của phong cách ngôn ngữ gọt giũa xét theo bình diện xã hội – ngôn ngữ 81
3.      Đặc điểm của phong cách ngôn ngữ gọt giũa xét theo bình diện thuần ngôn ngữ 83
4.      Phong cách khoa học tiếng Việt 91
5.      Phong cách chính luận tiếng Việt 97
6.      Phong cách hành chính tiếng Việt 106
IV.            Phong cách ngôn ngữ văn chương tiếng Việt 111
1.      Khái niệm phong cách ngôn ngữ văn chương  111
2.      Sơ lược về lịch sử hình thành, phát triển của phong cách ngôn ngữ văn chương tiếng Việt 112
3.      Ngôn ngữ trong phong cách ngôn ngữ văn chương  113
PHẦN THỨ BA. ĐẶC ĐIỂM TU TỪ CỦA CÁC LOẠI ĐƠN VỊ TRONG TIẾNG VIỆT  
I.                   Khảo sát đặc điểm tu từ của từ ngữ tiếng Việt 126
1.      Khảo sát đặc điểm tu từ của những lớp từ ngữ được phân loại theo bình diện phong cách 126
2.      Khảo sát đặc điểm tu từ của những lớp từ ngữ được phân loại theo quan điểm ngữ pháp học, từ vựng học 149
II.               Khảo sát đặc điểm tu từ của các cách tu từ tiếng Việt 172
1.      Dẫn luận 172
2.      Các cách tu từ tiếng Việt cấu tạo theo quan hệ liên tưởng 173
3.      Các cách tu từ được cấu tạo theo quan hệ tổng hợp 197
4.      Giá trị chung của các cách tu từ tiếng Việt 211
III.            Khảo sát đặc điểm tư từ của kết cấu cú pháp tiếng Việt 213
1.      Kết cấu cú pháp của câu đơn mang màu sắc đa phong cách và các biến thể đơn phong cách 215
2.      Kết cấu cú pháp của câu ghép mang màu sắc đa phong cách và các biến thể đơn phong cách 224
IV.            Khảo sát đặc điểm tu từ của đơn vị ngữ âm tiếng Việt 227
1.      Giá trị phong cách của hình thức ngữ âm tiếng Việt 228
2.      Giá trị biểu cảm của hình thức ngữ âm tiếng Việt 232
MỘT SỐ BÀI PHÂN TÍCH PHONG CÁCH HỌC (Tuyển các bài đã đăng tạp chí, các báo cáo khoa học)  
1.      Mấy vấn đề về phương pháp phân tích và đánh giá ngôn ngữ tác phẩm văn chương 245
2.      Phong cách chức năng ngôn ngữ trong việc dạy và học ngữ văn 250
3.      Chuẩn mực tiếng Việt trong nhà trường xét theo góc độ phong cách học 253
4.      Bài học về dùng biện pháp tu từ trong “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” 256
5.      Nét đặc sắc trong lời viết của tác phẩm “Sửa đổi lề lối làm việc” 262
6.      Góp ý kiến về phân biệt thành ngữ với tục ngữ 273
7.      Hồ Chủ tịch dùng thành ngữ, tục ngữ 278
8.      Tìm hiểu cách Hồ Chủ tịch giảng giải các khái niệm cho quần chúng 284
9.      Nhận xét khái quát về ngôn ngữ thơ Nôm 291
10.Khúc mở màn của ngôn ngữ thơ ca đầu thế kỉ 296
11.Mấy cảm nghĩ ban đầu về cách phô diễn của nhà văn Vũ Trọng Phụng 303
12.Một vài suy nghĩ về ngôn ngữ tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh 308
Tài liệu tham khảo 314
Kí hiệu tên tác giả và tác phẩm được lấy làm dẫn chứng 323